Zalo

Xét nghiệm canxi máu để làm gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm canxi máu là xét nghiệm máu nhằm xác định nồng độ calci toàn phần trong huyết thanh. Loại xét nghiệm này có công dụng giúp cung cấp các thông tin liên quan đến chức năng tuyến cận giáp và chuyển hóa calci trong cơ thể. Đây cũng là cơ sở để theo dõi một loạt các tình trạng bệnh lý như rối loạn protein và vitamin D, bệnh lý xương, thận, tuyến cận giáp và bệnh lý về đường tiêu hóa.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Mục đích của xét nghiệm canxi máu

Xét nghiệm canxi máu là phương pháp được sử dụng nhằm đánh giá tổng lượng canxi có trong máu của người bệnh. Canxi là yếu tố đóng vai trò quan trọng với nhiều chức năng cơ thể. Vậy nên trong nhiều trường hợp bạn cần thực hiện xét nghiệm canxi máu toàn phần nhằm đánh giá tình trạng canxi trong máu tăng hoặc giảm trong cơ thể.  Từ đó, bác sĩ điều trị sẽ đưa ra các chỉ định về sức khỏe phù hợp cho bản thân người bệnh.

Ngoài ra, chỉ số canxi trong xét nghiệm máu cũng được chỉ định sử dụng nhằm chẩn đoán các bệnh lý ác tính nguyên nhân do các tế bào ung thư thường giải phóng canxi gây ra tình trạng tăng quá nhanh đột ngột nồng độ canxi trong máu.

xét nghiệm canxi máu
Xét nghiệm canxi máu nhằm đánh giá tổng lượng canxi có trong máu

2. Chỉ định của xét nghiệm anxi máu

Xét nghiệm chỉ số canxi trong xét nghiệm máu được bác sĩ chỉ định thực hiện nhằm xác định nồng độ canxi toàn phần trong huyết thanh. Xét nghiệm này được sử dụng nhằm cung cấp các thông tin liên quan với chức năng tuyến cận giáp và chuyển hóa canxi trong cơ thể để chẩn đoán và theo dõi các bệnh lý, cụ thể như: các rối loạn protein và vitamin D, bệnh lý xương, thận, các bệnh lý về đường tiêu hóa hoặc tuyến cận giáp,…

Xét nghiệm canxi máu cũng được chỉ định nhằm đánh giá một số bệnh lý ác tính nguyên nhân do các tế bào ung thư giải phóng canxi và thường gây ra tình trạng tăng nồng độ canxi máu nặng.

Xét nghiệm nồng độ canxi ion hóa đặc biệt được chỉ định đối với những trường hợp tăng hoặc giảm canxi máu, song nồng độ canxi toàn phần ở mức ranh giới và có sự biến đổi nồng độ protein trong máu.

3. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm canxi trong máu

Chỉ số canxi trong xét nghiệm máu đối với những người trưởng thành là khoảng 8,6 - 10,2 mg/dL 4,2 - 5,3 mEq/L hay 2,1 - 2,6 mmol/L. Tiêu chí tham chiếu này có thể có sự khác biệt không đáng kể giữa các phòng thí nghiệm khác nhau. Dựa vào chỉ số này có thể đối chiếu và phân loại tình trạng người bệnh là tăng canxi máu hay hạ canxi trong máu. Nồng độ bình thường của canxi trong máu là khoảng 8,8-10,4 mg mỗi decilit (mg/dl) hoặc 2,2-2,6 millimol mỗi lít (mmol/l). Giá trị chỉ số canxi trong xét nghiệm máu bình thường sẽ thấp hơn ở những người lớn tuổi.

Chỉ số canxi trong xét nghiệm máu cao có thể được gây ra bởi:

  • Ung thư trong đó bao gồm ung thư đã di căn vào xương;
  • Lao;
  • Cường cận giáp;
  • Nghỉ ngơi hoặc nằm điều trị bệnh tại giường trong một thời gian dài sau khi bị gãy xương;
  • Bệnh Paget.

Chỉ số canxi trong xét nghiệm máu thấp có thể được gây ra bởi:

  • Nồng độ albumin protein máu thấp hay được hiểu là giảm albumin máu;
  • Nồng độ phosphat trong máu cao có thể được gây ra bởi nguyên nhân suy thận, sử dụng các loại thuốc nhuận tràng và những thứ khác;
  • Suy tuyến cận giáp;
  • Suy dinh dưỡng gây ra bởi các bệnh như bệnh viêm tụy cấp và nghiện rượu.
  • Nhuyễn xương.

4. Lưu ý khi lấy máu xét nghiệm canxi máu

Xét nghiệm canxi máu được thực hiện với mẫu bệnh phẩm là huyết thanh. Khi thực hiện xét nghiệm canxi máu thường không yêu cầu người bệnh cần phải nhịn ăn trước khi lấy máu làm xét nghiệm.

Không uống bổ sung canxi trong thời gian từ 8 đến 12 giờ trước khi thực hiện xét nghiệm canxi máu. Bác sĩ sẽ cho bạn biết bạn không nên ăn hoặc uống cái gì trước khi thực hiện xét nghiệm này.

Nhiều loại thuốc có thể gây ra những ảnh hưởng đến kết quả của xét nghiệm canxi máu. Bạn cần chủ động thông báo với bác sĩ điều trị về tất cả các loại thuốc không kê đơn và kê đơn mà bạn đang sử dụng.

xét nghiệm canxi máu
Xét nghiệm canxi máu được thực hiện trên huyết thanh

Xét nghiệm máu trong đó có xét nghiệm canxi trong máu là một phần quan trọng của cuộc kiểm tra sức khỏe tổng quát mà những người đang mắc các vấn đề thừa cân, béo phì hay bệnh chuyển hóa không nên bỏ qua. Bạn có thể tham khảo gói xét nghiệm máu từ cơ bản đến chuyên sâu tại các cơ sở y tế uy tín để giúp xác định những vấn đề sức khỏe từ đó tối ưu hóa sức khỏe tổng thể của bạn.

Vốn là một loại xét nghiệm vô cùng quan trọng nên người bệnh không nên chủ quan và cần thực hiện xét nghiệm năm 2 lần để có thể kiểm soát được sức khỏe tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Khi khám tổng quát có phát hiện HIV không?

Khi khám tổng quát có phát hiện HIV không?

Chỉ số PCT trong máu thấp cảnh báo điều gì?

Chỉ số PCT trong máu thấp cảnh báo điều gì?

Kiểm tra mức canxi: Thế nào là Cao - Thấp - Bình thường?

Kiểm tra mức canxi: Thế nào là Cao - Thấp - Bình thường?

Chỉ số Glucose trong máu bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số Glucose trong máu bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số Glucose trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số Glucose trong xét nghiệm máu là gì?

32

Bài viết hữu ích?