Zalo

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo là một trong những chất dinh dưỡng có vai trò thiết yếu với sự phát triển của cơ thể. Chất béo không chỉ cung cấp năng lượng calo cho cơ thể mà còn giúp thúc đẩy các chức năng của cơ quan cơ thể. Tuy nhiên, bổ sung chất béo như thế nào để đảm bảo cung cấp đủ về số lượng và chất lượng. Để xác định được điều này trước tiên cần biết 1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo.

1. Mối liên quan giữa khối lượng chất béo và calo

Chất béo các acid béo và glycerol. Thành phần này đều có trong thực phẩm, các acid béo và sẽ được cơ thể lưu trữ ở dạng triacylglycerol. Lipid là chất béo với sự kết hợp giữa este và ancol. Những thành phần này cũng không thể thiếu đối với sự phát triển của con người. 

Chất béo hay lipid thường có nguồn gốc từ thực vật là dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu dừa, dầu cọ…, có nguồn từ động vật là cá, thuỷ sản…

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, nhu cầu về khối lượng chất béo cho cơ thể cần cung cấp đạt khoảng 30% nhu cầu calo của cơ thể trong một ngày, trong dó, chất béo có nguồn gốc từ thực vật nên chiếm khoảng 50% và các acid béo no không được vượt quá 11% tổng năng lượng calo cung cấp cho cơ thể trong một ngày. 

Trong một chế độ ăn hợp lý cần có khối lượng chất béo phù hợp nhằm duy trì cân nặng, đồng thời ngăn ngừa bệnh tật có thể xảy ra. Theo Hiệp hội tim mạch của Mỹ cho biết khối lượng chất béo cần thiết cho cơ thể là khoảng từ 25 đến 35% lượng calo. Như vậy sẽ tương đương khoảng 80 gam chất béo cung cấp trong một ngày hoặc mỗi ngày cần cung cấp khoảng 2000 calo cho cơ thể để đáp ứng lượng chất béo cần thiết. 

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo
Trong một chế độ ăn hợp lý cần có khối lượng chất béo phù hợp nhằm duy trì cân nặng, đồng thời ngăn ngừa bệnh tật có thể xảy ra 

Ngoài ra, mỗi người sẽ có một nhu cầu calo nhất định nên dựa vào khuyến nghị của Hiệp hội tim mạch Mỹ có thể tính quy đổi 1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo cho bữa ăn của một ngày. 

  • Nếu sử dụng 1200 calo trong một ngày thì không sử dụng quá 47 gam chất béo. 
  • Nếu sử dụng 1500 calo trong một ngày thì không sử dụng quá 58 gam chất béo. 
  • Nếu sử dụng 1800 calo trong một ngày thì không sử dụng quá 70 gam chất béo
  • Nếu sử dụng 2000 calo trong một ngày thì không sử dụng quá 78 gam chất béo. 
  • Nếu sử dụng 2200 calo trong một ngày thì không sử dụng quá 86 gam chất béo
  • Nếu sử dụng 2500 calo trong một ngày thì không sử dụng quá 97 gam chất béo. 

Khối lượng chất béo cung cấp cho cơ thể ngoài việc phải đáp ứng đủ nhu cầu calo trong một ngày, thì nó còn đảm bảo cho các chức năng với cơ thể bao gồm:

  • Cung cấp calo cho cơ thể thông qua chất béo sẽ giúp cơ thể có một nguồn năng lượng calo dồi dào. Hơn nữa, cấu tạo của chất béo chiếm tới 60% tế bào não, đặc biệt là các loại chất béo không no chuỗi dài, như omega 3, omega 6…
  • Cấu thành các tổ chức của cơ thể. Màng tế bào do một lớp mỡ hoặc lipid, cholesterol, glycolipid… hợp thành. Và các mô thần kinh trong não cũng bao gồm thành phần chất béo và glycolipid. 
  • Khối lượng chất béo đảm bảo cung cấp năng lượng cho cơ thể để duy trì thân nhiệt đồng thời bảo vệ cơ thể. Chất béo sẽ giúp ngăn chặn tình trạng mất nhiệt dưới da. Đồng thời còn giúp giữ nhiệt hiệu quả. Hơn nữa khi lượng nhiệt hấp thụ vào cơ thể đủ sẽ hạn chế sự thất thoát và truyền ra bên ngoài. Khối lượng lipid cung cấp năng lượng và phân bố trong mỗi cơ thể là khác nhau. Trung bình khoảng 10% lượng chất béo tập trung ở dưới da để hình thành mỡ dự trữ sử dụng khi cần thiết. 
  • Hàm lượng chất béo cung cấp còn thúc đẩy hấp thu và hoà tan các vitamin tan trong dầu như A, D, K, E…

