Zalo

Hiểu về xét nghiệm máu xác định viêm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Viêm, mặc dù tốt trong thời gian ngắn do đặc tính chữa bệnh của nó, nhưng về lâu dài có thể nguy hiểm. Viêm là một phần tự nhiên của quá trình chữa bệnh và là khi hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động để loại bỏ các chất kích thích và chất gây ô nhiễm có hại ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, nhiều bệnh bắt nguồn từ tình trạng viêm mãn tính, đó là khi tình trạng viêm xuất hiện mặc dù cơ thể không cố gắng tự chữa lành. Viêm mãn tính có thể xảy ra với bất kỳ ai vào bất kỳ lúc nào, vì vậy, việc kiểm tra định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo bạn không bị viêm. Xét nghiệm máu về tình trạng viêm là một trong những cách tốt nhất để kiểm tra tình trạng viêm. 

1. Xét nghiệm máu viêm là gì?

Xét nghiệm máu tình trạng viêm là thủ thuật để kiểm tra tình trạng viêm trong cơ thể. Khi tình trạng viêm xảy ra ở đâu đó trong cơ thể, một số mức protein và chất đánh dấu sẽ tăng nhẹ. Vì lý do này, loại xét nghiệm này còn được gọi là xét nghiệm các dấu hiệu viêm vì nó sẽ cho biết máu của bạn có bị viêm hay không.

  • Các loại xét nghiệm máu viêm khác nhau 

Bởi vì viêm là một thuật ngữ khá rộng và có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong cơ thể, nên có một số loại xét nghiệm máu về tình trạng viêm. Điều này bao gồm các xét nghiệm CRK, CP, homocysteine, ESR và LDG. 

Tốt nhất, bạn nên tìm xét nghiệm máu kiểm tra tình trạng viêm để kiểm tra từng thứ này thay vì chỉ một hoặc hai. Xét nghiệm máu đánh dấu tình trạng viêm để kiểm tra mọi thứ là lựa chọn toàn diện nhất và sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin nhất. 

  • Xét nghiệm máu viêm hoạt động như thế nào? 

Bất kể bạn nhận được loại xét nghiệm máu viêm nào, tất cả chúng đều hoạt động tương tự nhau. Bác sĩ sẽ sử dụng ống tiêm và kim tiêm để lấy máu. Sau đó, họ sẽ cho máu của bạn vào một ống và kiểm tra nó để tìm các dấu hiệu viêm trong máu, hay còn gọi là mức độ tăng cao của một số loại protein. 

xét nghiệm máu
Xét nghiệm máu đánh giá tình trạng viêm 
  • Làm thế nào để chuẩn bị cho xét nghiệm máu viêm của bạn 

Không giống như các loại xét nghiệm máu khác, bạn thường không phải làm bất cứ điều gì đặc biệt để chuẩn bị cho xét nghiệm máu tình trạng viêm. 

Những thứ bạn ăn, uống và làm trước khi thử nghiệm sẽ không ảnh hưởng đến kết quả. Tuy nhiên, để an toàn, bạn nên kiểm tra với chuyên gia chăm sóc sức khỏe thực hiện xét nghiệm để xem họ có hướng dẫn đặc biệt nào không.

2. Tại sao bạn cần xét nghiệm máu viêm?

Viêm mãn tính không phải là vấn đề gây cười và không phải là thứ bạn muốn gây rối. Xét nghiệm máu về tình trạng viêm có thể cho bạn biết liệu bạn có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hay không, chẳng hạn như viêm động mạch tế bào khổng lồ. Nó cũng có thể cho bạn biết nếu bạn bị thiếu vitamin, tiểu đường, viêm gan hoặc bệnh tự miễn dịch. 

Xét nghiệm máu để tìm nhiễm trùng và viêm nhiễm cũng rất hữu ích nếu bạn hiện đang mắc bệnh viêm nhiễm cần theo dõi. Mặc dù xét nghiệm máu về tình trạng viêm sẽ không cho bạn biết bản chất chính xác của bệnh hoặc lý do tại sao bệnh lại xảy ra, nhưng xét nghiệm này có thể cho bạn biết liệu bạn có cần xét nghiệm bổ sung hay không. Bạn nên đi kiểm tra tình trạng viêm nhiễm nếu bạn cảm thấy đau, sưng, đỏ, đau hoặc nóng ở đâu đó trên cơ thể, bạn nên đi kiểm tra tình trạng viêm nhiễm.

3. Hiểu kết quả xét nghiệm máu viêm

Dưới đây là một số chú ý mà xét nghiệm máu viêm toàn diện sẽ kiểm tra và ý nghĩa của kết quả.

  • Xét nghiệm protein phản ứng C (CRP) – kiểm tra nồng độ CRP cao, cho thấy tình trạng viêm. 
  • Xét nghiệm tốc độ lắng hồng cầu (ESR hoặc xét nghiệm tốc độ lắng) – kiểm tra xem tốc độ lắng của bạn có bình thường không. Tỷ lệ sed tăng cao gây viêm hoặc nhiễm trùng trong cơ thể. 
xét nghiệm máu
Xét nghiệm tốc độ lắng hồng cầu 
  • Xét nghiệm creatine kinase – kiểm tra nồng độ CK tăng cao, có thể chỉ ra chấn thương cơ hoặc bệnh 
  • Xét nghiệm máu LDH – kiểm tra mức LDH tăng cao có thể chỉ ra tình trạng viêm nhiễm cũng như vấn đề sức khỏe tiềm ẩn 
  • Xét nghiệm homocysteine ​​– xét nghiệm này kiểm tra xem bạn có bị thiếu vitamin hay không.

Điều quan trọng là bạn phải được chuyên gia y tế kiểm tra và giải thích kết quả xét nghiệm máu về tình trạng viêm nhiễm.

4. Phải làm gì nếu bạn có kết quả xét nghiệm máu tình trạng viêm bất thường

Nếu bạn nhận được kết quả bất thường về một trong các mức protein trong xét nghiệm máu chống viêm, bạn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ về các bước tiếp theo. Thử nghiệm thêm và xét nghiệm máu viêm tiếp theo có thể cần thiết. Thử nghiệm thêm sẽ tiết lộ nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm của bạn để bạn có thể bắt đầu điều trị để giảm bớt tình trạng viêm nhiễm. 

Trong khi chờ đợi, bạn nên làm mọi thứ trong khả năng của mình để giảm viêm trong cơ thể một cách tự nhiên. Điều này bao gồm thực hiện thay đổi lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh, chẳng hạn như ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt và cắt giảm thực phẩm gây viêm.

Mặc dù các xét nghiệm máu về tình trạng viêm là một khái niệm khá mới đối với thế giới y tế, nhưng chúng đang nhanh chóng trở nên phổ biến. Thử nghiệm nhanh chóng và đơn giản này về tình trạng viêm trong cơ thể sẽ cho bạn biết liệu bạn có nguy cơ mắc một số vấn đề và tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hay không. Nó cũng sẽ cho bạn biết nếu bạn cần thực hiện những thay đổi quan trọng trong lối sống để cải thiện sức khỏe của mình. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách kiểm tra bệnh thận

Cách kiểm tra bệnh thận

Xét nghiệm vi chất là gì và ai cần làm?

Xét nghiệm vi chất là gì và ai cần làm?

Mức glucose trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Mức glucose trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số PCT trong máu thấp báo hiệu điều gì và thế nào là bình thường?

Chỉ số PCT trong máu thấp báo hiệu điều gì và thế nào là bình thường?

Chỉ số LDH trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số LDH trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

18

Bài viết hữu ích?