Zalo

Đường nâu so với đường trắng khác gì nhau? Ăn cái nào bị béo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Về mặt dinh dưỡng, đường trắng và đường nâu có hàm lượng dinh dưỡng tương tự nhau. Tuy nhiên, cả hai đều có hương vị và đặc tính tương phản mang lại những chức năng khác nhau. Ngoài ra, đường là một loại thực phẩm ít chất dinh dưỡng có lợi, vì vậy mọi người nên hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể mỗi ngày.

1. Đường nâu là gì?

Đường nâu là gì? Đường nâu có kết cấu mềm hơn, màu đậm hơn và hương vị tương tự như caramel nhẹ. Đường nâu sẫm có lượng mật đường gần gấp đôi, đó là lý do khiến nó có màu sẫm hơn. Điểm khác biệt không chỉ ở màu sắc mà đường nâu còn có hương vị đậm đà hơn so với đường trắng

Đường nâu có xu hướng vón cục, nguyên nhân là do chúng chứa nhiều độ ẩm hơn đường trắng. Điều này làm cho nó hữu ích trong các công thức nấu ăn yêu cầu kết cấu ẩm và dai.

Phân loại đường nâu cụ thể như sau:

  • Đường nâu nhạt: Thích hợp trong chế biến các món nướng và nước sốt.
  • Đường nâu đậm: Loại đường nâu này có màu đậm hơn so với đường nâu tiêu chuẩn. Ngoài ra, hương vị mật đường làm cho đường nâu đậm phù hợp để sử dụng trong các công thức làm bánh gừng, đậu nướng và thực phẩm nướng.
  • Đường Muscovado: Đây là loại đường mía chưa tinh chế vẫn chứa mật mía tự nhiên. Do đó, các tinh thể hơi thô và dính hơn so với đường nâu thông thường và mọi người có thể sử dụng chúng trong các công thức nấu ăn yêu cầu hương vị mật mía mạnh.
  • Đường Turbinado: Loại đường nâu này có màu vàng và hương vị nhẹ. Các nhà sản xuất chỉ xử lý một phần đường turbinado, mà họ còn gọi là demerara hoặc đường mía thô. Nó có các tinh thể lớn hơn đường nâu và phù hợp với lớp phủ streusel hơn là nướng.
đường nâu là gì
Mật đường trong tự nhiên được tìm thấy trong mía và củ cải đường

2. Đường trắng là gì?

Đường trắng là gì? Đường trắng được tạo ra từ lá của cây mía hoặc củ cải đường. Đường trắng được lưu trữ dưới dạng nước ép trong thân của cây mía hoặc rễ củ cải đường của cây, trước khi được thu hoạch và gửi đi để tinh chế. Nước mía được chiết xuất, tinh chế, lọc qua rây và kết tinh. Thông qua các điều chỉnh khác nhau trong quá trình tinh chế, có thể tạo ra các loại đường khác nhau. Một trong những loại đường như vậy là đường cát trắng mà bạn có thể quen dùng khi nướng hoặc khuấy vào trà hoặc cà phê buổi sáng của mình.

Phân loại đường trắng cụ thể như sau:

  • Đường cát: Mọi người thường sử dụng đường cát làm đồ uống nóng hoặc làm bánh.
  • Đường siêu mịn hoặc đường caster: Loại đường này có các tinh thể nhỏ hơn, rất hữu ích trong việc chuẩn bị các món tráng miệng như bánh mousse hoặc bánh pudding.
  • Bánh kẹo hoặc đường bột: Loại đường hạt mịn này đến từ đường mà các nhà sản xuất nghiền và sàng lọc. Mọi người sử dụng nó trong các loại đồ ngọt, kem và kem đánh bông.
  • Đường trái cây: Loại đường này là các tinh thể nhỏ hơn, đồng nhất hơn bao gồm đường trái cây, làm cho nó phù hợp hơn trong hỗn hợp khô, món tráng miệng bánh pudding và đồ uống dạng bột.

3. Nguyên nhân có sự khác biệt giữa đường nâu và đường trắng

Hiệp hội mía đường giải thích rằng các nhà sản xuất tạo ra tất cả đường bằng cách chiết xuất nước đường từ cây củ cải đường hoặc cây mía. Quá trình sản xuất đường nâu và đường trắng bao gồm làm sạch, kết tinh và làm khô đường thô.

Trong quá trình sản xuất đường nâu và đường trắng, các nhà sản xuất tách các tinh thể đường ra khỏi mật đường, một loại siro đặc, màu nâu sẫm có tự nhiên trong củ cải đường và mía.

