Zalo

Đầy hơi do nội tiết tố là gì và cách giải quyết nhanh chóng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hầu hết mọi người đều biết cảm giác đầy hơi sau khi ăn một bữa ăn lớn hoặc uống một lượng lớn đồ uống. Tuy nhiên, đôi khi đầy hơi xảy ra mà không có nguyên nhân rõ ràng. Nhiều người không nhận ra rằng hormone có thể là nguyên nhân chính gây đầy hơi. Những thay đổi về nội tiết tố có xu hướng gây đầy hơi ở phụ nữ mãn kinh, kinh nguyệt hoặc bất kỳ loại thay đổi nội tiết tố nào.

1. Đầy hơi nội tiết tố là gì?

Đầy hơi do nội tiết tố là cảm giác bụng căng ra và luôn có cảm giác khó chịu. Tình trạng đầy hơi này có thể xảy ra ở tất cả các giai đoạn của cuộc đời. Những thời điểm phổ biến khi phụ nữ bị đầy hơi do nội tiết tố bao gồm khi bắt đầu có kinh nguyệt, thời kỳ đầu mang thai và trong thời kỳ mãn kinh.

Đầy hơi do nội tiết tố
Đầy hơi do nội tiết tố là cảm giác bụng căng ra và luôn có cảm giác khó chịu 

Các triệu chứng khác có thể đi kèm với đầy hơi do nội tiết tố bao gồm nhức đầu, đầy hơi, ợ hơi và đau bụng. Nhiều phụ nữ bị đầy hơi do nội tiết tố như một dấu hiệu PMS. Các dấu hiệu PMS khác bao gồm ủ rũ, mệt mỏi, chuột rút và mụn trứng cá.

2. Điều gì gây ra đầy hơi nội tiết tố

Đầy hơi do nội tiết tố thường liên quan đến sự thay đổi nồng độ estrogen và progesterone. Những hormone này dao động trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và thay đổi đáng kể trong thời kỳ mang thai và mãn kinh. Những thay đổi về nồng độ progesterone và estrogen có thể khiến cơ thể giữ nhiều nước và muối hơn, dẫn đến sưng và đầy hơi nói chung.

3. Làm thế nào để ngăn chặn đầy hơi nội tiết tố?

Đầy hơi do nội tiết tố có thể không hoàn toàn tránh được, nhưng bạn có thể thực hiện một số cách nhất định để khắc phục tình trạng này với hy vọng tình trạng sẽ nhẹ hơn. Một số mẹo giúp ngăn chặn đầy hơi do nội tiết tố bao gồm:

3.1. Cắt giảm thức ăn mặn

Natri làm tăng khả năng giữ nước của cơ thể và bằng cách giảm lượng muối ăn vào, bạn có thể giảm được tình trạng đầy hơi. Cố gắng giữ cho lượng muối vừa phải và tránh các loại thực phẩm giàu natri.

3.2. Ăn thực phẩm chứa nhiều kali

Kali giúp giảm nồng độ natri để giảm khả năng giữ nước của cơ thể. Thực phẩm giàu kali bao gồm rau bina, khoai lang, chuối, bơ và cà chua.

3.3. Uống thuốc lợi tiểu

Một số cá nhân có thể được hưởng lợi từ việc dùng thuốc lợi tiểu nếu không thể kiểm soát được tình trạng sưng và đầy hơi. Thuốc lợi tiểu làm tăng sản xuất nước tiểu, giúp cơ thể tự đào thải chất lỏng dư thừa. Vì đầy hơi do nội tiết tố có liên quan đến việc giữ nước nên thuốc lợi tiểu có thể giúp ích. Bên cạnh việc dùng thuốc thì một số loại thực phẩm hoạt động như thuốc lợi tiểu tự nhiên, bao gồm măng tây, dứa, đào, dưa chuột, gừng và tỏi.

