Zalo

Các cách làm mờ vết rạn da an toàn, hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da bị rạn không chỉ gây khó chịu, mất thẩm mỹ mà trong một số trường hợp còn để lại sẹo suốt đời. Vậy hiện nay có cách nào làm mờ vết rạn da, đặc biệt là làm mờ vết rạn da lâu năm không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Da bị rạn là gì?

Da bị rạn là do tình trạng co dãn quá mức khiến làn da không thể trở lại như trạng thái ban đầu. Vết rạn da có thể được coi như một dạng sẹo ảnh hưởng đến thẩm mỹ và cấu trúc của da.

Da bị rạn ngoài xuất hiện sẹo có thể thay đổi cả màu sắc. Có thể vết rạn xuất hiện khiến da sậm màu hay sáng màu lên. Theo nghiên cứu phân tích về các trường hợp da bị rạn thì màu sắc da thay đổi tùy theo vị trí và tình trạng co giãn.

Da bị rạn có thể xuất hiện ở mọi đối tượng không phân biệt giới tính. Đặc biệt là giai đoạn trưởng thành tình trạng da bị rạn có xu hướng xuất hiện cao. 

2. Vì sao da lại bị rạn?

Nguyên nhân khiến da bị rạn rất đa dạng. Phần lớn các đối tượng có xu hướng rạn da ở giai đoạn dậy thì do lúc này cơ thể phát triển quá nhanh khiến làn da không đảm bảo độ đàn hồi cũng như lượng collagen để bảo vệ da. Một số nguyên nhân khác khiến da bị rạn có thể kể đến như:

  • Tăng cân quá nhanh
  • Giảm cân đột ngột
  • Mang thai
  • Phụ nữ sau sinh
  • Phát triển cơ bắp
  • Di truyền từ gia đình
  • Lây từ người cùng chung sống
  • Béo phì
  • Sản phẩm bôi da hoặc thuốc có chứa corticosteroid
  • Ảnh hưởng sau khi phẫu thuật
Tăng cân quá nhanh là một trong những nguyên nhân khiến da bị rạn
Tăng cân quá nhanh là một trong những nguyên nhân khiến da bị rạn

3. Cách làm mờ vết rạn da

Tùy theo loại da bị rạn và tình trạng vết rạn mà có thể đưa ra hai hướng giải quyết. Với vết rạn mới hoặc nhỏ có thể cải thiện với phương pháp tự nhiên. Trường hợp rạn da lâu năm hay da tổn thương nghiêm trọng nên chọn phương pháp có can thiệp để cải thiện và tái tạo da.

3.1 Cách  làm mờ vết rạn da tự nhiên

  • Cung cấp vitamin A cho da thông qua sản phẩm kem bôi da có chứa retinoid. Theo nghiên cứu retinoid sẽ giúp trẻ hóa và làm mịn da nên khá phổ biến trong thành phần của kem dưỡng da. Với các vết rạn nhỏ hiệu quả của retinoid đã được chứng minh và kiểm nghiệm. Trường hợp vết rạn lớn hoặc vết rạn da lâu năm nên cân nhắc. Retinoid tuy tốt cho da nhưng lại không phù hợp với phụ nữ mang thai và cho con bú, vì chúng tiềm ẩn phản ứng phù cho da gây ảnh hưởng sức khỏe của cả người mẹ lẫn em bé.
  • Chăm sóc da với sản phẩm có thành phần là axit hyaluronic giúp dưỡng ẩm và chống khô da. Phần lớn kem dưỡng da hay huyết thanh chăm sóc da đều có chứa thành phần này để cải tạo và tăng cường độ ẩm cho da. Nhờ cung cấp ẩm và kích thích sản sinh collagen cho da, các sản phẩm chứa axit hyaluronic sẽ giúp giảm tình trạng rạn da.
  • Sử dụng đường có thể giúp loại bỏ tế bào chết để da trở nên mềm mịn hơn. Theo một vài nghiên cứu lâm sàng, đường có thể cải thiện tình trạng da đặc biệt là da bị rạn. 
  • Nha đam là sản phẩm dưỡng da tự nhiên dễ tìm mua. Nha đam có khả năng cấp ẩm và phục hồi làn da giúp trẻ hóa tăng cường sản xuất collagen. Một số trường hợp nha đam còn làm dịu da và phục hồi da do bị bỏng hay bị thương. Tuy nhiên hiệu quả về mặt lâm sàng chưa đủ căn cứ nên đây vẫn chỉ là sản phẩm hỗ trợ làm mờ vết rạn da và chăm sóc da. Nha đam có thể sử dụng trực tiếp hoặc thông qua sản phẩm chăm sóc da đều mang lại hiệu quả.
  • Dầu dừa là sản phẩm chăm sóc da tự nhiên giúp cấp ẩm cải thiện tình trạng da khô. Một số bệnh nhân nhiễm trùng da hay có vết thương sẽ lành nhanh hơn khi sử dụng dầu dừa chăm sóc. Các nghiên cứu thử nghiệm trong phòng lab cũng đã chúng minh được điều này. Ngoài dầu dừa các loại dầu thực vật cũng có thể cân nhắc để chăm sóc da giúp cấp ẩm và phục hồi tái tạo vùng da bị tổn thương.
  • Nghệ có thể giúp làm lành vết thương và chăm sóc da sau sinh. Các sản phẩm chiết xuất từ nghệ hay sử dụng trực tiếp nghệ đều có thể mang lại hiệu quả dưỡng da chống lão hóa. Đặc biệt là sẹo và dạ bị rạn khi dùng nghệ sẽ được cải thiện. 
  • Sử dụng cá béo và thực phẩm chứa nhiều axit béo như omega 3 để thúc đẩy sản sinh collagen cho da. Từ đó giảm tình trạng cấu trúc da lỏng lẻo và làm mờ vết rạn da hiệu quả.

