Zalo

Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu là những sản phẩm mà mọi người sử dụng để bổ sung chất dinh dưỡng hoặc các hợp chất khác cho cơ thể. Các sản phẩm này có thể chứa các loại vitamin và khoáng chất riêng lẻ đến hỗn hợp, các chất dinh dưỡng và thảo dược… mang lại những lợi ích sức khỏe. Vậy cần lưu ý gì khi lựa chọn những thực phẩm này?

1. Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất là gì?

Một thực phẩm chức năng được sử dụng để bổ sung vitamin và khoáng chất. Những chất bổ sung này thường được gọi là vitamin tổng hợp có dạng viên nén, viên nhai, bột và chất lỏng. Một loại vitamin tổng hợp tiêu chuẩn thường chứa:

  • Vitamin tan trong nước. Những vitamin này đi vào và ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng. Hầu hết không tích tụ trong các tế bào của cơ thể. Các vitamin tan trong nước bao gồm vitamin C và các vitamin B: thiamin, riboflavin, niacin, axit pantothenic, B6, biotin, axit folic và B12;
  • Vitamin tan trong chất béo: những vitamin này được lưu trữ trong các tế bào của cơ thể và không bị đào thải ra dễ dàng như các vitamin tan trong nước. Các vitamin tan trong chất béo bao gồm vitamin A, D, E và K.
  • Khoáng chất thiết yếu bao gồm: canxi, đồng, sắt, magie, phốt pho, kali, selen và kẽm.
  • Một số vitamin tổng hợp cũng chứa các thành phần khác không phải là vitamin hoặc khoáng chất như chất chống oxy hóa lutein và lycopene.
thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất
Một số người có thể cần bổ sung viên uống vitamin và khoáng chất

2. Tại sao phải bổ sung viên uống vitamin và khoáng chất?

Cách tốt nhất để có được các vitamin và khoáng chất bạn cần là ăn nhiều loại thực phẩm bao gồm: rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa, thực phẩm giàu protein như các loại đậu, quả hạch, hạt, cá và thịt nạc. Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất không thể thay thế cho một chế độ ăn uống không cân bằng. Tuy nhiên, một số người có thể cần bổ sung viên uống vitamin và khoáng chất để giúp họ đáp ứng nhu cầu. Những người cần bổ sung thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất gồm:

  • Những người ăn chế độ ăn hạn chế calo, không cung cấp đủ vitamin và khoáng chất.
  • Phụ nữ đang trong độ tuổi có thể mang thai, đang mang thai hoặc đang cho con bú cần đảm bảo rằng họ đang nhận đủ axit folic;
  • Những người bị bệnh, bị thương hoặc đang hồi phục sau phẫu thuật.
  • Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và những người trên 50 tuổi cần nhận đủ lượng vitamin D.
  • Những người không thể hoặc không ăn nhiều loại thực phẩm như người bị dị ứng thực phẩm hoặc những người ăn chay.
thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất
Thuốc bổ dành cho phụ nữ thường có thêm chất sắt

3. Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất dán nhãn dành cho đối tượng đặc biệt

Trên thị trường hiện nay, bên cạnh các loại vitamin tổng hợp tiêu chuẩn phù hợp với hầu hết những người dùng thực phẩm bổ sung vẫn có một số thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất dành riêng cho giới tính hoặc nhóm tuổi chuyên biệt bao gồm:

  • Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất dành cho phụ nữ: Thuốc bổ dành cho phụ nữ thường có thêm chất sắt, điều này được giải thích là do phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt cần nhiều chất sắt hơn nam giới. Nhưng sau khi mãn kinh, nhu cầu sắt của phụ nữ cũng giống như nam giới. Lúc này các sản phẩm dành cho phụ nữ tuổi mãn kinh cần chứa thêm canxi, vì phụ nữ có nhiều khả năng bị loãng xương hơn nam giới;
  • Công thức thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất dành cho nam giới: thường có hàm lượng sắt thấp hơn, do cơ thể đàn ông cần ít sắt hơn phụ nữ.
  • Công thức thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất cho người lớn tuổi: thường có ít chất sắt và vitamin K, trong khi đó tập trung bổ sung nhiều vitamin B12 và vitamin D.
  • Công thức thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất cho phụ nữ đang mang thai, đang có kế hoạch mang thai hoặc đang cho con bú: bổ sung thêm axit folic và sắt. Axit folic đặc biệt quan trọng vì nó có thể giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh, đặc biệt là dị tật ống thần kinh. Đôi khi công thức cũng bổ sung thêm nhiều canxi hơn.

4. Nên lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất như thế nào?

  • Nên chọn loại cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất (vitamin tổng hợp) hơn là loại chỉ cung cấp một loại vitamin hoặc khoáng chất duy nhất (trừ khi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bạn nên dùng từng loại vitamin hoặc khoáng chất riêng lẻ).
  • Cần chú ý lượng bổ sung tương quan với lượng cung cấp từ thực phẩm tiêu thụ hàng ngày. Nếu các chất bổ sung được cung cấp nhiều hơn so với lượng khuyến nghị mà cơ thể cần có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các khoáng chất và vitamin tan trong chất béo A, D, E và K. Những chất này được lưu trữ dễ dàng hơn trong cơ thể và chúng có thể tích tụ đến một lượng gây nguy hiểm.
  • Kiểm tra ngày hết hạn: Không mua các viên uống vitamin và khoáng chất đã hết hạn hoặc sẽ hết hạn trước khi bạn có thể uống hết.
  • Kiểm tra nhãn cho các thành phần khác: Một số viên uống vitamin và khoáng chất có thể chứa các thành phần như lúa mì, ngô, trứng hoặc gelatin. Nếu bạn bị dị ứng thực phẩm hoặc nhạy cảm với những chất này, hãy tìm những viên uống vitamin và khoáng chất không có những thành phần đó.
  • Không có thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất nào được chứng minh là chữa được các bệnh như ung thư, tiểu đường, bệnh tim hoặc các vấn đề về tiêu hóa. Hãy thận trọng với các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất hứa hẹn kết quả nhanh chóng và ấn tượng.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về những lưu ý khi lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất để bổ sung một cách đúng đắn, giúp nâng cao sức khỏe, hỗ trợ miễn dịch hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Trong quả khế có nhiều calo không? Ăn khế có béo không?

Trong quả khế có nhiều calo không? Ăn khế có béo không?

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết

Có các khoáng chất cần thiết cho cơ thể nào?

Có các khoáng chất cần thiết cho cơ thể nào?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

19

Bài viết hữu ích?