Zalo

Các loại tinh dầu tốt nhất cho làn da của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tinh dầu được chiết xuất từ các bộ phận khác nhau của thực vật như hoa, lá và hạt. Một số có thể có đặc tính điều trị một vài tình trạng da. Vậy có những loại tinh dầu tốt cho da nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Tinh dầu tốt cho da khô

Một làn da khô có thể xuất hiện vào những thời điểm nhất định trong năm như mùa đông hoặc như khi bạn đến những vùng có khí hậu lạnh. Hoặc thậm chí bạn có thể có làn da khô tự nhiên do vấn đề về tuổi tác hoặc giảm hoạt động của tuyến bã nhờn trong lỗ chân lông.

Để khắc phục làn da khô thông thường bạn sẽ dùng kem dưỡng ẩm, tuy nhiên cũng có một số loại tinh dầu có thể giúp bạn làm điều này.

  • Tinh dầu hoa oải hương

Bạn có thể đã nghe nói về việc sử dụng tinh dầu hoa oải hương để ngủ và thư giãn, nhưng loại tinh dầu đa năng này cũng có thể giúp cho làn da của bạn được cân bằng. Thành phần trong dầu hoa oải hương có một chất chống viêm, có thể làm giảm mẩn đỏ và là chất dưỡng ẩm tự nhiên có thể phục hồi làn da khô mà không gây ra quá nhiều sự nhờn dính hay bít tắc lỗ chân lông.

Tinh dầu hoa oải hương là tinh dầu tốt cho da khô được nhiều người sử dụng
Tinh dầu hoa oải hương là tinh dầu tốt cho da khô được nhiều người sử dụng 
  • Tinh dầu hoa cúc

Tinh dầu hoa cúc có chứa azulene, được biết đến với tác dụng giảm viêm và tăng độ ẩm. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với cỏ phấn hương, thì cần tránh sử dụng tinh dầu hoa cúc, vì nó có thể là tác nhân kích hoạt dị ứng.

  • Tinh dầu gỗ đàn hương

Gỗ đàn hương có chứa các hợp chất được biết đến với tác dụng giảm viêm đồng thời tăng cường độ ẩm cho da.

2. Tinh dầu tốt cho làn da nhờn

Nếu bạn có làn da dầu, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, tạo ra lượng dầu dư thừa trên bề mặt da thì các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm và nội tiết tố có thể làm cho làn da nhờn của bạn trở nên tồi tệ hơn. Hiện nay một số loại tinh dầu có thể giúp cải thiện các vấn đề về da nhờn như:

  • Tinh dầu cây xô thơm

Chứa các hợp chất có hoạt tính như geranyl và linalyl axetat, cây xô thơm clary được biết đến như một loại tinh dầu lý tưởng để kiểm soát bã nhờn dư thừa. Cây xô thơm Clary cũng có thể giúp kiểm soát được tình trạng mụn trứng cá và làm giảm sự xuất hiện các nếp nhăn ở da người trưởng thành.

  • Tinh dầu cây mê điệt

Dầu hương thảo được ghi nhận là có đặc tính chống viêm, kích thích và giảm đau. Các thành phần chính của nó chẳng hạn như este, có thể giúp loại bỏ bã nhờn dư thừa. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng loại tinh dầu này có thể giúp trị cả tóc nhờn và gàu, thậm chí kích thích mọc tóc.

  • Tinh dầu trầm hương

Mặc dù còn thiếu nghiên cứu về tinh dầu trầm hương trong việc chăm sóc da, nhưng những người ủng hộ nói rằng nó có thể giúp làm dịu da nhờn đồng thời cung cấp chất béo cho da lão hóa.

3. Tinh dầu tốt nhất cho làn da nhạy cảm

Da nhạy cảm có thể khô hoặc nhờn và đôi khi có thể dị ứng, chàm hay các tình trạng da khác. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn sẽ muốn tránh xa các loại tinh dầu có tính axit cao, chẳng hạn như chanh và sả. Các loại tinh dầu sau được đánh giá là an toàn cho da nhạy cảm:

  • Tinh dầu hoa oải hương
  • Tinh dầu trầm hương
  • Tinh dầu gỗ đàn hương

4. Tinh dầu tốt nhất cho làn da bị mụn

Với làn da bị mụn trứng cá, điều quan trọng là bạn phải loại bỏ vi khuẩn và dầu thừa mà không làm khô da, vì điều này có thể dẫn đến tăng sản xuất dầu. Viêm thường là một yếu tố góp phần gây ra mụn trứng cá.