Đầy hơi do nội tiết tố
Đầy hơi do nội tiết tố có liên quan đến việc giữ nước nên thuốc lợi tiểu có thể giúp ích 

3.4. Uống nhiều nước

Uống nước giúp bạn giữ nước và có thể giúp giảm đầy hơi do nội tiết tố. Giữ đủ nước có thể cải thiện chức năng thận, giúp cơ thể loại bỏ chất lỏng bị giữ lại.

3.5. Luyện tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên giúp giữ cho cơ thể khỏe mạnh nói chung và có thể giúp giảm đầy hơi do nội tiết tố và các vấn đề sức khỏe khác.

4. Khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố?

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng như đầy hơi do nội tiết tố và các vấn đề về nội tiết tố khác bạn có thể yêu cầu xét nghiệm nội tiết tố. Xét nghiệm nội tiết tố là một xét nghiệm máu đơn giản có thể xem xét bất kỳ nội tiết tố nào trong cơ thể, bao gồm estrogen, progesterone và FSH. Các xét nghiệm nội tiết tố có thể giúp bạn hiểu bất kỳ triệu chứng kỳ lạ nào mà bạn đang gặp phải và giúp bạn hiểu về cơ thể cũng như sức khỏe nội tiết tố của mình.

Đầy hơi do nội tiết tố
Nếu đang gặp phải các triệu chứng đầy hơi do nội tiết tố, bạn có thể yêu cầu xét nghiệm nội tiết tố 

Nhiều phụ nữ chọn xét nghiệm nội tiết tố khi họ hy vọng có thai để giúp hiểu được khả năng thụ thai của mình, nhưng đây không phải là lý do duy nhất để xét nghiệm nội tiết tố. Một số phụ nữ bị trễ kinh hoặc kinh nguyệt không đều và có thể chọn xét nghiệm nội tiết tố vì lý do này. Rối loạn tuyến giáp là một vấn đề nội tiết tố phổ biến khác mà nhiều phụ nữ gặp phải có thể cần xét nghiệm nội tiết tố.

Ngoài những loại có tên ở trên, nhiều loại hormone khác có thể được thử nghiệm, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ về những loại hormone mà bạn nên kiểm tra. Một số hormone phổ biến mà bạn có thể muốn kiểm tra bao gồm:

4.1. Progesteron

Progesterone là một hormone giới tính quan trọng. Bác sĩ có thể muốn kiểm tra hormone này để xem bạn có đang rụng trứng hay không hoặc để giúp hiểu được sức khỏe nội tiết tố của bạn.

4.2. Nội tiết tố

Nồng độ estrogen là một loại hormone quan trọng khác trong hệ thống sinh sản nữ. Nồng độ estrogen thay đổi trong suốt thai kỳ và chu kỳ kinh nguyệt.

4.3. Hormone kích thích nang trứng (FSH)

FSH là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến yên. Hormone này đóng một vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản vì nó kích thích sự phát triển của trứng trong buồng trứng. Điều này giúp trứng sẵn sàng để thụ tinh. 

4.4. Hormone tuyến giáp

Tuyến giáp là một trong những tuyến quan trọng nhất trong cơ thể. Ba hormone tuyến giáp chính bao gồm hormone tuyến giáp kích thích (TSH), thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3). Bạn có thể muốn kiểm tra hormone tuyến giáp nếu gặp các triệu chứng có thể chỉ ra rối loạn tuyến giáp.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao rối loạn nội tiết tố gây tăng cân nhanh?

Vì sao rối loạn nội tiết tố gây tăng cân nhanh?

Mỡ nội tạng cao do nội tiết rối loạn: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mỡ nội tạng cao do nội tiết rối loạn: Nguyên nhân và cách khắc phục

Các tác hại của suy giảm nội tiết tố nữ

Các tác hại của suy giảm nội tiết tố nữ

Tức ngực khi uống thuốc giảm cân có sao không?

Tức ngực khi uống thuốc giảm cân có sao không?

Vì sao lạc nội mạc tử cung gây tăng cân?

Vì sao lạc nội mạc tử cung gây tăng cân?

58

Bài viết hữu ích?