Zalo

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe tinh thần

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Luyện tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Bất kỳ bài tập thể dục nhẹ nhàng nào cũng có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường tinh thần. Những bài tập được gợi ý dưới đây là những bài tập đơn giản để chúng ta có thể thực hành ngay tại nhà.

1. Tác dụng của các bài tập thể dục nhẹ nhàng với sức khỏe tinh thần

Hiện nay, có nhiều bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe được xem xét áp dụng. Bạn không cần phải đổ mồ hôi thật nhiều với các bài tập cường độ cao tại phòng tập thể dục, hoặc bắt đầu chạy bộ trên vỉa hè hàng dặm với những chặng chạy dài, đau đớn để cảm nhận được lợi ích sức khỏe tinh thần của việc tập thể dục. Nhiều bài tập khác có thể thực hiện xung quanh ngôi nhà của mình mà không gây cảm giác mệt mỏi quá nhiều nhưng vẫn giúp bất kỳ ai cảm nhận được những lợi ích về sức khỏe tâm thần.

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng có thể kể đến như đi dạo quanh khu nhà vào giờ ăn trưa, đạp xe, làm một số công việc nhà, dọn dẹp khu vườn hay thử tập Yoga, đều có tác dụng giúp tăng cường tinh thần.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng người lớn nên luyện tập bài tập thể dục nhẹ nhàng với cường độ vừa phải nửa giờ với năm lần một tuần. Thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng 5 ngày một tuần này trong 30 phút vừa tăng cường sức dẻo dai vừa công dụng cải thiện sức khỏe tinh thần.

2. Gợi ý các bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe tinh thần

Một số gợi ý về các bài tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ, cụ thể như sau:

2.1. Đi dạo xung quanh nhà

Đi bộbài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe rẻ nhất, dễ dàng nhất và đơn giản nhất có thể thực hiện. Mặc dù không hẳn chỉ đi bộ 'ở nhà', bạn có thể bắt đầu đi bộ ở nhà và kết thúc ở đó. Các phương tiện để chuẩn bị khi đi bộ không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào, chỉ cần mang một đôi giày vào và tinh thần sẵn sàng để bắt đầu. 

Thời điểm đi bộ quanh khu nhà có thể là trong giờ nghỉ trưa hoặc đi bộ lâu hơn vào cuối tuần. Không khí trong lành và sự thay đổi của cảnh quan có thể mang lại cảm giác hạnh phúc và cải thiện sức khỏe tinh thần.

2.2. Đạp xe đạp

Hầu hết chúng ta đều có xe đạp khi còn nhỏ và thích đạp xe quanh công viên hoặc sử dụng chúng làm phương tiện di chuyển chính để gặp bạn bè. Tuy nhiên, kể từ khi chúng ta lớn lên, nhiều người sẽ không còn sử dụng loại phương tiện gồm hai bánh xe và bàn đạp như thế này nữa. Tuy nhiên, thay vì sử dụng ô tô cho những chuyến đi ngắn, chúng ta có thể thử đạp xe để cải thiện sức khỏe.

Đạp xe bài tập thể dục nhẹ nhàng thực sự tốt giúp cho bạn cảm nhận và hít thở được nhiều không khí trong lành. Ngoài ra, bài tập thể dục nhẹ nhàng này cũng có tác động thấp, nghĩa là ít có khả năng gây thương tích cho người luyện tập. Những chuyến đi thường xuyên bằng xe đạp sẽ giúp sức khỏe tinh thần và tinh thần được tăng cường đáng kể. 

Đạp xe là bài tập thể dục nhẹ nhàng thực sự tốt cho sức khỏe
Đạp xe là bài tập thể dục nhẹ nhàng thực sự tốt cho sức khỏe

2.3. Dọn dẹp nhà cửa

Nhiều người có xu hướng không thích dọn dẹp lại nhà cửa và chỉ thực hiện dọn dẹp vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, dọn dẹp nhà cửa cũng là một bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe. Tất cả những việc đó là ngồi xổm xuống kéo máy hút bụi xung quanh và đẩy cây lau nhà quanh sàn nhà. Việc dọn dẹp nhà cửa sẽ yêu cầu sự tham gia của gần như tất cả các nhóm cơ. Đồng thời, việc dọn dẹp cũng đem lại không gian sống sạch sẽ và cảm giác hài lòng khi hoàn thành tốt công việc.

