Zalo

Lợi ích sức khỏe của tinh dầu trà xanh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có rất nhiều lợi ích và công dụng của tinh dầu trà xanh. Các lợi ích này đến từ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và kháng vi-rút có trong tinh dầu trà.

1. Thành phần trong tinh dầu trà xanh là gì?

Tinh dầu trà, còn được gọi là tinh dầu trà xanh…là một loại tinh dầu được chưng cất từ ​​lá của loài thực vật có tên gọi là Melaleuca alternifolia của Úc. Trong những thập kỷ gần đây, tinh dầu trà xanh trở nên phổ biến hơn ở các khu vực khác trên thế giới như một phương pháp điều trị thay thế và bổ sung. Ngày nay, tinh dầu trà xanh thường được tìm thấy trong nhiều loại mỹ phẩm, thuốc bôi ngoài da hoặc trong các sản phẩm gia dụng. Tinh dầu tràm trà được chưng cất từ ​​lá của cây Melaleuca alternifolia có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, kháng vi-rút và kháng nấm. Chúng ta có thể điều trị mụn trứng cá, nấm da chân, viêm da tiếp xúc hoặc chấy bằng tinh dầu trà xanh. Thành phần chính trong tinh dầu trà xanh chủ yếu là hợp chất Epigallocatechin gallate (EGCG) giúp chống lại quá trình oxy hóa tế bào, kháng khuẩn, loại bỏ sắc tố đen, tiêu diệt gốc tự do trong cơ thể, làm chậm lại quá trình lão hóa da, giảm nếp nhăn, giữ da luôn tươi sáng, mịn màng.

Thành phần chính trong tinh dầu trà xanh chủ yếu là hợp chất Epigallocatechin gallate
Thành phần chính trong tinh dầu trà xanh chủ yếu là hợp chất Epigallocatechin gallate

2. Tinh dầu trà xanh có tác dụng gì?

Có nhiều bằng chứng chứng minh về công dụng của tinh dầutrà như sau:

2.1. Kháng khuẩn

Tinh dầu trà đã được sử dụng ở Úc như một loại thuốc mỡ trong gần 100 năm, đặc biệt hiệu quả đối với các tình trạng da. Tinh dầu trà được biết đến nhiều nhất với hoạt tính kháng khuẩn nhờ khả năng làm hỏng thành tế bào của vi khuẩn. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu làm thế nào tinh dầu trà xanh có thể hoạt động.

2.2. Chống viêm

Tinh dầu trà xanh giúp giảm viêm do chứa nồng độ cao terpinen-4-ol, đây một hợp chất có đặc tính chống viêm rất hiệu quả. Trong các thử nghiệm trên động vật, terpinen-4-ol trong tinh dầu trà xanh được phát hiện có tác dụng ức chế hoạt động gây viêm trong các trường hợp nhiễm trùng miệng. Ở người, tinh dầu trà xanh bôi tại chỗ giảm sưng trong viêm da do histamin hiệu quả hơn so với dầu paraffin.

2.3. Chống nấm

Tinh dầu trà xanh có thể tiêu diệt nhiều loại nấm men và nấm. Phần lớn các nghiên cứu về hiệu quả của tinh dầu trà xanh được xem xét tập trung vào Candida albicans - nấm men thường ảnh hưởng đến da, cơ quan sinh dục, vùng cổ họng và miệng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng hoạt chất terpinen-4-ol còn giúp tăng cường hoạt động của thuốc fluconazole - đây là một loại thuốc chống nấm được sử dụng rất phổ biến trong điều trị các chủng Candida albicans kháng thuốc.

2.4. Kháng vi-rút

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu trà xanh có thể giúp điều trị một số loại vi-rút, nhưng nghiên cứu về lĩnh vực này còn hạn chế.

2.5. Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là tình trạng da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 50 triệu người Mỹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra được sự khác biệt đáng kể giữa gel chứa tinh dầu trà xanh và giả dược trong điều trị mụn trứng cá. Những người tham gia được điều trị bằng tinh dầu trà đã cải thiện cả về tổng số mụn trứng cá và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá. Khi so sánh gel chứa tinh dầu trà 5% với kem dưỡng da benzoyl peroxide 5%  trong điều trị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình: Cả hai phương pháp điều trị đều làm giảm đáng kể số lượng tổn thương do mụn, mặc dù tinh dầu trà hoạt động chậm hơn nhưng những người sử dụng tinh dầu trà để điều trị mụn sẽ gặp ít tác dụng phụ hơn.

