Zalo

Trị liệu bằng hương thơm có tốt không và hiệu quả thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trị liệu bằng hương thơm có thực sự tốt không là vấn đề nhiều người quan tâm khi hiện nay có rất nhiều các phương pháp trị liệu thần kinh có sử dụng có sử dụng các tinh chất từ các loại thực vật.

1. Trị liệu bằng hương thơm là gì?

Tinh dầu là tinh chất chiết xuất từ thực vật dễ cháy, có mùi hương đặc trưng. Thông qua chiết ép các bộ phận như thân, rễ, hoa, hạt của thực vật mà tinh dầu được tạo ra. Để chiết xuất tinh dầu cần có một lượng thực vật đủ lớn được thu hoạch trước khi tiến hành chiết ép. Trị liệu bằng hương thơm chính là sử dụng tinh dầu chiết ép từ thực vật để điều trị. Trị liệu bằng hương thơm đã có mặt rất nhiều thế kỷ, tuy nhiên chúng không được phổ biến và chỉ mới những năm 80 của thế kỷ 20 được phổ biến rộng rãi. Khi cơ thể ngửi được mùi hương tinh dầu các phân tử tạo mùi hương sẽ tác động tới khứu giác, hệ thần kinh và não bộ. Từ đó cảm xúc não bộ được thả lỏng. Ngoài ra, tinh dầu có thể hấp thụ qua da nhờ các phương pháp xoa bóp xông hơi giúp lưu thông khí huyết và giảm căng thẳng gây co thắt cơ.

Trị liệu bằng hương thơm đã có mặt rất nhiều thế kỷ
Trị liệu bằng hương thơm đã có mặt rất nhiều thế kỷ

2. Trị liệu bằng hương thơm có thực sự hiệu quả?

Cách trị liệu bằng hương thơm giống phương pháp điều trị tự nhiên không cần xâm lấn nhưng cũng có để lại nhiều hiệu quả đáng kỳ vọng. Theo đánh giá nghiên cứu, tinh dầu dùng trong cách trị liệu bằng hương thơm có thể mang lại một số lợi ích như:

Theo đó, việc trị liệu bằng hương thơm có thực sự hiệu quả còn phụ thuộc và đối tượng và cách sử dụng sản phẩm.

2.1 Trị liệu bằng hương thơm có tốt không?

Trước tiên chất lượng của tinh dầu sử dụng là vấn đề cần được quan tâm. Do nhu cầu sử dụng tinh dầu cao nên có nhiều sản phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc bị làm giả. Do đó, bạn nên chọn loại tinh dầu có chất lượng tốt và tránh uống tinh dầu đề không gây nguy hiểm cho cơ thể. Với máy khuếch tán tinh dầu nên cân nhắc lựa chọn loại phù hợp. Đặc biệt là tinh dầu nên tránh cho bệnh nhân có nhịp tim nhanh hoặc trẻ nhỏ để tránh bị kích động. Thay vì sử dụng máy khuếch tán có thể dùng tinh dầu bằng các phụ kiện nhỏ giúp cơ thể luôn cảm nhận được mùi hương như: dây chuyền, móc khóa, lọ nước hoa nhỏ… Các sản phẩm chăm sóc tóc, sữa dưỡng thể hay sữa tắm có thể chứa một lượng tinh dầu nhất định. Sản phẩm này có thể dùng hàng ngày và thoa trên da, tuy nhiên không nên dùng quá nhiều để tránh kích ứng cho da.

Trị liệu bằng hương thơm có thực sự tốt không là vấn đề nhiều người quan tâm
Trị liệu bằng hương thơm có thực sự tốt không là vấn đề nhiều người quan tâm

2.2 Nguy cơ dị ứng với tinh dầu 

Đôi khi tinh dầu gây dị ứng cho người sử dụng. Một số bệnh nhân có thể dị ứng da hoặc dị ứng đường thở. Do vậy cần chú ý kiểm tra một số loại tinh dầu có nguy cơ gây dị ứng cao như:

  • Tinh dầu vỏ quế
  • Tinh dầu sả
  • Tinh dầu hoa nhài
  • Tinh dầu hoa cúc
  • Tinh dầu cam
  • Tinh dầu hoa ngọc lan

Các loại tinh dầu thường cô đặc trong lọ nhỏ với dung tích 5 - 10 ml. Để giảm kích ứng da hay dị ứng tinh dầu thì bạn nên pha loãng tinh dầu và không nên thoa lên da nếu bạn có làn da nhạy cảm dễ bị kích ứng.

3. Lựa chọn tinh dầu trị liệu phù hợp

Về bản chất tinh dầu là sản phẩm chiết xuất tự nhiên có thể tạo ra mùi hương an thần. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn tinh dầu theo nhu cầu cơ thể để có cách trị liệu bằng hương thơm an toàn và hiệu quả.

  • Tinh dầu oải hương: hoa oải hương là một loài thực vật giúp thư giãn thần kinh. Do đó, loại tinh dầu này thường sử dụng giảm căng thẳng và hỗ trợ ngủ ngon. Với trị liệu tâm lý với tinh dầu hoa oải hương nên có giám sát của chuyên gia để theo dõi và kiểm soát mọi phản ứng rủi ro trong lúc trị liệu.
  • Tinh dầu tràm: tinh dầu tràm có tính ấm giúp kháng khuẩn và ngăn ngừa bệnh cảm cúm hay cảm lạnh. Ngoài ra, tinh dầu có thể dùng để hỗ trợ chữa lành vết thương, trị mụn, trị nấm và sử dụng trên vết cắn của côn trùng.
  • Tinh dầu chanh: tinh dầu chanh có thể giảm các tâm trạng tiêu cực. Tuy nhiên, tinh dầu này thường sử dụng nhiều trong sản phẩm da dụng giúp làm sạch và khử mùi hiệu quả. 
  • Tinh dầu bạc hà: tinh dầu bạc hà thường dùng mát xa vùng bụng giúp kích thích tiêu hóa và giảm táo bón. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà cũng có thể giúp giảm đau do căng thẳng.

Cách trị liệu bằng hương thơm tinh dầu là phương pháp giúp cải thiện tâm trạng và giúp cơ thể luôn trong trạng thái thoải mái thư giãn. Tuy nhiên, không phải mọi tinh dầu đều tốt và có thể sử dụng trong điều trị. Mỗi người cần kiểm tra kỹ sức khỏe và nguy cơ tương tác với tinh dầu của cơ thể để giảm rủi ro. Tốt nhất là hãy nói chuyện với bác sĩ để được hỗ trợ và tư vấn cách sử dụng tinh dầu hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tinh dầu hoa oải hương có tác dụng gì và an toàn để hít thở không?

Tinh dầu hoa oải hương có tác dụng gì và an toàn để hít thở không?

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe

Các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe

Hương thơm, cảm xúc và ký ức đan xen như thế nào?

Hương thơm, cảm xúc và ký ức đan xen như thế nào?

Trầm hương có tác dụng gì? 5 lợi ích với sức khỏe của trầm hương

Trầm hương có tác dụng gì? 5 lợi ích với sức khỏe của trầm hương

19

Bài viết hữu ích?