Zalo

Viêm khớp vảy nến và tăng cân có liên hệ như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Những người bị viêm khớp vảy nến thường bị béo phì và béo phì có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm khớp vảy nến. Tuy nhiên, uống thuốc và giảm cân có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp vảy nến. Vậy viêm khớp vảy nến và tăng cân có liên hệ như thế nào?

1. Viêm khớp vảy nến có tăng cân không?

Viêm khớp vảy nến là 1 dạng viêm khớp liên quan đến đau và cứng khớp. Nếu không điều trị, nó có thể dẫn đến tổn thương khớp vĩnh viễn. Một số thống kê cho thấy, có tới 45% người mắc viêm khớp vảy nến bị béo phì. Tuy nhiên, họ không biết chính xác mối liên hệ giữa viêm khớp vảy nến và tăng cân. Các nhà khoa học cho biết mối quan hệ này rất phức tạp và có thể là hai chiều, nghĩa là mắc viêm khớp vảy nến và béo phì tương tác lẫn nhau.

Viêm khớp vảy nến và béo phì tác động qua lại với nhau rất phức tạp
Viêm khớp vảy nến và béo phì tác động qua lại với nhau rất phức tạp

Có một số lý do giải thích tại sao béo phì có thể làm cho các triệu chứng của viêm khớp vảy nến trở nên tồi tệ hơn, cụ thể:

  • Viêm và béo phì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp vảy nến. Mang thêm trọng lượng sẽ gây thêm áp lực lên các khớp chịu trọng lực, ảnh hưởng đến khả năng vận động và khả năng tập thể dục. Theo các nhà nghiên cứu, nếu những người bị thừa cân và viêm khớp giảm 10% trọng lượng cơ thể, họ có thể giảm đau 50% và khả năng vận động của họ có thể được cải thiện.
  • Những người thừa cân hoặc béo phì dường như có nguy cơ mắc bệnh vảy nến và viêm khớp vảy nến cao hơn. Những người sống chung với căn bệnh này và thừa cân dường như cũng có các triệu chứng nghiêm trọng hơn và khó kiểm soát các triệu chứng hơn.
  • Béo phì cũng có thể ngăn một số loại thuốc điều trị viêm khớp vảy nến hoạt động tốt nhất có thể. Trên thực tế, một đánh giá năm 2018 cho thấy béo phì có liên quan đến khả năng cao hơn 60% là một loại thuốc sinh học thường được sử dụng để điều trị viêm khớp vảy nến, được gọi là chất ức chế yếu tố hoại tử khối u (TNF), sẽ không hoạt động.

Vậy viêm khớp vảy nến có khiến bạn bị tăng cân không rõ nguyên nhân không? Các tác giả của một nghiên cứu năm 2019 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chứng viêm xảy ra với bệnh béo phì nhưng không phải là nó dự đoán sự phát triển của bệnh béo phì. Một số nghiên cứu từ năm 2022 cho thấy, tình trạng viêm cấp tính do nhiễm trùng có thể làm tăng nguy cơ tăng cân lâu dài. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã không cho thấy tác dụng tương tự với các nguyên nhân gây viêm khác, chẳng hạn như bệnh vảy nến. Mô mỡ tạo ra các protein gọi là cytokine, chemokine và adipokine. Những protein này góp phần gây viêm. Điều này có thể làm tăng thêm tình trạng viêm đã có với viêm khớp vảy nến. Viêm khớp vảy nến cũng liên quan đến các tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa. Đối với tất cả những điều này, việc giảm cân và duy trì cân nặng ở mức lành mạnh là rất quan trọng.

2. Những cách giảm cân an toàn với bệnh viêm khớp vảy nến

Giảm cân cho tất cả những người béo phì bị viêm khớp vảy nến có thể giúp cải thiện phản ứng của họ với thuốc. Giảm cân cũng giúp ích cho các triệu chứng viêm khớp vảy nến theo những cách khác . Nó làm giảm viêm và áp lực cho khớp và làm giảm nồng độ acid uric liên quan đến bệnh gút - một tình trạng khớp khác phổ biến ở những người bị viêm khớp vảy nến. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn giảm cân và cải thiện các triệu chứng của viêm khớp vảy nến:

Giảm cân có thể làm giảm các triệu chứng của viêm khớp vảy nến
Giảm cân có thể làm giảm các triệu chứng của viêm khớp vảy nến
  • Cắt giảm thực phẩm gây viêm nhiễm: Cách hiệu quả đầu tiên để giảm cân ở những người bị viêm khớp vảy nến là loại bỏ đường. Chúng cung cấp thêm calo không có lợi cho cơ thể và có thể làm tăng tình trạng viêm mạn tính, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan, chẳng hạn như béo phì và tiểu đường. Một đánh giá năm 2020 cho thấy, những người bị viêm khớp vảy nến có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hơn so với dân số nói chung, có thể do tình trạng viêm da và khớp có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose. Do đó bạn nên hạn chế đường và carbohydrate đơn giản trong chế độ ăn uống của mình.
  • Bổ sung thực phẩm chống viêm: Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp bạn giảm cân bằng cách giữ cho bạn no và hài lòng với lượng calo ít hơn. Chế độ ăn uống dựa trên thực vật cũng có thể giúp giảm mức độ viêm, làm giảm các triệu chứng viêm khớp vảy nến.
  • Uống nhiều nước hơn: Hãy đảm bảo uống đủ nước để hỗ trợ nỗ lực giảm cân. Khoảng 8 ly nước mỗi ngày là 1 mục tiêu tốt. Bạn sẽ biết mình đủ nước nếu nước tiểu trong đến vàng nhạt.
  • Kết hợp các bài tập tác động thấp: Hoạt động thể chất giúp giảm viêm và đau. Theo khuyến nghị, bạn nên có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi tuần. Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe tổng thể và giúp vượt qua ngưỡng giảm cân. Duy trì hoạt động thể chất đặc biệt quan trọng đối với những người bị viêm khớp vảy nến, vì hội chứng chuyển hóa có liên quan đến hoạt động của bệnh viêm khớp vảy nến và hiệu quả của thuốc. Tập thể dục có thể giúp bạn giải quyết hội chứng chuyển hóa bằng cách giảm viêm và cải thiện chuyển hóa cơ bắp.
  • Nâng tạ: Tập luyện sức đề kháng, bao gồm các bài tập nâng tạ và trọng lượng cơ thể, chẳng hạn như squats, có thể giúp giảm cân và tăng cường thể lực tổng thể. Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 cho thấy những người bị viêm khớp vảy nến tập luyện sức đề kháng hai lần một tuần trong 12 tuần đã giảm mức độ của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, xây dựng cơ bắp giúp giảm cân. Đó là bởi vì cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn chất béo, ngay cả khi nghỉ ngơi. Nâng tạ thậm chí còn quan trọng hơn khi bạn đang cắt giảm lượng calo, bởi vì cơ thể bạn sẽ loại bỏ một số khối cơ cùng với chất béo khi bạn giảm cân.
  • Viết nhật ký ăn uống: Theo dõi lượng calo của bạn có thể đặc biệt hữu ích cho quá trình giảm cân. Các nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần ghi nhật ký thực phẩm đơn giản sẽ làm giảm lượng calo nạp vào, vì nó giúp bạn ý thức rõ hơn về những gì mình đang ăn và giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt hơn.
  • Ưu tiên giấc ngủ: Một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2018 trên tạp chí Reumatologia cũng cho thấy nhiều người bị viêm khớp vảy nến khó ngủ. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2022 cho thấy 66% những người tham gia nghiên cứu bị viêm khớp vảy nến bị rối loạn giấc ngủ - và giấc ngủ bị gián đoạn có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nỗ lực giảm cân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả các triệu chứng viêm khớp vảy nến. Hãy thử những mẹo sau để giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn:
  • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.
  • Tập thể dục thường xuyên trong ngày để bạn cảm thấy mệt mỏi khi đi ngủ.
  • Tránh cà phê vào buổi tối.
  • Ăn bữa cuối cùng ít nhất hai đến ba giờ trước khi đi ngủ.
  • Giữ cho phòng ngủ mát mẻ, tối và yên tĩnh chỉ sử dụng giường để ngủ chứ không phải để xem TV hoặc chơi điện thoại.

Cuối cùng, hãy kiên trì vì ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể có tác động mạnh mẽ. Những thay đổi trong lối sống quan trọng không kém bất kỳ liệu pháp điều trị nào đối với tất cả các bệnh nhân viêm khớp vảy nến. Mặc dù các triệu chứng viêm khớp vảy nến như mệt mỏi và cứng khớp, đau khớp có thể khiến nỗ lực giảm cân của bạn trở nên khó khăn hơn nhưng bạn vẫn có thể giảm thêm cân bằng các chiến lược và sự hỗ trợ phù hợp. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

21

Bài viết hữu ích?