Tinh dầu trà xanh đang ngày càng trở nên phổ biến
Tinh dầu trà xanh đang ngày càng trở nên phổ biến

2.6. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một dạng bệnh chàm do tiếp xúc với chất gây kích ứng hoặc tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Các phương pháp điều trị viêm da tiếp xúc được so sánh trong nghiên cứu bao gồm tinh dầu trà, oxit kẽm và clobetasone butyrate. Kết quả gợi ý rằng tinh dầu trà có hiệu quả hơn trong việc ức chế viêm da tiếp xúc dị ứng so với các phương pháp điều trị khác. Tuy nhiên, tinh dầu trà không có tác dụng đối với các tình trạng viêm da tiếp xúc kích ứng. Lưu ý rằng bản thân tinh dầu trà cũng có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở một số người.

2.7. Gàu

Tinh dầu trà có thể được sử dụng để làm dịu gàu trên da đầu của trẻ sơ sinh. Theo một nghiên cứu, tình trạng gàu nhẹ đến trung bình thường liên quan đến một chủng nấm men có tên gọi là Pityrosporum ovale, chúng có thể được điều trị bằng cách sử dụng tinh dầu trà 5%. Những người bị gàu sử dụng dầu gội tinh dầu trà 5% hàng ngày trong 4 tuần sẽ thấy những cải thiện đáng kể về mức độ nghiêm trọng, mức độ ngứa và nhờn khi so sánh với giả dược. Hiện vẫn không có tác động tiêu cực khi sử dụng tinh dầu trà để trị gàu, do đó tinh dầu trà tương đối an toàn cho người dùng, thậm chí còn hiệu quả để điều trị cho trẻ em. Tuy nhiên không loại trừ khả năng người dùng có thể bị dị ứng với tinh dầu trà. Để kiểm tra phản ứng này, bạn hãy thoa một ít dầu gội đầu chứa tinh dầu trà lên cẳng tay của trẻ sơ sinh và rửa sạch. Nếu không có phản ứng nào xảy ra trong 24 - 48 giờ thì có thể sử dụng dầu gội chứa tinh dầu trà an toàn.

2.8. Chấy

Chấy ngày càng trở nên kháng lại các phương pháp điều trị y tế, vì vậy các chuyên gia ngày càng hướng đến việc lựa chọn các loại tinh dầu để thay thế thuốc điều trị. Nghiên cứu đã so sánh tinh dầu trà và dầu hoa cam trong việc điều trị chấy. Dầu cây trà hiệu quả hơn trong việc diệt chấy, diệt trừ 100% sau 30 phút. Mặt khác, dầu hoa cam lại có hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt trứng chấy. Sự kết hợp của cả hai chất, theo tỷ lệ ½ mỗi loại có tác dụng tốt nhất để tiêu diệt cả chấy và trứng.

2.9. Nấm móng tay

Nhiễm nấm là nguyên nhân phổ biến gây ra những bất thường ở móng tay, chúng rất khó chữa khỏi. Một nghiên cứu khác đã so sánh tác dụng của một loại kem bao gồm 5% nerolidol và 2% butenafine hydrochloride (một loại thuốc chống nấm tổng hợp) với giả dược. Sau 16 tuần, nấm móng đã được chữa khỏi 80% của người. Không có trường hợp bệnh nhân nào thuộc nhóm giả dược được trị khỏi. Nghiên cứu khác cho thấy tinh dầu trà có hiệu quả nhất định trong việc loại bỏ nấm móng tay khi tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, nghiên cứu này lại không chỉ ra chắc chắn rằng thành phần nào trong tinh dầu trà chịu trách nhiệm cho những hiệu quả này, vì vậy vẫn cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác nữa.

