Zalo

Các tác hại của suy giảm nội tiết tố nữ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Suy giảm nội tiết tố nữ không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của phụ nữ. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn xem nhẹ, coi đây là một điều tất yếu của quá trình lão hoá và chịu đựng những tác hại của suy giảm nội tiết tố nữ gây ra.

1. Suy giảm nội tiết tố nữ do nguyên nhân gì?

Hormone estrogen, hay nội tiết tố nữ, là yếu tố quyết định giới tính và ngoại hình của người phụ nữ. Theo các nghiên cứu, estrogen có vai trò làm ngực nở, eo thon, giúp phụ nữ có các đường cong mềm mại, giúp tóc chắc khỏe, da mịn màng, tươi sáng; tạo kinh nguyệt, tham gia vào quá trình rụng trứng; tạo ham muốn tình dục; giữ pH âm đạo cân bằng; giảm stress, giúp ngủ ngon; chống tăng huyết áp, giúp xương chắc khỏe, … và nhiều vai trò khác với cơ thể.

Hormone estrogen thường không ổn định mà thay đổi theo thời gian và tuổi tác. Sau khi sinh con và sau 30 tuổi sẽ bắt đầu có dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác ngoài tuổi tác cũng dẫn tới suy giảm nội tiết tố nữ, cụ thể:

  • Phụ nữ sau sinh: Hormone estrogen tăng nhanh trong thai kỳ để bảo vệ bào thai. Sau khi sinh, hormone estrogen bắt đầu suy giảm. Suy giảm nội tiết tố nữ sau sinh thường dẫn đến trạng thái buồn bã hoặc trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì sau khoảng 3 tháng, nồng độ estrogen sẽ trở về bình thường.
  • Phẫu thuật cắt buồng trứng: Buồng trứng là nơi sản xuất nội tiết tố nữ. Vì vậy những người đã phẫu thuật cắt buồng trứng sẽ có sự suy giảm nội tiết tố nữ.
  • Lạm dụng thuốc tránh thai: Phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai có nguy cơ suy giảm nội tiết tố nữ cao hơn so với người bình thường. Điều này là vì trong thành phần thuốc tránh thai có chứa estrogen tổng hợp dẫn đến mất cân bằng nội tiết trong cơ thể.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học chính là một trong những nguyên nhân gây ra suy giảm nội tiết tố nữ. Thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ làm tăng nồng độ estrogen gây mất cân bằng nội tiết. Ngoài ra, phụ nữ giảm cân bằng cách nhịn đói và khẩu phần ăn thiếu dinh dưỡng cũng gây ra suy giảm nội tiết tố nữ.
  • Căng thẳng: Phụ nữ thường xuyên phải đối mặt với những áp lực trong công việc và cuộc sống. Tình trạng căng thẳng kéo dài là nguyên nhân khiến tuyến thượng thận suy giảm chức năng, lượng estrogen tiết ra ít đi và làm giảm nội tiết tố nữ. 
  • Thức khuya: Giấc ngủ có vai trò quan trọng với cơ thể người phụ nữ, giúp hồi phục sức khỏe sau một ngày dài và đào thải độc tố, cải thiện làn da. Thường xuyên thức khuya không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh, tim mạch mà còn góp phần làm suy giảm nội tiết tố nữ.
  • Môi trường ô nhiễm: Sống trong môi trường ô nhiễm, khói bụi và thường xuyên phải tiếp xúc với các hoá chất độc hại sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn và gây ra rối loạn nội tiết nữ.
  • Ngoài ra, nguyên nhân khác cũng gây suy giảm nội tiết tố nữ là sử dụng mỹ phẩm độc hại. 

2. Các tác hại của suy giảm nội tiết tố nữ

Suy giảm nội tiết tố nữ sau sinh và sau mãn kinh thường được nhắc đến nhiều, tuy nhiên, nhiều phụ nữ trẻ hơn cũng có thể bị suy giảm nội tiết tố nữ. Thế nhưng đa phần chị em phụ nữ vẫn thờ ở, cho rằng đây là một tình trạng tất yếu của quá trình lão hoá và cam chịu các tác hại của suy giảm nội tiết tố nữ, bao gồm:

  • Suy giảm nội tiết tố nữ làm da phụ nữ khô hơn, giảm độ đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn, nám sạm, tàn nhan.
  • Tóc rụng, khô xơ, chẻ ngọn, dễ gãy.
  • Vóc dáng kém thon gọn, vòng 1 chảy xệ, thừa cân béo phì với thân hình sồ sề, ngấn mỡ, tăng cân mất kiểm soát.
  • Tim đập nhanh, đánh trống ngực, bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mất ngủ.
  • Tính tình thay đổi.
  • Giảm ham muốn sau sinh, khô hạn, đau khi quan hệ, giảm ham muốn, khó đạt khoái cảm.
  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Viêm nhiễm phụ khoa.
  • Nguy cơ cao mắc loãng xương, bệnh tim mạch, ung thư vú, …
tác hại của suy giảm nội tiết tố nữ
Suy giảm nội tiết tố nữ tàn phá nhan sắc và sức khỏe phụ nữ nghiêm trọng.