Bằng cách giảm vi khuẩn và viêm nhiễm mà cả 2 loại tinh dầu hương thảo và nhũ hương đều được biết đến với công dụng điều trị mụn trứng cá. Ngoài 2 loại trên thì các loại tinh dầu được kể đến dưới đây cũng có thể điều trị mụn cho các loại da dễ bị mụn trứng cá.

  • Tinh dầu chanh vàng

Tinh dầu chanh, có nguồn gốc từ vỏ trái cây họ cam quýt, có thể giúp chống viêm và các gốc tự do góp phần gây ra mụn trứng cá và lão hóa da.

  • Tinh dầu sả

Tinh dầu sả cũng có đặc tính có thể giúp chống lại mụn nhọt bằng cách hoạt động như một chất kháng khuẩn đồng thời loại bỏ các tế bào da chết dư thừa.

Tinh dầu sả là tinh dầu tốt cho da mụn
Tinh dầu sả là tinh dầu tốt cho da mụn 
  • Tinh dầu quế

Nhờ các hợp chất chống oxy hóa quan trọng như axit cinnamic mà tinh dầu quế cũng được đánh giá là một chất chống viêm mạnh mẽ. Hoạt chất này có thể giúp giảm các triệu chứng mụn viêm như nốt sần, u nang và mụn mủ.

  • Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có nguồn gốc từ cây tràm là một trong những chất khử trùng được xem là đáng chú ý nhất trong y học. Nó giúp chống lại vi khuẩn và kháng viêm, góp phần giảm mụn trứng cá hiệu quả.

5. Tinh dầu tốt cho làn da lão hóa

Da thường có xu hướng mất đi collagen và độ đàn hồi một cách tự nhiên khi bạn già đi. Điều này có thể dẫn đến tình trạng da bị chảy xệ và xuất hiện các nếp nhăn. Các loại tinh dầu sau đây đã được nghiên cứu về lợi ích chống lão hóa tiềm ẩn của chúng.

  • Tinh dầu hoa hồng

Với các chất chống oxy hóa như vitamin A và C, tinh dầu hoa hồng có thể giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da từ đó có thể tạo ra làn da khỏe mạnh, trẻ hơn và ít các nếp nhăn hơn.

  • Tinh dầu nhựa thơm

Trong lịch sử, phụ nữ Ai Cập đã sử dụng tinh dầu nhựa thơm cho chế độ chăm sóc da chống lão hóa của mình. Loại dầu giàu chất chống oxy hóa này được cho là có tác dụng thúc đẩy lưu thông, tạo ra làn da sáng hơn, tinh tế hơn.

6. Cách sử dụng tinh dầu tốt cho da

Tinh dầu có thể được sử dụng trực tiếp trên cơ thể hoặc dùng máy khuếch tán sử dụng tinh dầu bằng đường hô hấp. Khi thoa dầu lên da, hãy nhớ kiểm tra tình trạng kích ứng trước để đảm bảo bạn không bị dị ứng và không sử dụng chúng quanh mắt.

Lưu ý, khi sử dụng tinh dầu với mục đích massage cho da bằng tinh dầu trực tiếp lên da có thể dẫn đến tình trạng phát ban và kích ứng nếu bạn không pha loãng chúng trước với dầu nền, chẳng hạn như dầu jojoba hoặc dầu ô liu.

Vì thế, trước khi sử dụng các loại dầu, hãy thoa một lượng nhỏ tinh dầu đã pha loãng lên da ở vùng cổ tay hoặc cánh tay và xem có các phản ứng dị ứng hay không. Bởi nhiều loại tinh dầu họ cam quýt như chanh, bưởi, chanh, quýt và sả có thể gây kích ứng da khi tiếp xúc với tia cực tím.

Hy vọng với những chia sẻ về các loại tinh dầu tốt cho quá trình chăm sóc da đã phần nào giúp bạn hiểu và có được sự lựa chọn phù hợp với từng vấn đề và loại da của mình.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tác dụng của dầu dưỡng da Marula

Tác dụng của dầu dưỡng da Marula

Cách chống lão hóa tuổi 40 ở nam và nữ

Cách chống lão hóa tuổi 40 ở nam và nữ

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt cho nam

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt cho nam

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

9

Bài viết hữu ích?