Zalo

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Oải hương hay Lavender là 1 trong những loài hoa nổi tiếng với mùi hương dễ chịu. Hoa Oải hương đã được ứng dụng trong nhiều mục đích, trong đó có việc chống lo âu. Vậy hoa Oải hương dùng để làm gì và có thật sự chống lo âu, căng thẳng hay không?

1. Hoa Oải hương dùng để làm gì?

Hoa Oải hương (hay Lavender) nổi tiếng với khả năng tạo ra một bầu không khí thư giãn. Trên thực tế, một trong những lợi ích chính của hoa Oải hương là giúp bình tĩnh mà không gây an thần. Để hoa Oải hương trong phòng ngủ không chỉ đơn giản là giúp tạo ra trạng thái tinh thần thanh thản mà còn giúp giảm tâm lý lo âu khi tác động đến phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của cơ thể.

Theo nhiều nghiên cứu, tinh dầu hoa oải hương đã được chứng minh mang lại hiệu quả cải thiện những vấn đề sau:

  • Sự lo lắng, lo âu;
  • Cảm giác bồn chồn
  • Tâm trạng kích động
  • Giấc ngủ bị xáo trộn
  • Các triệu chứng trầm cảm.

Một nghiên cứu cũ hơn vào năm 2005 cho thấy, mùi thơm của hoa Oải hương và cam giúp giảm lo lắng ở bệnh nhân nha khoa. Một nghiên cứu khác cho thấy, liệu pháp mùi hương với hoa Lavender được sử dụng trong quá trình chuyển dạ có thể làm giảm lo lắng ở phụ nữ. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng hít 3 giọt tinh dầu hoa Oải hương mỗi 8 giờ trong 4 tuần giúp ngăn ngừa căng thẳng, lo lắng và trầm cảm sau khi sinh con.

Để hoa Oải hương trong phòng ngủ giúp giảm tâm lý lo âu
Để hoa Oải hương trong phòng ngủ giúp giảm tâm lý lo âu

Cơ chế tác dụng của hoa Lavender giảm căng thẳng, lo âu như sau:

  • Cải thiện tâm trạng;
  • Giảm nhịp tim;
  • Giảm mức độ bài tiết Adrenalin của cơ thể;
  • Điều hòa nhịp thở
  • Để hoa Oải hương trong phòng ngủ còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hoa Oải hương tác động lên hệ thần kinh đối giao cảm, nơi kiểm soát các quá trình cơ thể liên quan đến lo lắng, chẳng hạn như nhịp tim, nhịp thở và khả năng bài tiết hormone. Hoa Oải hương điều chỉnh các quá trình cơ thể này bằng cách khôi phục trạng thái trung tính, liên quan đến việc giảm nhịp tim, giảm mức Adrenalin và làm chậm nhịp thở.

Một số nghiên cứu cho thấy, hoa Oải hương có thể có lợi như một phương pháp điều trị bổ sung cho chứng trầm cảm nhẹ đến trung bình. Một nghiên cứu khác cho thấy việc hít mùi hương hoa Lavender giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, chống trầm cảm và giảm căng thẳng ở người lớn tuổi.

Một nghiên cứu tin cậy chỉ ra rằng, hoa Oải hương có tác dụng chống lo âu và trầm cảm. Uống nước hoa oải hương trong 6 tuần đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe tâm thần nói chung và chất lượng cuộc sống ở 50 bệnh nhân mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Kèm theo đó, hoa Oải hương từ lâu đã được xem là một loại thuốc ngủ tự nhiên khi hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ và điều trị chứng mất ngủ. Nghiên cứu từ năm 2010 đã chỉ ra rằng, dùng hoa Oải hương bằng đường uống có thể hỗ trợ các triệu chứng bồn chồn và rối loạn giấc ngủ, qua đó hỗ trợ kiểm soát chứng lo âu cũng như cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Để hoa Oải hương trong phòng ngủ còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.
Để hoa Oải hương trong phòng ngủ còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

2. Sử dụng hoa Lavender giảm căng thẳng, lo âu có an toàn?

Tinh dầu hoa Oải hương đã được FDA công nhận là an toàn, nhưng nó phải được sử dụng theo đúng mục đích và tuân theo các hướng dẫn về liều lượng trên sản phẩm.

Việc uống quá nhiều dầu hoa Oải hương đã được báo cáo là gây buồn nôn và buồn ngủ, do đó một vấn đề quan trọng là phải tuân theo các hướng dẫn đi kèm với viên nang và không vượt quá liều lượng một ngày.

Một số nghiên cứu gợi ý rằng, dầu Oải hương an toàn để sử dụng với mục đích giảm lo âu. Tuy nhiên, một báo cáo đáng tin cậy thừa nhận rằng, các nghiên cứu dài hạn chứng minh sự an toàn của loài hoa này vẫn còn thiếu, trong khi một nghiên cứu khác cho thấy không có đủ bằng chứng về tác dụng của tinh dầu hoa oải hương với các loại lo âu cụ thể, chẳng hạn như rối loạn hoảng sợ và ám ảnh.

3. Cách sử dụng hoa Lavender giảm căng thẳng, lo âu

Phần lớn các nghiên cứu về hoa Oải hương đối với các triệu chứng lo âu, bao gồm sử dụng theo đường uống và liệu pháp mùi hương, cho thấy đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giảm các triệu chứng.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy, cách sử dụng hoa Oải hương tốt nhất để điều trị hiệu quả các triệu chứng lo âu là thông qua các chất bổ sung đường uống có chứa tinh dầu oải hương. Mặc dù 100 và 200 mg tinh dầu oải hương trong viên nang đã được chứng minh là có hiệu quả, nhưng các nghiên cứu lâm sàng cho thấy liều hiệu quả nhất được đề xuất là 80mg mỗi ngày. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng tinh dầu hoa Oải hương phải được đảm bảo chất lượng và không được pha loãng với các chất phụ gia hoặc chất tổng hợp. Tuy nhiên, bất cứ liều dùng nào từ 20 đến 80mg đều sẽ có hiệu quả và không có báo cáo về tác dụng phụ bất lợi.

Đối với liệu pháp mùi hương, nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngửi mùi hoa Oải hương phải cần tối thiểu là 3 phút mới có hiệu quả. Nghiên cứu từ năm 2001 chỉ ra rằng 10 phút hít tinh dầu hoa Oải hương có ảnh hưởng đến các chức năng cơ thể liên quan đến chứng lo âu, chẳng hạn như huyết áp và nhịp tim. Do nếu đang sử dụng máy khuếch tán, bạn cần đảm bảo rằng máy được bật trong tối thiểu 10 phút để thấy được lợi ích.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Lợi ích của tinh dầu nụ tầm xuân với da mặt

Lợi ích của tinh dầu nụ tầm xuân với da mặt

Hương thơm, cảm xúc và ký ức đan xen như thế nào?

Hương thơm, cảm xúc và ký ức đan xen như thế nào?

Tinh dầu hoa cúc có tác dụng gì với cho sức khỏe tâm thần?

Tinh dầu hoa cúc có tác dụng gì với cho sức khỏe tâm thần?

Lợi ích và công dụng của tinh dầu hoa nhài với sức khỏe tinh thần

Lợi ích và công dụng của tinh dầu hoa nhài với sức khỏe tinh thần

Lợi ích sức khỏe của tinh dầu trà xanh

Lợi ích sức khỏe của tinh dầu trà xanh

24

Bài viết hữu ích?