Zalo

Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong thời gian gần đây, nhiều chị em đang quan tâm tìm hiểu phương pháp làm đẹp da mặt có tên là peel da. Đây là phương pháp có công dụng kích thích tái tạo da, khắc phục rất nhiều vấn đề về da như mụn bọc, mụn đầu đen. Tuy nhiên, đây là phương pháp được thực hiện chủ yếu tại các cơ sở thẩm mỹ bởi các chuyên gia. Câu hỏi đặt ra là có nên peel da tại nhà không và peel da tại nhà có an toàn không?

1. Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Để trả lời cho câu hỏi có nên peel da tại nhà không? Chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm peel da. Đây là phương pháp chăm sóc da sử dụng các hoạt chất hóa học gây ảnh hưởng lên bề mặt da để thúc đẩy quá trình tái tạo da, cải thiện các khuyết điểm trên da giúp làn da trắng sáng. Các hoạt chất được sử dụng trong phương pháp này có nhiệm vụ thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển của tế bào da, các tế bào sừng cũ nhanh chóng bong tróc và được thay thế bởi các tế bào mới khỏe mạnh tạo điều kiện cho làn da đều màu hơn. 

Phương pháp peel da được xem là cách thức chăm sóc da khá an toàn và được sử dụng rộng rãi. Quá trình điều trị không gây ra nhiều kích ứng, không đau và tiết kiệm thời gian. Có thể thấy, peel da tại nhà mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau với nồng độ và tần suất thích hợp. Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi có nên peel da tại nhà không hay peel da tại nhà có an toàn không thì trước khi tiến hành liệu pháp này, bạn cần cân nhắc một số câu hỏi bao gồm:

  • Tình trạng da hiện tại có phù hợp để thực hiện peel da hay không?
  • Bạn có kiến thức về phương pháp peel da chưa?
  • Bạn có nắm được peel da tại nhà có an toàn không?
  • Bạn có thể nhận biết và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh khi peel da tại nhà không?

Nếu trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ tự quyết định được có nên peel da tại nhà không hay peel da tại nhà có an toàn không để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện kỹ thuật này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia da liễu để lựa chọn các loại sản phẩm đúng nồng độ phù hợp với làn da.

Bên cạnh đó, một số đối tượng sau đây không nên sử dụng phương pháp peel da tại nhà cũng như tại các cơ sở thẩm mỹ, bao gồm: 

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú tuyệt đối không sử dụng phương pháp này.
  • Những người có tình trạng da ửng đỏ, nổi mụn viêm kèm theo vết thương hở.
  • Người có tiền sử mắc bệnh lý về tim mạch, bệnh gan, bệnh tiểu đường không thực hiện phương pháp này.
  • Những người có làn da sẫm màu có thể gặp trường hợp da không đều màu, giảm sắc tố.

2. Peel da tại nhà như thế nào cho an toàn?

Peel da tại nhà có an toàn không? Trước khi bắt đầu thực hiện phương pháp peel da thì cần lưu ý rằng việc peel da có thể gặp phải các tác dụng phụ nặng nề, đặc biệt là người có làn da nhạy cảm. Đồng thời, hóa chất sử dụng để peel da dù có hoạt độ nhẹ cũng có tính tẩy rửa rất mạnh và không nên sử dụng tùy tiện hàng ngày hoặc nhiều hơn một lần một tuần. Để peel da tại nhà an toàn, bạn cần nắm chắc một số vấn đề như sau: 

2.1. Chọn lựa sản phẩm peel da phù hợp

Trước khi thực hiện peel da tại nhà, bạn cần lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp với các mức độ peel da của bản thân. Hiện nay, peel da được chia thành 3 mức độ như sau:

  • Peel da cấp độ nhẹ: Loại peel da này còn được gọi với tên khác là peel da nông, là mức độ nhẹ nhất của peel da hóa học. Phương pháp này tác động vào lớp trên cùng của biểu bì và loại bỏ lớp tế bào da chết. Những loại sản phẩm peel da cấp độ nhẹ có chứa các hoạt chất như AHA, BHA, enzym Lactic Acid, Tricloacetic acid để thực hiện tại nhà.
  • Peel da cấp độ trung bình: Ở cấp độ này, các hợp chất hóa học sẽ thẩm thấu sâu bên trong lớp biểu bì da tác dụng làm giảm vết thâm, đều màu da cũng như ngăn chặn một số rối loạn sắc tố trên da. Ở mức độ này có thể gây ra tác dụng phụ như bỏng da nên cần được thực hiện tại cơ sở thẩm mỹ với sự thực hiện bởi chuyên viên có trình độ. Các sản phẩm sử dụng trong peel da cấp độ trung bình có thể chứa các thành phần cơ bản như peel da cấp độ nhẹ nhưng với nồng độ cao hơn.
  • Peel da cấp độ nặng: Đây là phương pháp sử dụng các thành phần chuyên biệt, tác động sâu vào trong da tác dụng cải thiện sâu và trẻ hóa làn da. Hoạt chất được sử dụng ở cấp độ này là Phenol, do các bác sĩ da liễu thực hiện.

