Zalo

Rạn da bụng sau sinh có chữa được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da bị rạn, nhăn nheo, chảy nhão sau sinh có thể khiến tâm trạng của chị em bỉm sữa trở nên bất ổn, ảnh hưởng đến hành trình phục hồi và chăm sóc em bé. Vậy rạn da bụng sau sinh có chữa được không và làm thế nào để hết rạn da sau sinh?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Rạn da bụng sau sinh có chữa được không? Vì sao?

Rạn da bụng sau sinh có chữa được không là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Có khoảng 90% phụ nữ sẽ bắt đầu xuất hiện các vết rạn da ở nhiều vị trí trên cơ thể ở tháng thứ 6 hoặc thứ 7 của thai kỳ. Nếu mẹ của bạn bị rạn da thì hành trình mang thai của bạn cũng có nhiều khả năng bị rạn da, cơ địa rạn da mang tính di truyền. Nếu thai phụ có nước da sáng, họ sẽ có xu hướng xuất hiện các vết rạn da màu hồng nhưng với những phụ nữ có làn da sẫm màu, họ sẽ có xu hướng xuất hiện các vết rạn da sáng màu hơn màu da của họ.

Kích thước vết rạn có thể to, nhỏ, ít hay nhiều tùy thuộc vào mức độ tăng cân của mẹ khi mang thai. Nếu mẹ chỉ tăng cân thông thường, vào khoảng 10-12kg thì diện tích rạn da sẽ thấp hơn so với người mẹ tăng từ 15-20kg hoặc nhiều hơn.

Da của chúng ta cấu tạo bằng sợi collagen và elastin giúp đàn hồi, nếu da bị căng giãn quá mức sẽ làm các sợi này bị đứt ra tạo nên các vết rạn. Những vết rạn này nếu không điều trị sẽ ngày càng chằng chịt. Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng rạn da sẽ ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý chị em phụ nữ. Thực tế, sự đứt gãy collagen rất khó phục hồi và hàn gắn, đặc biệt với những vết rạn lâu năm và chuyển sang màu trắng, sợi đàn hồi dưới da đã tổn thương nặng, đứt gãy hoàn toàn. Vì vậy, các mẹ nên điều trị rạn da càng sớm càng tốt.

Biết là như vậy nhưng tâm lý chung của các bà mẹ là nếu việc điều trị ảnh hưởng đến con thì ưu tiên con phải là số một, vì vậy có rất nhiều chị em không điều trị ngay khi rạn da mới xuất hiện, mà đợi đến tận sau khi sinh con xong mới bắt đầu nghĩ đến. Khi vết rạn da đã quá lâu thì việc điều trị sẽ rất khó khăn, tốn kém nhiều mà hiệu quả thậm chí còn không có.

Phòng ngừa rạn da nên được thực hiện từ trước khi mang thai bằng chế độ chăm sóc, giữ ẩm cho da. Trong giai đoạn mang thai nên sử dụng các sản phẩm giúp làn da đàn hồi, co giãn tốt, săn chắc hơn ngay từ đầu thai kỳ. Trong quá trình mang thai nếu vết rạn vẫn xuất hiện cần sử dụng thêm sản phẩm điều trị khác, tránh để vết rạn chuyển thành vết sẹo khiến việc điều trị khó khăn hơn nhiều.

rạn da bụng sau sinh có chữa được không
"Rạn da bụng sau sinh có chữa được không?" là băn khoăn của không ít chị em

Rạn da sau sinh phải làm sao hay làm thế nào để hết rạn da sau sinh là những băn khoăn lớn của không ít chị em phụ nữ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thời điểm phù hợp nhất để điều trị tình trạng rạn chuyên sâu bằng các sản phẩm đặc hiệu là sau khi sinh con và ngưng cho bú. Lúc này các sợi collagen và elastin tại vết rạn đang ở tình trạng bị tổn thương nặng do căng kéo quá mức, việc điều trị sớm sẽ giúp tăng cao khả năng phục hồi sợi collagen và elastin đứt gãy, nếu điều trị đúng có thể làm biến mất hoàn toàn vết rạn. Ngược lại, rạn da sẽ ngày càng trở nên khó trị hơn nếu để tình trạng kéo dài.

2. Phương pháp trị rạn da sau sinh?

Thời gian điều trị vết rạn hữu hiệu nhất là khi vết rạn có màu hồng hay đỏ nhạt, đây là biểu hiện cho thấy các vết rạn còn mới. Bạn nên chọn sản phẩm điều trị rạn da chiết xuất từ thiên nhiên và được chứng nhận an toàn của cơ quan y tế có thẩm quyền. Sử dụng sản phẩm đúng theo từng giai đoạn phù hợp như lúc mang thai, sau sinh hoặc sản phẩm sử dụng cho vùng đùi, bụng, vùng ngực… Sau đây là một số phương pháp trị rạn da sau sinh đơn giản mà hiệu quả, giúp giảm hoặc làm mờ các vết rạn da tại nhà:

