Zalo

Peel da trị rạn da có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo thời gian, nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng rạn da. Tình trạng này có thể xảy ra sau khi mang thai, tuổi dậy thì khi mà da bị kéo căng do tăng cân. Nhiều phương pháp có thể cải thiện tình trạng này trong đó có phương pháp peel da. Đây là thủ thuật không xâm lấn có tác động cải thiện các vết rạn da rõ rệt.

1. Peel da giúp cải thiện da bị rạn như thế nào?

Rạn da được định nghĩa là tình trạng liên kết giữa collagen và elastin bị đứt gãy. Trong thời gian ngắn, khi làn da bị kéo căng quá mức kết hợp với sự gia tăng cortisone nhanh chóng sẽ gây ra ảnh hưởng đến nồng độ collagen. Từ đó, hình thành nên những vết rạn trên da gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Nhiều trường hợp bị rạn da còn gặp phải tình trạng ngứa ngáy tạo cảm giác khó chịu gây ra ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống.

1.1. Nguồn gốc của những vết rạn trên da

Dấu hiệu để nhận biết những vết rạn da thường là có màu đỏ hoặc tím trên da sau đó có xu hướng mờ dần thành màu nhạt hơn theo thời gian. Những vết rạn da xuất hiện ở lớp hạ bì hay được hiểu là lớp giữa của da, có chức năng duy trì hình dạng của da. Vết rạn da xuất hiện khi các mạch máu ở lớp bên trong của da và lớp hạ bì bị vỡ ra. Nếu có sự hỗ trợ bên trong lớp hạ bì, vết rạn sẽ không xảy ra, sự căng của da sẽ xác định vết rạn sẽ chạy từ đâu và theo hướng của các vết rạn da như thế nào. 

Hormon Glucocorticoid là loại hormone chịu trách nhiệm cho sự phát triển của các vết rạn da, tác động lên da bằng cách ngăn chặn các nguyên bào sợi hình thành các sợi collagen hoặc đàn hồi. Chính những sợi collagen giúp da không bị bong tróc.

Những vùng da dễ hình thành vết rạn nhất là vùng tích trữ lượng mỡ nhiều nhất. Những vùng da đó phải kể đến như vùng bụng, ngực, cánh tay trên, hông, đùi, mông và nách.

1.2. Peel da giúp cải thiện da bị rạn như thế nào?

Với chị em phụ nữ, tình trạng rạn da xảy ra sau sinh, rạn da sau quá trình tăng giảm cân đột ngột sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý. Đây chính là lý do tại sao ngày càng có nhiều người quan tâm và tìm hiểu đến các phương pháp trị rạn da. Phương pháp peel da chữa rạn da là một trong những sự lựa chọn an toàn để cải thiện làn da một cách nhanh chóng.

Peel da trị rạn hay lột da sinh học có tác động thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da mới thông qua việc sử dụng các hoạt chất hóa học ở nồng độ thích hợp. Điều này liên quan đến các hóa chất được sử dụng khi peel da chữa rạn da làm tan các lớp tế bào da cũ, do đó kích thích cơ thể bắt đầu quá trình chữa lành và tạo ra các tế bào da mới. Quá trình peel da sẽ dần dần lột bỏ lớp da cũ và thay vào đó là tái tạo lớp da mới khỏe mạnh hơn. 

 peel da trị rạn
Peel da trị rạn hay lột da sinh học có tác động thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da mới 

Công dụng của phương pháp peel da chữa rạn da giúp kích thích tăng sản sinh collagen và elastin tự nhiên, nhờ đó mà làn da đàn hồi tốt hơn, chắc khỏe hơn và xóa mờ nhanh chóng vết rạn da.

Tuy nhiên, vết rạn thường xuất hiện ở lớp hạ bì của da chứ không phải lớp biểu bì (lớp bề mặt) nên phần lớn các phương pháp peel da trị rạn sẽ không thấm sâu đến mức đó. Hơn nữa, ngay cả lột da phenol - loại biến thể sâu nhất của lột da hóa học cũng không thể thay thế các sợi đàn hồi bị mất khi vết rạn da phát triển. Điều này dẫn đến hiệu quả của phương pháp peel da trị rạn cũng có nhiều hạn chế.