Các cách làm mờ vết rạn da tự nhiên đều khá an toàn và được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, một số trường hợp ít phản ứng với thành phần tự nhiên có thể khiến tình trạng da bị rạn nghiêm trọng hơn. Vì vậy các phương pháp chăm sóc da bề mặt nên có chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Tùy theo loại da bị rạn và tình trạng vết rạn mà có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp
Tùy theo loại da bị rạn và tình trạng vết rạn mà có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

3.2 Phương pháp làm mờ vết rạn da lâu năm qua can thiệp công nghệ xóa mờ vết rạn da

Phương pháp làm mờ vết rạn da lâu năm cần có can thiệp y học và xâm lấn giúp tăng cường sản sinh collagen và đẩy nhanh phục hồi. Một số phương pháp làm mờ rạn da giúp nâng cao chất lượng làn da có thể tham khảo như

  • Liệu pháp laser

Làm mờ vết rạn da lâu năm với tia laser có lẽ không còn xa lạ. Theo nghiên cứu, tia laser có thể tăng cường thúc đẩy quá trình sản sinh collagen cho da. Nhờ đó có thể làm mờ vết rạn da từ sâu bên trong thông qua cải thiện cấu trúc da. Liệu pháp laser là một cách chăm sóc da giúp loại bỏ sẹo và tình trạng mẩn đỏ trên da.

  • Tẩy tế bào da chết 

Phương pháp tự nhiên đã đề cập tới loại bỏ tế bào chết để làm mờ vết rạn da. Với phương pháp can thiệp, vấn đề loại bỏ tế bào chết sẽ được thực hiện sâu giúp hiệu quả nhanh và cao hơn. Phương pháp này sử dụng hóa chất sinh học làm mòn da giúp tế bào chết dễ dàng được loại bỏ. Tuy nhiên sản phẩm tẩy da chết có nguy cơ gây kích ứng nên phải kiểm tra sức khỏe da kỹ lưỡng trước khi dùng.

  • Lăn kim

Lăn kim là cách trị mụn đồng thời cũng là phương pháp phục hồi làn da. Các đầu kim nhỏ sẽ được chích lên da giúp kích thích da sản sinh thêm collagen. Cách làm này còn tăng độ đàn hồi và cải thiện cấu trúc da.

Lăn kim có thể gây lây nhiễm nếu sử dụng ở nhiều bệnh nhân. Do đó lựa chọn cơ sở tốt và có chuyên gia lành nghề sẽ giúp đảm bảo hiệu quả cho da. Ngoài ra phương pháp lăn kim được xác nhận là có xâm lấn nên dụng cụ sử dụng cần tiệt trùng kỹ lưỡng trước khi dùng.

  • Chiếu tia giúp tăng cường sản xuất collagen

Các tia sóng năng lượng có thể giúp cải thiện tình trạng da. Khi chiếu tia năng lượng da sẽ phục hồi dần cấu trúc đàn hồi và tăng cường sản sinh collagen giúp da trở nên săn chắc. 

Kết hợp lăn kim và chiếu tia năng lượng cũng là một cách để chăm sóc da làm mờ vết rạn da lâu năm. Lăn kim giúp da thúc đẩy trao đổi chất đồng thời tia năng lượng sẽ kích thích sản sinh collagen từ tầng da sâu nhất giúp hiệu quả lâu dài

  • Peel da hóa học

Peel da hóa học có thể mang đến hiệu quả nhanh làm da sáng màu hơn làm mờ vết rạn da. Hơn thế, phương pháp này không cần thực hiện tại cơ sở chăm sóc da nên khá tiện lợi và được nhiều người đón nhận. Thông qua axit glycolic lớp da chết sẽ được loại bỏ giúp quá trình sản xuất collagen được thúc đẩy. 

Tuy nhiên peel da hóa học tiềm ẩn nhiều nguy cơ kích ứng da do dị ứng hóa chất. Thêm vào đó sau khi peel da lớp da sẽ non yếu dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường. 

Da bị rạn là tình trạng phổ biến của mọi người. Những thay đổi cân nặng và kích thước cơ thể từ khi sinh ra đến khi lớn tuổi đều là nguyên nhân dẫn đến rạn da. Đặc biệt phụ nữ do ảnh hưởng mang thai và sau sinh vấn đề da bị rạn sẽ xảy ra nhiều hơn. Nếu vết rạn nhỏ và ít thường sẽ tự mờ sau thời gian. Trường hợp rạn nặng có thể tham khảo cách làm mờ vết rạn da lâu năm với CHEMICAL PEELS VI Peel ADVANCED. Đây vốn là dòng peel trung bình, an toàn nên khi thực hiện sẽ giúp kích thích vùng da sản sinh collagen và làm mờ vết rạn một cách tối ưu. Hiện cách này phù hợp áp dụng cho làn da đang bị lão hóa, nếp nhăn và vết chân chim, da rạn, da thiếu đàn hồi ở cả nam và nữ.

Nguồn: healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

25

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Peel da trị rạn da có hiệu quả không?

Peel da trị rạn da có hiệu quả không?

Rạn da bụng sau sinh có chữa được không?

Rạn da bụng sau sinh có chữa được không?

Da nhiễm corticoid có peel da được không?

Da nhiễm corticoid có peel da được không?

Da mỏng yếu có nên peel da không?

Da mỏng yếu có nên peel da không?

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da để căng bóng, khỏe mạnh

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da để căng bóng, khỏe mạnh

25

Bài viết hữu ích?