Zalo

Xét nghiệm dị ứng thực phẩm và cách xử lý

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn có nghĩ rằng bạn có thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm? Nếu vậy, bạn có thể đã nghe nói về các xét nghiệm thực phẩm, nhưng bạn có thể không chắc chính xác chúng là gì hoặc chúng hoạt động như thế nào. Xét nghiệm thực phẩm là công cụ chẩn đoán được sử dụng để xác định dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm. Chúng ngày càng trở nên phổ biến khi ngày càng có nhiều người bắt đầu chú ý hơn đến mối quan hệ giữa sức khỏe và chế độ ăn uống của họ. Trong bài đăng trên blog này, chúng tôi sẽ giải thích các xét nghiệm bảng thực phẩm là gì và cách chúng hoạt động, cũng như thảo luận về sự khác biệt giữa dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm và so sánh các xét nghiệm tự làm với chẩn đoán chuyên nghiệp.

1. Xét nghiệm dị ứng thực phẩm hoạt động như thế nào?

Dị ứng thực phẩm là tình trạng y tế nghiêm trọng có thể gây hậu quả đe dọa tính mạng nếu không được quản lý đúng cách. Dị ứng thực phẩm là phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với một loại thực phẩm cụ thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn và phát ban. 

Mặt khác, nhạy cảm với thực phẩm liên quan đến các phản ứng ít nghiêm trọng hơn như đầy hơi, nhức đầu và mệt mỏi. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nhạy cảm với thực phẩm vẫn có thể gây rối loạn cuộc sống hàng ngày. 

Để xác định và quản lý dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm, các cá nhân có thể cần phải trải qua thử nghiệm. Các xét nghiệm bảng dị ứng thực phẩm, còn được gọi là xét nghiệm độ nhạy cảm với thực phẩm, được thiết kế để xác định các loại thực phẩm cụ thể có thể gây ra các triệu chứng của một cá nhân. 

Các loại xét nghiệm có sẵn khác nhau, từ xét nghiệm không chỉ định đến xét nghiệm toàn diện hơn trong phòng thí nghiệm do các nhà nghiên cứu thực hiện. 

Các xét nghiệm dị ứng thực phẩm không chỉ định thường là bộ dụng cụ DIY cho phép các cá nhân kiểm tra độ nhạy cảm với thực phẩm tại nhà. Những bộ dụng cụ này có nhiều dạng khác nhau và thường liên quan đến việc thu thập các mẫu nước bọt, nước tiểu hoặc máu lấy từ đầu ngón tay, sau đó gửi chúng đến phòng thí nghiệm để phân tích. 

dị ứng
Dị ứng thực phẩm có thể nguy hiểm tới tính mạng 

Kết quả có thể mất từ ​​vài ngày đến vài tuần để nhận được và thường bao gồm một danh sách các điểm nhạy cảm cùng với một số lời khuyên về chế độ ăn uống. Mặc dù các xét nghiệm này có thể cung cấp thông tin hữu ích, nhưng chúng không phải lúc nào cũng chính xác và không nên dựa vào đó để chẩn đoán xác định. 

Các xét nghiệm dị ứng thực phẩm chuyên nghiệp có thể là lựa chọn tốt nhất để kiểm tra và đánh giá kết quả một cách toàn diện hơn. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe được đào tạo thực hiện các xét nghiệm này và liên quan đến việc thu thập mẫu máu được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Chúng chính xác hơn nhiều so với bộ dụng cụ DIY và có thể xác định các dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm tiềm ẩn mà nếu không sẽ không bị phát hiện. 

Nhìn chung, có một số lựa chọn dành cho những người nghi ngờ mình có thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm. Các xét nghiệm không chỉ định có thể cung cấp một số hiểu biết hữu ích về loại thực phẩm nào có thể gây ra các triệu chứng. 

Tuy nhiên, các xét nghiệm chuyên nghiệp do các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thực hiện là cách đáng tin cậy nhất để xác định và kiểm soát tình trạng dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm. Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là dị ứng thực phẩm có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy có thể dùng xét nghiệm tại nhà để theo dõi và trao đổi thêm với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn và theo dõi. Khi phát hiện có bất kỳ ảnh hưởng nào liên quan đến dị ứng bệnh nhân có thể đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và xác định lại một lần nữa. 

Sau khi bạn biết mình bị dị ứng hoặc nhạy cảm với những loại thực phẩm nào, điều quan trọng là phải tránh tiếp xúc với những thực phẩm đó và lập một kế hoạch dinh dưỡng an toàn cho sức khỏe của bản thân. Với những dị ứng mức độ nghiệm trọng bệnh nhân cần đánh giá cùng bác sĩ để có kết quả chính xác đồng thời lên kế hoạch phù hợp để hạn chế dị ứng tái phát.