Đối với mỗi cấp độ peel da thì những sản phẩm được sử dụng cũng có chứa nồng độ khác nhau. Do đó, muốn thực hiện peel da tại nhà, bạn cần tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ da liễu hoặc chỉ thực hiện peel da tại nhà ở cấp độ nhẹ để đảm bảo an toàn cho làn da cũng như sức khỏe tổng quát.

có nên peel da tại nhà không
Đối với mỗi cấp độ peel da thì những sản phẩm được sử dụng cũng có chứa nồng độ khác nhau 

2.2. Kiểm tra phản ứng của da

Kiểm tra phản ứng của da là bước quan trọng cần thực hiện khi peel da tại nhà. Đây là bước nhằm xác định xem liệu rằng bản thân có bị kích ứng hay dị ứng với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm hay không. Theo khuyến nghị, ngay cả khi bạn từng thực hiện peel da tại các cơ sở thẩm mỹ thì đây vẫn là bước bắt buộc. Cách thực hiện kiểm tra phản ứng da như sau:

  • Thoa một lượng nhỏ sản phẩm thoa lên vùng da kín như mặt trong cổ tay hay mặt trong cánh tay.
  • Theo dõi phản ứng trên da trong thời gian từ 24 đến 48 tiếng.
  • Làm sạch vùng da đã kiểm tra và chờ thêm khoảng 2 ngày sau đó đánh giá liệu xem có phản ứng trên da hay không.
  • Nếu trên da không có phản ứng gì thì bạn có thể thực hiện các bước peel da tiếp theo. 

2.3. Chuẩn bị dụng cụ peel da

Để quá trình peel da tại nhà diễn ra an toàn và thuận lợi, bạn nên chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Sản phẩm peel da đã lựa chọn ở bước 1 có nồng độ phù hợp;
  • Kem bôi Vaseline;
  • Cọ quét hình rẻ quạt tác dụng để thoa sản phẩm đều lên da một cách nhanh chóng;
  • Đồng hồ bấm giờ;
  • Bông tẩy trang, khăn sạch, đá lạnh để kịp thời làm dịu da khi xảy ra tình trạng kích ứng.

2.4. Tiến hành peel da

Về cơ bản, cách peel da tại nhà sẽ áp dụng theo các bước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Làm sạch da bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng trên da;
  • Bước 2: Bôi kem dưỡng ẩm Vaseline tác dụng nhằm bảo vệ các vùng da nhạy cảm;
  • Bước 3: Thoa đều sản phẩm peel da ở những vị trí cần thực hiện;
  • Bước 4: Đợi sản phẩm thẩm thấu từ từ trên da theo thời gian hướng dẫn khuyến nghị của nhà sản xuất;
  • Bước 5: Làm sạch da theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất sau đó sử dụng toner và kem dưỡng ẩm có kết cấu nhẹ nhàng tác dụng để làm dịu vùng da vừa peel.

3. Những điểm cần lưu ý khi peel da tại nhà

Sau khi đã có câu trả lời cho câu hỏi có nên peel da tại nhà không và peel da tại nhà có an toàn không thì chúng ta cần tìm hiểu một số điểm cần lưu ý khi peel da tại nhà. 