2. Cách peel da trị rạn da hiệu quả

Để thực hiện peel da trị rạn vẫn tiến hành theo các bước peel da thông thường, các bước peel da cụ thể bao gồm:

  • Tẩy trang và làm sạch vùng da cần peel da: Đây là bước làm sạch có tác dụng giúp loại bỏ lớp bụi bẩn và bã nhờn trên da, tạo điều kiện để da hấp thụ các dưỡng chất một cách tốt nhất.
  • Bảo vệ da: Bảo vệ những vùng da không peel bằng mỡ vaseline. Để thực hiện bước này, bạn cần bôi lên những vùng da mỏng như khóe mũi, khóe miệng, khóe mắt, vùng da cạnh vùng peel; đắp gạc lên vùng mắt để hạn chế tình trạng bị dính dung dịch peel.
  • Peel da: Một lớp hóa chất peel sẽ được thoa lên bề mặt da đã được làm sạch ở bước làm trước đó. Các chuyên gia chăm sóc da sẽ lựa chọn dung dịch peel da phù hợp với tình trạng da của từng người cụ thể.
  • Làm sạch, làm lạnh và phục hồi da: Ở bước này, làn da sẽ được lau sạch lại toàn mặt bằng khăn lạnh đã chuẩn bị trước đó, ủ vài phút. Tác dụng của bước này là làm dịu da; sử dụng kem dưỡng ẩm dịu da thoa đều khắp mặt nhằm phục hồi và làm dịu da.
  • Tư vấn sau khi peel: Bác sĩ sẽ tư vấn về cách chăm sóc da và những lưu ý cần biết sau khi thực hiện peel phù hợp với từng liệu trình peel da đã thực hiện.

3. Các điểm cần lưu ý khi peel da trị rạn

Để quá trình peel da trị rạn đạt hiệu quả cao, bạn cần xác định được một số ưu, nhược điểm của phương pháp này. Việc xác định được ưu, nhược điểm giúp quá trình chăm sóc da trong và sau khi peel da trị rạn đạt kết quả tốt nhất.

3.1. Ưu điểm của phương pháp peel da trị rạn như sau: 

  • Phương pháp peel da chữa rạn da được thực hiện đơn giản, tiết kiệm thời gian, chi phí và cũng không đòi hỏi thời gian nghỉ dưỡng, kiêng cữ nhiều.
  • Peel da chữa rạn da chỉ tác động đến ngoài da, không gây tổn thương da và không bỏng rát.
  • Hiệu quả peel da trị rạn da được cải thiện sau mỗi một lần thực hiện, các vết rạn da mờ đi nhanh chóng và có thể đạt hiệu quả sau liệu trình.
  • Vùng da áp dụng peel da chữa rạn da là những vùng da rộng như mông, đùi, ngực và cả da mặt… tính ứng dụng rất cao.

3.2. Nhược điểm của phương pháp peel da trị rạn như sau

Tùy theo tình trạng rạn da mà liệu trình peel da chữa rạn da sẽ kéo dài. Sau mỗi lần peel da sẽ đòi hỏi áp dụng quy trình chăm sóc da cẩn thận và điều này có thể gây khó khăn cho những người chưa biết cách thực hiện chăm sóc da khoa học.

Bên cạnh đó, những người muốn thực hiện peel da chữa rạn da cần thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa Da liễu để đánh giá tình trạng da của mình như thế nào. 

Mặt khác, phương pháp peel da rạn chỉ áp dụng đối với những trường hợp bị rạn da nhẹ và các vết rạn còn mới. Với những người có tình trạng rạn nặng và các vết rạn lâu năm thì hiệu quả điều trị sẽ thấp hơn. Khi này, bác sĩ sẽ tư vấn bạn thực hiện các phương pháp can thiệp khác như laser hoặc lăn kim vi điểm để điều trị tình trạng rạn da hiệu quả hơn.