2. Cách chọn xét nghiệm dị ứng thực phẩm phù hợp với bạn

Dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe và cuộc sống, vì vậy điều quan trọng là phải thực hiện xét nghiệm phù hợp để đảm bảo chẩn đoán chính xác. Có nhiều thử nghiệm khác nhau để phát hiện dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm, vì vậy điều quan trọng là phải biết thử nghiệm nào là tốt nhất cho bạn.

  • Thử nghiệm tự làm tại nhà

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp tại nhà, bạn có thể thực hiện một số xét nghiệm dị ứng thực phẩm tự chế tại nhà riêng của mình. Các xét nghiệm này hoạt động bằng cách sử dụng xét nghiệm chích da để kiểm tra phản ứng dị ứng. 

dị ứng
Xét nghiệm dị ứng thực tại nhà dễ dàng, nhanh chóng 

Mặc dù chúng có thể cung cấp thông tin hữu ích, nhưng chúng không phải lúc nào cũng cung cấp kết quả chính xác và chỉ nên được sử dụng làm hướng dẫn. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm, thì điều quan trọng là phải đi kiểm tra chuyên nghiệp do chuyên gia chăm sóc sức khỏe tiến hành. 

  • Các xét nghiệm chuyên nghiệp 

Các xét nghiệm chuyên nghiệp thường được tiến hành trong phòng thí nghiệm và liên quan đến việc lấy mẫu máu để kiểm tra một số kháng thể. Kiểm tra chuyên nghiệp tại nhà Được chuyên gia chăm sóc sức khỏe kiểm tra không phải lúc nào cũng có nghĩa là phải đến phòng thí nghiệm hoặc văn phòng bác sĩ. 

Các trung tâm y tế hiện đang cung cấp các xét nghiệm chuyên nghiệp tại nhà, điều này có thể giúp việc xét nghiệm trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người có lịch trình bận rộn hoặc gặp khó khăn trong việc di chuyển. 

Điều quan trọng cần nhớ là nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm, thì lựa chọn tốt nhất là tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe. 

Họ sẽ có thể chẩn đoán và điều trị chính xác mọi dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm mà bạn có thể mắc phải. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn, họ cũng có thể đề xuất xét nghiệm nhóm – một loại xét nghiệm chẩn đoán chuyên biệt được thiết kế để xác định nhiều loại chất gây dị ứng tiềm ẩn. 

dị ứng
Kết quả xét nghiệm dị ứng thực phẩm sẽ được trả trong vài ngày 

Xét nghiệm nhóm hoạt động bằng cách đo mức globulin miễn dịch E (IgE) – một loại kháng thể được tạo ra để phản ứng với các chất gây dị ứng – trong cơ thể. Điều này có thể giúp xác định cả phản ứng tức thì và phản ứng chậm đối với thực phẩm và các chất gây dị ứng tiềm ẩn khác. 

Ngoài IgE, một số xét nghiệm bảng cũng có thể đo các loại kháng thể khác, chẳng hạn như Immunoglobulin G (IgG), Immunoglobulin A (IgA) và Immunoglobulin M (IgM). Điều này giúp tạo ra một bức tranh toàn diện hơn về những chất gây dị ứng đang gây ra phản ứng bất lợi.

3. Một số xét nghiệm khác

Xét nghiệm độ nhạy cảm và dị ứng thực phẩm là một cách tuyệt vời để hiểu rõ hơn về các lựa chọn chế độ ăn uống của bạn. Hiện có nhiều phương pháp kiểm tra khác nhau, từ kiểm tra tự làm đến chẩn đoán chuyên nghiệp, vì vậy, điều quan trọng là phải nghiên cứu và quyết định phương pháp nào phù hợp với bạn. 

Cuối cùng, nếu bạn tin rằng mình bị dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để có được chẩn đoán chính xác nhất và kế hoạch điều trị phù hợp. Điều này có thể giúp đảm bảo rằng mọi vấn đề sức khỏe liên quan đến dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm đều được giải quyết đúng cách. 

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Dấu hiệu dị ứng bột mì và ai cần xét nghiệm để biết mình có bị không?

Dấu hiệu dị ứng bột mì và ai cần xét nghiệm để biết mình có bị không?

Cảnh giác với dị ứng cá ngừ

Cảnh giác với dị ứng cá ngừ

Nguyên nhân gây đau nhói đầu và cách đối phó với các triệu chứng này

Nguyên nhân gây đau nhói đầu và cách đối phó với các triệu chứng này

Làm sao để biết bạn có bị dị ứng đậu nành không?

Làm sao để biết bạn có bị dị ứng đậu nành không?

Xét nghiệm dị ứng là gì? Chỉ định và phân loại

Xét nghiệm dị ứng là gì? Chỉ định và phân loại

31

Bài viết hữu ích?