3.1. Cách chăm sóc sau khi peel da tại nhà

Sau khi peel da tại nhà, bạn nên thực hiện các bước chăm sóc da một cách cẩn thận. Nguyên nhân là do sau khi peel thì bề mặt da mỏng hơn và dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân từ bên ngoài. Các bước chăm sóc da sau khi peel da tại nhà bao gồm: 

  • Chống nắng bảo vệ da: Khi mới peel da thì làn da rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Khi để da mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng cụ thể là tiếp xúc với tia UVA, UVB sẽ làm ảnh hưởng đến vùng da mới peel, thậm chí bỏng rát. Bạn nên chủ động sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 50+ trở lên để bảo vệ làn da. Đồng thời, bạn cũng cần chủ động che chắn bằng các loại quần áo bảo hộ, giày dép, tất, váy chống nắng,...
  • Dưỡng ẩm: Sau khi peel da tại nhà, bạn cần thoa kem dưỡng ẩm để hạn chế tình trạng khô da. Với một số loại da bị bong tróc sau khi peel da tại nhà thì kem dưỡng ẩm có tác dụng làm mềm và làm dịu. Ngoài ra, các chị em cũng có thể sử dụng xịt khoáng để cấp ẩm cho da trong khoảng thời gian này. Lưu ý, bạn không nên sử dụng sữa rửa mặt trong thời gian đầu mới peel da tại nhà.
  • Hạn chế trang điểm: Sau khi peel da tại nhà, da bạn đang rất nhạy cảm. Các chất hóa học hay mỹ phẩm có thể là nguyên nhân khiến da kích ứng, nổi mẩn đỏ. Do đó, bạn nên hạn chế trang điểm và chỉ trang điểm sau từ 7 đến 10 ngày peel da.
  • Không tự lột các mảng bong tróc sau khi peel: Việc lột các mảng bong tróc có thể xé luôn đi lớp da non mới mọc sau khi peel. Do đó, dù cảm giác ngứa ngáy, bạn vẫn phải cố gắng tránh chạm tay vào vùng da đó. Bạn có thể rửa mặt bằng nước muối sinh lý để giảm cảm giác ngứa và xịt khoáng bất cứ khi nào thấy da khô để cung cấp nước.
có nên peel da tại nhà không
Sau khi peel da tại nhà, bạn nên thực hiện các bước chăm sóc da một cách cẩn thận 

3.2. Một số lưu ý khác khi peel da tại nhà

  • Tần suất peel da tại nhà ‏là 1 lần trong tuần và tránh lạm dụng do có thể gây ra tình trạng kích ứng, tổn thương và mòn da.‏
  • Thời điểm peel da tại nhà là vào buổi tối và thoa kem dưỡng ẩm ngay sau đó để da có thời gian phục hồi và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường đến da.‏
  • Trong quá trình peel da tại nhà, nếu có dấu hiệu triệu chứng mẩn đỏ, kích ứng, châm chích, hãy tạm dừng peel da tại nhà và tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm cách xử lý kịp thời.‏
  • Bảo quản sản phẩm peel da tại nhà đúng quy định, đậy nắp ngay sau khi sử dụng để hạn chế ảnh hưởng của không khí, độ ẩm và ánh sáng từ môi trường bên ngoài.

Tùy vào cấp độ peel da mà sẽ có những phản ứng không mong muốn khác nhau. Đối với người peel nông, da có thể gặp tác dụng không mong muốn là nổi ban đỏ, bỏng rát và ngứa ngáy khó chịu. Người sử dụng phương pháp peel trung bình và sâu có thể bị nhiễm khuẩn, rối loạn nhịp tim hoặc để lại sẹo. 

Bài viết đã trả lời cho câu hỏi có nên peel da tại nhà không và peel da tại nhà có an toàn không. Trong khi thực hiện peel da tại nhà xuất hiện một trong các phản ứng không mong muốn, bạn cần đến ngay trung tâm da liễu để chữa trị. 

Hiện nay, CHEMICAL PEELS hay còn gọi là kỹ thuật VI Peel Body được khá nhiều người lựa chọn. Đây là kỹ thuật áp dụng đối với vùng trên của cơ thể, là dòng peel trung bình an toàn cho mọi loại da. Mục đích của phương pháp này là cải thiện tình trạng da từng vùng trên cơ thể, dành cho da bị dày sừng, viêm nang lông, mụn trên cơ thể, sẹo do phẫu thuật, rạn da. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm sao để peel da nhanh bong? Peel da bao lâu thì bong hết?

Làm sao để peel da nhanh bong? Peel da bao lâu thì bong hết?

Peel da trị rạn da có hiệu quả không?

Peel da trị rạn da có hiệu quả không?

Phục hồi da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Phục hồi da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Bao lâu thì nên peel da 1 lần để đảm bảo an toàn và hiệu quả?

Bao lâu thì nên peel da 1 lần để đảm bảo an toàn và hiệu quả?

Vì sao da bị tăng sắc tố da sau viêm và cách nào điều trị?

Vì sao da bị tăng sắc tố da sau viêm và cách nào điều trị?

7

Bài viết hữu ích?