Mật đường mía có hương vị ngọt ngào, nhưng mật đường củ cải đường không ngọt lắm và các nhà sản xuất sử dụng mật đường này để làm thức ăn chăn nuôi và các ngành công nghiệp khác. Lượng mật đường xác định màu sắc, hương vị và độ ẩm của đường. Có nhiều mật đường sẽ giúp thực phẩm này có màu sắc và hương vị phong phú hơn. Các nhà sản xuất cũng có thể đun sôi sirô đường nâu để tạo ra đường nâu.

Bằng cách thay đổi kích thước của các tinh thể và lượng mật đường, các công ty thực phẩm có thể tạo ra các loại đường phù hợp với các loại thực phẩm, đồ uống và công thức nấu ăn khác nhau.

đường nâu là gì
Sự khác biệt giữa đường trắng và đường nâu là sự hiện diện của mật đường

4. Đường nâu so với đường trắng khác gì nhau? Ăn cái nào bị béo

Như đã trình bày ở trên thì sự khác biệt chính giữa đường trắng và đường nâu là sự hiện diện của mật đường. Điều này mang lại cho đường nâu một hương vị, màu sắc và độ ẩm khác hẳn so với đường trắng.

Ngoài sự khác nhau rõ ràng nhất về màu sắc thì hai loại đường nâu và đường trắng này cũng có nhiều tác dụng, cách sử dụng khác nhau trong cuộc sống. 

Ngoài ra, sự khác biệt đáng nói nhất về mặt dinh dưỡng giữa hai loại đường trắng và đường nâu, chính là đường nâu có hàm lượng sắt, canxi và kali cao hơn một chút. Tuy nhiên, lượng khoáng chất này trong đường nâu là không đáng kể, vì vậy nó không phải là nguồn cung cấp các loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể chúng ta. Bên cạnh đó, đường nâu cũng chứa ít calo hơn đường trắng một chút, nhưng lượng calo nhỏ hơn rất ít. Trung bình trong một thìa cà phê (4 gam) đường nâu cung cấp khoảng 15 calo, trong khi cùng một lượng đường trắng có 16,3 calo. 

Như vậy, quá trình sản xuất đường nâu và đường trắng tương tự như nhau. Đường nâu được chế biến thêm cùng mật mía khiến màu sắc và chất dinh dưỡng có trong thành phần của đường nâu tự nhiên sẽ tốt hơn trong đường trắng. Tuy nhiên lượng chất dưỡng dinh dưỡng chênh lệch tương đối ít. Sự khác nhau rõ ràng nhất được thể hiện qua hương vị, độ ẩm, độ đậm đặc,... của hai loại đường có tác dụng giúp cho món ăn mang những hương vị khác nhau. Vì thế, chúng ta cần phải biết lựa chọn loại đường nâu hay đường trắng trong quá trình sử dụng sẽ giúp mang lại kết quả như mong muốn.

Mặt khác, dù là đường nâu hay đường trắng thì đường là thực phẩm chứa ít chất dinh dưỡng có lợi. Đường được cho là một nguyên nhân chính gây nên các bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường type 2 và bệnh lý về tim mạch. Đồng thời, đường cũng là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh béo phì. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mọi người nên hạn chế lượng đường bổ sung tiêu thụ ở mức 10% lượng calo hàng ngày. Những người muốn làm thức ăn ngọt có thể sử dụng các chất thay thế bổ dưỡng như erythritol, stevia, hoặc sử dụng trái cây nghiền hay quế để nướng.

Béo phì vốn là một vấn đề gây ra nhiều bệnh lý, vì thế khi được xác định đang trong tình trạng thừa cân, béo phì bạn cần tìm đến các phương pháp giảm cân để ngoài cải thiện vóc dáng còn giúp nâng cao sức khỏe.

Hiện nay liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là phương pháp quản trị cân nặng hiệu quả được nhiều người áp dụng. Liệu pháp này được thực hiện thông qua sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Bên cạnh đó bác sĩ điều trị sẽ thực hiện những đánh giá sức khỏe tổng thể của từng cá nhân cụ thể trước khi thực hiện liệu pháp. Sau đó, sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng cụ thể dựa trên kết quả các xét nghiệm cơ bản đã thực hiện như xét nghiệm máu và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng trong cả quá trình bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Đường nâu có bao nhiêu calo và có tốt cho sức khỏe không?

Đường nâu có bao nhiêu calo và có tốt cho sức khỏe không?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Cách nào tăng cân giảm mỡ bụng hiệu quả?

Cách nào tăng cân giảm mỡ bụng hiệu quả?

Uống thuốc tuyến giáp bị tăng cân: Làm sao để giảm?

Uống thuốc tuyến giáp bị tăng cân: Làm sao để giảm?

Tăng cân có phải dấu hiệu bị ung thư không?

Tăng cân có phải dấu hiệu bị ung thư không?

69

Bài viết hữu ích?