Zalo

Có nên dùng mật ong giảm cân cho bà mẹ sau sinh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong giai đoạn sau sinh và cho con bú, có rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc nên hay không nên sử dụng loại thực phẩm nào đó. Vấn đề này cũng xảy ra đối với mật ong, một loại thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy mật ong có tốt cho bà mẹ sau sinh không và có nên dùng mật ong giảm cân cho bà mẹ sau sinh ?

1. Thông tin chung về mật ong

Mật ong là một chất lỏng ngọt do ong mật tạo ra bằng cách sử dụng mật hoa của thực vật có hoa. Có khoảng 320 loại mật ong khác nhau, khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị. Con người đã đánh giá cao mật ong vì hương vị ngọt ngào của nó trong hàng ngàn năm. Một số nhà nghiên cứu cho biết mật ong không chỉ là chất làm ngọt. Nó cũng có thể có lợi cho sức khỏe, mặc dù có rất ít bằng chứng về một số công dụng chữa bệnh của nó.

Mật ong nguyên chất đến thẳng từ một tổ ong. Một số nhà sản xuất mật ong cho chất này qua một bộ lọc thô để loại bỏ chất lạ, nhưng nó vẫn là thực phẩm chưa qua chế biến. Hầu hết mật ong được bán trong các cửa hàng đều trải qua quá trình gia nhiệt để làm cho mật ong bớt dính và dễ lọc hơn. Nhiệt độ cao thanh trùng mật ong và phá hủy các tế bào nấm men có thể gây ra quá trình lên men không mong muốn.

Mật ong giảm cân
Mật ong nguyên chất được tạo ra từ mật hoa

Mật ong về cơ bản là đường. Nó thực sự có hàm lượng calo cao hơn so với đường trắng thông thường được sử dụng để nấu ăn hoặc nướng bánh. Vì nó ngọt hơn nên bạn có thể cần ít hơn nếu dùng mật ong thay thế cho đường. Ngoài ra, mật ong có thêm hương vị mà đường trắng không có.

Một thìa mật ong chứa:

  • Calo: 64
  • Chất đạm: 0 gam
  • Chất béo: 0 gam
  • Carbohydrate: 17 gram
  • Chất xơ: 0 gam
  • Đường: 17 gam

Mật ong chứa một số vitamin và khoáng chất với số lượng vi lượng, bao gồm một lượng nhỏ:

  • Sắt
  • Kẽm
  • Kali

Mật ong thô không vượt trội so với mật ong chế biến về dinh dưỡng hoặc lợi ích sức khỏe. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng quá trình chế biến không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng hoặc mức độ chống oxy hóa của mật ong.

2. Những lợi ích của mật ong

Lợi ích của mật ong bao gồm các phương pháp điều trị sau đây, được tham khảo từ cả các chuyên gia y học cổ truyền và hiện đại.

Chất làm ngọt tốt cho sức khỏe

Nó có thể được sử dụng thay thế cho đường trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống. Nó chứa khoảng 69% glucose và fructose, cho phép nó được sử dụng làm chất tạo ngọt tốt hơn nhiều cho sức khỏe tổng thể của bạn so với đường trắng thông thường. 

Mật ong cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Loại vitamin và khoáng chất và số lượng của chúng phụ thuộc vào loại hoa được sử dụng để nuôi ong. Thông thường, mật ong có chứa vitamin C, canxi và sắt. Trong khi đó, hàm lượng vitamin và khoáng chất trong đường trắng thông thường hoàn toàn không đáng kể.

Giảm cân

Mật ong được biết là có hiệu quả trong việc giảm cân vì nó có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát tăng cân và giảm tích tụ chất béo. Nó cũng có tác dụng chống béo phì bằng cách giảm lượng đường trong máu và cải thiện chuyển hóa lipid, do đó cũng ngăn ngừa nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa (hội chứng chuyển hóa gây béo phì). 

mật ong giảm cân cho bà mẹ sau sinh
Mật ong có tác dụng giảm cân hiệu quả

Giảm ho

Vào năm 2012, một nghiên cứu đã được thực hiện trên 300 trẻ em (từ 1 đến 5 tuổi) để tìm hiểu tác dụng của mật ong đối với chứng ho về đêm và chất lượng giấc ngủ. Kết quả được công bố cho thấy mật ong có thể là một phương pháp điều trị tốt cho triệu chứng ho và khó ngủ liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ em và cả người lớn

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng cho trẻ em uống 1,5 thìa mật ong trước khi đi ngủ có thể là một phương pháp chữa ho hiệu quả. 