  • Dầu oliu: Đây được xem là trợ thủ đắc lực trong việc chữa rạn da cho mẹ sau sinh do dầu ô liu có nhiều vitamin, có công dụng dưỡng ẩm, loại bỏ da chết, tái tạo da mới, cải thiện tuần hoàn máu và làm mờ các vết rạn da. Chị em có thể thoa dầu oliu lên vùng da bị rạn trong 5-10 phút sau đó dùng một chai chứa nước nóng lăn trên da trong 30 phút rồi rửa lại bằng nước. Hơi nóng sẽ làm lỗ chân lông mở, dầu ô liu được hấp thu vào da tốt hơn giúp làm giảm, mờ các vết rạn. Chị em nên kiên trì áp dụng trong vòng 1 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Nha đam (lô hội) với đặc tính làm mát, giúp chữa hiệu quả các bệnh liên quan đến da, đặc biệt là rạn da sau sinh. Nhựa của cây nha đam giúp làm dịu da, giảm vết rạn hiệu quả. Chị em cần bôi trực tiếp nhựa nha đam lên vùng da bị rạn trong 15 phút và rửa lại với nước ấm. Có thể trộn thêm vitamin A hoặc E cùng nhựa nha đam để bôi lên da làm tăng tác dụng làm giảm, mờ vết rạn.
  • Mật ong: Với tính sát trùng cao, mật ong giúp làm giảm các vết rạn trên da. Lưu ý cần chọn sử dụng đúng mật ong nguyên chất, dùng một miếng vải mỏng đắp lên vùng da bị rạn, bôi mật ong đều khắp miếng vải rồi đợi đến khi mật ong khô, sau đó rửa lại bằng nước ấm.
  • Rượu gừng nghệ: để có được bài thuốc này, trước sinh khoảng 3 tháng mẹ sử dụng 1 kg gừng, 1 kg nghệ rửa sạch, để nguyên vỏ và xay hoặc giã nhỏ, sau đó ngâm với 5 lít rượu trong bình sứ hoặc bình thủy tinh, để nơi thoáng mát hoặc chôn dưới đất thì càng tốt. Sau khi sinh, mẹ chỉ cần lấy rượu gừng nghệ thoa đều lên vùng da bị rạn 2 – 3 lần 1 ngày sẽ có tác dụng đánh bay vết rạn, giúp da trắng hồng mịn màng,loại bỏ mỡ thừa sau sinh hiệu quả.
  • Lòng trắng trứng có tác dụng làm giảm, mờ vết rạn hiệu quả nhờ hàm lượng protein cao giúp trẻ hóa cho làn da. Sử dụng 2 lòng trắng trứng, đánh tan rồi bôi lên vị trí da bị rạn, đợi đến khi khô thì rửa lại bằng nước.
  • Chanh và sữa tươi giúp mẹ tẩy tế bào chết, làm mờ những vùng da thâm nám. Sử dụng nước cốt chanh tươi trộn với sữa tươi/sữa chua không đường theo tỷ lệ 1: 5 (1 thìa nước cốt chanh tươi trộn với 5 thìa sữa tươi ) rồi thoa hỗn hợp này sau đó đem massage lên những vùng da bị rạn hàng ngày. Thực hiện liên tục trong 1 tháng có thể nhận thấy vết rạn mờ đi rõ rệt và biến mất, trả lại làn da trắng hồng rạng rỡ.
  • Dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm cao cùng hàm lượng vitamin E tự nhiên dồi dào có tác dụng nuôi dưỡng làn da mịn đẹp. Sử dụng dầu dừa nguyên chất massage nhẹ nhàng lên vùng da bị rạn 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 20 phút và dẫn cảm nhận được sự khác biệt, các vết rạn sẽ mờ dần và biến mất hẳn theo thời gian nếu mẹ kiên trì thực hiện.
rạn da bụng sau sinh có chữa được không
Các phương pháp trị rạn da sau sinh từ thiên nhiên rất đơn giản, có thể thực hiện tại nhà

Trên đây là những phương pháp trị rạn da sau sinh đơn giản, hiệu quả và an toàn cho mẹ, thậm chí có thể áp dụng trong thời kỳ cho con bú. Với mỗi mẹo nhỏ kể trên, các mẹ sau sinh nên kiên trì áp dụng khoảng 1 tháng để cảm nhận được những vết rạn da  mờ dần rồi biến mất, thay vào đó làn da sẽ săn chắc, mềm lại, mịn màng và hồng hào hơn.

Hầu hết chị em đã có thể cải thiện rất đáng kể nếu biết cách chăm sóc làn da bị rạn nêu trên. Tuy nhiên nếu sau khi ngừng cho con bú nhưng các vết rạn vẫn chưa biến mất hoàn toàn, chị em có thể tìm đến các bác sĩ điều trị chuyên sâu hơn để cải thiện tình trạng rạn da bằng thuốc đặc trị hoặc các kĩ thuật thẩm mỹ thích hợp.

Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Sau sinh muốn giảm cân uống nước dừa được không?

Sau sinh muốn giảm cân uống nước dừa được không?

Tập dance giảm cân được không?

Tập dance giảm cân được không?

Sau sinh ăn mì xào có béo không?

Sau sinh ăn mì xào có béo không?

Bò kho bao nhiêu calo? Có nên ăn nếu muốn giảm cân sau sinh?

Bò kho bao nhiêu calo? Có nên ăn nếu muốn giảm cân sau sinh?

58

Bài viết hữu ích?