2.4. Làm vườn

Không phải bất cứ ai cũng có cho mình một khu vườn, tuy nhiên, chúng ta có thể chăm sóc một vài loại cây cảnh ngay tại một khung cửa sổ của phòng làm việc. Việc làm vườn hoặc chăm sóc cây cối là một bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp nâng cao sức khỏe tinh thần. 

Bạn có thể bắt đầu bằng các chậu cây và túi đất xung quanh, ngồi xổm xuống để trồng cây, thu hoạch hoặc đơn giản là cắt cỏ. Làm vườn là bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe do tăng số bước đi lại trong ngày và tận hưởng không khí trong lành. Làm vườn cũng có nghĩa là ra ngoài thường xuyên, tận hưởng không khí trong lành và thay đổi cảnh quan từ nơi làm việc để giải tỏa những căng thẳng liên quan đến công việc hoặc áp lực mệt mỏi từ cuộc sống gia đình. 

2.5. Tập yoga

Tập yogabài tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ có thể thực hiện ngay tại nhà. Bạn có thể tham khảo và đăng ký tham gia các lớp học trên các trang truyền thông xã hội như trang YouTube. Yêu cầu để luyện tập được yoga vô cùng đơn giản bao gồm một tấm thảm và một số quần áo thoải mái. 

Yoga là một bài tập tuyệt vời giúp rèn luyện toàn thân mà không khiến cơ thể phải chịu quá nhiều căng thẳng. Đồng thời, bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp cải thiện tính linh hoạt và phạm vi chuyển động. Ngoài ra, tập yoga đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện hơi thở và khả năng kiểm soát, đồng thời cải thiện sức khỏe tinh thần và sức khỏe.

Tập yoga là bài tập nhẹ nhàng có thể thực hiện ngay tại nhà
Tập yoga là bài tập nhẹ nhàng có thể thực hiện ngay tại nhà

2.6. Các bài tập cơ nhẹ nhàng

Các bài tập cơ nhẹ nhàng là lựa chọn hoàn hoàn để luyện tập thể dục trước khi đi ngủ. Các bài tập này được thực hiện bằng cách căng và thư giãn một cách có phương pháp 16 nhóm cơ khác nhau, từng nhóm một.

Đầu tiên, bạn cần viết ra tất cả các nhóm cơ hoặc ghi âm giọng nói từng nhóm, dành khoảng 45 giây giữa mỗi nhóm để bạn có đủ thời gian hoàn thành quá trình. Các nhóm cơ bao gồm bàn tay, cổ tay và cẳng tay, bắp tay, vai, trán, quanh mắt và mũi, quanh miệng, má và hàm, sau gáy, trước cổ, ngực, lưng, bụng, đùi và cẳng chân, hông và mông..

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nằm xuống giường và thử áp dụng kỹ thuật như sau:

  • Hít vào và căng nhóm cơ đầu tiên trong thời gian ngắn từ 5 đến 10 giây.
  • Thở ra nhẹ nhàng kết hợp với thả lỏng các cơ ở nhóm đó.
  • Thư giãn trong 10 đến 20 giây trước khi chuyển sang nhóm cơ tiếp theo.
  • Lặp lại quá trình này cho đến khi bạn tập hết 16 nhóm cơ.

Sau khi hoàn thành, bạn cần tập trung vào việc giữ cho tất cả các nhóm cơ được thư giãn khi bạn chìm vào giấc ngủ.

2.7. Tự thôi miên

Tự thôi miên là bài tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ tương tự như quá trình thư giãn cơ ở trên, có thêm bước tập trung vào một suy nghĩ cụ thể khi bạn đã hoàn toàn thư giãn. Ý tưởng là việc thư giãn cơ tăng dần sẽ đưa cơ thể vào trạng thái thôi miên, nghĩa là được thư giãn hơn.

Để có thể tự thôi miên thì chúng ta cần tập trung vào một từ đơn giản, như “thư giãn” hoặc “buông bỏ” hoặc có thể lặp lại một cụm từ như “Tôi thư giãn và bình tĩnh”. Bạn cũng có thể ghi âm chính mình nói những cụm từ này và chỉ cần nghe chúng trong khi đang thực hiện quá trình thư giãn cơ bắp dần dần. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các băng và video trực tuyến với các cụm từ được ghi sẵn để chìm vào giấc ngủ.