3. Khắc phục suy giảm nội tiết tố nữ như thế nào?

Suy giảm nội tiết tố nữ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhan sắc, tâm lý người phụ nữ mà còn gây ra những phiền toái trong cuộc sống, gia đình. Vì vậy, giải pháp tốt nhất để đẩy lùi tình trạng này là duy trì sự cân bằng nội tiết tố nữ bằng cách:

  • Bổ sung estrogen: Hiện nay có hai cách bổ sung nội tiết tố nữ là estrogen thảo dược và estrogen hoá tổng hợp. Estrogen hoá tổng hợp mang lại tác dụng nhanh nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe như xuất huyết tử cung, tăng nguy cơ ung thư, … nên không được khuyến khích sử dụng. Liệu pháp này thường được chỉ định cho những trường hợp suy giảm nội tiết tố nữ nghiêm trọng như phụ nữ sau cắt buồng trứng, teo buồng trứng, … và cần phải có sự theo dõi nghiêm ngặt từ bác sĩ. Ngược lại, các phương pháp bổ sung estrogen tự nhiên, an toàn từ thảo dược được rất phụ nữ sử dụng.
  • Dinh dưỡng hợp lý: Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe, giúp phòng ngừa nhiều vấn đề sức khỏe. Những người bị suy giảm nội tiết tố nữ nên tăng cường rau củ quả để bổ sung vitamin và chất xơ như cà chua, cam, quýt, chuối, măng tây, … bổ sung thực phẩm giàu vitamin nhóm B như gan, cá ngừ, thịt bò, yến mạch, gà tây, khoai tây, chuối, bơ,… thực phẩm giàu omega-3 và vitamin E như cá béo, đậu nành, trái bơ, …; thực phẩm ít béo, các loại hải sản như hến, hàu, trai, sò, … Bên cạnh đó nên hạn chế đồ ngọt, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao để ngăn chặn quá trình lão hóa.
  • Tập thể dục: Phụ nữ nên tăng cường vận động thể lực thường xuyên và hợp lý ít nhất 45 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày trong tuần với những môn thể thao như yoga, đạp xe, bóng bàn, khiêu vũ, cầu lông, …
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm: Dùng mỹ phẩm sai cách có thể dẫn đến suy giảm nội tiết tố nữ. Do đó nên chọn lựa những loại mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, ưu tiên các thành phần tự nhiên. Khi phải trang điểm cả ngày, luôn phải tẩy trang kỹ trước khi đi ngủ để da thông thoáng; chăm sóc và dưỡng ẩm da đúng cách.
  • Môi trường: Khi phải tiếp xúc, làm việc trong môi trường độc hại phải có đồ bảo hộ cá nhân chuyên dụng. Vệ sinh nhà cửa thường xuyên để môi trường thông thoáng, tránh tác nhân gây bệnh. 
  • Tránh xa căng thẳng: Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh thức khuya. 
tác hại của suy giảm nội tiết tố nữ
Giữ cân bằng cuộc sống, tránh xa căng thẳng để phòng ngừa suy giảm nội tiết tố nữ

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ bạn có thể cân nhắc sử dụng hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp, lão hóa hoặc rối loạn tình dục, kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da hiệu quả, …

Hiện nay đây là phương pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả, do đó với những chị em đang gặp tình trạng suy giảm nội tiết tố có thể tham khảo và áp dụng để sức khỏe thể chất cũng như tình thần được cải thiện một cách tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Những điều cần biết và ý nghĩa của Ipamorelin và sự cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ

Những điều cần biết và ý nghĩa của Ipamorelin và sự cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ

Vì sao rối loạn nội tiết tố gây tăng cân nhanh?

Vì sao rối loạn nội tiết tố gây tăng cân nhanh?

Khám phá lợi ích của Ipamorelin dành cho phụ nữ ngoài việc tăng trưởng cơ bắp

Khám phá lợi ích của Ipamorelin dành cho phụ nữ ngoài việc tăng trưởng cơ bắp

Sự giao thoa của liệu pháp thay thế testosterone và khả năng sinh sản

Sự giao thoa của liệu pháp thay thế testosterone và khả năng sinh sản

So sánh Enclomiphene và TRT truyền thống: Ưu và nhược điểm

So sánh Enclomiphene và TRT truyền thống: Ưu và nhược điểm

13

Bài viết hữu ích?