Zalo

Xét nghiệm viêm âm đạo do vi khuẩn tại nhà

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là một bệnh nhiễm trùng âm đạo phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu phụ nữ mỗi năm. Nó có thể được gây ra bởi sự mất cân bằng vi khuẩn tự nhiên trong âm đạo và có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu như khí hư có mùi hôi, ngứa và rát. Điều quan trọng là phải xét nghiệm BV để bạn có thể được điều trị và giảm nguy cơ xảy ra bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào. May mắn thay, hiện nay có một cách dễ dàng và thuận tiện để xét nghiệm BV tại nhà với xét nghiệm BV tại nhà mới.

1. Viêm âm đạo do vi khuẩn là gì?

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là một bệnh nhiễm trùng âm đạo do mất cân bằng vi khuẩn. BV khác với các bệnh nhiễm trùng âm đạo khác vì nó gây ra bởi sự mất cân bằng của vi khuẩn tự nhiên được tìm thấy trong âm đạo chứ không phải do một vi khuẩn truyền nhiễm. Một số triệu chứng phổ biến khi mắc chứng viêm âm đạo

  • Khí hư màu trắng xám có mùi hôi 
  • Đau khi đi tiểu 
  • Ngứa hoặc nóng rát quanh âm đạo 

Một số người bị BV có thể không có bất kỳ triệu chứng nào.

2. Xét nghiệm BV tại nhà là gì?

Xét nghiệm BV tại nhà là một cách đơn giản và thuận tiện để xét nghiệm viêm âm đạo do vi khuẩn (BV). Một bộ dụng cụ xét nghiệm bao gồm tăm bông và cốc lấy mẫu. Xét nghiệm BV tại nhà là phương pháp tự lấy mẫu bới chính bệnh nhân hoặc bác sĩ. 

viêm âm đạo
Xét nghiệm BV được chỉ định chẩn đoán bệnh viêm âm đạo 

Sau khi mẫu được thu thập và gửi đến phòng thí nghiệm, kỹ thuật viên sẽ đo mức độ amin, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và các chất khác để xác định xem một cá nhân có mắc bệnh BV hay không. Phân tích mức độ của các chất này có thể xác định xem một cá nhân có bị BV hay không đồng thời cũng có thể phát hiện những vi khuẩn gây hại. 

Các xét nghiệm BV tại nhà là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bận rộn hoặc muốn bảo mật thông tin. Xét nghiệm tại nhà nhanh chóng, dễ dàng và cung cấp kết quả nhanh chóng giúp bệnh nhân không e ngại bị người khác biết.

3. Thực hiện xét nghiệm đúng cách tránh sai kết quả

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của xét nghiệm BV tại nhà. Chúng bao gồm việc không tuân thủ cẩn thận các hướng dẫn, lấy mẫu không chính xác, cỡ mẫu không đủ, mẫu bị pha trộn với các chất khác và chất lượng của bộ xét nghiệm. 

4. Khi nào nên làm xét nghiệm BV tại nhà

Làm xét nghiệm BV tại nhà có thể giúp chẩn đoán tình trạng nhanh chóng và dễ dàng, cho phép điều trị hiệu quả an toàn hơn. Nhưng khi nào bạn nên thực hiện? 

viêm âm đạo
Xét nghiệm viêm âm đạo tại nhà dễ dàng, nhanh chóng 

Xét nghiệm BV tại nhà nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Tiết dịch âm đạo bất thường 
  • Mùi tanh phát ra từ âm đạo 
  • Ngứa hoặc rát ở vùng sinh dục 
  • Đi tiểu đau hoặc quan hệ tình dục không thoải mái

Xét nghiệm BV tại nhà cũng được khuyến nghị nếu bạn đang mang thai và có tiền sử BV, vì BV không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ sinh non. Nếu bạn có quan hệ tình dục không an toàn hoặc có nhiều bạn tình, bạn cũng nên làm xét nghiệm BV. 

Mặc dù xét nghiệm BV tại nhà có thể cung cấp một cách thuận tiện và chính xác để chẩn đoán BV, nhưng có thể có những tình huống cần xét nghiệm lâm sàng. 

Điều quan trọng là phải trao đổi với bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện sau khi điều trị hoặc nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu. Ngoài ra, nếu các triệu chứng của bạn giống dấu hiệu điển hình của BV nên đến bệnh viện để bác sĩ tiến hành kiểm tra đánh giá kỹ hơn các vấn đề đang gặp.

Nếu bạn nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, bạn nên nói chuyện với chuyên gia y tế. Bác sĩ sẽ có thể cung cấp thêm thông tin về chẩn đoán và điều trị. 

Uống tất cả các loại thuốc theo toa được kê là rất quan trọng, ngay cả khi các triệu chứng của bạn được cải thiện. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng tất cả các vi khuẩn 'xấu' được loại bỏ khỏi âm đạo. Bác sĩ cũng có thể đề nghị thay đổi lối sống khác, chẳng hạn như tránh mặc quần áo bó sát, chỉ sử dụng xà phòng nhẹ hoặc dùng men vi sinh để giúp ngăn ngừa tái phát viêm âm đạo do vi khuẩn. 

Thêm vào đó người bệnh cần nhớ là việc điều trị có thể giúp loại bỏ các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn tình trạng nhiễm trùng. Nếu các triệu chứng quay trở lại hãy báo cho bác sĩ vì có thể cần phải điều trị thêm.

Xét nghiệm BV rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe âm đạo. Xét nghiệm BV tại nhà là một cách thuận tiện và đáng tin cậy để phát hiện sự hiện diện của BV. Bộ xét nghiệm có kết quả chính xác, dễ sử dụng và mang lại sự riêng tư và thuận tiện khi thử nghiệm tại nhà. Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng hoặc lo lắng nào liên quan đến BV, hãy xét nghiệm tại nhà càng sớm càng tốt. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà cho phụ nữ

Xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà cho phụ nữ

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Xét nghiệm dị ứng thực phẩm và cách xử lý

Xét nghiệm dị ứng thực phẩm và cách xử lý

Hiểu về xét nghiệm máu xác định viêm

Hiểu về xét nghiệm máu xác định viêm

So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

20

Bài viết hữu ích?