Zalo

Tác dụng của quả bơ đối với da mặt là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dầu quả bơ là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa, axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Có thể nói, dầu quả bơ là một thành phần trong nhiều loại kem dưỡng ẩm và kem chống nắng. Vậy tác dụng của quả bơ đối với da mặt là gì?

1. Dầu quả bơ có tác dụng gì cho da mặt?

Dầu quả bơ là một loại dầu thực vật tuyệt vời để nấu những món ăn thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Dầu quả bơ cung cấp các chất chống oxy hóa, axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Nếu bạn đang thắc mắc tác dụng của quả bơ đối với da mặt là gì thì câu trả lời chính là:

1.1. Dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da

Tác dụng của quả bơ đối với da mặt là không chỉ cung cấp vitamin E mà còn chứa kali, lecithin và nhiều chất dinh dưỡng khác có thể nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da.

Lớp ngoài cùng của da là lớp biểu bì sẽ dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ dầu quả bơ và giúp hình thành làn da mới.

Ảnh 1: Dầu quả bơ có khả năng nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da
Dầu quả bơ có khả năng nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da

1.2. Giảm viêm do bệnh vẩy nến và bệnh chàm

Các chất chống oxy hóa và vitamin trong dầu bơ có thể giúp chữa lành làn da khô, bị kích thích và bong tróc liên quan đến bệnh chàm và bệnh vẩy nến.

Nếu bạn có tình trạng da nhạy cảm bạn có thể thử nghiệm một vùng da trước để đảm bảo rằng dầu không gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của da.

1.3. Ngăn ngừa và trị mụn

Bên cạnh khả năng dưỡng ẩm thì dầu quả bơ có tác dụng gì cho da mặt? Dầu quả bơ có tác dụng chống viêm, do đó có thể giúp giảm mẩn đỏ và tình trạng viêm liên quan đến mụn trứng cá.

Khi dùng dầu quả bơ để dưỡng da, dầu quả bơ có thể giữ ẩm cho da mà không để lại cặn dầu giúp làm giảm nguy cơ bị mụn trứng cá.

1.4. Đẩy nhanh quá trình lành vết thương

Dầu bơ có tác dụng gì đối với sức khỏe làn da? Dầu bơ có thể góp phần thúc đẩy vết thương mau lành hơn. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy các axit béo thiết yếu và axit oleic trong dầu bơ có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen và tạo ra mô liên kết mới.

Các axit béo thiết yếu trong dầu quả bơ cũng được chứng minh là giúp giảm viêm trong quá trình chữa bệnh.

1.5. Trị da cháy nắng

Dầu quả bơ chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa có thể giúp giảm bớt các triệu chứng cháy nắng. Theo một nghiên cứu năm 2011, vitamin E, vitamin D, beta carotene, protein, lecithin và các axit béo thiết yếu trong dầu quả bơ có thể hỗ trợ quá trình chữa lành và làm dịu da.

Các nghiên cứu nhỏ khác đã chỉ ra rằng sử dụng dầu quả bơ có thể giúp bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím có hại.

1.6. Giảm các dấu hiệu lão hóa

Những dấu hiệu của quá trình lão hóa đầu tiên thường xuất hiện trên da. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ chất béo có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như chất béo có trong quả bơ có thể giúp da giữ được độ đàn hồi.

1.7. Cải thiện sức khỏe của móng tay

Dầu quả bơ có khả năng giữ cho móng tay và vùng da xung quanh mềm mại, do đó giúp giảm gãy rụng.

1.8. Cải thiện sức khỏe da đầu

Thoa dầu quả bơ lên da đầu như mặt nạ dầu nóng có thể giúp giảm tình trạng gàu và các vấn đề khác do da đầu khô và bong tróc.

2. Cách dùng dầu quả bơ dưỡng da hiệu quả

Chúng ta đã biết được tác dụng của quả bơ đối với da mặt là cực kỳ hữu ích. Dầu bơ có thể được dùng để mát xa cho da, dùng làm mặt nạ, thêm vào sữa dưỡng, kem, gel tắm hoặc dầu tắm. Đặc biệt, dầu quả bơ có thể được sử dụng trên da hàng ngày mà không có tác dụng phụ. Cùng tham khảo một số cách sử dụng dầu quả bơ như sau:

2.1. Kem dưỡng ẩm cho da mặt

Để sử dụng bơ như một loại kem dưỡng ẩm cho da mặt, bạn có thể lấy phần bên trong vỏ bơ và massage lên mặt. Để phần còn sót lại trên da trong khoảng 15 phút, sau đó rửa mặt bằng nước ấm.

