Zalo

Vì sao da bị tăng sắc tố da sau viêm và cách nào điều trị?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng sắc tố da sau viêm da là một hội chứng da liễu được phát hiện có ảnh hưởng đến màu da. Bài viết sau đây sẽ làm rõ về tình trạng tăng sắc tố sau viêm, đồng thời đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1.Tổng quan về tăng sắc tố sau viêm da

1.1 Tăng sắc tố sau viêm là gì?

Tăng sắc tố sau viêm được viết tắt là PIH. Tình trạng này xảy ra khi melanin một sắc tố tự nhiên được sản sinh dưới da tăng cao. Phản ứng của melanin mang tính bảo vệ, tuy nhiên do lượng tiết ra quá nhiều dẫn đến tăng sắc tố sau viêm da gây ảnh hưởng sâu đến tầng hạ bì.

Tình trạng tăng sắc tố da sau viêm xuất hiện ở mọi đối tượng không phân biệt giới tính. Khi da bị tăng sắc tố sau viêm sẽ khiến màu sậm đi thậm chí là xuất hiện nám tàn nhang gây mất thẩm mỹ cho gương mặt. Thông thường tăng sắc tố sau viêm da sẽ khiến da có xu hướng chuyển sang đỏ rồi thành nâu hoặc đen. Tình trạng tăng sắc tố sau viêm càng nặng thì da càng sẫm màu.

1.2 Nguyên nhân gây ra tình trạng tăng sắc tố sau viêm

Melanin tăng sinh là nguyên nhân chính dẫn đến tăng sắc tố da sau viêm. Dựa vào đó có một số nguyên nhân khiến melanin đột ngột tăng cao gây tăng sắc tố sau viêm được phát hiện:

  • Da thường xuyên bị viêm 
  • Tái viêm sau khi điều trị
  • Vùng da sau phẫu thuật
  • Da bị tổn thương
  • Da mụn

Trong các trường hợp tăng sắc tố sau viêm thì trường hợp da mụn là đáng chú ý. Mụn chính là biểu hiện của tình trạng viêm da bít tắc lỗ chân lông từ sớm. Nếu không cải thiện mức độ viêm sẽ tăng cao khiến sự tổn thương sâu và làm da bị tăng sắc tố sau viêm từ tầng biểu bì sâu nhất. Những vết mụn càng sâu và nghiêm trọng thì càng tăng kích thích hắc sắc tố khiến da sậm màu và thâm đen. Đáng lo hơn là mụn sẽ quay lại và tình trạng tăng sắc tố da sau viêm ngày càng trở nên nghiêm trọng, nếu không có giải pháp điều trị mụn từ sớm.

Một số tình trạng tăng sắc tố da có thể xuất hiện do chăm sóc da không đúng cách. Các đánh giá cho rằng, việc làm mòn da bằng tẩy da chết hay peel da khiến lớp da mỏng và yếu hơn. Lúc này da sẽ tăng cường tiết melanin để bảo vệ biểu bì tránh mọi ảnh hưởng tác động từ môi trường.

Một nguyên nhân khác khiến tăng sản xuất melanin được nhắc tới là tia UV. Các nghiên cứu đã tìm được mối liên hệ về tình trạng nám, tàn nhang khi da thường xuyên tiếp xúc mặt trời ở thời điểm tia UV tăng cao. 

Có thể thấy, da bị tăng sắc tố sau viêm là một phản ứng sinh lý bình thường. Nhờ tăng cường sản xuất melanin da sẽ được bảo vệ tốt hơn. Tuy nhiên tăng sắc tố khiến da trở nên tối màu và mất tính thẩm mỹ nên cần có giải pháp để giúp cải thiện sắc tố da.

Melanin tăng sinh là nguyên nhân chính dẫn đến tăng sắc tố da sau viêm
Melanin tăng sinh là nguyên nhân chính dẫn đến tăng sắc tố da sau viêm

1.3 Tăng sắc tố sau viêm có tự hết không?

Tăng sắc tố da sau viêm là hiện tượng hết sức lành tính vốn không gây ra sẹo, đôi khi còn không cần phải điều trị. Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ phục hồi tăng sắc tố da sau viêm không phải là luôn diễn ra. Vì thế chỉ có một nhóm đối tượng nhất định sẽ tự hết tình trạng tăng sắc tố sau viêm.

Tỷ lệ phục hồi được đánh giá theo tình trạng sắc tố và phạm vi. Với trường hợp tăng sắc tố sau viêm ở mức không lệch quá nhiều với tông da hay phạm vị nhỏ tỷ lệ tự phục hồi thường cao hơn. Thêm vào đó để làn da hoàn toàn đều màu cần có một khoảng thời gian dài để cân bằng.

