Zalo

Xét nghiệm STD là gì và cách thực hiện?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) là mối quan tâm đối với sức khỏe cộng đồng . Do đó,việc xét nghiệm STD nếu bạn có hoạt động tình dục là rất quan trọng. Sau đây là các chia sẻ nhằm làm rõ xét nghiệm STD là gì, các loại xét nghiệm khác nhau có sẵn, thời gian quay vòng cho kết quả xét nghiệm và các tùy chọn khác nhau để xét nghiệm.

1. Xét nghiệm STD là gì?

Xét nghiệm STD đề cập đến quá trình xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Xét nghiệm được thực hiện để xác định xem bạn có bị STI hay không, ngay cả khi không có triệu chứng rõ ràng. Điều quan trọng cần lưu ý là xét nghiệm STD không phải là xét nghiệm đơn lẻ. Thay vào đó, nó liên quan đến một loạt các xét nghiệm khác nhau dựa trên loại STI. 

Các xét nghiệm phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn, vi rút hoặc mầm bệnh khác gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Có ý kiến ​​​​cho rằng những người có hoạt động tình dục nên được kiểm tra thường xuyên các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phát hiện sớm có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng nặng hơn và sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục sang người khác. 

xét nghiệm std
Xét nghiệm STD chẩn đoán các bệnh lây qua đường tình dục 

Xét nghiệm STD có thể được tiến hành ở nhiều môi trường khác nhau, chẳng hạn như phòng khám, bệnh viện và bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà. Quá trình xét nghiệm thường bao gồm việc thu thập một mẫu chất dịch cơ thể như máu, nước tiểu, hoặc gạc của dịch tiết sinh dục hoặc miệng. 

Xét nghiệm có thể giúp xác định xem một cá nhân có bị nhiễm STI như HIV, giang mai, lậu, chlamydia hoặc mụn rộp hay không. Những bệnh nhiễm trùng này có thể gây hậu quả nghiêm trọng, bao gồm vô sinh, biến chứng khi mang thai và trong những trường hợp nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

2. Các loại xét nghiệm STD

Một số loại xét nghiệm STD thường được sử dụng để xác định các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các loại xét nghiệm phổ biến nhất là xét nghiệm máu, nước tiểu và tăm bông. 

xét nghiệm std
Sau 1 tuần có thể nhận được kết quả xét nghiệm STD 

Mỗi loại thử nghiệm được thiết kế để phát hiện các loại STD khác nhau:

  • Xét nghiệm máu là loại xét nghiệm phổ biến nhất được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của các kháng thể do cơ thể tạo ra để đáp ứng với nhiễm trùng STD. Các xét nghiệm có thể phát hiện nhiều loại bệnh nhiễm trùng, bao gồm HIV, giang mai, viêm gan B và C và mụn rộp. 
  • Xét nghiệm nước tiểu được sử dụng để phát hiện STDs như chlamydia và bệnh lậu. Thử nghiệm là thu thập một mẫu nước tiểu, sau đó được kiểm tra trong phòng thí nghiệm để tìm sự hiện diện của nhiễm trùng. 
  • Xét nghiệm niêm mạc liên quan đến việc lấy mẫu từ vùng bị ảnh hưởng, chẳng hạn như vùng sinh dục hoặc cổ họng. Xét nghiệm này được sử dụng để phát hiện các bệnh nhiễm trùng như herpes và HPV.

3. Thời gian nhận kết xét nghiệm STD

Thông thường sẽ có kết quả xét nghiệm STD sau 1 tuần từ ngày lấy mẫu. Tuy nhiên, một số thử nghiệm có thể cung cấp kết quả nhanh hơn thế nhiều. Ví dụ, các xét nghiệm HIV nhanh có thể cho kết quả chỉ sau 20 phút, trong khi các xét nghiệm khác có thể mất nhiều ngày mới có kết quả. 

Nếu quyết định xét nghiệm tại phòng khám hoặc với dịch vụ chuyên nghiệp, bạn có thể nhận được kết quả nhanh hơn so với khi chọn bộ xét nghiệm tự làm. Với bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà, thông thường bạn sẽ phải gửi mẫu của mình đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm, điều này có thể kéo dài thêm vài ngày. 

Khi nói đến xét nghiệm STD, có nhiều lựa chọn khác nhau để bạn lựa chọn, Tuy nhiên, hiểu được sự khác biệt và tương đồng giữa các phương pháp sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về loại xét nghiệm STD nào phù hợp.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

Xét nghiệm dị ứng thực phẩm và cách xử lý

Xét nghiệm dị ứng thực phẩm và cách xử lý

Xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà cho phụ nữ

Xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà cho phụ nữ

Một số lưu ý để nhịn ăn lấy máu đạt hiệu quả cao

Một số lưu ý để nhịn ăn lấy máu đạt hiệu quả cao

Cách kiểm tra bệnh thận

Cách kiểm tra bệnh thận

71

Bài viết hữu ích?