Zalo

Các thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa cần tránh để kiểm soát cân nặng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn nếu vượt quá mức cho phép. Ăn một chế độ ăn giàu chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ mắc béo phì, bệnh tim và các bệnh mãn tính khác. Điều bạn cần làm để hạn chế bệnh tật là tránh xa các thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa.

Chất béo chuyển hóa tồn tại tự nhiên với lượng nhỏ trong một số sản phẩm thịt và sữa. Tuy nhiên, chúng cũng được thêm một cách nhân tạo vào nhiều loại thực phẩm dưới dạng dầu hydro hóa một phần. Một số giả thuyết cho rằng, chất béo chuyển hóa nhân tạo có thể dẫn đến cholesterol cao,nguy cơ đau tim, đột quỵ và thậm chí là tiểu đường.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên bạn nên hạn chế lượng chất béo chuyển hóa dưới 1% lượng calo hàng ngày. Ví dụ: bạn sẽ chỉ nên tiêu thụ ít hơn 2,2 gam chất béo chuyển hóa mỗi ngày nếu tuân theo chế độ ăn kiêng 2.0000 calo.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) yêu cầu chất béo chuyển hóa phải xuất hiện trên nhãn dinh dưỡng của bất kỳ sản phẩm nào có khẩu phần lớn hơn 0,5 gam. Một số sản phẩm động vật tự nhiên có một lượng nhỏ chất béo chuyển hóa. Ngược lại, những thức ăn nhiều chất béo chuyển hóa nổi bật nhất là đồ nướng, đồ chiên và một số món ăn trong chuỗi nhà hàng..

1. Tại sao bạn nên tránh chất béo chuyển hóa?

Rất nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, chất béo chuyển hóa có tác hại đối với sức khỏe, bao gồm:

  • Tăng cholesterol LDL (cholesterol "xấu");
  • Giảm cholesterol HDL (cholesterol "tốt");
  • Tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, hoặc tích tụ chất béo và cholesterol trong động mạch;
  • Kích hoạt quá trình chết theo chương trình hoặc chết theo chương trình của tế bào;
  • Gây viêm.

Cholesterol LDL cao và HDL thấp là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm khuyên nên loại bỏ chất béo chuyển hóa khỏi chế độ ăn uống của bạn để giảm thiểu nguy cơ cân cân, bảo vệ chống lại bệnh tim và rối loạn chuyển hóa.

Tiêu thụ chất béo chuyển hóa, đặc biệt là chất béo từ dầu hydro hóa, làm tăng cholesterol LDL của bạn. Đây là loại cholesterol "xấu" làm tắc nghẽn và xơ cứng động mạch, dẫn đến nguy cơ đông máu, đau tim hoặc đột quỵ cao hơn.

Vì không có lợi ích dinh dưỡng thực sự nào khi đưa dầu hydro hóa vào chế độ ăn uống của bạn, các bác sĩ khuyên bạn nên giảm lượng chất béo chuyển hóa càng nhiều càng tốt. Trên thực tế, FDA đã cấm các sản phẩm có chứa dầu hydro hóa một phần ở Hoa Kỳ, vì chúng là một trong những nguồn chất béo chuyển hóa phổ biến nhất.

2. Các thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa cần tránh để kiểm soát cân nặng

Phần lớn, các nhà sản xuất thực phẩm và nhà hàng đã loại bỏ chất béo chuyển hóa do tác hại của chúng. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy loại chất có hại này trong thực phẩm như thực phẩm chiên, bơ thực vật, bánh ngọt và bột nhào.

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm hoặc loại bỏ lượng thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa này. Thường xuyên trao đổi với bác sĩ về mức cholesterol của bạn và cách xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch. Sau đây là danh sách một số thức ăn nhiều chất béo chuyển hóa mà bạn cần tránh để hạn chế tăng cân.

2.1. Đồ chiên hoặc tẩm bột

Nhiều nhà hàng sử dụng chất béo đó để chế biến các món ăn, chẳng hạn như:

  • Khoai tây chiên;
  • Gà rán;
  • Nêm khoai tây;
  • Cá chiên;
  • Các món chiên rán khác.

