Zalo

Chế độ ăn kiêng, tập thể dục và kiểm soát cân nặng có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm một thập kỷ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sống khỏe, sống lâu là 1 cách để tận hưởng những cái hay cái đẹp của cuộc sống. Với một nhịp sống hiện đại như ngày nay, việc duy trì các thói quen tốt giúp khỏe mạnh có thể làm kéo dài tuổi thọ thêm 7-10 năm là điều mà mọi người luôn muốn hướng đến. Vậy để kéo dài tuổi thọ thêm 1 thập kỷ, nên áp dụng chế độ ăn kiêng như thế nào và các bài tập thể dục kéo dài tuổi thọ là gì?

1. Chế độ ăn kiêng kéo dài tuổi thọ hiệu quả 

Nếu như trước đây, bạn đã từng nghe nhiều thông tin về tác dụng của việc ăn kiêng giúp giảm béo và giảm mỡ, có được sức khỏe tốt, thì ngày nay các nhà khoa học đã có những nghiên cứu mới và cho rằng ăn kiêng đúng cách có thể giúp kéo dài tuổi thọ của con người một cách hiệu quả.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Valter Longo, một giáo sư lão khoa tại Đại học Nam California ở Los Angeles và các cộng sự cho rằng mối liên hệ giữa chất dinh dưỡng, quá trình nhịn ăn, gen và tuổi thọ ở các loài có tuổi thọ ngắn có sự liên quan nhất định. Nghiên cứu tập trung phân tích tác động của mô hình ăn uống đối với bệnh tật và tuổi thọ ở động vật và con người. Các mô hình ăn uống khác nhau được kiểm tra, bao gồm chế độ ăn ít calo, chế độ ăn ketogenic, chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn thuần chay và ăn chay. Ngoài việc xem xét loại thực phẩm tốt nhất, nghiên cứu còn tập trung vào thời điểm ăn uống và cách nhịn ăn ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ, bao gồm nhịn ăn gián đoạn thường xuyên và các chế độ ăn kiêng bắt chước nhịn ăn trong một số ngày.

Để có một sức khỏe tốt, cách kéo dài tuổi thọ mà những nhà nghiên cứu cho rằng nên áp dụng đó chính là đừng loại bỏ carbohydrate ra khỏi thực đơn hàng ngày. Thay vào đó, bạn nên chọn những nguồn thực phẩm có carbohydrate tự nhiên hơn là tinh chế, chẳng hạn thay vì uống nước ngọt, bạn có thể ăn khoai lang, ăn cơm gạo lứt vẫn có thể cung cấp carbohydrate tốt cho cơ thể. 

Cách kéo dài tuổi thọ hiệu quả là không nên loại bỏ carbohydrate ra khỏi thực đơn hàng ngày 

Thỉnh thoảng, trong khoảng thời gian 1 năm, bạn nên kiểm tra cân nặng của mình và thực hiện các chế độ ăn kiêng, nhịn ăn. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng khi áp dụng các chế độ ăn kiêng, nhịn ăn, có thể làm giảm tình trạng huyết áp cao, giảm cholesterol và tình trạng viêm nhiễm. 

Tiến sĩ Longo cũng cho rằng, cách kéo dài tuổi thọ bằng việc áp dụng chế độ ăn kiêng ở người trung niên và lớn tuổi sẽ không tập trung vào việc giảm cân mà sẽ tương tự một lối sống tập trung vào việc làm chậm quá trình lão hóa. Chế độ ăn kiêng này giúp kiểm soát cân nặng, giảm thiểu các rủi ro về sức khỏe và có thể bổ sung cho việc chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn và, được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa, sẽ giúp tránh bệnh tật và duy trì sức khỏe khi về già.

2. Các bài tập thể dục giúp sống khỏe hơn mỗi ngày 

Một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng, không phải tất cả các bài tập thể dục đều mang lại hiệu quả tương đồng, và loại bài tập mà bạn lựa chọn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Iowa (Mỹ), chạy bộ có khả năng kéo dài tuổi thọ nhiều hơn bất kỳ loại bài tập nào khác. Nghiên cứu này đã theo dõi 55.000 người trong khoảng từ 18 đến 100 tuổi.

Theo đó, các kết quả, được công bố trên tạp chí chuyên về bệnh tim mạch "Progress in Cardiovascular Disease", cho thấy việc chạy bộ một lần trong ngày có thể gia tăng tuổi thọ lên đến 7 giờ. Chỉ cần tập chạy ít nhất 5 phút mỗi ngày đã đủ để giúp bạn sống lâu hơn, ngay cả với những người thừa cân hoặc hút thuốc. Ngoài ra, những người thường xuyên tập chạy bộ có xu hướng sống thọ hơn hơn 3 năm so với những người không có thói quen này. So với các bài tập thể dục khác như đạp xe, chạy bộ giúp giảm 40% nguy cơ tử vong sớm. Cùng với chạy bộ, việc đạp xe và đi bộ cũng giúp gia tăng tuổi thọ, nhưng chỉ giảm nguy cơ tử vong sớm đi 12%. Kết quả nghiên cứu cũng chứng tỏ thời gian bạn dành cho việc chạy bộ sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho tuổi thọ của bạn, vượt xa so với các bài tập thể dục khác như yoga hay tập gym.

Kéo dài tuổi thọ bằng việc tập các bài tập thể dục

3. Cách kéo dài tuổi thọ bằng lối sống khỏe mạnh

Ngoài việc áp dụng chế độ ăn kiêng phù hợp, cách kéo dài tuổi thọ hiệu quả bằng việc tránh xa cái thói quen gây hại cho sức khỏe cũng cần được lưu ý. 

Theo nghiên cứu, nam giới hay nữ giới có thói quen hút thuốc liên tục (ít nhất 15 điếu thuốc mỗi ngày) hoặc cùng có nằm trong BMI béo phì (được định nghĩa là chỉ số BMI 30 trở lên) có khả năng khỏi bệnh kém hơn ở tuổi trung niên.

Các nhà khoa học xem xét 5 yếu tố lối sống quan trọng là: Ăn chế độ ăn lành mạnh, kiểm soát cân nặng tốt, không uống rượu bia quá mức, không hút thuốc và tăng cườg các bài tập thể dục lành mạnh như chạy bộ, đi bộ hay đạp xe đều có vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ. Nhiều chuyên gia cho rằng đồng ý rằng việc không hút thuốc sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ đáng kể, có thể kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khoảng từ 1 đến 10 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư phổi giảm đáng kể, và sau 15 năm, nguy cơ mắc bệnh này gần như bằng người không hút thuốc. 

Một lối sống khoa học bao gồm chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập các bài tập thể dục nâng cao sức khỏe tim mạch và kiểm soát cân nặng tốt là chìa khóa giúp bạn có được một cuộc sống khỏe mạnh, từ đó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và kéo dài sự sống một cách tự nhiên. 

Có thể thấy, cuộc sống ngày nay có nhiều yếu tố từ môi trường ảnh hưởng tới tuổi thọ con người đáng kể, ngoài các yếu tố đó thì béo phì cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến tuổi thọ của con người suy giảm. Do đó, nếu như bạn đang trong tình trạng thừa cân, béo phì, thì việc áp dụng các chế độ ăn kiêng phù hợp kết hợp với các bài tập thể dục để có được sức khỏe tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Các câu hỏi giúp bạn chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với mình

Các câu hỏi giúp bạn chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với mình

Vì sao chế độ ăn kiêng với ức gà giúp bạn giảm cân?

Vì sao chế độ ăn kiêng với ức gà giúp bạn giảm cân?

18

Bài viết hữu ích?