Zalo

Giảm mỡ hay giảm cân tốt hơn cho sức khỏe?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì đang là một trong các tình trạng khiến cho sức khỏe của nhiều người gặp vấn đề hiện nay. Với tình trạng béo phì gia tăng, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hay đái tháo đường cũng sẽ tăng lên, đặc biệt ở những người lớn tuổi. Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh này, nhiều chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, bạn hãy giảm cân, nhưng một số khác lại cho rằng giảm mỡ tốt hơn. Vậy giảm mỡ hay giảm cân mới mang lại hiệu quả thực sự và cho bạn một sức khỏe tốt.

1. Giảm cân và giảm mỡ khác nhau không?

Thừa cân béo phì là một trong những tình trạng cân nặng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Một trong những biến chứng của việc thừa cân béo phì đó là nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường hay tim mạch. Với nhiều người thừa cân béo phì như hiện nay, lời khuyên tốt nhất mà chúng ta có thể nghe được là hãy giảm cân hay giảm mỡ, nói chung hãy giảm cân nặng càng nhiều càng tốt. Đôi khi, hai khái niệm này được hiểu một cách giống nhau và nhiều người chưa thực sự biết đâu là giải pháp tốt nhất. Để hiểu rõ được giảm cângiảm mỡ là như thế nào, trước hết bạn phải hiểu đây là hai khái niệm khác nhau. 

  • Giảm cân: Giảm cân là quá trình hướng tới việc giảm tổng trọng lượng cơ thể bằng cách giảm đi lượng cơ bắp, nước và chất béo thừa. Một cách đơn giản để diễn tả nó là giảm tổng số kilogram của cơ thể. Cân nặng hàng ngày có thể dao động do nhiều yếu tố như mất cân bằng nội tiết tố, việc hấp thụ lượng natri khác nhau, lượng chất xơ và loại thực phẩm tiêu thụ. Do đó, quá trình giảm cân xảy ra khi bạn tiêu thụ ít calo hơn mức bạn đốt cháy, thông qua việc tuân thủ chế độ tập luyện và ăn uống hợp lý.
  • Giảm mỡ: Giảm mỡ tập trung vào việc giảm lượng mỡ trong cơ thể, đây là mục tiêu rõ ràng và lành mạnh hơn là chỉ giảm cân. Mức độ giảm mỡ cơ thể được đo bằng tỷ lệ phần trăm, chính xác hơn là chỉ giảm số kilogram. Điều này đòi hỏi giảm lượng mỡ trong cơ thể, trong khi vẫn duy trì mức cơ bắp cao nhất có thể, giúp bạn có vẻ ngoài săn chắc và cân đối hơn. Để chủ yếu giảm mỡ, bạn cần tập trung vào việc rèn luyện sức mạnh hoặc sự đề kháng để không mất đi cơ bắp. Bạn xây dựng cơ bắp nhưng vẫn giữ cho chế độ dinh dưỡng hợp lý để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc giảm mỡ.
Giảm cângiảm mỡ là hai khái niệm khác nhau

Nhìn chung, về bản chất, cả hai phương pháp giảm cân hay giảm mỡ đều yêu cầu người thực hiện ít nhất phải thực hiện việc ăn kiêng hay tập luyện trong thời gian dài. Bên cạnh đó cũng phải tiến hành đo các chỉ số như cân nặng hay tỷ lệ mỡ trong cơ thể để biết được quá trình thực hiện giảm cân hay giảm mỡ có hiệu quả không. Song, đích đến của việc giảm cân nằm trên bàn cân, còn giảm mỡ thì bạn phải đo bằng các máy đo chuyên dụng hơn hoặc thực hiện các xét nghiệm cần thiết. 

2. Giảm cân hay giảm mỡ sẽ tốt hơn cho sức khỏe?

Giảm cân hay giảm mỡ sẽ tốt hơn là thắc mắc của nhiều người khi muốn bắt đầu giảm trọng lượng của cơ thể. Nhìn chung, đối với một người thừa cân béo phì ở thể nặng (độ II hoặc độ III), việc giảm cân sẽ được ưu tiên trước vì cân nặng bạn sẽ giảm nhanh hơn bình thường, nhưng đối với những trường hợp thừa cân nhẹ hoặc béo phì độ I, giảm mỡ sẽ là sự lựa chọn phù hợp.  

Hầu hết các chế độ ăn kiêng giảm cân tập trung vào đạt được kết quả nhanh chóng bằng cách giảm tổng cân nặng của cơ thể. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc trong quá trình tuân thủ chế độ ăn kiêng, bạn có thể mất cân nặng mà bao gồm cả nước và cơ bắp.

Giảm cân hay giảm mỡ sẽ tốt hơn là thắc mắc của nhiều người

Thực ra, chất béo là nguyên nhân gây ra hầu hết các vấn đề lớn về sức khỏe và việc mất khối lượng cơ thực sự có thể có hại cho sức khỏe. Do đó, việc giảm mỡ vẫn được cho là an toàn hơn và tốt cho sức khỏe hơn so với giảm cân. Việc duy trì một tỷ lệ cơ bắp khỏe mạnh trong cơ thể giúp bạn có vẻ ngoài săn chắc hơn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính. Cơ bắp đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mức đường huyết ổn định, làm giảm sự viêm nhiễm và thậm chí tăng tốc độ trao đổi chất của bạn. Giảm cân có thể khiến khối lượng cơ bắp của bạn mất đi nếu như ăn uống và tập luyện sai phương pháp, và lượng cơ bắp mất đi có thể được cơ thể hấp thụ thay thế bằng chất béo. 

Với những mục tiêu hướng đến khác nhau, giảm cângiảm mỡ là những phương pháp giúp bạn có được một sức khỏe tốt, dù vậy nếu khối lượng cơ bắp bị giảm quá mức, sức khỏe của cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, giảm mỡ vẫn được xem là phương pháp tốt và an toàn hơn so với giảm cân. Với các phương pháp giảm cân, giảm mỡ chuẩn y khoa hiện nay, bạn hoàn toàn có thể đạt được một cân nặng và thể hình lý tưởng mà không mất quá nhiều sức lực, ít ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bạn có thể tham khảo và lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện đang là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

8

Bài viết hữu ích?