Zalo

8 tác động lâu dài của Botox bạn cần biết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Botox là chất độc thần kinh ngăn chặn tạm thời sự giao tiếp giữa các dây thần kinh và tế bào cơ. Với mục đích chống lão hóa, các bác sĩ sử dụng Botox để điều trị 2 loại nếp nhăn là nếp nhăn tĩnh và nếp nhăn động. Nếp nhăn tĩnh là những nếp nhăn hằn sâu sau nhiều thập kỷ với các hành động lặp lại, trong khi nếp nhăn động chỉ có thể nhìn thấy khi biểu cảm trên khuôn mặt. Mục tiêu điều trị của botox là ngăn chặn hình thành nếp nhăn tĩnh. Tuy nhiên, kỹ thuật này mới chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn nên không có nhiều bằng chứng chứng minh những rủi ro khi tiêm botox. Dưới đây là 8 tác động lâu dài của Botox bạn cần biết
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Botox huấn luyện cơ bắp

Sau khi áp dụng kỹ thuật tiêm Botox liên tục trong nhiều năm, các cơ sẽ được rèn luyện để không tạo ra các nếp nhăn. Một khi đã quen với cảm giác da vùng trán ít cử động hơn sau khi tiêm botox, chị em sẽ ý thức hơn về việc thực hiện các cử động cơ mặt khi chất độc thần kinh botox hết tác dụng. Việc nhận thức rõ hơn về những biểu cảm của bản thân sẽ giúp bạn hạn chế động tác cau mày, nheo mắt và nhướn mày quá mức trong tương lai.

Hình 1 : Một trong những rủi ro khi tiêm botox thường xuyên đó là cơ vùng mặt sẽ bị teo

2. Botox làm suy yếu cơ bắp

Nếu không di chuyển đôi chân trong 20 năm, những cơ bắp tại đây sẽ co lại và trở nên khá yếu. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với các cơ trên khuôn mặt. Nếu tiêm botox thường xuyên, kéo dài và không bị gián đoạn, cơ vùng mặt sẽ bị teo do không được sử dụng. Đây là một trong những rủi ro khi tiêm botox. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa là toàn bộ cơ vùng mặt sẽ bị teo, thay vào đó chỉ những cơ ở vị trí riêng biệt được tiêm botox mới teo đi và đưa đến hiện tượng kích thích các cơ vị trí khác bù đắp. Vì vậy, khuôn mặt của bạn sau tiêm botox sẽ không lạnh như đá và nếu ngừng tiêm Botox thì cơ bắp sẽ phục hồi lại sức mạnh.

3. Botox có thể làm cho da mỏng hơn rõ rệt

Một số bệnh nhân phàn nàn rằng làn da mỏng đi trông thấy sau nhiều năm sử dụng kỹ thuật tiêm Botox, cụ thể là xuất hiện các tĩnh mạch dưới da giữa các vùng có độ dày bình thường. Điều này không phổ biến, nhưng bác sĩ cho biết những bệnh nhân bắt đầu tiêm Botox "quá sớm", chẳng hạn như ở độ tuổi 20, có thể có nguy cơ mắc phải tác dụng phụ này. Trong những trường hợp này, da vùng trán có thể mỏng đi sớm hơn với các cơ yếu hơn.

Để hạn chế tình trạng này, bạn cần trao đổi với bác sĩ về chế độ chăm sóc da phù hợp và tích hợp kem chống nắng hàng ngày.

Hình 2 : Tiêm botox bị hóp má hay tiêm botox bị sưng là những vấn đề mà nhiều người phàn nàn

4. Botox có thể làm đổi màu hoặc kết cấu của da

Tiêm botox bị hóp má hay tiêm botox bị sưng là những vấn đề mà nhiều chị em phàn nàn. Một lần nữa, không phải là điển hình, nhưng các chuyên gia nói rằng với tình trạng da mỏng đi, một số bệnh nhân nhận thấy bề mặt da xù xì đi và có thể nhìn thấy vùng da tiêm botox bị đổi màu.

