Zalo

Béo phì có thể liên quan đến bệnh Alzheimer như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa từ lâu đã được công nhận là một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh Alzheimer, những nghiên cứu mới cũng cho thấy béo phì ở tuổi trung niên có thể góp phần làm khởi phát sớm chứng mất trí nhớ, được cho là dạng phổ biến nhất của bệnh Alzheimer. Vậy béo phì có liên quan đến bệnh Alzheimer như thế nào?

1. Béo phì và bệnh Alzheimer

Béo phì là một căn bệnh ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và sức khỏe. Nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer, do đó giảm cân có thể làm giảm nguy cơ và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer. 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích ảnh quét não của hơn 1300 cá nhân và so sánh mô hình chất xám của những người mắc bệnh Alzheimer với những người béo phì. Nghiên cứu cho ra kết quả rằng, béo phì và bệnh Alzheimer ảnh hưởng đến chất xám tương tự nhau, cho thấy cả hai đều có thể gây ra cùng một loại thoái hóa thần kinh trong não. Ngoài ra, béo phì gây viêm trong cơ thể không những làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer mà còn gây nên các bệnh khác bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường và đột quỵ. 

               Béo phì có ảnh hưởng đến trí nhớ không

2. Chất xám trong não và bệnh Alzheimer

Chất xám là yếu tố chính trong sự phát triển của bệnh Alzheimer. Các mảng bám có thể tích tụ trong não và làm giảm lượng chất xám, dẫn đến suy giảm chức năng cao hơn. Hơn nữa, chức năng nhận thức, chức năng vận động và trí nhớ suy giảm khi chất xám co lại. Tác hại của bệnh béo phì liên quan đến những thay đổi về trao đổi chất bao gồm những tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương - đối với nhận thức, sức khoẻ tổng thể của não và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Thoái hóa thần kinh hoặc mất tế bào não do vỏ não mỏng đi có thể là một trong những cơ chế chính dẫn đến nguy cơ này. Vậy béo phì có ảnh hưởng đến trí nhớ không? Mối liên hệ giữa béo phì và bệnh Alzheimer là yếu tố dẫn đến chứng mất trí nhớ. Nguyên nhân là vì các gen liên quan đến quá trình chuyển hóa lipid và hệ thống miễn dịch có thể bị rối loạn điều hoà trong bệnh béo phì. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng biểu hiện của gần 30% gen bệnh Alzheimer cho thấy có mối liên hệ với đặc điểm béo phì. 

Chất xám trong não là yếu tố trong sự phát triển bệnh Alzheimer

3. Ảnh hưởng sức khỏe của bệnh béo phì

Các chuyên gia nghiên cứu về mối liên hệ giữa béo phì và bệnh Alzheimer đã chỉ ra rằng vỏ não mỏng đi hoặc mất tế bào não là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn. Vì thế, giảm cân ở tuổi trung niên có thể làm giảm nguy cơ phát triển Alzheimer và các tình trạng thoái hóa thần kinh khác.

Thừa cân ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới, nhưng hầu hết phụ nữ đều thừa cân ở tuổi trung niên, từ đó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, huyết áp cao, viêm xương khớp và một số loại ung thư. Một số yếu tố góp phần tăng cân ở tuổi trung niên bao gồm: 

  • Làm chậm quá trình trao đổi chất
  • Khối lượng nạc trong cơ thể giảm và lượng mỡ tăng lên - chất béo đốt cháy ít calo hơn so với cơ bắp
  • Làm giảm hoạt động thể chất hàng ngày

Tóm lại, để ngăn ngừa bệnh béo phì có liên quan đến bệnh Alzheimer, bạn cần  hạn chế ăn thực phẩm như khoai tây chiên, thịt đỏ, đồ chiên rán,... Thay vào đó, nên bổ sung thực phẩm lành mạnh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, chất béo lành mạnh và protein kết hợp với tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer do béo phì gây ra. 

Bên cạnh những cách giảm cân đơn giản có thể thực hiện tại nhà trên thì tham khảo phương pháp giảm cân khoa học cũng là một cách giảm cân hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.Ví dụ như liệu pháp tiêu hao năng lượng là một phương pháp giảm cân sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể người. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện các xét nghiệm máu cơ bản cũng như đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là luôn có bác sĩ đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện sao cho phù hợp với thể trạng của từng người cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Các bệnh ung thư liên quan đến béo phì

Các bệnh ung thư liên quan đến béo phì

Thực phẩm chức năng giảm cân có thực sự hiệu quả không?

Thực phẩm chức năng giảm cân có thực sự hiệu quả không?

Khi bạn bị tiểu đường và béo phì, điều gì sẽ đến?

Khi bạn bị tiểu đường và béo phì, điều gì sẽ đến?

Ưu và nhược điểm của phẫu thuật giảm cân

Ưu và nhược điểm của phẫu thuật giảm cân

30

Bài viết hữu ích?