Zalo

Nguy cơ tiền đái tháo đường ở người béo phì thừa cân lâu năm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là 1 trong những yếu tố gây rối loạn chuyển hoá và làm tăng nguy cơ phát triển các loại bệnh đái tháo đường khác nhau. Béo phì được cho là nguyên nhân gây ra 80-85% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Vậy nguy cơ tiền đái tháo đường ở người béo phì thừa cân lâu năm diễn ra như nào?

1. Tiền đái tháo đường là gì? Vì sao nó xảy ra ở người béo phì?

1.1. Tiền đái tháo đường là gì?

Tiền đái tháo đường là tình trạng xảy ra khi lượng đường trong máu của một người cao hơn bình thường nhưng không đủ cao để chẩn đoán bệnh đái tháo đường. Nếu không có sự thay đổi trong lối sống, cả người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường đều đối diện với nguy cơ cao phát triển thành bệnh tiểu đường loại 2.

Nếu bạn có tiền đái tháo đường, bệnh này có thể gây hại lâu dài cho tim, mạch máu, và thận của bạn. Tuy nhiên, có một tin vui là bạn có thể ngăn chặn sự tiến triển từ tiền đái tháo đường sang đái tháo đường loại 2. Cách tốt nhất là duy trì một chế độ ăn lành mạnh, tích hợp hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày và giữ cân nặng ổn định. 

Những biện pháp này có thể giúp điều chỉnh mức đường trong máu về mức bình thường. Việc thay đổi lối sống tương tự cũng có thể giúp ngăn chặn bệnh đái tháo đường loại 2 ở người lớn và đảm bảo mức đường trong máu của trẻ em ổn định.

tiền đái tháo đường ở người béo
Tiền đái tháo đường là gì?

1.2. Vì sao tiền tháo đường xảy ra ở người béo phì?

Thừa cân đóng vai trò quan trọng, là yếu tố nguy cơ chính gây ra tiền tiểu đường. Khi bạn có nhiều mô mỡ, đặc biệt là ở khu vực bụng, giữa cơ và da, tế bào trong cơ thể trở nên kháng cự với insulin. Kích thước vòng eo có thể là yếu tố làm tăng tình trạng kháng insulin.

Nếu bạn băn khoăn tại sao người béo phì thường xuyên phải đối mặt với tiền đái tháo đường thì dưới đây là một số lý do giải thích hiện tượng này:

  • Resistin và Leptin: Resistin, một hormone được sản xuất bởi mô mỡ, có thể gây ra sự kháng cự của cơ thể với insulin, đặc biệt là ở người béo phì. Leptin, liên quan đến cảm giác no và kiểm soát cân nặng, cũng có thể đóng vai trò trong kháng insulin khi nồng độ leptin cao.
  • Chất béo tích tụ: Mô mỡ thừa, đặc biệt là ở khu vực bụng, có thể sản xuất adipokines, ảnh hưởng đến đáp ứng insulin.
  • Insulin Resistance: Người béo phì thường phát triển kháng insulin, là tình trạng cơ thể không phản ứng đúng với insulin. Insulin đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết đường huyết và khi nó không hoạt động hiệu quả, đường huyết tăng lên, dẫn đến tiểu đường.
  • Khả năng tạo ra Glucose: Mô mỡ, đặc biệt là mô mỡ bụng, có khả năng sản xuất glucose, đóng góp vào tăng đường huyết và phát triển tiểu đường.
  • Chế độ ăn và lối sống: Chế độ ăn giàu chất béo và năng lượng, kết hợp với lối sống thiếu vận động, thường là nguyên nhân gây nguy cơ tiểu đường cao.

2. Các dấu hiệu cho thấy người béo phì bị tiền đái tháo đường

Một dấu hiệu có thể có của tiền tiểu đường là da sẫm màu ở một số bộ phận trên cơ thể. Các khu vực bị ảnh hưởng có thể bao gồm cổ, nách và háng. Các dấu hiệu và triệu chứng điển hình khác cho thấy tiền đái tháo đường ở người béo bao gồm.

