Zalo

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hạn chế calo nạp vào cơ thể thường được xem như một cách phổ biến để giảm cân. Tuy nhiên, việc ăn quá ít calo có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, yếu xương,... Vậy ăn quá ít có tác hại gì đến sức khỏe? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Nhu cầu cung cấp calo theo khuyến nghị

Một calo chính là lượng nhiệt năng cần thiết để tăng nhiệt độ của một gam nước lên thêm 1 độ C. Tuy nhiên, calo cũng là một đơn vị thường được sử dụng để đo năng lượng mà thực phẩm cung cấp cho cơ thể hoặc đo lượng đồ uống khi cơ thể tiêu thụ. 

Nhu cầu calo cung cấp cho cơ thể hoạt động hàng ngày và sử dụng trong suốt một ngày dài sẽ phụ thuộc vào ba quá trình: 

  • Quá trình trao đổi chất cơ bản thông qua tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, khi đó sẽ cần số calo cần thiết để cung cấp cho các chức năng cơ bản của cơ thể, bao gồm các hoạt động bình thường hàng ngày của các cơ quan như não, thận, tim, phổi, và hệ thần kinh…
  • Quá trình tiêu hoá là quá trình diễn ra với sự tiêu thụ calo của cơ thể đồng thời chuyển hoá các thực phẩm được cung cấp vào cơ thể. Quá trình này được coi như một hiệu ứng nhiệt của thực phẩm cung cấp cho cơ thể. 
  • Hoạt động thể chất trong một ngày là quá trình thực hiện số lượng calo cần thiết để cung cấp năng lượng cho các công việc cũng như học tập hàng ngày. 

Vì vậy, nếu sử dụng hàm lượng calo nhiều hơn so với nhu cầu của cơ thể sẽ khiến cho bạn tăng cân và thường trải qua tình trạng tích mỡ trong cơ thể. Ngược lại ăn quá ít calo hoặc giảm hàm lượng calo một cách tối đa lượng calo nạp vào có thể gây hại cho sức khỏe.

ăn quá ít calo
Ăn quá ít calo hoặc giảm hàm lượng calo một cách tối đa lượng calo nạp vào có thể gây hại cho sức khỏe 

2. Ăn quá ít có tác hại gì đến sức khoẻ?

Ăn ít calo quá có hại không? Hạn chế calo là một can thiệp chế độ ăn uống được coi là giảm tổng năng lượng ăn vào với việc duy trì dinh dưỡng hợp lý. Nó có liên quan đến một số ảnh hưởng sức khỏe, cả tích cực và tiêu cực. Các khía cạnh tích cực của việc hạn chế calo bao gồm giảm tốc độ lão hóa sinh học, bên cạnh các tác động làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tim mạch và hệ thống miễn dịch.

Hạn chế calo nghiêm trọng đề cập đến việc hạn chế tổng năng lượng ăn vào hàng ngày ở mức dưới tốc độ trao đổi chất cơ bản (BMR). 

2.1. Ảnh hưởng của việc hạn chế calo nghiêm trọng đối với quá trình trao đổi chất

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc giảm tổng năng lượng hàng ngày liên tục có thể dẫn đến giảm BMR tổng thể. Điều này là kết quả của một hiện tượng được gọi là sinh nhiệt thích nghi, hoặc thích ứng trao đổi chất, được mô tả là sự giảm tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi và không nghỉ ngơi.

Dạng thiếu hụt năng lượng này phát huy tác dụng thông qua những thay đổi sinh lý. Chúng bao gồm giảm hiệu quả của ty thể và nồng độ hormone tuần hoàn phối hợp với nhau để làm giảm thêm quá trình giảm cân và hướng tới khôi phục khối lượng cơ thể cơ bản. Ngoài ra, giảm khối lượng cơ là một sự thích nghi sinh lý quan trọng, làm giảm tổng nhu cầu năng lượng của cơ thể; điều này là do cơ bắp là một mô đòi hỏi năng lượng. Sự mất cơ này được gọi là quá trình dị hóa. Hiệu ứng này trở nên trầm trọng hơn bởi bằng chứng về nhu cầu protein tăng lên để đáp ứng với sự hạn chế.

Trong một đánh giá đánh giá tác động của protein trong chế độ ăn uống đối với thành phần cơ thể ở các vận động viên được rèn luyện sức đề kháng, hạn chế năng lượng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, nhu cầu protein được tăng lên liên quan đến mức độ nghiêm trọng của việc hạn chế calo và mức độ gầy của vận động viên.

2.2. Ảnh hưởng của việc hạn chế calo nghiêm trọng đối với chất lượng dinh dưỡng

Ăn quá ít có tác hại gì đến sức khỏe? Giảm năng lượng tiêu thụ cũng liên quan đến việc tăng khả năng không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng. Trong trường hợp hạn chế calo nghiêm trọng, chế độ ăn kiêng có thể không đủ để cung cấp đủ lượng folate, sắt hoặc vitamin B12 và có thể dẫn đến mệt mỏi và thiếu máu.

Trong trường hợp không có sự lựa chọn thực phẩm phù hợp, cân bằng, trong đó năng lượng được lấy từ tất cả các nhóm thực phẩm thì chế độ ăn giảm chất dinh dưỡng sẽ không đủ dinh dưỡng. Hơn nữa, chế độ ăn ít carbohydrate có liên quan đến việc tăng mệt mỏi, mặc dù một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, chế độ ăn hạn chế calo có thể làm giảm mệt mỏi.

