Zalo

Tại sao tập thể dục tăng cường năng lượng và tâm trạng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc tập thể dục hoặc vận động nhiều hơn có thể giúp bạn tăng năng lượng hơn thông qua một số cơ chế đặc biệt. Hơn nữa, mọi người đều có thể hưởng lợi từ việc tập thể dục, bất kể tuổi tác, giới tính hay khả năng thể chất. Vậy tại sao tập thể dục tăng cường năng lượng và cơ thể thay đổi khi tập thể dục như thế nào?

1. Cơ thể thay đổi khi tập thể dục như thế nào?

Việc tập thể dục thể thao thường xuyên giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường năng lượng cơ thể thông qua một số cơ chế sau:

  • Khi tập thể dục sẽ có những thay đổi ở cấp độ tế bào xảy ra trong cơ thể như sự gắng sức thúc đẩy cơ thể sản xuất nhiều ty thể hơn bên trong các tế bào cơ. Ty thể tạo ra nhiên liệu từ glucose trong thực phẩm mà bạn tiêu thụ và oxy cơ thể hít vào. Vì vậy, khi có nhiều ty thể thì cũng làm tăng nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Tập thể dục cũng giúp tăng cường lưu thông oxy bên trong cơ thể, không chỉ hỗ trợ quá trình sản xuất năng lượng của ty thể mà còn cho phép các nhóm cơ hoạt động tốt hơn, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cơ thể sẽ được tăng cường năng lượng hơn nhờ sự gia tăng nồng độ hormone do tập thể dục khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực.
  • Cuối cùng, tập thể dục thường xuyên còn giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm. Điều này rất quan trọng vì giấc ngủ sâu cải thiện sức khoẻ tổng thể, giúp bạn bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng, học tập và làm việc hiệu quả hơn.
Ảnh 1: Tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường năng lượng ở cấp độ tế bào
Tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường năng lượng ở cấp độ tế bào

2. Tại sao tập thể dục giúp tăng cường tâm trạng và năng lượng?

Lợi ích thể chất của việc tập thể dục tăng cường năng lượng gồm có:

  • Tăng mức độ Endorphin: Là chất hoá học thần kinh hoặc hormone trong não được sản xuất và lưu trữ ở vùng dưới đồi và tuyến yên của não. Cơ thể sẽ giải phóng endorphin trong lúc tập luyện, đặc biệt là các bài tập có cường độ vừa phải như thể dục nhịp điệu hoặc tập tạ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, endorphin tăng lên 1 giờ sau khi tập thể dục và giúp giảm đau, giảm căng thẳng, nâng cao cảm giác hạnh phúc hay chính là cảm giác phấn khích khi vận động.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Tập thể dục thường xuyên chắc chắn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, gia tăng sức bền của bạn, đem lại nguồn năng lượng dồi dào suốt cả ngày.
  • Cải thiện giấc ngủ: Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ đã xem xét những người mắc chứng mất ngủ tham gia hoạt động thể chất cường độ vừa phải trong 150 phút/ tuần. Kết quả cho thấy sự sụt giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của tình trạng mất ngủ trên các đối tượng này.
  • Tăng cường sự tập trung: Về mặt tinh thần, chắc chắn sau khi tập thể dục bạn sẽ có một tinh thần tập trung, trí nhớ được cải thiện và hiệu suất nhận thức cũng gia tăng.

Bên cạnh các lợi ích về mặt thể chất thì tập thể dục hoặc tập thể thao tốt cho tinh thần của bạn không kém, về cả sức khoẻ tâm thần và cải thiện tâm trạng:

