Zalo

Xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà cho phụ nữ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiễm trùng nấm men xảy ra do sự tích tụ của nấm ở bộ phận sinh dục hoặc âm đạo. Mặc dù loại nấm này là một phần tự nhiên của cơ thể người, nhưng nó có thể tích tụ theo thời gian cho đến khi gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng rất phổ biến đơn giản chỉ vì nó dễ mắc phải như thế nào. Phụ nữ có thể sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà để kiểm tra nguy cơ nhiễm trùng nấm men. Cách làm này này nhanh hơn và thuận tiện hơn đi bệnh viện hoặc nhờ bác sĩ.

1. Tìm hiểu về nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men khá nhẹ và thậm chí có thể không được chú ý đối với một số người, nhưng nó có thể dẫn đến đau, khô, giảm nhu cầu tình dục và các vấn đề khác. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng nấm men có thể dẫn đến nhiễm trùng âm đạo thêm, đặc biệt nếu vết thương hở được tạo ra do gãi.

  • Nguyên nhân nhiễm trùng nấm men 

Nhiễm trùng nấm men là do sự mất cân bằng của nấm trong âm đạo. Loại nấm này xuất hiện tự nhiên, nhưng nó có thể bị mất cân bằng do một số nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như dùng thuốc kháng sinh trong một thời gian, mang thai, hệ thống miễn dịch suy yếu, vệ sinh và bệnh tiểu đường không được điều trị. 

  • Triệu chứng nhiễm trùng nấm men 

Nhiễm trùng nấm men ảnh hưởng đến âm đạo theo những cách cụ thể. Phụ nữ có thể bị đau, sưng, ngứa, phát ban và viêm âm đạo hoặc viêm khu vực bên ngoài của âm đạo. 

Phụ nữ cũng có thể trải qua một sự thay đổi trong dịch tiết âm đạo của họ. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng nấm men có thể dẫn đến nhiễm trùng da khác và có thể nghiêm trọng hơn nhiễm trùng nấm men đơn thuần. 

  • Các tác dụng phụ khác của nhiễm trùng nấm men không được điều trị bao gồm tưa miệng, các vấn đề về đường tiêu hóa và mệt mỏi. 
  • Cách điều trị viêm âm đạo tại nhà
nhiễm trùng nấm men
Khi chị em mắc phải nhiễm trùng nấm men cần được điều trị sớm 

Giải pháp tốt nhất để điều trị viêm âm đạo là tự điều trị nhiễm trùng nấm men. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm tại nhà nếu không có thuốc điều trị nhiễm trùng nấm men để giảm bớt các triệu chứng viêm âm đạo.

  • Sử dụng nén lạnh 
  • Vệ sinh âm đạo
  • Quần áo rộng 
  • Dưỡng ẩm âm đạo 
  • Bổ sung men vi sinh

Nhiều lựa chọn trong số này rất dễ tìm và ít nhất có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của viêm âm đạo.

2. Thử nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà là gì?

Xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà là xét nghiệm cho phép phụ nữ biết liệu mình có bị nhiễm trùng nấm men hay không mà không cần đến văn phòng bác sĩ. Các xét nghiệm có thể hoạt động theo một số cách khác nhau nhưng có thể cho người phụ nữ biết liệu cô ấy có bị nhiễm trùng nấm men hay không hoặc có khả năng là một loại vấn đề khác cần được chú ý thêm. Từ đó, người phụ nữ có thể sắp xếp một cuộc hẹn với bác sĩ hoặc bác sĩ phụ khoa để được điều trị.

Có một số lợi ích khi thực hiện xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà mà nhiều phụ nữ sẽ muốn tận dụng. 

  • Đầu tiên, có sự riêng tư được cung cấp bởi bộ xét nghiệm tại nhà. Bạn không phải lo lắng về việc bất kỳ ai khác phát hiện ra và bạn có thể tự thực hiện tại nhà riêng 
  • Thứ hai, nó cho phép bạn xác định xem mình có bị nhiễm trùng nấm men hay các vấn đề về âm đạo khác mà không cần đến bác sĩ hay không. Bạn chỉ cần đến gặp bác sĩ sau khi làm xét nghiệm để được điều trị cần thiết. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi đi khám. 
  • Cuối cùng, xét nghiệm tại nhà nhanh hơn và các xét nghiệm khá chính xác, vì vậy bạn không phải đợi lâu và đối phó với cơn đau và các triệu chứng mà không biết điều gì sai. Một xét nghiệm đơn giản có thể cho bạn biết nếu có điều gì đó không ổn, chẳng hạn như nhiễm trùng nấm men hoặc vi khuẩn.
nhiễm trùng nấm men
Xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà dễ dàng, nhanh chóng 