Không chiên thực phẩm trong chất béo chuyển hóa có thể làm giảm đáng kể lượng chất béo có trong các món ăn. Tuy nhiên, một số nhà hàng có các sản phẩm có chất béo chuyển hóa được liệt kê trên nhãn dinh dưỡng của họ. Ví dụ, một khẩu phần khoai tây chiên Cajun lớn từ Popeyes có 2 gam chất béo chuyển hóa.

Thông tin dinh dưỡng có thể khó tìm đối với các nhà hàng nhỏ và địa phương. Một cách để xác định hàm lượng chất béo chuyển hóa là xem trang web của cơ sở để xem họ sử dụng loại dầu nào. Sau đó, bạn có thể hỏi khi đến nhà hàng nếu nội dung đó không được liệt kê.

Dù nhà hàng có sử dụng chất béo chuyển hóa hay không thì tốt hơn hết là bạn nên tránh xa đồ chiên rán.

thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa
Đồ ăn chiên rán là thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa gây tăng cân mà bạn cần tránh 

2.2. Bánh táo nướng

Nhiều chuỗi nhà hàng lớn đã loại bỏ dầu hydro hóa 1 phần khỏi bánh táo của họ. Tuy nhiên, một số sản phẩm nướng có thể chứa chất béo chuyển hóa. Bạn có thể tìm thấy chất béo chuyển hóa trong các loại bánh nướng hoặc vỏ bánh nướng tại cửa hàng tạp hóa gần nhà.

Hãy luôn nhớ kiểm tra nhãn nếu bạn nghi ngờ đó là một món đồ ăn nhiều trans fat. 

2.3. Que bơ thực vật

Trước đây, các nhà sản xuất tiếp thị bơ thực vật giới thiệu rằng đây như là một chất thay thế lành mạnh hơn cho bơ. Bơ thực vật được làm từ dầu thực vật thay vì các sản phẩm từ sữa hoặc động vật.

Để bơ thực vật duy trì ở dạng rắn, nhiều loại, chủ yếu là các loại dạng thanh, phụ thuộc vào dầu hydro hóa một phần chứa nhiều chất béo chuyển hóa hoặc chất béo bão hòa. Tránh xa các loại bơ dạng rắn thông thường. Thay vào đó, hãy chọn món phết mềm đã được đánh bông, ít chất béo hoặc không có chất béo.

2.4. Hỗn hợp bánh và kem phủ

Bạn có thể thấy lượng chất béo trong nhiều danh sách thành phần của nhiều sản phẩm bị làm tròn xuống 0g chất béo nếu chúng chứa ít hơn 0,5 g chất béo chuyển hóa. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn tìm thấy hỗn hợp bánh ngọt hoặc bánh muffin được dán nhãn không chứa chất béo chuyển hóa. Điều đó có thể có nghĩa là một lượng nhỏ chất béo chuyển hóa, có thể tích tụ trong nhiều phần ăn.

2.5. Bánh kếp và bánh quế

Một số hỗn hợp bánh kếp và bánh quế có thể có thể là thức ăn nhiều chất béo chuyển hóa. Nhiều thương hiệu phổ biến thường không có trans fat, nhưng việc kiểm tra nhãn dinh dưỡng không gây hại gì. Bạn vẫn có thể phát hiện ra một hàm lượng chất béo cao trong danh sách thành phần.

2.6. Gà rán

Đây rõ ràng là một trong các thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể che giấu chất béo chuyển hóa trong gà rán làm sẵn trong nhiều sản phẩm.

Nhiều nhà hàng có thể sử dụng dầu có chứa chất béo chuyển hóa để chiên gà. Những loại dầu đó là những lựa chọn rẻ tiền giúp tăng hương vị và kết cấu của món ăn. Bạn nên kiểm tra các trang web hoặc hỏi loại dầu mà nhà hàng chiên gà trước khi ăn.

2.7. Kem

Nhiều người có thể sẽ bất ngờ khi kem lại là đồ ăn nhiều trans fat. Thực tế là các hương vị kem cụ thể có thể chứa tới 0,5 gam chất béo chuyển hóa trong mỗi khẩu phần. Danh sách chi tiết về dầu hydro hóa hay chất béo chuyển hóa có thể sẽ không được tìm thấy khi bạn đọc danh sách thành phần.