Tăng cường năng lượng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mật ong chứa khoảng 64 calo trong mỗi muỗng canh. Do đó, nó được nhiều người sử dụng như một nguồn năng lượng thay thế. Trong khi đó một thìa đường thông thường chỉ cung cấp cho bạn khoảng 15 calo. Hơn nữa, Carbohydrate trong mật ong có thể dễ dàng chuyển đổi thành glucose, vì cơ thể rất dễ tiêu hợp chất này. Vì lý do tương tự, mật ong cũng được biết đến để cải thiện các hoạt động thể thao.

Cải thiện trí nhớ

Mật ong chứa polyphenol có thể cải thiện đáng kể các chức năng liên quan đến trí nhớ của não bộ. Nó chống lại sự thiếu hụt trong các chức năng thu hồi và tạo ra sự hình thành trí nhớ ở cấp độ phân tử. Chính sự điều biến mạch thần kinh này giúp cải thiện trí nhớ. Nghiên cứu về loại mật ong có thành phần từ nhiều loại hoa được tìm thấy ở Malaysia, cho thấy rằng việc sử dụng loại mật ong này giúp cải thiện hình thái não bộ để cải thiện các chức năng học tập và trí nhớ khác nhau. 

Tính sát khuẩn

Khi bôi mật ong lên vết thương, mật ong có đặc tính chống vi khuẩn và chống nấm. Nó thường được sử dụng như một chất khử trùng tự nhiên trong các loại thuốc truyền thống. Các thử nghiệm trong ống nghiệm trên các loại mật ong cấp y tế khác nhau cho thấy hoạt tính diệt khuẩn mạnh ngay cả khi có vi khuẩn kháng kháng sinh gây nhiễm trùng ở người. Tuy nhiên, hoạt tính kháng khuẩn còn phụ thuộc vào nguồn mật hoa.

Tính chất chống oxy hóa

Mật ong chứa dược phẩm dinh dưỡng, rất hiệu quả trong việc loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Do đó, khả năng miễn dịch của cơ thể chúng ta được cải thiện để chống lại nhiều tình trạng sức khỏe mãn tính. Một nghiên cứu về đặc tính chống oxy hóa của mật ong cho rằng tính chất chống oxy hóa này là do sự hiện diện của nhiều loại hợp chất, bao gồm phenolics, peptide, sản phẩm phản ứng Maillard, axit hữu cơ, enzyme và các chất phụ khác.

Chăm sóc da và tóc

Sữa và mật ong thường được dùng cùng nhau vì cả hai thành phần này đều giúp tạo ra làn da đẹp mịn màng. Một nghiên cứu được công bố đã điều tra và xác nhận việc sử dụng mật ong để trị gàu và viêm da. Các bằng chứng này nói rằng mật ong thô có thể cải thiện rõ rệt bệnh viêm da tiết bã, rụng tóc liên quan và ngăn ngừa tái phát khi áp dụng hàng tuần. 

Bên cạnh đó, mó cũng được sử dụng trong các loại mỹ phẩm khác nhau, bao gồm sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, dầu gội và dầu dưỡng tóc…

3. Bà mẹ sau sinh có nên uống mật ong không?

Với những lợi ích kể trên, nhiều người băn khoăn rằng mật ong có tốt cho bà mẹ sau sinh hay sau sinh có nên uống mật ong hay không. Câu trả lời tùy thuộc vào việc bạn dùng mật ong trong thời điểm nào và dùng nó ra sao. 