Sau khi bạn đã quyết định đề xuất hoặc cụm từ của mình, đây là cách bắt đầu tự thôi miên:

  • Chọn một vị trí thoải mái và nằm trên giường.
  • Chuyển sang trạng thái thôi miên với một khoảng thời gian ngắn thư giãn cơ bắp dần dần, làm căng và thư giãn các cơ khác nhau trong cơ thể.
  • Sau khi hoàn toàn thư giãn thì cần từ từ lặp lại cụm từ ưa thích.
  • Khi bạn đã thành thạo khả năng tự thôi miên, hãy thử thêm các giác quan khác vào gợi ý suy nghĩ của mình. Bạn có thể tưởng tượng đang ở một nơi an toàn và tập trung vào những khung cảnh, mùi vị và cảm giác vật lý xung quanh bạn để thư giãn như đang ở trên một cánh đồng hoa, ngửi mùi hoa oải hương và cảm nhận ánh nắng ấm áp trên da.

Luyện tập khả năng tự thôi miên giúp bất cứ ai cũng có thể có tâm lý thoải mái để thư giãn sau ngày dài căng thẳng và chìm vào giấc ngủ nhẹ nhàng.

3. Các lưu ý khi tập luyện các bài tập thể dục

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ tốt nhất tùy theo từng người. Dưới đây, một số lưu ý trong quá trình luyện tập được các chuyên gia đưa ra cụ thể như sau:

  • Thử nghiệm về thời gian và cường độ: Trước đây, các bài tập cường độ cao hoặc vào đêm khuya không được khuyến khích do những tác động tiêu cực mà các hoạt động này có thể gây ra đối với chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu hiện đại cho rằng tập luyện trước khi đi ngủ không ảnh hưởng đáng kể đến giấc ngủ. Bạn có thể thử áp dụng các bài tập thể dục nhẹ nhàng vào ban ngày, vào buổi chiều và trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ để xem thói quen nào giúp bạn cải thiện tâm trạng nhiều nhất. 
  • Ngủ ngon hơn có thể giúp tần suất tập thể dục thường xuyên hơn: Do mối quan hệ hai chiều giữa tập thể dục và giấc ngủ. Điều này có thể hiểu là sau một đêm ngủ không ngon sẽ dẫn đến xu hướng có thể ít tham gia các hoạt động thể chất hơn. Ngủ đủ giấc với chất lượng cao trước những ngày dự định áp dụng các bài tập thể dục nhẹ nhàng là một cách hiệu quả để cam kết với chế độ tập luyện của mình.
  • Không cần tập quá sức: Mặc dù tập luyện lâu hơn với cường độ mạnh hơn có thể giúp cải thiện thể chất nhiều hơn, nhưng chỉ cần 30 phút luyện tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày có thể làm giảm lo lắng và giúp ngủ ngon hơn vào ban đêm. Một nghiên cứu cho thấy thói quen tập thể dục nhịp điệu vừa phải kéo dài 6 tháng có thể mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện giấc ngủ cũng như tâm trạng và chất lượng cuộc sống nói chung.

Tóm lại, để có cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ thì cần có kế hoạch ăn uống hợp lý cùng với luyện tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe điều độ. 

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng đã và đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn sử dụng. Liệu pháp này có công dụng ưu việt trong bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, giảm sự mệt mỏi, cải thiện sức khỏe tinh thần và trẻ hóa não bộ. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, các chất điện giải, chất chống oxy hóa, axit amin, vitamin cùng dung dịch truyền độc quyền) tác dụng bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione qua đó có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó mà bạn có thể nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng và stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: health.harvard.edu, nhs.uk, everyoneactive.com, sleepfoundation.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý các bài tập thể dục cho người trên 50 tuổi

Gợi ý các bài tập thể dục cho người trên 50 tuổi

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Tại sao tập thể dục tăng cường năng lượng và tâm trạng?

Tại sao tập thể dục tăng cường năng lượng và tâm trạng?

Tập thể dục ban đêm có tốt không?

Tập thể dục ban đêm có tốt không?

Cách nào tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi?

Cách nào tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi?

71

Bài viết hữu ích?