Zalo

Chuối có giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chuối là một thực phẩm bổ sung cho chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, vì chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và là nguồn bổ sung chất xơ dồi dào. Vậy chuối có giúp giảm cân không?

1. Chuối có giúp giảm cân không?

Chuối là một loại trái cây phổ biến với giá cả phải chăng, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc thêm ít bơ đậu phộng hay dùng trong sinh tố để tăng cường năng lượng và có kết cấu béo ngậy hơn. Tuy nhiên ăn chuối có giảm cân không? 

Trong quá trình giảm cân, không một loại thực phẩm nào có thể khiến bạn tăng hoặc giảm trọng lượng cơ thể được mà chỉ có chế độ ăn cân bằng hàng ngày cùng với mức độ tập luyện sẽ có tác động lớn nhất đến quá trình giảm cân về lâu dài. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ, giàu protein sẽ khiến bạn tiêu thụ ít calo hơn, qua đó sẽ giúp cân nặng của bạn được cải thiện phần nào.

Chuối là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Một quả chuối trung bình chứa 3,07g chất xơ. Mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể thấp hơn lượng chất xơ cao hơn. Chất dinh dưỡng này có khả năng làm giảm và ổn định lượng đường trong máu. Chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, khi đó có thể giảm được tổng lượng calo mà bạn ăn. Cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hoá một loại chất xơ và cho phép điều chỉnh lượng thức ăn nạp vào cơ thể tốt hơn. Ngoài ra, chất xơ cũng có thể kiểm soát và giảm mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong chuối xanh có chứa tinh bột kháng, ăn nhiều tinh bột kháng có thể giúp bạn giảm cân vì chúng hoạt động giống như chất xơ. Nó có thể giảm sự thèm ăn và tạo cảm giác no lâu hơn.

Chuối có giúp giảm cân không?

2. Những lợi ích khác của chuối

2.1 Cung cấp Kali

Mỗi quả chuối trung bình chứa 422mg kali, lượng kali được khuyến khích hàng ngày là 2600mg đối với nữ trưởng thành và 3400mg với nam trưởng thành. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú sẽ cần tăng lượng tiêu thụ thường xuyên. Kali giúp điều chỉnh lượng natri trong cơ thể, có thể làm hạ huyết áp và giúp ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ. Bên cạnh đó, nó cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của thận, đặc biệt có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận.

2.2. Cung cấp magie

Ngoài việc cung cấp kali thì chuối cũng là một nguồn cung cấp magie. Một quả chuối trung bình chứa 32 mg magie, khoảng 8% lượng khuyến nghị hàng ngày. Magie cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng, chức năng hệ thần kinh, điều hoà huyết áp và lượng đường trong máu. Các magie và flavonoid có trong chuối nhằm cải thiện độ nhạy insulin và có thể làm giảm nguy cơ kháng insulin. Insulin kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Khi đó, nếu bạn không sử dụng insulin đúng cách, có thể sẽ dẫn đến các tình trạng như bệnh tiểu đường,...

2.3. Bổ sung năng lượng

Chuối là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời khi tập thể dục. Kết quả của một nghiên cứu cho rằng, ăn một quả chuối chín trong lúc tập thể dục có tác dụng tăng sức chịu đựng tương tự như một loại đồ uống chứa carbohydrate. 

Chuối bổ sung năng lượng sau khi tập thể dục

2.4. Cung cấp chất dinh dưỡng 

Hàm lượng dinh dưỡng chính xác của một quả chuối thay đổi tùy thuộc vào kích thước của quả chuối. Trung bình một quả chuối có chứa:

  • Năng lượng: 105 kcal
  • Chất đạm: 1,29g
  • Chất xơ: 3,07g
  • Carbohydrate: 27g
  • Chất béo: 0,39g
  • Kali: 422 mg
  • Magie: 31,9 mg
  • Phốt pho: 26 mg
  • Canxi: 5,9mg
  • Vitamin C: 10,30 mg
  • Sắt: 0,31mg
  • Folate: 23,60 microgam

Chuối cũng chứa một lượng nhỏ vitamin A, K, E. Mặc dù chuối không ảnh hưởng cụ thể đến việc giảm cân, nhưng chúng cũng có những đặc tính có thể giúp một người kiểm soát trọng lượng cơ thể, chẳng hạn như hàm lượng chất xơ cao. Chuối chưa chín có chứa tinh bột kháng, có thể giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn, từ đó có thể hỗ trợ giảm cân, giảm xu hướng ăn quá nhiều. 

Nhìn chung, những người muốn giảm cân nên xem xét lượng calo đang hấp thụ so với lượng calo mà cơ thể đang đốt cháy để từ đó giúp quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả và nâng cao hơn. 

Có thể nói béo là một vấn đề gây ra nhiều bệnh lý, khiến chúng ta phải chung sống trọn đời. Do đó, giảm béo luôn là giải pháp đầu tiên để giúp những người thừa cân, béo phì nâng cao sức khỏe, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh. Để quá trình giảm béo diễn ra thành công thì ngoài việc chủ động duy trì một chế độ ăn lành mạnh, tập luyện thể dục đúng cách thì người thừa cân cũng có thể tham khảo thêm phương pháp giảm cân khoa học chuyên sâu như liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Liệu pháp này được thực hiện thông qua sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng. Bác sĩ điều trị sẽ thực hiện những đánh giá sức khỏe tổng thể của từng cá nhân cụ thể trước khi thực hiện liệu pháp. Sau đó, sẽ đưa ra cho bạn phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng cụ thể dựa trên kết quả các xét nghiệm cơ bản đã thực hiện như xét nghiệm máu và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng trong cả quá trình bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bạn có thể béo nhưng không béo phì không?

Bạn có thể béo nhưng không béo phì không?

Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi thận

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi thận

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

Đi bộ 2km giảm bao nhiêu calo và có giảm cân nhiều không?

Đi bộ 2km giảm bao nhiêu calo và có giảm cân nhiều không?

27

Bài viết hữu ích?