Trước tiên, chúng ta cần biết rằng trong các loại mật ong thô hoặc dù đã qua chế biến thì trong đó vẫn chưa một số lượng bào tử Clostridium botulinum nhất định, đây là một loại vi khuẩn gây độc thịt thuộc chi Clostridium với khả năng tiết độc tố cực mạnh đủ để giết một người trưởng thành. Vậy tại sao nhiều người sử dụng mật ong nhưng không hề có hiện tượng ngộ độc nào? Câu trả lời là do hầu hết sản phẩm mật ong đến tay người dùng đều đã qua công đoạn thanh lọc và chế biến kỹ càng nhằm loại bỏ các tạp chất và đặc biệt là vi khuẩn Clostridium botulinum. Người lớn bình thường hoặc ngay cả các mẹ sau sinh dù có nuốt phải vi khuẩn Clostridium botulinum trong mật ong hầu như không gây ra ảnh hưởng gì, bởi vì hệ tiêu hóa của người trưởng thành đủ khả năng vô hiệu hóa chúng. Do đó, các vi khuẩn này sẽ vô hại khi đi vào hệ tiêu hóa của các mẹ bỉm sữa và cực kỳ hiếm gây ra những tác dụng phụ. Vì vậy, “có” là câu trả lời cho việc sau sinh có nên uống mật ong không?

giảm cân bằng mật ong
Mật ong nguyên chất có thể chứa vi khuẩn Clostridium botulinum

Vậy những mẹ đang cho con bú uống mật ong có làm sao không? Trước tiên, ta cần biết rằng trong giai đoạn cho con bú, việc ăn uống của các mẹ bỉm sữa phải hết sức cẩn thận vì bất kỳ thứ gì các mẹ ăn vào đều có thể đi vào dòng sữa mẹ và qua đó bé sẽ bú phải. Trong số các loại thực phẩm, mật ong là một thứ khiến không chỉ các bà mẹ mà còn nhiều chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ phải băn khoăn.

Mật ong hầu như không an toàn cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi vì có thể gây ngộ độc độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có trong mật ong. Không giống như người mẹ, hệ tiêu hóa của con trẻ chưa phát triển đầy đủ cũng như không có đủ các lợi khuẩn nên có khả năng tiêu diệt bào tử Clostridium botulinum và ngăn ngừa sự phát triển hay khả năng sản sinh độc tố của chúng. Tuy nhiên, mật ong khi đi vào hệ tiêu hóa đã trưởng thành của người mẹ sẽ bị vô hiệu hóa gần như hoàn toàn, nên không hề đi vào máu và đến được sữa mẹ. Đồng thời, các bào tử của mật ong có kích thước khá lớn nên cũng không thể đi vào sữa mẹ được. Điều này có nghĩa là việc các mẹ sử dụng mật ong trong giai đoạn cho có bú hoàn toàn không gây ra những tác động xấu nào cho trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, nếu không may vì một lý do nào đó con bạn uống phải mật ong nguyên chất, đặc biệt là ở những trẻ dưới 1 tuổi, vi khuẩn Clostridium botulinum có thể thâm nhập vào cơ thể bé, định cư phát triển và sản sinh độc tố. Do vậy, nếu muốn uống mật ong để giảm cân hay cho các mục đích khác trong giai đoạn đang cho con bú, các mẹ nên ưu tiên sử dụng loại mật ong đã qua tiệt trùng và hạn chế sử dụng mật ong nguyên chất để phòng ngừa việc uống phải bào tử Clostridium botulinum. Các biện pháp dưới đây giúp các mẹ phòng ngừa một số rủi ro khi sử dụng mật ong trong giai đoạn cho con bú:

  • Thường xuyên rửa tay và sau khi tiếp xúc với mật ong hoặc vệ sinh bầu vú trước khi cho con bú vì bào tử Clostridium botulinum có thể bám trên tay hoặc bầu vú của mẹ và lây truyền sang cho bé.
  • Lựa chọn các loại mật ong có chất lượng tốt, có nguồn gốc rõ ràng và được chế biến kèm khử trùng đúng cách.
  • Sử dụng mật ong với lượng vừa đủ theo khuyến cáo của chuyên gia  dinh dưỡng
  • Nếu có thể hãy xin ý kiến của bác sĩ để cùng tìm ra loại mật ong, cách sử dụng phù hợp trong thời kỳ cho con bú.

4. Mật ong giảm cân cho bà mẹ sau sinh

Sử dụng mật ong giảm cân cho bà mẹ sau sinh có thật sự hiệu quả? Về mặt bản chất, mật ong được biết là có khả năng huy động chất béo được lưu trữ. Khi lượng mỡ này được đốt cháy để cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của bạn, bạn sẽ thấy cân nặng của mình giảm dần và thoát khỏi các vấn đề về béo phì sau sinh.