Có chất béo chuyển hóa tự nhiên trong các sản phẩm sữa chứa chất béo. Một số sản phẩm động vật từ động vật nhai lại như bò và cừu có chứa chất béo chuyển hóa. Bạn có thể tìm thấy những chất béo chuyển hóa tự nhiên đó trong các sản phẩm thịt.

thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa
Chất béo chuyển hóa được thêm vào kem để tăng hương vị thơm ngon có thể khiến bạn ăn nhiều hơn mức cho phép 

Những chất béo chuyển hóa đó ảnh hưởng đến cơ thể bạn tương tự như loại được sản xuất, mặc dù chúng xuất hiện tự nhiên. Hạn chế những thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống của bạn càng nhiều càng tốt là điều rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

2.8. Kem không sữa

Kem không sữa có thể là một phần thường xuyên trong buổi sáng của bạn nếu bạn là người yêu thích cà phê. Theo thời gian, những loại kem đó có thể thêm chất béo chuyển hóa vào chế độ ăn uống của bạn.

Các thành phần được liệt kê trên một số loại kem có thể liệt kê 0 gam chất béo chuyển hóa trong mỗi khẩu phần. Tuy nhiên, dầu hydro hóa một phần có thể là thành phần thứ hai hoặc thứ ba được liệt kê, nghĩa là chúng là một trong những thành phần hàng đầu. Những loại dầu đó có thể tăng lên nếu bạn uống nhiều khẩu phần cà phê hàng ngày.

2.9. Bỏng ngô lò vi sóng

Bỏng ngô là một món ăn nhẹ lành mạnh cung cấp một khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt. Tuy nhiên, rất có thể đây là một đồ ăn nhiều trans fat vì bạn không thể biết chúng đã được thêm gì trong quá trình chế biến. Nhiều loại bỏng ngô dùng trong lò vi sóng có thể chứa một số lượng chất béo chuyển hóa.

Ngay cả những nhãn hiệu bỏng ngô hữu cơ cũng có thể có một số chất béo chuyển hóa. Bạn có thể kiểm tra nhãn thông tin dinh dưỡng để đảm bảo bỏng ngô của bạn có lượng chất béo chuyển hóa tối ưu trong mỗi khẩu phần, theo nhu cầu ăn kiêng của bạn.

2.10 Thịt bò xay

Cũng giống như các sản phẩm từ sữa, thịt bò có thể chứa chất béo chuyển hóa tự nhiên. Một số nhãn hàng đã loại bỏ dầu hydro hóa một phần khỏi thực phẩm chiên của họ.

Tuy nhiên, một số bánh mì kẹp thịt được phục vụ tại các nhà hàng có chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa đáng kể. Bạn sẽ tìm thấy chất béo chuyển hóa trong nhiều loại bánh mì kẹp thịt đông lạnh, xúc xích bò, xúc xích và thịt bò xay.

Ăn nhiều sản phẩm động vật chứa chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính và béo phì. Cố gắng bổ sung một số bữa ăn có nguồn gốc thực vật trong suốt cả tuần càng nhiều càng tốt.

2.11. Bánh quy và bánh ngọt

Một số loại bánh quy có thể có ít hơn 0,5 gam chất béo chuyển hóa trong mỗi khẩu phần ăn. Mặc dù một số vẫn chứa dầu hydro hóa một phần. Cẩn thận với các món tráng miệng đông lạnh mua ở cửa hàng, một số trong đó có chứa chất béo chuyển hóa.

Nhiều chuỗi thức ăn nhanh cung cấp bánh quy không có gam chất béo chuyển hóa trong mỗi khẩu phần ăn. Một số nhà bán lẻ bánh rán và bánh quế đã loại bỏ dần tất cả chất béo chuyển hóa. Tuy nhiên, vẫn có không ít người bán các sản phẩm khác chứa tới một gram mỗi món. Hãy chắc chắn kiểm tra các loại cửa hàng tạp hóa, quá. Một số bánh quy và bánh ngọt đông lạnh có thể bao gồm một số chất béo chuyển hóa. 

