Zalo

Da nhiễm corticoid là như thế nào? Dấu hiệu và hậu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng da nhiễm corticoid ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều độ tuổi. Việc sử dụng các loại hóa mỹ phẩm có chứa thành phần này sẽ khiến da bị nhiễm corticoid và gây nên hậu quả nghiêm trọng cũng như tốn kém chi phí để chữa trị. Vậy da nhiễm corticoid là như thế nào?

1. Da nhiễm corticoid là như thế nào?

Corticoid corticosteroid thường được biết đến là một loại thuốc kháng viêm chứa steroid. Trong ngành mỹ phẩm, hóa dược phẩm làm đẹp, nhiều người biết đến corticoid thông qua dạng kem, dưới dạng thuốc hay dạng mỡ bôi, tuy nhiên nó cũng có thể được dùng dưới dạng thuốc uống hoặc thuốc tiêm. Tác dụng chính của corticoid đó là kháng viêm, chống dị ứng và ức chế hệ miễn dịch.

Mặc dù có nhiều hiệu quả trong việc điều trị các tình trạng da, tuy nhiên, tác dụng phụ của corticoid có thể gây ra giữ nước và natri trong cơ thể, từ đó tạo nên hiện tượng lắng đọng mỡ trên da mặt và cổ lưng. Do đó, sử dụng corticoid dưới dạng tiêm và uống trong thời gian dài có thể gây ra triệu chứng của bệnh teo tuyến thực thận và rối loạn nội tiết tố.

Mặc dù tác dụng của corticoid trong điều trị viêm là khá đáng kể, tuy nhiên khi dùng với một liều lượng cao, tần suất không kiểm soát trên da hay tiêm, uống, hoạt chất này luôn được ghi nhận là mang lại tác dụng phụ đáng kể cho người dùng. Vậy, da nhiễm corticoid là như thế nào? 

da nhiễm corticoid là như thế nào
Sử dụng dài hạn các sản phẩm dưỡng da chứa corticoid có thể gây ra hiện tượng mắc bệnh "da bị nhiễm corticoid" 

Sử dụng dài hạn các sản phẩm dưỡng da chứa corticoid có thể gây ra hiện tượng mắc bệnh "da bị nhiễm corticoid". Đây là một triệu chứng xuất hiện với việc da bị mài mòn và tổn thương từ sâu bên trong, cùng với viêm nhiễm mãn tính do tích tụ độc tố từ sử dụng quá mức của mỹ phẩm và kem dùng trên da có thành phần là corticoid. Độ nghiêm trọng của da bị nhiễm corticoid phụ thuộc vào thời gian sử dụng, nồng độ corticoid và tùy thuộc vào tính chất da của mỗi người. Bên cạnh đó, lý do da nhiễm corticoid là như thế nào cũng được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. 

  • Sử dụng thuốc chữa bệnh da với chứa corticoid vượt phác đồ để điều trị về vảy nến, viêm da dị ứng do thiếu awareness.
  • Việc trộn corticoid vào các sản phẩm mỹ phẩm với tỷ lệ cao hiện nay có thể bắt gặp nhiều trên thị trường vì nó mang lại lợi nhuận và hiệu quả nhanh chóng. Có thể thấy tác dụng rõ nhất với các sản phẩm giúp làm trắng và trị mụn, song song với giá thành rẻ đang khiến nhiều người dùng bị đánh lừa. Tuy nhiên, khả năng bào mòn da của corticoid sẽ nhanh chóng dẫn đến sự tổn thương da và triệu chứng khác như kích ứng, viêm nang lông, mỏng da, nổi mụn, phù nề với sự lạm dụng với corticoid.

2. Các dấu hiệu da nhiễm corticoid là như thế nào?

Dấu hiệu da nhiễm corticoid là gì? Làm sao để biết da nhiễm corticoid là như thế nào. Trên các trường hợp lâm sàng, người có da bị nhiễm corticoid thường sẽ trải qua các giai đoạn và triệu chứng sau đây. 

2.1 Dấu hiệu da nhiễm corticoid cấp độ 1

Đối với tình trạng da nhiễm corticoid cấp độ 1, người bệnh có thể sẽ cảm thấy phát ban trong khoảng vài ngày đến vài tuần sau khi ngưng sử dụng mỹ phẩm hay dùng, mặc dù đã sử dụng trong một khoảng thời gian kéo dài hàng tháng. Triệu chứng điển hình của da nhiễm corticoid cấp 1 đó là vùng da tiếp xúc với corticosteroid sẽ trở nên đỏ (ban đỏ), có thể lan ra rộng sang các vùng xung quanh. 

Ngoài ra, việc sử dụng mỹ phẩm có chứa corticosteroid cũng có thể làm cho da trở nên mỏng và yếu hơn, dễ tổn thương hơn, dễ gây ra hiện tượng giãn mao mạch - tức là các mạch máu li ti trên da trở nên nổi lên dễ trông thấy hơn. 

2.2 Da nhiễm corticoid cấp 2

Khi tình trạng da nhiễm corticoid đã nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể cảm thấy da khô và dày hơn, ngoài ra, tình trạng sưng và phù nề da có thể diễn ra ở giai đoạn này. 