Trong một số trường hợp sau các bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ hơn về việc nên hay không nên thực hiện peel da chữa rạn da, bao gồm:

  • Những người có dấu hiệu nhiễm trùng nguyên nhân do vi khuẩn, vi rút. Những đối tượng này cần điều trị da để nền da khỏe mạnh trước khi peel da chữa rạn da để hạn chế tổn thương da nghiêm trọng hơn.
  • Những người đang sử dụng vitamin A cũng phải ngừng 6 tháng trước thực hiện peel da chữa rạn da.
  • Người đã thực hiện các can thiệp khác tại vùng da bị rạn như làm trắng da, laser cần ngưng ít nhất 7 ngày trước peel da chữa rạn da.
  • Người có tiền sử dị ứng với các hóa chất peel cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa để hạn chế tình trạng biến chứng.
  • Chống chỉ định peel da chữa rạn da đối với phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Trường hợp những người có tiền sử sẹo lồi, sẹo quá phát hoặc có dấu hiệu ung thư da cũng không được tiến hành peel da chữa rạn da.
  • Người đang mắc bệnh da như vảy nến, bạch biến, viêm da dầu ở vùng điều trị hay các bệnh lý toàn thân khác…thì không thực hiện phương pháp peel da.
 peel da trị rạn
Để quá trình peel da trị rạn đạt hiệu quả cao, bạn cần xác định được một số ưu, nhược điểm của phương pháp này 

Lưu ý cuối cùng là dù cho điều trị rạn da bằng bất kỳ phương pháp nào thì sau khi điều trị trị rạn thì da còn rất yếu, vì thế, bạn cần chủ động bảo vệ làn da trước những tác động của môi trường, ánh sáng mặt trời. Hạn chế sử dụng hay ăn những loại đồ ăn để lại sẹo, dễ gây dị ứng trên da như rau muống, thịt bò, đồ nếp,... cho đến khi vùng da bị rạn sau khi điều trị lành hoàn toàn.

Peel da là phương pháp làm đẹp da đang rất được ưa chuộng, đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là một phương pháp thẩm mỹ da cần được thực hiện bởi những bác sĩ chuyên ngành da liễu hoặc bác sĩ thẩm mỹ có tay nghề giỏi và trình độ chuyên môn cao. Phương pháp này sử dụng các loại hoạt chất phù hợp tác dụng nhằm phá vỡ tế bào da hư tổn mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của da, đồng thời, kích thích sản xuất collagen từ bên trong để lấp đầy những vùng da có sẹo. Sau khi thực hiện peel da trị rạn thì tình trạng rạn sẽ được cải thiện, da trẻ hóa và mịn màng hơn gấp nhiều lần. 

Hiện nay, CHEMICAL PEELS hay còn gọi là kỹ thuật VI Peel Body đã và đang được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn thực hiện. Kỹ thuật áp dụng đối với vùng da rộng trên cơ thể, là dòng peel trung bình an toàn cho mọi loại da. Mục đích của phương pháp này là cải thiện tình trạng da từng vùng trên cơ thể, dành cho da bị rạn da, dày sừng, viêm nang lông, mụn nhọt trên cơ thể, sẹo do phẫu thuật. Do đó, khi có nhu cầu peel da trị rạn bạn cần tham khảo kỹ phương pháp peel cũng như đơn vị uy tín để quá trình peel đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tài liệu tham khảo: Healthcentre.org.uk

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Phục hồi da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Phục hồi da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Làm sao để peel da nhanh bong? Peel da bao lâu thì bong hết?

Làm sao để peel da nhanh bong? Peel da bao lâu thì bong hết?

Bao lâu thì nên peel da 1 lần để đảm bảo an toàn và hiệu quả?

Bao lâu thì nên peel da 1 lần để đảm bảo an toàn và hiệu quả?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

161

Bài viết hữu ích?