Zalo

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh Alzheimer là bệnh lý phổ biến và để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để căn bệnh này. Nhận biết sớm các yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer giúp bạn có cách phòng ngừa sớm và hiệu quả.

1. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer 

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh alzheimer được tổng hợp qua nhiều phân tích. Chúng không xuất hiện ở mọi bệnh nhân, do đó cần lưu ý để dễ dàng phát hiện sớm cơ chế của bệnh alzheimer.

  • Độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh: Sau 65 tuổi các đối tượng có xu hướng tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ, càng lớn tuổi nguy cơ mắc bệnh càng cao. Cơ chế bệnh alzheimer có thể được phát hiện sớm khi ở độ tuổi 40.
  • Đối tượng có di truyền mắc bệnh về sức khỏe thần kinh: khi lớn tuổi nguy cơ mắc alzheimer sẽ tăng. Tuy nhiên một số người cao tuổi không mắc phải bệnh này. Do đó nếu trong gia đình không có người mắc bệnh thì yếu tố nguy cơ sẽ giảm.
  • Bệnh nhân mắc hội chứng down: hội chứng down có tính di truyền khiến amyloid dần tích tụ trong não. Một số bệnh nhân do tích tụ quá nhiều amyloid đã dẫn đến mắc bệnh alzheimer.
  • Đối tượng bị chấn thương vùng đầu: chấn thương đầu thường để di chứng nặng. Sau khi chấn thương vùng đầu sẽ dễ mắc các căn bệnh về não hơn.
  • Bệnh lý tim mạch: bệnh tim mạch không trực tiếp là nguyên nhân gây bệnh alzheimer. Tuy nhiên khi mắc bệnh cơ thể suy giảm miễn dịch sẽ tăng nguy cơ mắc alzheimer
  • Suy giảm thính lực
  • Tâm lý căng thẳng hay rối loạn cảm xúc: alzheimer là căn bệnh mất trí nhớ nên tâm trạng xấu cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh. Đôi khi trầm cảm cũng là triệu chứng báo hiệu bệnh alzheimer
  • Đối tượng ít vận động
Có nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer
Có nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer

2. Làm sao để dự phòng sớm với các yếu tố nguy cơ này?

Nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer có thể là do thói quen sinh hoạt hoặc sức khỏe tinh thần. Với bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh alzheimer do thường xuyên duy trì thói quen kém lành mạnh nên thực hiện các phương pháp sau để hạn chế yếu tố nguy cơ gây bệnh alzheimer:

  • Ngủ đủ giấc và đúng giờ
  • Bổ sung chất chống oxy hóa
  • Luyện tập thể dục
  • Thực hiện các bài tập cải thiện trí nhớ
  • Bổ sung dinh dưỡng cho não
  • Duy trì tinh thần lạc quan 
Thực hiện các bài tập cải thiện trí nhớ để hạn chế yếu tố nguy cơ gây bệnh alzheimer
Thực hiện các bài tập cải thiện trí nhớ để hạn chế yếu tố nguy cơ gây bệnh alzheimer

3. Các lưu ý bảo vệ sức khỏe trước cơ chế bệnh Alzheimer?

Cơ chế bệnh Alzheimer khiến cho người bệnh thay đổi dẫn đến sự phụ thuộc. Thay vì giúp đỡ người bệnh, người chăm sóc cần quan tâm sức khỏe bệnh nhân và để bệnh nhân tự lập với mọi hoạt động.

Sự theo sát kết hợp cho bệnh nhân tự lập sẽ giúp đẩy lùi bệnh. Thêm vào đó, người bệnh hạn chế cảm giác chán nản giúp bệnh không tiến triển và có cơ hội điều trị tốt hơn.

Các nguyên nhân gây ra bệnh alzheimer phụ thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân. Bản thân người bệnh và người chăm sóc nên hiểu rõ cơ chế bệnh alzheimer để có kế hoạch điều trị và chống lại căn bệnh. 

Tóm lại, bệnh Alzheimer là căn bệnh mất trí nhớ nguy hiểm có thể di truyền. Việc nhận biết sớm các yếu tố nguy cơ gây bệnh sẽ nâng cao hiệu quả phòng bệnh và điều trị bệnh khi mắc hiệu quả. Việc chăm sóc tốt sức khỏe từ sớm, bổ sung các vi hoạt chất tăng cường sức đề kháng sẽ là điều kiện tốt để phòng bệnh, mang đến một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ hơn.

Nguồn tham khảo: pubmed.ncbi.nlm.nih.gov, .nhs.uk, 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các biểu hiện của bệnh suy giảm trí nhớ

Các biểu hiện của bệnh suy giảm trí nhớ

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Các dấu hiệu nhận biết suy giảm trí nhớ

Các dấu hiệu nhận biết suy giảm trí nhớ

Các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng ở mắt

Các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng ở mắt

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

131

Bài viết hữu ích?