  • Tăng cân đột ngột: Một số người béo phì có thể trải qua giai đoạn tăng cân đột ngột trước khi được chẩn đoán tiểu đường.
  • Thèm ăn và thèm đường: Cảm giác thèm ăn và đường có thể gia tăng, có thể do sự thay đổi trong cân bằng insulin và đường huyết.
  • Thường xuyên đói: Mặc dù có thể ăn nhiều nhưng người béo phì có thể trải qua tình trạng đói thường xuyên, do insulin không hoạt động hiệu quả để chuyển đường từ máu vào các tế bào.
  • Thường xuyên đi tiểu: Một trong những triệu chứng chính của tiểu đường là thường xuyên đi tiểu. Sự tăng đường huyết khiến thận không thể hấp thụ hết đường, nên nước sẽ bị đẩy vào niệu quản, dẫn đến tiểu tiện thường xuyên.
  • Mệt mỏi và mệt lả: Sự không hiệu quả của insulin có thể làm tăng lượng đường trong máu, nhưng không thể chuyển đúng năng lượng vào các tế bào. Điều này có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và mệt lả.
  • Thay đổi trọng lượng và thân hình: Một số người béo phì với tiểu đường có thể trải qua thay đổi trọng lượng không lý tưởng, đặc biệt là mất cân.
  • Thay đổi tâm trạng: Sự biến động đường huyết có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, gây cảm giác căng thẳng, cáu kỉnh hoặc mệt mỏi tinh thần.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào đáng chú ý, quan trọng nhất là nên thăm bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác. Điều trị sớm và quản lý tiểu đường là rất quan trọng để ngăn chặn các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

tiền đái tháo đường ở người béo
Người béo phì bị đái tháo đường

3. Làm sao để người béo phì tránh nguy cơ tiền đái tháo đường?

Người béo phì có thể giảm nguy cơ tiền đái tháo đường và duy trì sức khỏe tốt hơn bằng cách thực hiện những biện pháp dưới đây:

Giảm cân an toàn

Giảm cân một cách an toàn và hiệu quả là biện pháp quan trọng. Mất khoảng 5-10% cân nặng có thể có lợi ích lớn cho sức khỏe và giảm nguy cơ tiền đái tháo đường.

Chế độ ăn lành mạnh

  • Tăng cường ăn chất xơ từ rau củ, quả và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Hạn chế chất béo bão hòa và đường trong chế độ ăn.
  • Kiểm soát lượng calo tiêu thụ và duy trì lịch trình ăn đều đặn.

Vận động thể chất đều đặn

  • Thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động vận động trung bình mỗi tuần, kết hợp cả cardio và tập luyện sức mạnh.

Kiểm soát đường huyết và Cholesterol

  • Theo dõi đường huyết và cholesterol theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Duy trì mức đường huyết và cholesterol trong khoảng lý tưởng.

Giữ cân nặng ổn định

  • Duy trì cân nặng ổn định và tránh tăng cân nhanh chóng.
  • Hạn Chế Alcool và Ngừng Hút Thuốc:
  • Hạn chế tiêu thụ alcohol và ngừng hút thuốc lá.

Kiểm soát Stress

  • Học cách giảm căng thẳng thông qua thiền, yoga, hoặc hoạt động giải trí.

Kiểm tra định kỳ và theo dõi y tế

  • Thăm bác sĩ định kỳ để theo dõi sức khỏe và nhận những hướng dẫn chăm sóc y tế phù hợp.
  • Quản lý bệnh lý và điều trị các vấn đề sức khỏe khác nếu có.

Giữ mức độ hoạt động lâu dài

  • Sự duy trì của lối sống lành mạnh và hoạt động vận động không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà còn giúp duy trì sức khỏe lâu dài.

Bằng cách thực hiện những biện pháp này, người béo phì có thể giảm nguy cơ tiền đái tháo đường và tạo ra một cơ hội tốt hơn để duy trì sức khỏe tim mạch và tổng thể.

Tóm lại, người béo phì thừa cân lâu năm phải đối mặt với nguy cơ cao về tiền đái tháo đường. Sự tích lũy mỡ quá mức, đặc biệt là mỡ bao quanh bụng, và sự không cân bằng trong chế độ ăn uống cùng với lối sống ít vận động là những yếu tố chính đưa ra nguy cơ này.

Việc giữ cân nặng ổn định, thực hiện chế độ ăn lành mạnh và duy trì hoạt động thể chất đều đặn là quan trọng để giảm nguy cơ tiền đái tháo đường. Ngoài ra, kiểm soát đường huyết, cholesterol, và theo dõi sức khỏe tổng thể là những bước quan trọng trong việc phòng ngừa và quản lý tiền đái tháo đường ở người béo phì.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: mayoclinic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Bao nhiêu phần trăm bệnh tiểu đường loại 2 là do béo phì?

Bao nhiêu phần trăm bệnh tiểu đường loại 2 là do béo phì?

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

10

Bài viết hữu ích?