  • Bác sĩ Gail Saltz- Phó giáo sư lâm sàng và tâm thần học của Bệnh viện NewYork- Presbyterian và Weill Cornell Medicine cho biết, tập thể thao tốt cho tinh thần, cải thiện sự tỉnh táo và chức năng nhận thức trong thời gian dài, kể cả cải thiện tâm trạng của con người.
  • Cô cũng cho biết việc đổ mồ hôi giúp giảm cảm giác căng thẳng và lo lắng, chuyển biến tâm trạng theo hướng tích cực hơn. Tiến sĩ Saltz cũng khẳng định việc tập thể dục giúp giải phóng dopamine và serotonin, cả 2 chất dẫn truyền thần kinh có vai trò duy trì tâm trạng. Nó cũng làm chậm quá trình giải phóng cortisol, loại hormone xuất hiện khi chúng ta bị căng thẳng mãn tính. Những thay đổi về nội tiết tố này chắc chắn tốt cho tế bào não của con người, thúc đẩy cải thiện chức năng nhận thức và nâng cao tâm trạng.
  • Một số nghiên cứu cũng công nhận việc tập thể thao tốt cho tinh thần và giảm nguy cơ trầm cảm. Điều này là nhờ việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh và protein được gọi là yếu tố dinh dưỡng thần kinh, khiến các dây thần kinh tạo ra các kết nối mới, cải thiện chức năng não và giảm các triệu chứng trầm cảm.

3. Hướng dẫn cách tập thể dục tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng

Thực tế bất kỳ bài tập hoặc hoạt động thể chất nào làm tăng nhịp tim, máu lưu thông và giải phóng endorphin đều sẽ nâng cao mức năng lượng của bạn. Trong khi đó các bài tập cardio sẽ đóng vai trò củng cố chức năng hệ tim mạch, giúp bạn có một sức chịu đựng tốt hơn. Vậy để tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng, bạn có thể áp dụng một số bài tập sau:

  • Các bài tập aerobic làm tăng nhịp tim một cách đáng kể trong ít nhất 30 phút. Việc áp dụng bài tập này 3-4 lần/ tuần thậm chí có tác dụng chống trầm cảm nhẹ. Điều này đã được công bố trên tạp chí Trầm cảm và Lo âu số tháng 1/2019 đối với bệnh nhân trưởng thành từ 18-65 tuổi được chẩn đoán là trầm cảm nặng.
  • Những bài tập cường độ thấp hơn như yoga cũng cho thấy lợi ích tiềm năng trong việc thay đổi tâm trạng con người. Yoga còn được xem xét như một phương pháp bổ sung mạnh mẽ cho liệu pháp dược lý và trị liệu tâm lý.
  • Điểm mấu chốt khi tập luyện vẫn nên lựa chọn những bài tập mà bạn thực sự yêu thích để hình thành một thói quen hàng ngày, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Bất kể môn thể thao nào như bóng rổ, bóng đá, tennis đều giúp tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng rất tốt.
  • Bạn còn có thể kết hợp việc tập luyện với gia tăng mối quan hệ xã hội thông qua đi dạo cùng con cái, thú cưng hay tụ tập cùng bạn bè trong tập luyện ngoài trời. Tất cả các điều này chắc chắn sẽ tác động tốt đến tinh thần, mang lại một trạng thái sảng khoái và giàu năng lượng.
Ảnh 2: Tập luyện dưới bất kỳ hình thái nào đều đem lại hiệu quả trong cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần
Tập luyện dưới bất kỳ hình thái nào đều đem lại hiệu quả trong cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

Tóm lại, tập luyện dù ở bất kỳ hình thức nào cũng sẽ dẫn tới các thay đổi trong cơ thể, từ mức độ tế bào đến phát triển cơ bắp, tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng. Điều quan trọng là tìm ra những thứ bạn thực sự yêu thích và gắn bó với chúng để có thể gặt hái các lợi ích liên quan đến tập luyện. Nếu đang gặp khó khăn trong việc hình thành thói quen tập thể dục hoặc không biết phải bắt đầu từ đâu, hãy tham gia các khóa học, hội nhóm hoặc thậm chí tìm một huấn luyện viên hiểu về cơ thể từ đó xây dựng các thói quen vận động phù hợp với bản thân.

 Tài liệu tham khảo: Everydayhealth.com, health.harvard.edu, mayoclinic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài

Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài

Vì sao cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không có sức lực?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không có sức lực?

Vì sao đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng nhưng bạn không nên ăn nhiều?

Vì sao đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng nhưng bạn không nên ăn nhiều?

Làm gì khi trong người mệt mỏi chóng mặt khó chịu?

Làm gì khi trong người mệt mỏi chóng mặt khó chịu?

16

Bài viết hữu ích?