Zalo

Cách nào phẫu thuật giảm cân an toàn nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phẫu thuật giảm cân hay các phẫu thuật nói chung đều tồn tại một số rủi ro. Do đó, cần tìm hiểu phẫu thuật giảm cân như thế nào để đưa ra lựa chọn cách phẫu thuật giảm cân ăn toàn. Sau đây là chia sẻ về cách phẫu thuật giảm cân và đánh giá mức độ an toàn của các phẫu thuật.

1. Các loại phẫu thuật giảm cân

Ở mỗi quốc gia nhu cầu giảm cân không giống nhau. Tuy nhiên, phẫu thuật giảm cân là điều hầu hết ai đang gặp tình trạng mỡ thừa hoặc béo phì cũng quan tâm. Sau đây là một số cách phẫu thuật giảm cân phổ biến:

  • Cắt dạ dày: phẫu thuật này giúp giảm tối đa thể tích dạ dày nhưng vẫn đảm bảo chức năng sản sinh axit và chuyển hóa thức ăn. Theo đó, nhu cầu thực phẩm sẽ được giảm nhanh hơn.
  • Cắt bỏ một phần dạ dày: Khâu lại dạ dày để thu hẹp kích thước làm giảm thể tích chứa thức ăn. Cách làm này sẽ hạ khẩu phần ăn nhưng thể tích dạ dày lớn hơn so với phương pháp cắt dạ dày
  • Băng khống chế thể tích dạ dày: Sử dụng dải băng bao quanh dạ dày giúp khống chế thể tích dạ dày của cơ thể. Do đó, dạ dày sẽ không phình to quá mức khiến nhu cầu nạp thực phẩm tăng.

Cả 3 các phẫu thuật giảm cân đều có hiệu quả khác nhau. Sự thay đổi thể tích dạ dày qua phẫu thuật sẽ chỉ giảm nhu cầu ăn uống chứ không gây ra ảnh hưởng cho quá trình chuyển hóa và hấp thụ năng lượng từ cơ thể. Do đó mọi hoạt động vẫn diễn ra sau khi cơ thể phục hồi. 

phẫu thuật giảm cân
Phẫu thuật giảm cân giúp người bệnh cải thiện tình trạng béo phì 

2. Tiêu chí chọn cách phẫu thuật giảm cân an toàn nhất

2.1. Phẫu thuật giảm cân hạn chế xâm lấn

Nội soi là phương pháp phẫu thuật mới hiện đại giảm sự xâm lấn giúp bệnh nhân ít mất máu và mau hồi phục cơ thể. Phương pháp phẫu thuật giảm cân thông qua nội soi chỉ rạch một vết đủ đưa dụng cụ và trong cơ thể do đó vết thương cũng thu nhỏ giúp người bệnh ít gặp biến chứng hay tử vong hơn.

Theo các chuyên gia nghiên cứu đánh giá về nguy cơ xuất hiện phản ứng phụ giữa các phẫu thuật, phẫu thuật nội soi dường như thành công cao và ít phản ứng phụ xảy ra. Do đó các cuộc phẫu thuật giảm cân đang dần được nghiên cứu để đưa về phẫu thuật nội soi.

2.2. Cách phẫu thuật giảm cân nào an toàn nhất

Trong 3 phương pháp phẫu thuật giảm cân được đề cập, cắt dạ dày là phương pháp mang đến hiệu quả cao nhất theo thống kê. Trung bình sau một năm thực hiện người bệnh đã giảm 31% trọng lượng cơ thể. Trong khi đó băng dạ dày giảm 13,7% còn cắt bỏ một phần dạ dày giảm 25,2 %.

Phẫu thuật cắt dạ dày cũng khá thuận tiện để thực hiện thông qua nội soi ít xâm lấn. Dựa vào đó đây là một phương pháp phẫu thuật giảm cân ít xâm lấn và có tỉ lệ thành công cao. 

2.3. Phẫu thuật giảm cân ít biến chứng

Biến chứng sau phẫu thuật có thể xảy ra ở tất cả các loại phẫu thuật giảm cân. Do đó để đánh giá vấn đề này nên dựa theo tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để có kết luận phù hợp. Một số biến chứng thường xảy ra nên lưu ý:

  • Chảy máu vết phẫu thuật;
  • Xuất hiện máu động;
  • Nhiễm trùng tại vị trí phẫu thuật;
  • Xoắn dạ dày;
  • Xoắn thoát vị;
  • Viêm loét dạ dày;
  • Hạ đường huyết;
  • Suy dinh dưỡng;
  • Rối loạn thần kinh ngoại biên;
  • Loãng xương.

Đặc biệt, với cách băng dạ dày có hiệu quả giảm cân thấp nhưng cũng có nguy cơ băng bị tuột ra ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Với thời gian kéo dài ngoài tuột băng có thể xuất hiện xói mòn bằng làm giảm hiệu quả gây ra tình trạng tăng cân đột ngột.

3. Lợi ích sau khi thực hiện cách phẫu thuật giảm cân an toàn

Phẫu thuật giảm cân có thể cải thiện tình trạng sức khỏe cơ thể thay vì chỉ mang công dụng giảm trọng lượng cho cơ thể. Thông thường, các đối tượng làm phẫu thuật là bệnh nhân khó điều trị giảm cân hoặc đang mắc bệnh tiểu đường loại 2. Sau khi tiến hành phẫu thuật thành công cơ thể sẽ nhận thêm một số lợi ích khác như:

  • Giảm rối loạn chỉ số lipid trong máu;
  • Ổn định huyết áp;
  • Ngăn ngừa trào ngược dạ dày;
  • Giảm mỡ thừa;
  • Ngăn chặn bệnh lý tim mạch.
  • Giảm nguy cơ biến chứng do béo phì.
phẫu thuật giảm cân
Phẫu thuật giảm cân như thế nào an toàn còn tùy thuộc vào mỗi bệnh nhân

Phẫu thuật giảm cân như thế nào an toàn còn tùy thuộc vào mỗi bệnh nhân. Trước hết bản thân người bệnh nên kiểm tra sức khỏe bản thân để đánh giá chi tiết mức độ phù hợp với các hướng xử lý giảm cân. Sau khi sức khỏe được xác định phù hợp mới trao đổi tiếp với bác sĩ về nhu cầu thực hiện phẫu thuật giảm cân.

Phẫu thuật giảm cân luôn tồn tại điểm lợi và điểm hại cho người sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết các phẫu thuật hiện nay được chú ý đến an toàn và hiệu quả nên bệnh nhân sẽ dễ dàng chọn lựa các phẫu thuật giảm cân an toàn phù hợp với cơ thể. Để tránh phản ứng phụ hay giảm hiệu quả sau phẫu thuật, bệnh nhân nên thường xuyên tái khám kiểm tra và thực hiện đúng theo các chỉ dẫn chăm sóc sức khỏe của bác sĩ.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

7

Bài viết hữu ích?