Đối với những người thừa cân hoặc béo phì, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa sau khi sinh em bé, mật ong không chỉ giúp giảm nguy cơ rối loạn tim mạch mà còn không làm tăng trọng lượng cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu được công bố khẳng định rằng việc kết hợp giữa sử dụng mật ong với hoạt động thể chất thường xuyên và chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp các mẹ bỉm sữa giảm cân hiệu quả, đồng thời có một cuộc sống năng động và khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ mật ong có thể giúp giảm mức cholesterol nhiều hơn so với đường. Ngoài ra, nó cũng có thể dẫn đến sự gia tăng chậm hơn nồng độ glucose trong huyết tương. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mật ong có thể cung cấp nước, năng lượng, chất xơ, đường, cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất. Nó có thể chứa các khoáng chất như sắt, natri, kali, phốt pho, kẽm và canxi. Mật ong cũng có thể chứa các vitamin bao gồm folate, niacin, riboflavin, vitamin C và vitamin B6 nhưng có hàm lượng selen, protein, chất xơ và axit amin thấp. Mật ong có chứa đường, tuy nhiên, không giống như đường tinh luyện, mật ong cũng có thể chứa các vitamin và khoáng chất có lợi. Đường tinh luyện, mà mọi người thường sử dụng để làm ngọt thức ăn của họ, được coi là một nguồn "calo rỗng", có nghĩa là không có lợi ích gì khi ăn nó.

Thông thường, để tiêu hóa đường, vitamin và khoáng chất dự trữ trong cơ thể được sử dụng. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết để hòa tan chất béo và cholesterol, vì vậy ăn đường nguyên chất gây ra sự lãng phí lượng Vitamin và khoáng chất này. Do đó, khi bạn ăn quá nhiều đường, bạn có xu hướng tăng cân không chỉ do lượng calo mà còn do thiếu vitamin và khoáng chất sau đó. Mật ong có thể cân bằng tác dụng này vì nó là nguồn dinh dưỡng tốt có thể giúp các mẹ giảm cân nếu tiêu thụ ở một liều lượng nhất định.

Dưới đây là một số cách sử dụng mật ong giảm cân cho bà mẹ sau sinh:

  • Thay thế đường trong thực đơn hằng ngày bằng mật ong là cách giảm cân sau sinh thông qua mật ong đơn giản nhất mà bà mẹ nào cũng có thể áp dụng. Thay vì thêm đường vào trà, ngũ cốc, cà phê hay các món ăn, bạn hãy sử dụng mật ong để thay thế chất tạo ngọt này.
  • Uống mật ong pha nước ấm có thể cung cấp calo lành mạnh, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể người mẹ và kiểm soát cơn thèm đồ ngọt sau khi sinh. Mật ong pha nước ấm còn là loại thức uống giúp thải độc cơ thể, tốt cho tiêu hóa, hô hấp và tim mạch. 
  • Giảm cân sau sinh bằng mật ong và nước chanh: Mật ong kết hợp với chanh thường được nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn như một thức uống giảm cân hiệu quả. Cùng với tác dụng giảm mỡ của mật ong thì acid citric trong chanh có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy calo và ngăn tích tụ mỡ thừa hiệu quả. Ngoài ra, chanh và mật ong đều chứa lượng Vitamin C dồi dào giúp thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo, đồng thời Polymer pectin trong chanh còn có tác dụng kiểm soát cảm giác thèm ăn, giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ hằng ngày. Tất cả những điều này khiến mật ong pha với nước chanh trở thành thức uống giảm cân đơn giản, ngon lành và hiệu quả. 
mật ong có tốt cho bà mẹ sau sinh
Mật ong và chanh là sự kết hợp tuyệt vời cho việc giảm cân sau sinh
  • Nước mật ong và quế: Hợp chất Polyphenol trong quế có tác dụng thúc đẩy đốt cháy mỡ và trao đổi chất trong cơ thể. Đây là lý do giải thích tại sao quế kết hợp với mật ong đã dần trở thành một thức uống giảm cân sau sinh được nhiều chị em ưa chuộng. 
  • Kết hợp mật ong và trà xanh: Caffeine, polyphenol và catechin là những thành phần có trong trà xanh có vai trò thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể một cách hiệu quả. Thưởng thức một cốc trà xanh pha mật ong ấm vào buổi sáng vừa giúp các mẹ bỉm sữa giảm cân, vừa giúp trạng thái tinh thần được sảng khoái và thoải mái.
  • Kết hợp mật ong và quất: Quất và mật ong đều có chứa nhiều vitamin C, loại vitamin có vai trò trong việc chuyển hóa chất béo. Giảm cân sau sinh bằng quất và mật ong không chỉ giúp chị em sở hữu vóc dáng lý tưởng mà còn giúp sáng da. 
  • Kết hợp mật ong và nghệ: Giảm cân sau sinh bằng nghệ và mật ong cũng là cách được nhiều người phụ nữ áp dụng. Hoạt chất curcumin có trong nghệ sẽ kích thích có thể bạn chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng, đồng thời ngăn chặn sự hình thành và tích tụ của mô mỡ. Thức uống giảm cân này hiệu quả trong giảm mỡ bụng, mỡ cánh tay và mỡ đùi cho các mẹ bỉm sữa. Các mẹ có thể hòa tan 2 thìa tinh bột nghệ và 2 thìa mật ong vào 250ml nước ấm, khuấy đều và thưởng thức.
  • Nước mật ong ấm pha gừng: Các hợp chất shogaol và gingerol có trong gừng tươi với các hoạt chất khác trong mật ong có thể làm tăng hiệu quả đốt cháy mỡ thừa và chuyển hóa các chất trong cơ thể. Để làm một ly nước gừng mật ong giảm cân, bạn cần giã nhuyễn một nhánh gừng hoặc thái thành lát mỏng. Sau đó cho vào ly nước sôi và thêm một ít trà kèm mật ong, khuấy đều và thưởng thức. 
Đốt cháy mỡ thừa bằng mật ong
Sử dụng gừng và mật ong để tăng cường đốt cháy mỡ thừa
  • Kết hợp mật ong và giấm táo: Giấm táo là loại nguyên liệu chứa hàm lượng cao acid Axetic có tác dụng tăng cường đốt cháy chất béo, giảm tích tụ mỡ thừa, hỗ trợ tiêu hóa và giảm cảm giác thèm ăn. Cho 2 thìa mật ong kèm 1 thìa giấm táo vào 200ml nước lọc hoặc trà ấm, khuấy đều để có một thức uống giảm béo vừa ngon lành vừa hiệu quả.
  • Kết hợp mật ong và hạt chia: Theo các chuyên gia, chỉ cần 2 thìa cà phê hạt chia cũng đáp ứng đến hơn 40% nhu cầu chất xơ hằng ngày của các mẹ bỉm sữa. Chất xơ vừa tạo cảm giác no lâu vừa hạn chế tiêu thụ thực phẩm hay đồ ăn vặt, là yếu tố quyết định hiệu quả của liệu trình giảm cân. Các mẹ nên ngâm hạt chia với nước ấm cho đến nở ra rồi thêm vào cốc nước ấm pha cùng mật ong để thưởng thức hằng ngày.

Mật ong là một loại thực phẩm mang lại nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khỏe của mọi người nói chung và cho những phụ nữ sau sinh nói riêng. Tuy nhiên, cần lưu ý một số vấn đề trước khi sử dụng mật ong giảm cân cho bà mẹ sau sinh để bảo đảm tính an toàn cho chính mẹ và cả trẻ sơ sinh. Đồng thời, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên cũng như xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh, để việc giảm cân được bền vững và nhanh chóng thu lại kết quả tích cực.

Ngoài cách giảm cân sau sinh bằng chanh, mật ong thì mẹ cũng có thể lựa chọn phương pháp Truyền tiêu hao năng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào hoàn toàn mới theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Với cách giảm cân này, người thừa cân sẽ được bác sĩ tiến hành kiểm tra sức khỏe, đo chỉ số cơ thể, lượng mỡ thừa để tìm nguyên nhân, sau đó là tư vấn về giải pháp giảm cân sao cho hợp lý và khoa học nhất.

Hiện phương pháp truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vitamin, khoáng chất và quy trình ăn uống  hợp lý. Do đó, khi thực hiện, cách này không chỉ giúp giảm mỡ bụng mà còn giúp người mẹ sau sinh có thân hình cân đối, loại bỏ mỡ thừa, tăng cường sức khỏe mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé bú. So với cách giảm mỡ thông thường thì phương pháp giảm cân hiện đại này giúp mang đến hiệu quả nhanh hơn và tỉ lệ thành công gần như là tuyệt đối.

Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào?

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

26

Bài viết hữu ích?