Zalo

Viêm mạn tính có gây tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có rất nhiều cách để giảm cân, không chỉ có việc áp dụng nguyên lý dựa trên lượng calo nạp vào và lượng calo tiêu hao. Tuy nhiên cũng có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến việc giảm cân không hiệu quả, trong đó có tình trạng viêm của cơ thể. Vậy viêm mạn tính có gây tăng cân không?

1. Mối liên hệ giữa viêm mạn tính và trọng lượng cơ thể

Viêm mạn tính có gây tăng cân không? Khi bị viêm ở đâu đó, ngay cả những người có thói quen ăn uống và tập thể dục kỷ luật nhất cũng có thể dẫn đến việc giảm cân ít có kết quả. Lý do phần lớn bắt nguồn từ những thay đổi khi cơ thể tăng cân hoặc thừa cân, nhiều thay đổi trong số đó diễn ra theo chu kỳ và tích tụ lẫn nhau. Dưới đây là một cái nhìn ngắn gọn về mối liên hệ giữa tình trạng viêm mạn tính và cân nặng:

1.1. Tình trạng viêm của cơ thể tăng lên khi tăng cân

Tăng cân có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm gia tăng trong cơ thể. Nghiên cứu năm 2019 đã phát hiện ra rằng mức độ của dấu hiệu chỉ điểm viêm trong máu - protein phản ứng C (CRP) sẽ tăng lên khi cân nặng tăng lên. Lúc này tình trạng viêm được kích hoạt bởi những thay đổi về nội tiết tố và trao đổi chất, và viêm sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi bệnh nhân giảm được trọng lượng dư thừa.

viêm mạn tính
Tăng cân có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm gia tăng trong cơ thể 

1.2. Viêm và tăng cân dẫn đến kháng insulin

Viêm mạn tính trong cơ thể có thể dẫn đến kháng insulin. Điều này là do các hợp chất gây viêm làm suy yếu cách thức hoạt động của insulin, dẫn đến mức glucose cao hơn trong máu và tích tụ chất béo trong gan, từ đó góp phần gây ra tình trạng kháng insulin. Sau đó, chúng lại bắt đầu cung cấp nhiên liệu cho nhau, gây ra một vòng luẩn quẩn: tăng cân gây ra kháng insulin nhiều hơn và kháng insulin dẫn đến tăng cân nhiều hơn.

1.3. Tăng cân đột ngột sẽ kích hoạt tình trạng kháng Leptin

Leptin là một hormone quan trọng báo cho não biết khi nào nên ăn, khi nào nên ngừng ăn và khi nào nên tăng tốc hoặc làm chậm quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế vào năm 2020 cho thấy rằng hoạt động của leptin bị thay đổi khi cơ thể tăng cân và viêm nhiễm. Hậu quả là não không nhận được phản hồi thích hợp, do đó mức độ leptin vẫn ở mức thấp khiến cảm giác thèm ăn tăng lên và quá trình trao đổi chất chậm lại (như thể cơ thể đang đói), khiến việc theo đuổi quá trình giảm cân càng trở nên khó khăn hơn.

Sự kết hợp gây viêm của tăng cân, kháng insulin và kháng leptin tích tụ lẫn nhau, nhưng cũng có thể trở nên trầm trọng hơn do những yếu tố khác như căng thẳng, thiếu ngủ, ăn thực phẩm chế biến sẵn và lối sống ít vận động. Có thể thấy khi xem xét tác động của tình trạng viêm liên quan đến tăng cân, thật dễ hiểu tại sao việc theo dõi lượng calo nạp vào so với lượng calo tiêu thụ không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả giảm cân như mong đợi.

viêm mạn tính
Sự kết hợp gây viêm của tăng cân, kháng insulin và kháng leptin tích tụ lẫn nhau 

2. Làm thế nào để giảm viêm và giảm cân

Nếu bạn thừa cân, có khả năng bạn đang bị viêm ở một mức độ nào đó khiến cơ thể bị kích thích và căng thẳng. Trong tình huống này, trọng tâm chính của cơ thể là sự sống còn và chữa dứt bệnh chứ không phải giảm cân. Vì vậy, để giảm cân, điều quan trọng là giảm viêm và các chất kích thích tiềm ẩn khác giúp cơ thể trở lại điều kiện hoạt động bình thường nhất. Vì vậy, làm thế nào để bạn giảm viêm và giảm cân? Dưới đây là những điều cần làm:

2.1. Bỏ qua thực phẩm chế biến 

Hóa chất, chất phụ gia, phẩm màu, đường và các hợp chất khác trong thực phẩm chế biến đều là những nguồn gây kích ứng tiềm ẩn. Tránh những thành phần này bằng cách chọn nhiều thực phẩm nguyên chất và các sản phẩm chế biến tối thiểu là chìa khóa để giảm viêm và giảm cân. Khi mua một sản phẩm đóng gói, hãy xem danh sách thành phần. 

