Zalo

Làm thế nào để biết bạn có bị béo phì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong xã hội hiện đại, tình trạng thừa cân béo phì ngày càng phổ biến gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm, giảm tuổi thọ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Do đó, việc nhận biết bản thân đang bị béo phì rất quan trọng để kịp thời điều chỉnh cân nặng và cải thiện sức khỏe. Vậy làm thế nào để biết bạn có bị béo phì?

1. Body Mass Index là gì?

Body Mass Index (BMI) là chỉ số khối cơ thể được tính dựa trên tỉ lệ cân nặng so với chiều cao. Công thức tính BMI và cách phân loại cụ thể như sau:

BMI = Cân nặng (kg)/ Chiều cao (m)2

Sau khi tính được chỉ số BMI ta sẽ dựa vào Bảng phân loại thừa cân, béo phì ở người lớn theo BMI của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và của IDI&WPRO cho các nước châu Á như sau:

Phân loại BMI- WHOBMI cho người châu Á 
Cân nặng thấp (gầy) <18,5-
Bình thường18,5-24,918,5-22,9
Thừa cân >25>23
Tiền béo phì25-29,923-24,9
Béo phì độ I30-34,925-29,9
Béo phì độ II 35-39,9>30
Béo phì độ III >40-

Như vậy, ở người Châu Á được định nghĩa là thừa cân - béo phì khi BMI > 23. Thông thường đối với nữ giới trẻ tuổi, chỉ số BMI lý tưởng là 18,5- 20 còn đối với phụ nữ trung niên và người lớn tuổi thì chỉ số BMI lý tưởng là 20-22.

2. Chỉ số BMI có đáng tin cậy trong việc đánh giá bệnh béo phì?

Nhìn chung ở người trưởng thành bình thường đều có thể sử dụng chỉ số BMI để đánh giá tình trạng béo phì của cơ thể. Khi BMI vượt 23 bạn đang bị thừa cân và khi BMI > 25 thì bạn đã bắt đầu béo phì. Tuy nhiên có thể thấy BMI dựa hoàn toàn vào chiều cao và cân nặng để đánh giá thể trạng một người. Điều này không phù hợp với các vận động viên thể hình, cầu thủ, vì đây là những đối tượng có lượng cơ rất lớn và lượng mỡ ít. Mặc dù có thể chỉ số BMI của họ cao vượt ngưỡng bình thường nhưng không thể đánh giá những đối tượng này bị thừa cân hay béo phì.

Làm thế nào để biết bạn có bị béo phì
Chỉ số BMI giúp đánh giá tình trạng béo phì ở người trưởng thành

Bên cạnh đó, đối với trẻ em dưới 5 tuổi việc xác định cân nặng theo tuổi z-score sẽ chính xác hơn việc sử dụng BMI. Phụ nữ mang thai cũng không nên sử dụng BMI để đánh giá tình trạng cân nặng, vì có thể gây ra thiếu dinh dưỡng cho em bé, nên tái khám phòng khám thai định kỳ để kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Ngoài ra để đánh giá béo phì một cách chính xác hơn có thể dựa vào các chỉ số khác như chỉ số eo/ mông hay Waist Hip Ratio (WHR) để đánh giá sự phân bố mỡ trong cơ thể:

  • WHR = Vòng eo (cm)/ Vòng mông (cm)
  • Vòng eo: đo ngang rốn
  • Vòng mông: đo ngang qua điểm phình to nhất của mông
  • Nếu WHR của nam giới lớn hơn 0,95 và của nữ giới lớn hơn 0,85 thì có nhiều nguy cơ bị tiểu đường, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim

3. Làm thế nào để biết bạn có bị béo phì?

Để đánh giá nhanh một người có bị thừa cân béo phì hay không có thể dựa vào đo lường chỉ số BMI đã trình bày ở trên. Bên cạnh đó có những dấu hiệu cho thấy bạn đang ở tình trạng béo phì gồm có:

  • Thay đổi cân nặng trong thời gian ngắn
  • Đau lưng
  • Tâm lý tiêu cực: tự ti, ngại giao tiếp do mặc cảm ngoại hình, thậm chí là trầm cảm cũng là những dấu hiệu về một tình trạng thừa cân khiến bạn lo ngại
  • Khó thở: phần mỡ thừa ở cổ và ngực là rào cản khiến hơi thở ngắn và yếu ớt, vì thế họ có thể cảm thấy tình trạng khó thở diễn ra thường xuyên
  • Ợ nóng
  • Ngáy ngủ: người thừa cân béo phì khi hít vào các mô mềm ở họng và cổ sẽ rung lên tạo ra tiếng ngáy
  • Rạn da: do trọng lượng cơ thể tăng lên, da sẽ căng dần và tạo ra các vết rạn đặc biệt ở vùng đùi, bắp chân và bụng
  • Suy tĩnh mạch: mạch máu giãn nở bất thường do thành mạch suy yếu dễ dẫn tới suy tĩnh mạch, nhất là ở phụ nữ cao tuổi
  • Kinh nguyệt không đều
  • Huyết áp cao
Làm thế nào để biết bạn có bị béo phì
Thay đổi cân nặng trong một thời gian ngắn là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thừa cân béo phì

4. Tìm hiểu phương pháp giảm cân mới hiện nay

Khi đã xác định được cơ thể đang nằm trong ngưỡng thừa cân, béo phì hầu hết mọi người đều có mong muốn giảm cân để có được thân hình lý tưởng.

Hiện nay truyền tiêu hao năng lượng là một trong những cách hỗ trợ giảm cân hiệu quả, an toàn và khoa học nhất. Cơ chế hoạt động của Truyền tiêu hao năng lượng chính giúp cơ thể của người đang bị thừa cân, béo phì được tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên, nhờ tổ hợp các khoáng chất và vitamin độc quyền. 

Vì đây là một phương pháp giảm cân khoa học nên bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng bệnh nền, chỉ số mỡ của cơ thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình, bác sĩ sẽ trực tiếp theo sát và lên thực đơn dinh dưỡng dựa trên kết quả tầm soát chỉ số mỡ. Sau mỗi liệu trình 8 giờ kéo dài trong 6 tuần, bạn sẽ đạt được mục tiêu giảm mỡ hiệu quả mà tỉ lệ tái béo gần như không có.

Do vậy nếu đã từng thất bại hoặc không có thời gian để theo đuổi những cách giảm cân đến từ chế độ ăn kiêng hay tập luyện thông thường, bạn có thể tham khảo phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả

64

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách phân độ béo phì

Cách phân độ béo phì

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

64

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.