Zalo

Cách giảm mỡ bụng mà vẫn tăng cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thông thường mọi người khi có nhu cầu tăng cân sẽ lo sợ về vấn đề tăng mỡ bụng kèm theo. Điều này không sai khi trọng lượng cơ thể tăng lên thì chất béo dư thừa cũng có khả năng tập trung ở vùng bụng gây mỡ. Tuy nhiên với một chế độ ăn, tập luyện phù hợp bạn vẫn hoàn toàn có thể giảm mỡ bụng mà vẫn tăng cân.

1. Vì sao tăng cân và giảm mỡ bụng không phải lúc nào cũng đi liền với nhau?

Mỡ bụng là loại chất béo nội tạng, yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh lý như đái tháo đường, bệnh tim mạch và các vấn đề sức khoẻ khác. Mỡ bụng thường được hình thành qua thời gian dài tích lũy chất béo dư thừa ở người thừa cân, béo phì, do đó việc tăng cân không kiểm soát có nguy cơ gây nên mỡ thừa vùng bụng. Tuy nhiên ở những người có chế độ dinh dưỡng kiểm soát cùng chế độ luyện tập thường xuyên thì vẫn có thể đạt được mục tiêu tăng cân nhưng duy trì lượng mỡ bụng rất thấp. Ta có thể lấy ví dụ các vận động viên thể hình có khối lượng cân nặng khá cao nhưng chủ yếu là sự phát triển cơ bắp, cơ thể vẫn rất cân đối cùng với việc hầu như không có mỡ thừa vùng bụng.

Tăng cân nhưng giảm mỡ bụng là vấn đề nhiều người quan tâm

2. Làm thế nào để giảm mỡ bụng mà vẫn tăng cân?

Cách giảm mỡ bụng mà không bị giảm cân hay thậm chí là còn tăng cân phụ thuộc rất nhiều vào việc điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như nghỉ ngơi và tập luyện. Các phương pháp để tăng cân mà không béo bụng có thể kể đến như:

  • Lựa chọn thực phẩm tăng cân an toàn: việc béo bụng chủ yếu là do ăn nhiều thức ăn chứa dầu mỡ, do đó cần giảm nguồn thức ăn quá nhiều chất béo chuyển hóa và thay bằng các nhóm thức ăn bổ sung cho việc tăng cơ khác như chất đạm.
  • Ăn nhiều chất xơ hoà tan: chất xơ hoà tan khi hấp thụ với nước tạo thành loại gel giúp làm chậm quá trình tiêu hoá thức ăn giúp thúc đẩy giảm mỡ bụng mà không giảm cân. Các nguồn chất xơ hoà tan thường có trong hạt lanh, bơ, cây họ đậu và dâu đen.
  • Bổ sung protein: quản lý tốt lượng protein nạp vào cơ thể là cực kỳ quan trọng trong điều chỉnh cân nặng. Khi lượng protein cao giúp hạn chế sự thèm ăn và protein cũng làm tăng tốc độ trao đổi chất, duy trì khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân. Nghiên cứu cũng cho thấy người ăn nhiều protein có xu hướng ít mỡ bụng hơn. Cá là thực phẩm giàu protein và omega-3 giúp giảm mỡ nội tạng nhưng vẫn cung cấp lượng đạm đủ cho mục tiêu tăng cân khi cần thiết.
Bổ sung nhiều đạm là vấn đề quan trọng trong việc phát triển cơ bắp nhưng không gây tích lũy mỡ bụng 
  • Chia nhỏ bữa ăn: việc chia nhỏ bữa ăn giúp tăng cường trao đổi chất và ngăn chặn tình trạng tích mỡ trong cơ bắp, giúp tăng cân mà eo vẫn thon, loại bỏ mỡ thừa quanh vùng bụng..
  • Không sử dụng thực phẩm nhiều đường: đường fructose có liên quan đến một số bệnh mãn tính khi tiêu thụ vượt mức và khiến tăng mỡ bụng, tăng chất béo trong gan. Vì vậy để tránh hình thành mỡ bụng cần hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể
  • Cắt giảm lượng Carbs: cũng rất có lợi cho việc giảm mỡ, bao gồm cả mỡ bụng. Bạn có thể không ăn theo chế độ low carb nghiêm ngặt nhưng có thể hạn chế lượng tinh bột nạp vào để vẫn đảm bảo tăng cân nhưng không hình thành mỡ bụng.
  • Ngừng uống nước ép trái cây: mặc dù cung cấp nhiều vitamin khoáng chất nhưng đồng thời nước ép trái cây cũng thêm vào một lượng đường rất lớn trong chế độ ăn gây tăng cân kèm theo mỡ bụng.
  • Giảm căng thẳng: tâm lý căng thẳng cũng khiến mỡ bụng tăng lên bằng cách kích hoạt tuyến thượng thận sản xuất cortisol, thúc đẩy sự thèm ăn và lưu trữ mỡ bụng. Vì vậy việc giải tỏa stress thông qua các hoạt động giải trí, tập yoga cũng giúp ích đáng kể nếu muốn tăng cân nhưng giảm mỡ.
  • Tập thể dục: trong tất cả các trường hợp muốn tăng cân nhưng giảm mỡ bụng thì việc luyện tập là vô cùng quan trọng bên cạnh chế độ ăn. Chỉ có tập luyện mới có thể giúp cơ thể phát triển cơ bắp, tăng cân nhưng không rơi vào tình trạng tích lũy mỡ bụng do dư thừa chất béo. 
  • Ngủ đủ giấc: nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm để hạn chế tích lũy mỡ thừa. 

Tóm lại việc tăng cân nhưng vẫn giảm được mỡ bụng không phải không thể thực hiện được. Tuy nhiên để có thể đạt được mục tiêu này cần kiên trì thực hiện chế độ ăn phù hợp với các lưu ý đã đề cập cũng như duy trì một chế độ tập luyện tích cực nhằm giúp đánh tan mỡ bụng, phát triển cơ bắp như ý muốn.

Trong trường hợp nếu bạn cảm thấy việc giảm mỡ bụng diễn ra quá khó khăn cũng như ít đạt được hiệu quả như mong muốn thì có thể tham khảo phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu mới đến từ Hoa Kỳ có tỷ lệ tái béo thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm béo hiện nay. 

Trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ riêng đánh giá và phân tích các chỉ số sức khỏe (tỷ lệ mỡ, chỉ số BMI, các chỉ số xét nghiệm máu,..), giải thích cụ thể về liệu trình truyền, hỗ trợ về thực đơn ăn uống cũng như chế độ ăn uống… đảm bảo sau mỗi buổi truyền bạn sẽ thấy được sự khác biệt rõ rệt trong trọng lượng của cơ thể.

Thành phần truyền tiêu hao năng lượng sẽ bao gồm các vitamin và khoáng chất như: Vitamin B-complex tăng cường chức năng não, gan; Vitamin C tăng chuyển hoá chất béo, đốt cháy mỡ thừa; khoáng chất Vàng Selen chống rối loạn và tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào…Nên có độ an toàn cao cũng như không ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể khi thực hiện. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Điều gì xảy ra khi vòng bụng quá to?

Điều gì xảy ra khi vòng bụng quá to?

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

65

Bài viết hữu ích?