Zalo

Có phải tế bào gốc chống lão hóa và trẻ hóa cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các biểu hiện chính của quá trình lão hóa ở con người là thoái hóa cấu trúc và suy giảm chức năng của các mô và cơ quan lão hóa, chất lượng cuộc sống suy giảm, khả năng chống chọi với bệnh tật giảm và tăng tỉ lệ mắc các bệnh thoái hóa ở tuổi già. Tuy nhiên, các liệu pháp tế bào gốc chống lão hóa có triển vọng ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y học tái tạo với hy vọng có thể trì hoãn hoặc thậm chí đảo ngược quá trình lão hóa.

1. Tổng quan về liệu pháp tế bào gốc

Liệu pháp tế bào gốc là phương pháp điều trị sử dụng tế bào gốc để sửa chữa hoặc thay thế các tế bào, mô hoặc cơ quan bị hư hỏng hoặc bị bệnh trong cơ thể. Liệu pháp tế bào gốc nhằm mục đích tái tạo các tế bào bị hư hỏng hoặc bị mất và khôi phục chức năng bình thường. Tế bào gốc có khả năng biệt hóa thành nhiều loại tế bào khác nhau và có khả năng sửa chữa hoặc tái tạo các mô bị tổn thương hoặc bị bệnh.

Một số phương pháp điều trị bằng tế bào gốc đang được nghiên cứu và phát triển cho các tình trạng bệnh lý khác nhau. Bao gồm các:

  • Ghép tế bào gốc tạo máu, sử dụng tế bào gốc từ tủy xương hoặc máu để điều trị các rối loạn về máu như bệnh bạch cầu và ung thư hạch bạch huyết.
  • Liệu pháp tế bào gốc trung mô, sử dụng tế bào gốc từ tủy xương hoặc mô mỡ để điều trị các tình trạng như viêm xương khớp, chấn thương gân và bệnh tim.
  • Liệu pháp tế bào gốc phôi sử dụng tế bào gốc từ phôi để điều trị nhiều tình trạng khác nhau.
  • Liệu pháp tế bào gốc đa năng cảm ứng, sử dụng các tế bào trưởng thành đã được lập trình lại thành trạng thái giống tế bào gốc phôi để điều trị nhiều tình trạng khác nhau.
tế bào gốc chống lão hóa
Liệu pháp tế bào gốc chống lão hóa và cải thiện sức khỏe

Điều trị bằng tế bào gốc hiện đang được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng để điều trị nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, bao gồm các rối loạn về máu như bệnh bạch cầu và ung thư hạch, hội chứng suy tủy xương và một số rối loạn chuyển hóa di truyền. Ngoài ra, liệu pháp tế bào gốc đang được nghiên cứu như một phương pháp điều trị tiềm năng cho nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, chấn thương tủy sống và bệnh Alzheimer.

2. Tế bào gốc làm chậm quá trình lão hóa hoặc đảo ngược nó như thế nào?

Lão hóa là một quá trình phức tạp ảnh hưởng đến khả năng duy trì cân bằng nội môi và điều chỉnh các chức năng cơ thể của cơ thể. Do đó, quá trình này có liên quan đến một số rối loạn liên quan đến tuổi tác, bao gồm tiểu đường, ung thư, loãng xương, viêm khớp và một số bệnh thoái hóa tim và thần kinh. Các nhà nghiên cứu đã không ngừng nỗ lực để xác định các loại tế bào liên quan đến quá trình lão hóa, trong đó thì tế bào gốc chống lão hóa là lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất.

Tế bào gốc là loại tế bào có khả năng phát triển thành bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể. Chúng có khả năng phân chia và tái tạo vô thời hạn, khiến chúng trở thành một giải pháp tiềm năng để đảo ngược quá trình lão hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tế bào gốc có thể tái tạo các mô bị tổn thương, giảm viêm và cải thiện chức năng tế bào tổng thể, điều này có thể dẫn đến giảm các dấu hiệu lão hóa rõ rệt.

Đến đây, vấn đề được đặt ra là tế bào gốc làm chậm quá trình lão hóa hoặc đảo ngược quá trình này như thế nào? Khi chúng ta già đi, các tế bào của chúng ta bị bệnh và chết. Khi một tế bào chết đi, nó sẽ tạo ra một loạt các sự kiện, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và bệnh tật có thể làm giảm tuổi thọ của con người. Có một số cách mà tế bào gốc làm chậm quá trình lão hóa, bao gồm:

  • Tái tạo mô bị tổn thương: Tế bào gốc có thể biệt hóa thành nhiều loại tế bào khác nhau và có thể được sử dụng để thay thế mô bị tổn thương, có khả năng đảo ngược tác động của lão hóa.
  • Tăng cường cơ chế sửa chữa: Tế bào gốc có thể kích thích sản xuất các yếu tố tăng trưởng và các phân tử tín hiệu khác có thể tăng cường cơ chế sửa chữa của cơ thể, giúp duy trì các mô khỏe mạnh và trì hoãn sự khởi đầu của những thay đổi liên quan đến tuổi tác.
  • Điều chỉnh hệ thống miễn dịch: Tế bào gốc có thể có tác dụng điều chỉnh miễn dịch, có thể giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và trì hoãn sự khởi phát của rối loạn chức năng miễn dịch liên quan đến tuổi tác.
  • Giảm viêm: Một số nghiên cứu cho rằng tế bào gốc có thể có tác dụng chống viêm, có thể giúp giảm tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp liên quan đến lão hóa.
  • Bảo vệ chống lại stress oxy hóa: Tế bào gốc có thể bảo vệ chống lại stress oxy hóa, đây là một quá trình có thể dẫn đến tổn thương tế bào và được cho là có vai trò trong quá trình lão hóa.
tế bào gốc chống lão hóa
Tế bào gốc làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện sức khoẻ và tuổi thọ

Với những nỗ lực từ các nhà nghiên cứu, liệu pháp tế bào gốc trẻ hóa cơ thể và cải thiện cả sức khỏe lẫn tuổi thọ là khả thi về mặt kỹ thuật. Cùng với các gen chống lão hóa, việc truyền tế bào gốc có thể tạo ra một lá chắn tinh vi có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm tác động của lão hóa.

Mặc dù những nghiên cứu này đầy hứa hẹn nhưng điều quan trọng cần lưu ý là cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về tiềm năng của tế bào gốc trong việc đảo ngược quá trình lão hóa. Điều quan trọng cần lưu ý là tế bào gốc không phải là liều thuốc kỳ diệu và việc sử dụng chúng cần phải thận trọng và dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế có trình độ.
Tài liệu tham khảo: Longevity.technology, Dvcstem.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Liệu pháp chống lão hóa thế hệ tiếp theo

Liệu pháp chống lão hóa thế hệ tiếp theo

Trẻ hóa bằng tế bào gốc: Những điều cần biết

Trẻ hóa bằng tế bào gốc: Những điều cần biết

Tế bào gốc là gì và chúng có tác dụng gì?

Tế bào gốc là gì và chúng có tác dụng gì?

Tế bào gốc có tác dụng gì cho da?

Tế bào gốc có tác dụng gì cho da?

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

30

Bài viết hữu ích?