3. Các loại xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà

Khi xét nghiệm tại nhà, phụ nữ có một số lựa chọn về loại xét nghiệm mà họ muốn sử dụng. Thử nghiệm phổ biến nhất là thử nghiệm cân bằng độ pH. Xét nghiệm này được thực hiện bằng cách lấy một mẫu dịch tiết âm đạo và đo độ pH của âm đạo. Xét nghiệm này khá chính xác đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. 

Tuy nhiên, kiểm tra độ pH không chính xác đối với những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh hoặc những người chưa bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt do sự khác biệt về mức độ pH ở những độ tuổi này. 

Một loại xét nghiệm phổ biến khác là xét nghiệm bộ dụng cụ tự lấy mẫu. Bác sĩ lấy một mẫu nấm men trong âm đạo của phụ nữ và xác định xem đó là nhiễm trùng nấm men điển hình hay do một vấn đề khác gây ra. 

Các xét nghiệm bổ sung có thể cần thiết để xác định chính xác nguyên nhân gây nhiễm trùng và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, nhưng xét nghiệm này có thể giúp thu hẹp vấn đề tiềm ẩn trước khi gặp bác sĩ.

4. Cách sử dụng xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà

Một xét nghiệm tại nhà tiêu chuẩn bao gồm một miếng gạc và một que thử. Để có kết quả tốt nhất, hãy lau khu vực bên ngoài của môi âm hộ, dùng đủ lực để ấn nhẹ vào da. 

Tiếp theo, đưa que thử vào trong âm đạo và đặt dọc theo thành âm đạo. Ấn chặt vào thành âm đạo trong khoảng 5 giây để đảm bảo lấy đủ mẫu xét nghiệm. 

Hình: Nếu không điều trị nhiễm trùng nấm men sớm, bệnh có thể tái phát nhiều lần 

Sau quá trình lấy mẫu được hoàn tất, hãy lấy que thử ra và so sánh nó với thông tin xét nghiệm có trong que thử. Trong bộ xét nghiệm sẽ có thông tin để so sánh mẫu thử và đánh giá kết quả.

5. Khi nào đi khám bác sĩ

Mặc dù xét nghiệm tại nhà có thể hữu ích trong một số trường hợp, nhưng đây không phải lúc nào cũng là hình thức xét nghiệm chính xác nhất và không hiệu quả đối với tất cả phụ nữ hoặc tất cả các dạng nhiễm trùng. 

Nhiễm trùng do vi khuẩn gây viêm âm đạo không thể được phát hiện bằng các xét nghiệm này và cũng cần một hình thức điều trị khác. Nếu các triệu chứng không giảm dần theo thời gian hoặc trầm trọng hơn, đây là những dấu hiệu của nhiễm trùng nấm men nghiêm trọng hơn. 

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu rách hoặc nứt, đây là những dấu hiệu cho thấy tình trạng nhiễm trùng nấm men của bạn đang trở nên tồi tệ hơn và có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp này, chắc chắn đã đến lúc đi khám bác sĩ.

Nhiễm trùng nấm men là một vấn đề phổ biến đối với nhiều phụ nữ. Nếu không điều trị chúng có thể dẫn đến các biến chứng, vì vậy lựa chọn tốt nhất trước khi đến bác sĩ là làm xét nghiệm tại nhà và xem liệu có khả năng bị nhiễm trùng nấm men hay không. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Xét nghiệm dị ứng thực phẩm và cách xử lý

Xét nghiệm dị ứng thực phẩm và cách xử lý

So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

Xét nghiệm viêm âm đạo do vi khuẩn tại nhà

Xét nghiệm viêm âm đạo do vi khuẩn tại nhà

Xét nghiệm STD là gì và cách thực hiện?

Xét nghiệm STD là gì và cách thực hiện?

Xét nghiệm TSH là gì và khi nào bạn cần?

Xét nghiệm TSH là gì và khi nào bạn cần?

17

Bài viết hữu ích?