Tăng sắc tố sau viêm có tự hết không cần điều trị nếu chưa lan rộng. Tuy nhiên cần lưu ý chăm sóc da và có biện pháp sớm khi phát hiện để hạn chế ảnh hưởng cho da.

2. Có những cách nào điều trị tăng sắc tố sau viêm?

2.1 Điều trị tăng sắc tố sau viêm dựa theo loại da

2.1.1 Điều trị tăng sắc tố sau viêm cho da mụn

Mụn là nguyên nhân được phát hiện gây ra tình trạng tăng sắc tố da sau viêm. Từ đó điều trị tăng sắc tố sau viêm có thể bắt đầu từ điều trị mụn và chống viêm.

Để giảm mụn nên có phương pháp chăm sóc và tẩy da chết cho da. Thông thường việc mát xa và rửa mặt là yếu tố thiết yếu giúp chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên sản phẩm sữa rửa mặt nên lựa chọn loại chiết xuất thiên nhiên có khả năng làm sạch, đồng thời chống viêm cho da.

Tình trạng da mụn có thể do nội tiết, lỗ chân lông giãn nở. Do đó để tăng hiệu quả điều trị tăng sắc tố da sau viêm cần kết hợp ổn định nội tiết và giảm tắc nghẽn lỗ chân lông.

2.1.2 Điều trị tăng sắc tố sau viêm cho da đang mắc bệnh da liễu

Da sau điều trị da liễu thường non yếu, vì lớp biểu bì trên cùng được loại bỏ. Lớp da mới rất dễ bị tăng sắc tố do phản ứng bảo vệ làn da còn non. Vì thế nên chú ý dưỡng da và che chắn da tốt trong giai đoạn mới hồi phục để tránh thúc đẩy sản xuất hắc sắc tố.

2.1.3 Điều trị tăng sắc tố sau viêm cho da dễ bị dị ứng

Da dị ứng là làn da hết sức nhạy cảm, có thể bị viêm kể cả khi chăm sóc kỹ càng. Nguyên nhân chính gây viêm da chính là phản ứng tương tác với sản phẩm chăm sóc da và da dễ bị kích ứng với môi trường. 

Để cải thiện nguy cơ viêm da với da dị ứng, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc kết hợp bảo vệ. Ngoài ra, nên che chắn và tránh cho da tiếp xúc khói bụi ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khỏe da.

2.1.4 Điều trị tăng sắc tố sau viêm cho da bị bỏng

Bỏng da là một tổn thương có thể gây viêm và để lại sẹo. Trường hợp bỏng nhẹ có thể không quá nguy hiểm, tuy nhiên nên lưu ý rằng khi bỏng da có xu hướng tổn thương sâu đến tầng thượng bì. Một số vết bỏng nặng có thể ảnh hưởng tới tầng hạ bì. Từ đó vùng tổn thương lan rộng kích thích melanin tăng cường sản xuất đề bảo vệ da.

Khi bị bỏng ngoài sơ cứu đúng cách thì nên chú ý chăm sóc vết bỏng thật tốt. Tránh sử dụng sản phẩm chăm sóc da trong giai đoạn này, đặc biệt là sản phẩm có tính ăn mòn. Ngoài ra vết bỏng da nên được che chắn để tránh vi khuẩn xâm nhập gây viêm.

2.2 Peel da hóa học

Peel da thực chất là loại bỏ tế bào da chết. Thực hiện peel da hóa học sẽ giúp cải thiện và bỏ đi phần da bị ảnh hưởng bởi sắc tố melanin. Ngoài ra phương pháp này cũng cải thiện cấu trúc và giảm sẹo, nám trên da. Với phương pháp peel da sẽ phân loại theo nhu cầu can thiệp da từ nông đến sâu để phù hợp với mục đích của từng đối tượng.