2. 1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Quá trình chất béo đi vào cơ thể, chuyển hoá và cung cấp năng lượng giúp cơ thể duy trì và phát triển được. Vậy 1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Chất béo cung cấp nguồn năng lượng tập trung cho cơ thể. Trong 1 gam chất béo cung cấp khoảng 37KJ, tương ứng với 9 Kcal. Hàm lượng năng lượng trong chất béo cung cấp cao hơn so protein, carbohydrate (khoảng 16kJ tương ứng với 4 Kcal). 

Mỡ chính là chất béo có nguồn gốc từ động vật. Với chất béo thông thường cung cấp 9kcal trong một gam chất béo, thì lượng calo trong mỡ cũng tương tự. Như vậy, đã trả lời được câu hỏi 1 gam mỡ bằng bao nhiêu calo, tương tự như chất béo là 9Kcal. 

Chất béo cung cấp nguồn năng lượng chậm ở dạng thực phẩm. Mỗi gam chất béo cung cấp năng lượng cao hơn gấp đôi với với protein và carbohydrate. Vì vậy, dạng năng lượng của chất béo khá hiệu quả với cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể gây ra một số bệnh lý nghiêm trọng bao gồm: 

  • Bệnh lý tim mạch: Khi cơ thể được cung cấp khá nhiều chất béo bão hoà, hoặc chất béo chuyển hóa, thì có thể làm giảm hàm lượng HDL trong máu đồng thời tăng LDL. Điều đó sẽ làm cho thành mạch có nguy cơ bị xơ vữa. Lâu dài sẽ khiến cho người bệnh tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim…
  • Bệnh đái tháo đường tuýp 2: Khi chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ làm gia tăng tình trạng đái tháo đường tuýp 2 đồng thời cũng tăng cả nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, mù loà…
1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo
Khi chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ làm gia tăng tình trạng đái tháo đường tuýp 2 
  • Gan nhiễm mỡ không do rượu: Nguyên nhân chính là do mỡ tích tụ trong gan quá nhiều. Những trường hợp mắc bệnh lâu dài có thể dẫn đến xơ gan, hư gan…

Chất béo có vai trò quan trọng với cơ thể không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp các cơ quan trong cơ thể thực hiện chức năng tốt hơn. Việc hiểu rõ được 1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo sẽ giúp cho quá trình lựa chọn và cung cấp chất béo cho cơ thể đạt hiệu quả. Tránh được các tình trạng bệnh lý liên quan đến dư thừa chất béo có thể xảy ra như bệnh tim mạch, đái tháo đường

Thừa mỡ hoặc đang gặp các vấn đề về dư cân, tích tụ mỡ trong cơ thể, hoặc trong các cơ quan trong cơ thể là những yếu tố khiến người bệnh dễ dàng mắc bệnh lý mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì…. Để hạn chế được những tác dụng không mong muốn của việc bổ sung quá nhiều chất béo cho cơ thể có thể áp dụng chế độ ăn hợp lý kết hợp với luyện tập thường xuyên. Điều đó sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa, đốt cháy lượng calo dư thừa cơ thể không sử dụng từ đó hạn chế được quá trình tích mỡ. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Health.clevelandclinic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

Cân nặng bao nhiêu là phù hợp với chiều cao và tuổi?

Cân nặng bao nhiêu là phù hợp với chiều cao và tuổi?

Cơ thể cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày?

Cơ thể cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày?

35

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.