2.3 Da nhiễm corticoid cấp 3

Ở giai đoạn da nhiễm corticoid cấp 3, trên khuôn mặt hoặc da tay, bạn có thể cảm nhận rõ sự nóng rát và không thoải mái, cảm giác muốn gãi ở vùng da bị ngứa hay nóng rát. Các vết ngứa đỏ có thể sẽ mờ dần, thay vào đó các vảy da khô sẽ xuất hiện. Vậy ở giai đoạn 3 thì biểu hiện da nhiễm corticoid là như thế nào? 

Trong trường hợp nặng, khi da mặt bị nhiễm corticosteroid, bạn có thể gặp các dấu hiệu như da bị kích thích, đau rát và có thể phát ban giống như viêm da dị ứng.

2.4 Da nhiễm corticoid cấp 4 

Đây cũng là mức độ da bị nhiễm corticoid nặng và nghiêm trọng, nếu không sớm điều trị, hậu quả để lại cho người bệnh là khá nặng nề. Ở mức độ da bị nhiễm corticoid này, các triệu chứng như viêm da dị ứng sẽ xuất hiện, có thể bao gồm việc bị kích thích, đau rát hay phát ban.

3. Hậu quả khi da nhiễm corticoid

Bên cạnh các dấu hiệu mà tình trạng da bị nhiễm corticoid có thể mang lại cho người bệnh, một số hậu quả khác khi da nhiễm corticoid có thể kể đến là. 

  • Mụn trứng cá: Ở một số người, da bị nhiễm corticoid có thể gây ra tình trạng mụn trứng cá, nếu nặng có thể là mụn trứng cá dạng nốt liti rất nhiều. 
da nhiễm corticoid là như thế nào
Ở một số người, da bị nhiễm corticoid có thể gây ra tình trạng mụn trứng cá 
  • Mụn đầu đen: Tình trạng mụn đầu đen có thể nổi ở khắp mặt người bệnh.
  • Bệnh Tachyphylaxis: Đây là sự giảm đáp ứng của da với thành phần steroid có trong mỹ phẩm hay các loại kem dưỡng có chứa corticoid. Khi người bệnh gặp phải tình trạng này, theo thói quen thường sẽ tăng liều dùng, điều này thường gây nên các phản ứng phụ mạnh mẽ hơn. 
  • Bệnh rosacea: Đây là một trạng thái viêm, làm da trở nên đỏ và xuất hiện phát ban, thường tập trung ở vùng mũi và má.
  • Teo da, rạn da: Sử dụng corticoid lâu ngày làm cho da sẽ bị mài mòn, do đó, tình trạng teo da hay rạn da cũng dễ xuất hiện hơn. Vết rạn da do sử dụng steroid tại chỗ là không thể thay đổi. Chúng có thể gây ngứa và trong một số trường hợp, việc sử dụng steroid với nồng độ thấp hơn có thể được đề xuất để giảm ngứa.
  • Tăng nhãn áp: Hậu quả của da nhiễm corticoid là như thế nào? Ở một số trường hợp, triệu chứng tăng nhãn áp được ghi nhận và hay gặp ở dạng thuốc bôi, uống tại chỗ có steroid. Người bệnh tăng nhãn áp do quá liều corticoid có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh thị giác.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, việc sử dụng những sản phẩm chăm sóc da có corticoid dù hàm lượng nhiều hay ít cũng nên có sự can thiệp từ bác sĩ nhằm đưa ra liều dùng và tần suất dùng phù hợp. Đã có không ít người vì lạm dụng các sản loại mỹ phẩm mà dẫn đến tình trạng da bị nhiễm corticoid nặng, khiến cho việc điều trị khó khăn và phục hồi sau các tổn thương mất thời gian hơn, chưa kể đến chi phí điều trị rất đắt đỏ. 

Qua các thông tin mà bài viết trên đây cung cấp, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ tình trạng da nhiễm corticoid là như thế nào. Bên cạnh đó, việc nắm bắt các dấu hiệu, triệu chứng của da bị nhiễm corticoid cũng có thể giúp cho người dùng phát hiện sớm, ngưng dùng các sản phẩm chưa corticoid kịp thời và đến gặp bác sĩ để được tư vấn phương pháp chữa trị phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Da nhiễm corticoid nặng phải điều trị thế nào để hồi phục sớm?

Da nhiễm corticoid nặng phải điều trị thế nào để hồi phục sớm?

Tác dụng của quả bơ đối với da mặt là gì?

Tác dụng của quả bơ đối với da mặt là gì?

Cách sử dụng máy massage mặt hiệu quả và an toàn cho mọi loại da

Cách sử dụng máy massage mặt hiệu quả và an toàn cho mọi loại da

Massage mặt có tác dụng gì? Có nên sử dụng cây lăn mặt không?

Massage mặt có tác dụng gì? Có nên sử dụng cây lăn mặt không?

Có nên massage mặt hàng ngày không? Thực hiện như thế nào?

Có nên massage mặt hàng ngày không? Thực hiện như thế nào?

64

Bài viết hữu ích?