Dầu quả bơ đóng chai cũng có thể được sử dụng để làm ẩm da mặt vào ban đêm, sau đó rửa sạch vào sáng hôm sau.

2.2. Dưỡng ẩm da toàn thân

Thêm một vài thìa dầu quả bơ vào bồn tắm có thể mang lại cảm giác mềm mại toàn thân và giúp ngăn nước nóng làm khô da.

Bạn có thể trộn dầu quả bơ với dầu tắm yêu thích, chẳng hạn như dầu oải hương hoặc lô hội để tăng thêm mùi hương và hiệu quả dưỡng da.

Ảnh 2: Tắm với dầu quả bơ giúp da mềm mại và ngăn ngừa khô da
Tắm với dầu quả bơ giúp da mềm mại và ngăn ngừa khô da

Bên cạnh đó, một cách khác là kết hợp dầu bơ với các loại tinh dầu khác và massage hỗn hợp lên da sau khi tắm để giữ cho làn da mềm mại. Bạn nên lau khô da bằng khăn trước khi sử dụng dầu để dầu được hấp thu vào da tốt hơn và tăng hiệu quả dưỡng da.

2.3. Chăm sóc da đầu

Nếu bạn có da đầu khô thì bạn có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng dầu quả bơ trong liệu pháp điều trị bằng dầu nóng. Để làm nóng dầu, bạn đổ 3–5 thìa vào lọ thủy tinh nhỏ và đặt lọ vào nồi nước vừa đun sôi.

Kiểm tra nhiệt độ của dầu thường xuyên để tránh dầu quá nóng. Khi dầu ấm, lấy bình ra khỏi nước và nhẹ nhàng xoa dầu vào da đầu.

Dầu quả bơ có thể để qua đêm và gội sạch vào buổi sáng. Thường xuyên áp dụng biện pháp này có thể giúp giảm gàu và da khô, bong tróc trên da đầu.

2.4. Điều trị da khô và viêm

Để chữa lành và làm mềm làn da khô, thô ráp, hãy trộn một lượng dầu quả bơ và dầu ô liu bằng nhau rồi thoa hỗn hợp lên da một hoặc hai lần một ngày.

Để tạo mùi thơm cho hỗn hợp, bạn có thể thử nhỏ một hoặc hai giọt tinh dầu, chẳng hạn như hoa oải hương trước khi sử dụng.

3. Một số lợi ích sức khỏe khác của dầu quả bơ 

Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho da mà dầu quả bơ còn có thể giúp ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường và cholesterol cao. Một nghiên cứu từ năm 2014 cho thấy dầu bơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe tương đương như dầu ô liu.

Một nghiên cứu năm 2017 đã kết luận rằng dầu bơ có thể làm giảm tổn thương oxy hóa gây tổn thương thận ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Kết quả bắt nguồn từ thành phần chính của dầu - axit oleic là một chất béo lành mạnh.

Ngoài việc chống lại tổn thương thận, axit oleic còn được biết đến với khả năng giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư, ngăn ngừa bùng phát một số bệnh tự miễn, tăng tốc độ tái tạo tế bào để thúc đẩy quá trình chữa lành, hỗ trợ loại bỏ nhiễm trùng do vi khuẩn và giảm viêm khắp cơ thể.

Một nghiên cứu khác báo cáo rằng axit oleic có thể giúp giảm viêm và đau liên quan đến viêm khớp.

Tóm lại, bài viết đã cho chúng ta biết được những tác dụng của quả bơ đối với da mặt bao gồm dưỡng ẩm, giảm mụn, làm chậm quá trình lão hóa và đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Bên cạnh đó, dầu quả bơ còn được chứng minh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và cholesterol cao. Bạn có thể dùng dầu quả bơ để dưỡng da mặt, da toàn thân, chăm sóc da đầu và móng.

Tài liệu tham khảo: medicalnewstoday.com, healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách chăm da đón Tết hiệu quả

Hướng dẫn cách chăm da đón Tết hiệu quả

Hướng dẫn chăm sóc da mặt cơ bản có thể làm tại nhà

Hướng dẫn chăm sóc da mặt cơ bản có thể làm tại nhà

Điểm thẩm mỹ sinh học là gì?

Điểm thẩm mỹ sinh học là gì?

Giải đáp: Có nên căng da mặt không?

Giải đáp: Có nên căng da mặt không?

Cách cấp ẩm cho da từ bên trong

Cách cấp ẩm cho da từ bên trong

12

Bài viết hữu ích?