2.10. Sức khỏe răng miệng

Một loại gel có chứa tinh dầu trà có thể có lợi cho những người bị viêm nướu mãn tính. Những người tham gia nghiên cứu đã sử dụng gel chứa tinh dầu trà đã giảm đáng kể tình trạng chảy máu và viêm khi so sánh với giả dược hoặc gel sát trùng chlorhexidine. Một nghiên cứu khác cho biết một loại vi khuẩn gây hôi miệng có thể được điều trị bằng tinh dầu trà và alpha-bisabolol - thành phần hoạt chất trong hoa cúc.

3. Tinh dầu trà xanh có an toàn không?

Liều lượng và thời gian điều trị bằng tinh dầu trà xanh phụ thuộc vào một số yếu tố gồm tình trạng bệnh lý cần điều trị, mức độ nghiêm trọng, nồng độ của tinh dầu trà. Thoa tinh dầu trà xanh tại chỗ hoặc uống có một số rủi ro. Tinh dầu trà xanh hiện vẫn chưa được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) giám sát về độ an toàn hoặc độ tinh khiết, do đó để điều trị hiệu quả bạn nên mua từ một nguồn có uy tín. Không bao giờ nuốt tinh dầu trà xanh vì nó có thể gây ra:

  • Phát ban nghiêm trọng;
  • Tế bào máu bất thường;
  • Đau bụng;
  • Tiêu chảy;
  • Nôn mửa;
  • Ảo giác
  • Lú lẫn;
  • Buồn ngủ;
  • Hôn mê.

Những rủi ro của việc sử dụng tinh dầu trà xanh tại chỗ:

  • Viêm da tiếp xúc dị ứng: Nếu điều này xảy ra sau khi sử dụng tinh dầu trà xanh, hãy ngừng sử dụng. Tình trạng này nhiều khả năng xảy ra sau khi thoa tinh dầu trà xanh nguyên chất so với dầu gội hoặc mỹ phẩm.
  • Chứng vú to ở nam giới trước tuổi dậy thì: Mô vú to ở các bé trai trước tuổi dậy thì có liên quan đến việc sử dụng tại chỗ các sản phẩm có chứa tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu trà xanh. Tuy nhiên, bằng chứng còn hạn chế.
  • Kháng vi khuẩn: Việc sử dụng kháng sinh thường xuyên, bao gồm cả liều lượng thấp của tinh dầu trà xanh, có thể góp phần làm cho vi khuẩn kháng kháng sinh.

4. Cách sử dụng tinh dầu trà xanh dễ nhất

Dầu cây trà có nhiều cách sử dụng bao gồm:

  • Băng vết thương: Nhỏ một vài giọt tinh dầu trà xanh lên băng vết thương mới để diệt vi khuẩn và giảm viêm.
  • Nước súc miệng tự chế: Thêm 2 giọt tinh dầu trà xanh vào một cốc nước và sử dụng như nước súc miệng, lưu ý không nuốt vì tinh dầu trà xanh độc hại khi vào cơ thể.
  • Trị gàu: Trộn vài giọt tinh dầu trà xanh vào dầu gội thông thường, sau đó thực hiện gội đầu như bình thường.
  • Điều trị mụn trứng cá: Thêm 4 giọt tinh dầu trà xanh vào nửa cốc nước sau đó thoa lên mặt bằng một miếng bông, thực hiện 1 lần mỗi ngày.
  • Dọn dẹp nhà cửa: Trộn 20 giọt tinh dầu trà xanh với một cốc nước và nửa cốc giấm trắng, sau đó đổ hỗn hợp vào bình xịt và sử dụng như chất tẩy rửa kháng khuẩn đa năng.

Bài viết đã giúp bạn thấy được những lợi ích mà tinh dầu trà xanh mang lại. Hãy sử dụng đúng cách và đúng liều lượng để tận dụng tối đa những lợi ích của loại tinh dầu này.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lợi ích của tinh dầu nụ tầm xuân với da mặt

Lợi ích của tinh dầu nụ tầm xuân với da mặt

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe

Các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe tinh thần

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe tinh thần

Cách giải tỏa căng thẳng, tăng năng lượng và cải thiện sức khỏe

Cách giải tỏa căng thẳng, tăng năng lượng và cải thiện sức khỏe

24

Bài viết hữu ích?