Zalo

Tìm hiểu về xét nghiệm nội tiết tố tại nhà

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi nói đến sức khỏe cho cả nam giới và phụ nữ, một trong những biến số thiết yếu để xây dựng sức khỏe và sức khỏe tổng thể là giữ cân bằng nội tiết tố. Thông thường, xét nghiệm nội tiết tố được thực hiện tại văn phòng y tế hoặc phòng khám. Tuy nhiên điều này có thể gây bất tiện cho những người bận rộn và khó sắp xếp thời gian đi khám. May mắn thay, những tiến bộ trong công nghệ y tế đã làm cho các xét nghiệm nội tiết tố tại nhà trở nên thuận tiện và dễ tiếp cận với nhiều đối tượng hơn.

1. Tại sao phải kiểm tra nội tiết tố?

Sự cân bằng nội tiết tố tốt là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tổng thể cho mỗi người. Ví dụ, testosterone là một loại hormone thiết yếu trong cơ thể. hormone này rất cần thiết cho sự phát triển cơ bắp, giảm mỡ và điều chỉnh tâm trạng, đặc biệt là ở nam giới. Mặt khác, sự bất thường của testosterone có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như mệt mỏi, tăng cân và thay đổi tâm trạng.  Các vấn đề rối loạn nội tiết có thể xuất hiện khi nồng độ hormone giảm xuống dưới mức bình thường hoặc tăng quá cao. Mặc dù rối loạn hormone có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng chúng trở nên đáng lo ngại hơn khi lớn tuổi. Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng tùy vào khả năng giải quyết và điều trị ở mỗi bệnh nhân. Kiểm tra mức độ hormone có thể hữu ích trong tình huống này. Những xét nghiệm thường hỗ trợ kiểm tra mức độ hormone của cơ thể. Đồng thời có thể phát hiện những thiếu sót và cung cấp thông tin cần thiết cho bác sĩ của bạn để sử dụng trong việc phát triển một kế hoạch điều trị. 

Xét nghiệm nội tiết tố
Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi bạn nên cân nhắc tới xét nghiệm nội tiết tố

Mặc dù testosterone thường liên quan đến các xét nghiệm nội tiết tố nhưng cũng được sử dụng để đánh giá mức độ phù hợp của nhiều loại nội tiết tố với cả nam và nữ. Trên thực tế, các xét nghiệm nội tiết tố thường là công cụ chẩn đoán chính mà các bác sĩ sử dụng khi giải quyết các vấn đề về sức khỏe ở phụ nữ. Trong đó có bao gồm cả bệnh vô sinh.

2. Tìm hiểu các xét nghiệm nội tiết tố tại nhà

Các xét nghiệm nội tiết tố tại nhà là công cụ chẩn đoán có thể sử dụng để đánh giá nội tiết tố của người bệnh mà không cần rời khỏi nhà. Loại xét nghiệm nội tiết tố tại nhà phổ biến là xét nghiệm testosterone. Xét nghiệm này đặc biệt đo testosterone ở cả nam và nữ.  Ngoài ra, có nhiều phương pháp xét nghiệm phù hợp với từng loại hormone. Bất kể loại xét nghiệm nào, phần lớn có thể thực hiện tại nhà đều hoạt động bằng cách lấy mẫu máu hoặc nước bọt của người bệnh.

  • Đối với xét nghiệm máu, thông thường bệnh nhân sẽ được lấy mẫu máu. Mẫu máu được đưa vào ống nghiệm vô trùng để đem đi kiểm tra hóa sinh
  • Đối với xét nghiệm nước bọt, người bệnh sẽ tự lấy mẫu nước bọt bỏ vào dụng cụ y tế được cung cấp. Sau đó, mẫu được niêm phong và chuyển đến phòng thí nghiệm để phân tích.
Xét nghiệm nội tiết tố
Mẫu xét nghiệm nội tiết tố sẽ được phân tích trong phòng vô khuẩn

Sau khi phòng thí nghiệm nhận được mẫu sẽ tiến hành phân tích. Khi kết quả được tổng kết lại, chúng sẽ được gửi đến cho mỗi bệnh nhân để họ có thể tiếp nhận.

3. Lợi ích của việc kiểm tra nội tiết tố tại nhà

Khi sử dụng xét nghiệm nội tiết tố tại nhà, bạn có thể lấy mẫu bất cứ khi nào thuận tiện. Thêm vào đó, các xét nghiệm tại nhà mang lại cho người bệnh sự riêng tư cao hơn. Các xét nghiệm được thực hiện tại nhà riêng và kết quả sẽ được gửi trực tiếp sau khi có.  Xét nghiệm nội tiết tố tại nhà không chỉ riêng tư mà còn khá bảo mật. Do kết quả chỉ gửi cho duy nhất bệnh nhân tham gia xét nghiệm nên không sợ rò rỉ thông tin sức khỏe. Cuối cùng, những xét nghiệm tổng quan cho kết quả nhanh về sức khỏe nội tiết tố giúp phát hiện bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào. Từ đó bệnh nhân dễ dàng kiểm soát và kết hợp điều trị cùng bác sĩ để phòng bệnh hiệu quả.

Xét nghiệm nội tiết tố
Xét nghiệm nội tiết tố tại nhà giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển

4. Các loại xét nghiệm Testosterone tại nhà

Có một số loại xét nghiệm testosterone tại nhà, mỗi loại cung cấp những hiểu biết độc đáo về sức khỏe nội tiết tố. Các loại phổ biến nhất là xét nghiệm máu testosterone và xét nghiệm nước bọt testosterone. Mặc dù thực hiện tại phòng khám có thể chính xác hơn, nhưng không thoải mái và thiếu sự riêng tư. Thử nghiệm tại nhà được coi là tốt nhất vì nó được thực hiện bởi một chuyên gia y tế.  Các xét nghiệm này cung cấp một giải pháp hữu ích có thể nhanh chóng xây dựng lại thói quen chăm sóc sức khỏe cho dù người làm kiểm tra có đang gặp phải các triệu chứng testosterone thấp hay chỉ là đánh giá sức khỏe định kỳ. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

Xét nghiệm STD là gì và cách thực hiện?

Xét nghiệm STD là gì và cách thực hiện?

Xét nghiệm nào có thể phát hiện chứng vô sinh ở nam giới?

Xét nghiệm nào có thể phát hiện chứng vô sinh ở nam giới?

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Bệnh mắt do tuyến giáp (TED): Triệu chứng, nguyên nhân và các lựa chọn điều trị

Bệnh mắt do tuyến giáp (TED): Triệu chứng, nguyên nhân và các lựa chọn điều trị

14

Bài viết hữu ích?