2.12. Bánh mì ăn sáng

Một số bánh mì ăn sáng phục vụ tại các nhà hàng có thể có tới sáu gam chất béo chuyển hóa. Tại cửa hàng tạp hóa, bánh mì sandwich có thể bao gồm một lượng nhỏ chất béo chuyển hóa trong mỗi khẩu phần ăn.

2.13. Đồ uống đông lạnh hoặc kem

Chất béo chuyển hóa có thể xuất hiện tự nhiên trong các sản phẩm từ sữa, vì vậy bạn nên xem xét kỹ các sản phẩm từ sữa để xem liệu chúng có phải là thức ăn nhiều chất béo chuyển hóa không. Mặc dù có vẻ lạ lẫm, nhưng những món ăn đó có thể chứa nhiều chất béo chuyển hóa nhất trong thực đơn.

Đồ uống có kem và sữa lắc của nhiều nhà hàng có 0,5 gam hoặc ít hơn. Tuy nhiên, một số loại có thể chứa tới chín gam chất béo chuyển hóa. Hỗn hợp, chẳng hạn như bánh quy hoặc bột nhào bánh quy, bổ sung thêm khá nhiều chất béo chuyển hóa trong thành phần.

2.14. Thịt chế biến sẵn

Bạn không chỉ nạp vào cơ thể protein khi ăn một bữa ăn nhẹ từ thịt đã qua chế biến. Một số đồ ăn nhẹ đó có thể chứa chất béo chuyển hóa vì nó có tự nhiên trong thịt bò.

Thay vì thịt chế biến sẵn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn đồ ăn nhẹ có nguồn gốc thực vật như trái cây tươi hoặc rau. Bạn có thể lấy protein từ cá, thịt gia cầm, đậu lăng, đậu nành và các loại hạt tốt cho tim mạch.

2.15. Bánh quy giòn

Một số loại bánh quy giòn có thể không liệt kê bất kỳ chất béo chuyển hóa nào trên nhãn dinh dưỡng của chúng. Tuy nhiên, một số loại có chứa dầu hydro hóa một phần trong nhãn dinh dưỡng của chúng. Ngay cả số lượng nhỏ đó cũng sẽ tăng lên nếu bạn ăn bánh với số lượng nhiều. Để chắc chắn rằng bạn đang mua bánh quy giòn không chứa chất béo chuyển hóa, hãy đọc thành phần trước khi nhìn vào nhãn dinh dưỡng. 

2.16. Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh có khả năng chứa chất béo chuyển hóa không chỉ giúp thực phẩm ổn định hơn mà còn tạo cho bạn cảm giác béo ngậy trong miệng. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm đông lạnh đều có vấn đề. Ví dụ, cá đông lạnh và rau đông lạnh có thể tạo nên những bữa ăn bổ dưỡng tuyệt vời.

Điều đó nói rằng, các bữa ăn đông lạnh và lò vi sóng đóng gói sẵn có thể chứa chất béo chuyển hóa không tốt cho sức khỏe. Cũng như các loại thực phẩm khác, bạn hãy đảm nhớ kiểm tra nhãn dinh dưỡng.

Như vậy, có khá nhiều thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày của bạn và có thể làm bạn mất kiểm soát cân nặng và tăng nguy cơ các bệnh lý mãn tính. Một trong những cách tốt nhất để tránh chất béo chuyển hóa là kiểm tra nhãn dinh dưỡng trên những thứ bạn mua từ cửa hàng tạp hóa. Đọc danh sách thành phần để xem liệu một sản phẩm có chứa dầu hydro hóa một phần hay chất béo chuyển hóa hay không. Kiểm tra trang web của nhà hàng hoặc hỏi xem họ dùng loại dầu nào để chiên thức ăn nếu bạn định đi ăn ở ngoài.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tìm hiểu về mức chất béo bình thường trong cơ thể con người

Tìm hiểu về mức chất béo bình thường trong cơ thể con người

Các loại chất béo trong chế độ ăn uống

Các loại chất béo trong chế độ ăn uống

Cơ thể cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày?

Cơ thể cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

24

Bài viết hữu ích?