2.3. Ảnh hưởng của việc hạn chế calo nghiêm trọng đối với khả năng sinh sản

Ăn ít calo quá có hại không? Một số nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan giữa chu kỳ nội tiết tố và năng lượng sẵn có. Rối loạn kinh nguyệt có liên quan đến các trường hợp hạn chế lượng calo thấp. Ngoài ra, vô kinh có liên quan đến rối loạn chức năng nội mạc và tình trạng lipid không thuận lợi.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi tình trạng năng lượng của phụ nữ tập thể dục đầy đủ, sẽ không có sự xáo trộn trong quá trình hình thành hoặc tái hấp thu xương. Tuy nhiên, ở phụ nữ tập thể dục, thiếu năng lượng có liên quan đến mất xương, ức chế tạo xương và tái hấp thu xương. Những phát hiện từ những nghiên cứu này, chứng minh hậu quả của tình trạng thiếu năng lượng và suy giảm nội tiết tố nữ, sau đó gây ra các vấn đề về sức khỏe xương.

2.4. Ảnh hưởng của việc hạn chế calo nghiêm trọng đối với khả năng miễn dịch

Ăn ít calo quá có hại không? Một nghiên cứu điều tra tác động tích lũy của việc tập luyện cường độ cao, kéo dài và giảm cân nhanh chóng đối với hệ thống miễn dịch của các vận động viên Taekwondo đã chứng minh rằng, mức độ globulin miễn dịch A trong nước bọt đã giảm xuống một cách khác biệt trong thời gian tập luyện thi đấu và phục hồi. Đây là bằng chứng về sự suy giảm khả năng miễn dịch niêm mạc do tập luyện, hạn chế calo và sau đó là giảm cân nhanh chóng trong thời gian tập luyện, thi đấu và hồi phục. 

Hơn nữa, các nghiên cứu đã chứng minh rằng, tám biện pháp kiểm soát được các vận động viên Olympic áp dụng, chẳng hạn như hạn chế lượng calo, là dưới mức tối ưu; các vận động viên báo cáo bị ốm trong thời gian chuẩn bị, cùng với các kết quả sức khỏe kém khác. Chúng bao gồm sự phát triển của chứng rối loạn ăn uống.

2.5. Ảnh hưởng của việc hạn chế calo nghiêm trọng đối với khả năng làm suy yếu xương

Nhịn ăn quá mức hoặc tiêu thụ quá ít calo trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể làm suy yếu xương. Lý do có thể do việc hạn chế calo dẫn đến giảm mức độ estrogen và testosterone. Mức độ thấp của hai loại hormone sinh sản này được cho là làm giảm sự hình thành xương và tăng quá trình phân hủy xương, dẫn đến xương yếu hơn.

Ngoài ra, việc hạn chế calo, đặc biệt khi kết hợp với tập thể dục có thể làm tăng nồng độ hormone căng thẳng. Điều này cũng có thể dẫn đến mất xương.

Tình trạng mất xương đặc biệt rắc rối, vì nó thường không thể phục hồi và làm tăng nguy cơ gãy xương.

2.6. Lợi ích của việc hạn chế lượng calo vừa phải và không liên tục

Mặc dù hạn chế calo nghiêm trọng có liên quan nhiều đến kết quả sức khỏe kém, các nghiên cứu đã chứng minh tiện ích lâm sàng của can thiệp này trong điều trị bệnh và ngăn ngừa lão hóa.

Hơn nữa, tác dụng của cả việc hạn chế lượng calo mãn tính và hạn chế lượng calo không liên tục đã chứng minh tác dụng chống ung thư. Mặc dù vậy, hạn chế không liên tục có tác dụng lớn hơn, tạo ra những thay đổi trong ba yếu tố liên quan đến khối u, làm giảm IGF-1 và leptin và tăng adiponectin. Khi thực hiện quá mức, việc hạn chế calo sẽ kém hiệu quả hơn.

Ăn quá ít calo cũng đã được chứng minh là kéo dài tuổi thọ. Trong các nghiên cứu về mô hình động vật gặm nhấm, hạn chế calo có thể tăng tuổi thọ tối đa đồng thời với việc giảm các bệnh liên quan đến lão hóa và cải thiện sức khỏe nói chung. 

ăn quá ít calo
Ăn quá ít calo cũng đã được chứng minh là kéo dài tuổi thọ

Nhìn chung, hạn chế calo nghiêm trọng chủ yếu có tác dụng phụ đối với sức khỏe. Việc giảm năng lượng tiêu thụ thường tương quan với việc tăng nguy cơ mất cân bằng dinh dưỡng do lượng calo hạn chế. Điều này đã được chứng minh là tạo ra một số tác động lâu dài mãn tính liên quan đến sự thích nghi trao đổi chất bên cạnh những thay đổi mang tính hệ thống trong cơ thể.

Theo đó, để giảm cân hiệu quả bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ hiện đang được nhiều người trong giới thượng lưu chọn lựa.

Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp đào thải tiêu hao mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng. Cơ thể sẽ không bị mất cơ, mất nước, ngược lại cảm thấy vô cùng khỏe khoắn vì đào thải được mỡ thừa, mỡ nội tạng ra khỏi cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các loại thực phẩm có thể góp phần tăng cân

Các loại thực phẩm có thể góp phần tăng cân

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Quản lý căng thẳng tác động thế nào tới việc giảm béo?

Quản lý căng thẳng tác động thế nào tới việc giảm béo?

15

Bài viết hữu ích?