Zalo

Khi bạn bị tiểu đường và béo phì, điều gì sẽ đến?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiểu đường và béo phì là hai vấn đề sức khỏe đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Hai tình trạng này không chỉ gây phiền toái trong cuộc sống hàng ngày mà còn có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng nếu không được quản lý, điều trị đúng cách. Vậy mối liên hệ giữa tiểu đường và béo phì là gì, và điều gì sẽ đến khi bạn phải đối diện với cả hai vấn đề trên?

1. Mối liên hệ giữa tiểu đường và béo phì

Tiểu đường và béo phì có mối liên hệ sâu sắc và tác động lẫn nhau. Tiểu đường có thể dẫn đến việc tăng cân và béo phì, do cơ thể không thể sử dụng đường trong máu một cách hiệu quả, khiến bạn cảm thấy thiếu năng lượng dễ dàng thèm ăn các thực phẩm giàu calo và đường. Ngược lại, béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra tiểu đường loại 2. Việc duy trì cân nặng phù hợp và cân đối, thay đổi lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn biến chứng hoặc ngừa bệnh tiểu đường. 

Thừa cân, béo phì xảy ra khi cơ thể có quá nhiều mỡ trong cơ thể, có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tăng nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2. Bệnh tiểu đường loại 2 do tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc cơ thể sử dụng insulin không hiệu quả. Điều này khiến lượng đường trong máu không được vận chuyển đi nuôi tế bào, dẫn đến tồn đọng lâu ngày khiến tăng đường huyết và dần hình thành bệnh tiểu đường tuýp 2. Người bệnh béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn khoảng 10 lần so với người có trọng lượng cơ thể bình thường.

Khi tỷ lệ béo phì tăng lên nhanh thì tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng sẽ tăng theo. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê, nếu năm 2000, tỷ lệ người bệnh tiểu đường trên toàn thế giới chỉ có 171 triệu người, dự đoán số này sẽ tăng lên 366 triệu vào năm 2030. Riêng tại Việt Nam hiện có hơn 5 triệu người bị tiểu đường. 

Tỷ lệ béo phì tăng lên nhanh thì tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng sẽ tăng theo

Người bệnh tiểu đường loại 2 đang tăng nhanh (đặc biệt ở các nước đang phát triển và các nước phát triển). Nguyên nhân do dân số các nước đang phát triển chuyển sang lối sống giàu có hơn với chế độ ăn uống ít dưỡng chất, không lành mạnh, ít hoạt động thể chất nên dễ thừa cân, béo phì dẫn đến bệnh tiểu đường.

Cả tiểu đường và béo phì đều gây ra các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Mắc cả hai tình trạng này đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tăng mỡ trong máu, tổn thương mắt, bệnh thận, và các vấn đề về xương khớp. Tình trạng sức khỏe này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và tạo ra gánh nặng về chi phí y tế cho người bệnh và hệ thống y tế.

2. Điều trị tiểu đường cho người béo phì

Điều trị tiểu đường cho người béo phì đòi hỏi một phương pháp tích hợp và toàn diện, nhằm giảm cân và kiểm soát mức đường huyết. Điều này bao gồm thay đổi lối sống, chế độ ăn uống và thường xuyên theo dõi sức khỏe dưới sự hỗ trợ của đội ngũ y tế. Dưới đây là các biện pháp điều trị quan trọng giúp cải thiện tình trạng béo phì ở người tiểu đường:

2.1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Hạn chế đường và tinh bột: Tránh thức ăn chứa nhiều đường và tinh bột, chẳng hạn như đồ ngọt, bánh mì, gạo, khoai tây và bột mì. Tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất xơ, rau quả tươi, hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Giảm chất béo bão hòa: Tránh thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa như mỡ động vật, bơ và kem. Thay vào đó, chọn các nguồn chất béo không bão hòa như dầu ô liu, dầu hạt cải các loại hạt giàu omega 3 và các loại cá béo như: cá hồi, cá ngừ…

Cân nhắc đến việc ăn nhiều bữa nhỏ: Thay vì ăn ba bữa lớn trong ngày, hãy chia nhỏ thức ăn thành nhiều bữa nhỏ hơn. Điều này có thể giúp kiểm soát mức đường huyết và giảm cảm giác đói.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện tình trạng béo phì ở người tiểu đường

2.2. Vận động thường xuyên

Để có thể cải thiện tình trạng béo phì ở người tiểu đường, bạn cần phải luyện tập thường xuyên và đều đặn. Thực hiện các bài tập vận động mức độ trung bình đến cao như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, hay tham gia các lớp thể dục.

2.3. Kiểm soát cân nặng

Giảm cân là điều vô cùng quan trọng để kiểm soát tiểu đường ở người thừa cân, béo phì. Hãy đặt ra mục tiêu giảm cân cụ thể, thực tế và có thể thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lên kế hoạch giảm cân phù hợp và an toàn.

2.4. Điều trị y tế

Nếu bạn được kê đơn thuốc điều trị tiểu đường, hãy đảm bảo uống đúng liều và theo dõi sát sao chỉ dẫn của bác sĩ. Thuốc có thể giúp kiểm soát mức đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng.

2.5. Theo dõi sức khỏe định kỳ

Để có thể cải thiện tình trạng tiểu đường và béo phì hiệu quả nhất bạn nên theo dõi sức khỏe định kỳ cùng với bác sĩ chuyên khoa. Kiểm tra định kỳ mức đường huyết, huyết áp, cân nặng và các chỉ số sức khỏe khác để phát hiện sớm và điều trị kịp thời bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Béo phì và tiểu đường có mối liên hệ chặt chẽ và tác động lẫn nhau. Béo phì là một yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra tiểu đường loại 2, trong khi tiểu đường có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Việc duy trì cân nặng, chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên là các biện pháp quan trọng để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến hai tình trạng này. 

Hiện nay, phương pháp giảm cân đa trị liệu đang là phương pháp giảm cân hiệu quả, khi không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ đến cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sử dụng phương pháp này giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân tiên tiến, phù hợp với những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bệnh ung thư liên quan đến béo phì

Các bệnh ung thư liên quan đến béo phì

Những bệnh ung thư nào gây ra bởi dư thừa chất béo?

Những bệnh ung thư nào gây ra bởi dư thừa chất béo?

Bệnh nào liên quan nhiều nhất đến bệnh béo phì?

Bệnh nào liên quan nhiều nhất đến bệnh béo phì?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Béo phì liên quan tiểu đường và bệnh tim như thế nào?

Béo phì liên quan tiểu đường và bệnh tim như thế nào?

9

Bài viết hữu ích?