2.2. Kết hợp sản phẩm chống viêm và chất béo

Trong khi loại bỏ các chất gây kích ứng nêu trên, điều quan trọng là chúng ta cần phải bổ sung lại các thực phẩm có chứa các hợp chất chống viêm như chất chống oxy hóa, phytochemical và axit béo omega-3. Nguồn cung cấp tốt của những hợp chất này là rau, trái cây, quả hạch, hạt, cá và chất béo lành mạnh, như dầu thực vật và quả bơ. Hãy ăn nhiều rau lá xanh và rau họ cải như súp lơ và bông cải xanh, ăn nhẹ bằng quả mọng và các loại hạt, kết hợp các loại cá béo như cá hồi vào thực đơn của bạn 2 lần mỗi tuần. Sử dụng một lượng vừa phải các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu ô liu nguyên chất.

2.3. Đi ngủ đúng giờ

Bạn có biết rằng nhiều chuyên gia y tế hiện xem giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với việc giảm cân, tương tự như chế độ ăn uống và hoạt động không? Cơ thể người lớn cần khoảng 7 - 8 giờ ngủ liên tục trong hầu hết các đêm. Điều này giúp bạn được nghỉ ngơi, sửa chữa và nạp lại năng lượng cho ngày hôm sau. Chắc chắn, caffein có thể giúp tăng mức năng lượng tạm thời, nhưng ảnh hưởng của việc ngủ không đủ giấc còn nghiêm trọng hơn nhiều. Thường xuyên ngủ không đủ giấc (6 tiếng hoặc ít hơn) khiến cơ thể không có nguồn lực cần thiết để hoạt động bình thường, tạo ra tình trạng viêm mới và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm hiện có.

2.4. Kết hợp thực phẩm thân thiện với đường ruột

Tăng cường hàng rào vi khuẩn của ruột là điều cần thiết để giảm viêm vì nó có thể ngăn các chất kích thích qua thành ruột và vào máu. Để thực hiện điều này, hãy cố gắng kết hợp các loại thực phẩm được lên men hoặc chứa vi khuẩn sống hàng ngày như sữa chua, dưa cải bắp, kombucha, miso hoặc kim chi.

2.5. Giảm căng thẳng

Dù chúng ta tập trung vào thực phẩm và tập thể dục để giảm cân, nhưng sức khỏe tinh thần và tâm lý cũng quan trọng không kém vì tình trạng viêm cấp độ thấp sẽ không biến mất nếu mức độ căng thẳng liên tục tăng cao. Tìm cách thoát khỏi sự căng thẳng đó bằng cách tập yoga, thiền hoặc đi bộ 10 phút mỗi ngày sẽ giúp giải tỏa nhanh chóng về mặt tâm lý và chống viêm nhiễm về mặt sinh lý. Nếu căng thẳng là vấn đề quá thường gặp, bạn cần học cách quản lý và đối phó khi nó xảy ra để không gây ra tình trạng viêm mới hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng viêm hiện có. Giảm viêm trong cơ thể cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Để giúp giảm cân và giảm viêm hiệu quả, ngoài việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp, bạn có thể tham khảo liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng là một lựa chọn đáng quan tâm hiện nay. Phương pháp này cho phép giảm cân ở mức độ tế bào trong thời gian chỉ 8 giờ và kéo dài trong vòng 6 tuần. Các hỗn hợp vitamin và khoáng chất trong truyền tiêu hao năng lượng (bao gồm Vitamin C, B-complex và khoáng chất Vàng Selen) sẽ được truyền trực tiếp vào cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng chuyển hóa mỡ nội tạng, mỡ trong máu và mỡ dưới da

Trước khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các chuyên gia đánh giá sức khỏe và phân tích chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI), và được tư vấn lộ trình giảm cân cụ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Uống thuốc tránh thai Drosperin có tăng cân không?

Uống thuốc tránh thai Drosperin có tăng cân không?

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

Ngày nào cũng đi bộ có tăng cơ không?

Ngày nào cũng đi bộ có tăng cơ không?

Tại sao mất ngủ lại tăng cân nhanh?

Tại sao mất ngủ lại tăng cân nhanh?

Tăng cân ở người bị cao huyết áp: Làm sao để giảm?

Tăng cân ở người bị cao huyết áp: Làm sao để giảm?

35

Bài viết hữu ích?