Peel da hóa học giúp hỗ trợ điều trị tăng sắc tố sau viêm
Peel da hóa học giúp hỗ trợ điều trị tăng sắc tố sau viêm
  • Peel nông 

Peel nông thường tác động ở bề mặt chứ không ảnh hưởng sâu tới thượng bì hay các tầng biểu bì bên dưới. Một số trường hợp có thể sử dụng peel nông như: cải thiện da không đều màu (lệch 1 - 2 tông màu), kết cấu da lỏng lẻo, da nám, sẹo do mụn để lại, da dầu nhiều mụn, da xuất hiện sừng. Phương pháp này khá an toàn và phù hợp với kinh tế. Các bước thực hiện cho peel da bao gồm

  • Bước 1: Sử dụng nước tẩy trang làm sạch lớp trang điểm hay cặn còn bám trên da
  • Bước 2: Rửa mặt bằng sữa để cân bằng môi trường đồng thời loại bỏ da chết và bụi bẩn bám sâu
  • Bước 3: Xông hơ làm giãn nở lỗ chân lông và kích thích lưu thông
  • Bước 4 : Tiến hành peel da 
  • Bước 5: Loại bỏ lớp peel da rồi vệ sinh da mặt nhẹ nhàng
  • Bước 6: Thực hiện điện di để giúp da tái tạo phục hồi nhanh hơn
  • Bước 7: Thoa kem chống nắng bảo vệ da tránh tăng sắc tố sau viêm da.

Thực hiện peel da có thể làm tại nhà hoặc cơ sở y tế. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến khích làm tại cơ sở y tế uy tín để tiện theo dõi và điều trị khi có biến chứng.

  • Peel trung bình

Peel trung bình thường thực hiện theo nhu cầu của người muốn điều trị tăng sắc tố sau viêm. Các tình trạng có thể sử dụng phương pháp peel hóa học can thiệp ở mức trung bình là nâng tông màu, cải thiện kết cấu da, làm mờ vết rạn, giảm nám tàn nhang, tăng cường sản sinh collagen, trị mụn, trị sẹo do mụn và thu nhỏ lỗ chân lông.

Peel da ở mức trung bình có nhiều loại khác nhau. Mỗi loại sẽ có ưu điểm nhược điểm. Đáng quan tâm hơn là mỗi loại peel sẽ chỉ phù hợp với một số đối tượng cụ thể.

  • Chemical peels vi peel original sử dụng cho da nhạy cảm, da xuất hiện lão hóa sớm, da thô ráp bề mặt, hay xuất hiện sừng trên da
  • Chemical peels vi peel advanced sử dụng cho da đang lão hóa, có nếp nhăn, da bị rạn, da xuất hiện vết chân chim và độ đàn hồi đang dần suy giảm
  • Chemical peels vi peel precision plus sử dụng cho da nám, tăng sắc tố sau viêm, da tổn thương khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời
  • Chemical peels vi peel precision plus kết hợp purify sử dụng cho da dầu điều trị tăng sắc tố sau viêm, mụn, lão hóa và lỗ chân lông to.

2.3 Bảo vệ da khỏi tia tử ngoại

Tăng sắc tố sau viêm xuất hiện khi da cần được bảo vệ. Để tránh tình trạng này hoặc điều trị tăng sắc tố sau viêm nên hạn chế cho da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời kể cả da có bệnh hay da khỏe mạnh.

Hãy chú ý sử dụng kem chống nắng chống tia UV thường xuyên, đồng thời sử dụng sản phẩm chống nắng như quần áo, ô, mũ, kính… để bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV.

2.4 Chăm sóc bảo vệ da sau viêm

Lớp da sau khi viêm sẽ suy giảm miễn dịch. Do đó chăm sóc thường xuyên và dưỡng da sẽ giúp da mau chóng hồi phục. Trường hợp tổn thương nặng hoặc da quá yếu có thể thực hiện phương pháp chiếu tia để kích thích da cải tạo và phục hồi.

Điều trị tăng sắc tố sau viêm thường sử dụng peel da hoặc phương pháp can thiệp sâu để loại bỏ phần da bị tăng sắc tố. Tuy nhiên tăng sắc tố sau viêm có tự hết nếu độ lệch tông màu nhỏ và phạm vi da tăng sắc tố là nhỏ. Do đó, điều trị tăng sắc tố sau viêm không hoàn toàn cần thiết nếu không quá ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Để hiểu rõ về tình trạng da cũng như giảm tăng sắc tố sau viêm, bạn nên trao đổi cụ thể với bác sĩ chuyên khoa da liễu. Hãy chủ động bảo vệ làn da và chăm sóc để giảm tình trạng tăng sắc tố sau viêm da.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

16

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Chăm sóc da bị mụn trứng cá

Chăm sóc da bị mụn trứng cá

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da để căng bóng, khỏe mạnh

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da để căng bóng, khỏe mạnh

Các nguyên nhân gây lỗ chân lông to trên da mặt

Các nguyên nhân gây lỗ chân lông to trên da mặt

Peel da trị rạn da có hiệu quả không?

Peel da trị rạn da có hiệu quả không?

16

Bài viết hữu ích?