May mắn thay, tác dụng phụ này có thể ngăn ngừa được bằng cách thay đổi cách tiêm để đưa một lượng nhỏ chất độc thần kinh vào phân bố đồng đều hơn để đạt được tác dụng tương đồng nhau mà không gặp phải vấn đề bất thường này, hoặc giải pháp khác là ngừng tiêm botox một thời gian.

5. Bạn có thể cần ít Botox hơn theo thời gian

Nhiều năm áp dụng kỹ thuật tiêm Botox có thể khiến cơ thể cần ít thuốc hơn theo thời gian. Farber nói: Với tần suất và số lượng thích hợp, cơ bắp trở nên kém khỏe mạnh hơn và bạn có thể không cần nhiều Botox hoặc không cần tiêm nó thường xuyên. Khi cơ bắp đã được 'huấn luyện' để không di chuyển, nó sẽ giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn.

6. Hiệu quả kéo dài sau khi dừng tiêm botox

Nhiều người lo sợ rằng khuôn mặt của họ sẽ trở nên nhăn nheo đáng kể khi họ ngừng tiêm Botox. Nếu lựa chọn không tiếp tục, những cơ bắp tại vùng da đó sẽ không hoạt động trong khi thuốc tiêm Botox còn hiệu quả, qua đó hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa và làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn. Nói cách khác, làn da sẽ không hình thành nếp nhăn trong thời gian ngắn sau khi ngừng tiêm botox, do đó bạn vẫn sẽ cảm thấy mình trông trẻ hơn nhiều so với tuổi và thời gian duy trì sẽ phụ thuộc vào thời gian bạn duy trì chế độ tiêm Botox.

7. Tiêm Botox kéo dài giúp sáng da và giảm nếp nhăn

Bên cạnh những gì có thể xảy ra sau khi áp dụng kỹ thuật tiêm Botox trong thời gian dài, một điều chắc chắn là nếu liên tục tiêm Botox trong hơn 10 năm, chắc chắn bạn sẽ trông trẻ hơn nhiều và ít nếp nhăn hơn. Làn da sẽ trông mịn màng hơn nhiều và sự xuất hiện của các nếp nhăn sâu sẽ giảm đi đáng kể.

Bạn vẫn có thể già đi mà không có bất kỳ nếp nhăn nào trên  hay quanh mắt.  

8. Baby Botox có phải là một giải pháp thay thế an toàn?

Nếu những rủi ro ngăn cản bạn thực hiện kỹ thuật tiêm botox truyền thống, bạn có thể chọn một giải pháp thay thế tự nhiên hơn. Baby Botox, hay botox cho người mới bắt đầu, chỉ đơn giản là tiêm Botox với liều lượng nhỏ hơn. Bạn sẽ có vẻ ngoài tự nhiên hơn sau mỗi lần tiêm so với liều lượng truyền thống có cùng lợi ích. Về chi phí, không có nhiều sự khác biệt, nhưng bạn sẽ gặp ít tác dụng phụ hơn và thời gian phục hồi là tối thiểu. Giải pháp tốt nhất là tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ da liễu được chứng nhận trước khi quyết định thực hiện kỹ thuật này.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

13

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Làm gì nếu tiêm Botox "hỏng"?

Làm gì nếu tiêm Botox "hỏng"?

Botox có phải là một lựa chọn tốt để xử lý các nếp nhăn trên khuôn mặt?

Botox có phải là một lựa chọn tốt để xử lý các nếp nhăn trên khuôn mặt?

Botox trong mỹ phẩm và y tế có vai trò gì?

Botox trong mỹ phẩm và y tế có vai trò gì?

Quản lý các biến chứng chất làm đầy (Filler)

Quản lý các biến chứng chất làm đầy (Filler)

Prp làm đẹp da có tác dụng như thế nào?

Prp làm đẹp da có tác dụng như thế nào?

13

Bài viết hữu ích?