Zalo

Người bị mỡ máu cao có ăn được thịt bò không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ máu cao là tình trạng rối loạn chuyển hoá gây tăng LDL-cholesterol và triglyceride do cơ thể không kịp đào thải hay chuyển hóa lượng chất béo này, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thay đổi chế độ ăn lành mạnh là 1 phần quan trọng trong kế hoạch kiểm soát mỡ máu, trong đó rất nhiều nghiên cứu khuyến cáo rằng không nên sử dụng thịt bò trong thực đơn kiểm soát cholesterol máu. Vậy thực sự mỡ máu cao có ăn được thịt bò không?

1. Như thế nào là mỡ máu cao?

Tình trạng mỡ máu cao dùng để chỉ các rối loạn chuyển hoá chất béo trong cơ thể, làm gia tăng lượng cholesterol và triglyceride máu được xác định thông qua xét nghiệm máu của người bệnh. Người được đánh giá là có mỡ máu cao sẽ có nồng độ cholesterol chung vượt quá 200 mg/dl và đặc biệt tăng LDL-cholesterol và triglyceride khỏi ngưỡng cho phép. 

Nếu không thay đổi lối sống và điều trị thì theo thời gian có thể hình thành sự tích tụ mảng xơ vữa trong lòng các động mạch, làm gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ hoặc bệnh gan nhiễm mỡ.

2. Các thành phần dinh dưỡng có trong thịt bò

Trước khi tìm hiểu xem người bị mỡ máu có nên ăn thịt bò không chúng ta cũng cần biết tới các thành phần dinh dưỡng trong loại thịt này. Thịt bò là nguồn cung cấp protein và chất béo chủ yếu trong chế độ ăn bình thường. Các thành phần dinh dưỡng có trong 100g thịt bò gồm:

  • 182 kcal;
  • 21,5g protein;
  • 10,7g lipid;
  • Vitamin A, vitamin B6, B12;
  • Khoáng chất: sắt, magie, kẽm, đồng, canxi;
  • Tuy nhiên trong thịt bò hầu như không chứa glucid và chất xơ.

Đối với chất béo, thịt bò có chứa hàm lượng các chất béo khác nhau nằm chủ yếu ở phần mỡ bò, các sản phẩm từ thịt bò đã qua chế biến như xúc xích, lạp xưởng thường có nhiều chất béo hơn. Chất béo của thịt bò gồm có cả chất béo bão hoà và chất béo không bão hoà đơn với tỉ lệ gần như tương đương, ngoài ra còn có chứa chất béo chuyển hóa không lành mạnh như acid linoleic.

Thịt bò cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng lại có lượng chất béo bão hòa tương đối cao

3. Máu nhiễm mỡ có ăn được thịt bò không?

Đối với người bình thường, thịt bò luôn là nguồn cung cấp protein và các vitamin nhóm B quan trọng để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, thậm chí được đánh giá là nguồn thực phẩm bổ dưỡng. Vì vậy, rất nhiều người thắc mắc liệu mỡ máu cao có nên ăn thịt bò không. Câu trả lời sẽ là người bị mỡ máu cao nên hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn vì có chứa nhiều cholesterol. Thay vào đó có thể bổ sung thêm các loại đạm từ thịt gà bỏ da, cá, ngũ cốc, rau xanh, bí đỏ, thịt nạc, hoa quả, nấm hương,…

Người bị mỡ máu cao nên hạn chế sử dụng thịt đỏ như các loại thịt bò

Nhìn chung, người có mỡ máu cao cũng không nên tiêu thụ các sản phẩm có chứa chất béo bão hoà có trong mỡ và nội tạng động vật hoặc sữa vì làm gia tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch. Người bệnh có cholesterol cao chỉ nên uống sữa hàm lượng chất béo thấp. Ngoài ra, trong quá trình đun nấu và chế biến thức ăn nên chuyển sang các loại dầu thực vật thay vì sử dụng mỡ động vật. Bên cạnh đó cũng không nên ăn tối quá muộn vì năng lượng tiêu hao ban đêm rất thấp dễ gây ứ đọng cholesterol gây xơ vữa động mạch

4. Một số thực phẩm khác cần tránh khi có mỡ máu cao

Bên cạnh thịt bò, còn có một số loại thực phẩm mà người mỡ máu cao cũng nên hạn chế sử dụng như:

  • Các loại thịt đỏ: Thịt lợn, thịt cừu cũng chứa nhiều chất béo bão hoà mặc dù không phải từ bỏ ăn thịt những cần hạn chế sử dụng. Nên lựa chọn các phần thịt nạc như thịt thăn hoặc thay thế bằng các loại thịt gà không lấy da, cá hoặc đậu.
  • Đồ chiên rán: Thực phẩm chiên là loại thực phẩm làm tăng lượng cholesterol đáng kể nhất cần được hạn chế sử dụng. Việc chiên rán làm tăng mật độ năng lượng hoặc calo của thực phẩm. Nếu bạn yêu thích độ giòn của thực phẩm thì có thể sử dụng dầu oliu để giảm lượng cholesterol có hại cho sức khỏe hoặc sử dụng nồi chiên không dầu hay nướng để chế biến thực phẩm.
  • Thịt chế biến: Các loại xúc xích, thịt xông khói sử dụng thịt đỏ rất giàu chất béo bão hòa và cholesterol rất có hại khi sử dụng ở người mỡ máu cao.
  • Đồ nướng: Các loại bánh quy, bánh ngọt thường làm từ lượng bơ và chất béo lớn khiến chúng có hàm lượng cholesterol cao.

Tóm lại, nên hạn chế sử dụng thịt bò ở những người có mỡ máu cao để giảm bớt mức độ tiêu thụ chất béo bão hoà có hại cho hệ tim mạch. Thay vào đó, nên tăng cường nguồn chất béo có lợi từ thịt gà không da, cá và các loại đậu để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng từ chất béo trong thực phẩm.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Uống cà phê có giảm mỡ máu không?

Uống cà phê có giảm mỡ máu không?

Bị thừa cân uống thuốc mỡ máu bao lâu thì dừng?

Bị thừa cân uống thuốc mỡ máu bao lâu thì dừng?

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

121

Bài viết hữu ích?