Zalo

6 cách để cải thiện các triệu chứng của rối loạn cảm xúc theo mùa một cách tự nhiên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mùa đông đang đến gần, điều đó có nghĩa là ngày ngắn hơn và đêm dài hơn. Không có gì lạ khi mọi người cảm thấy rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD), một loại trầm cảm tạm thời xảy ra trong những tháng mùa đông. Dưới đây là sáu cách để cải thiện các triệu chứng của chứng rối loạn cảm xúc theo mùa – một cách tự nhiên.

1. Rối loạn cảm xúc theo mùa là gì?

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một loại trầm cảm thường xảy ra vào mùa thu và mùa đông khi mọi người tiếp xúc với ít ánh sáng mặt trời hơn bình thường. Loại trầm cảm này là tạm thời và thường trở nên tốt hơn khi bắt đầu mùa xuân và những ngày dài hơn.

Rối loạn cảm xúc
Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một loại trầm cảm thường xảy ra vào mùa thu và mùa đông 

Các triệu chứng của rối loạn cảm xúc theo mùa thay đổi từ người này sang người khác, nhưng có thể bao gồm:

  • Trầm cảm
  • U uất
  • Mệt mỏi
  • Năng lượng thấp hoặc thờ ơ
  • Thay đổi khẩu vị, đặc biệt là muốn ăn nhiều carbohydrate hơn bình thường
  • Thay đổi thói quen ngủ, quá nhiều hoặc quá ít
  • Thay đổi về sự tập trung 
  • Cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi
  • Tăng cân

2. SAD mùa xuân và mùa hè

Mặc dù hầu hết những người bị SAD sẽ nhận thấy các triệu chứng của họ trong những tháng mùa thu và mùa đông, một số người có thể phát triển chứng rối loạn cảm xúc theo mùa trong mùa xuân và mùa hè. Các triệu chứng của SAD mùa xuân và mùa hè hơi khác một chút và có thể bao gồm:

  • Kích động
  • Khó ngủ
  • Thay đổi khẩu vị
  • Sự lo lắng
  • Giảm cân

Cũng giống như SAD mùa thu và mùa đông, các triệu chứng của SAD mùa xuân và mùa hè là tạm thời và thường biến mất khi chuyển mùa.

3. 6 cách để cải thiện các triệu chứng của rối loạn cảm xúc theo mùa một cách tự nhiên

Cho dù bạn bị SAD mùa xuân hay mùa hè, nhiều người có thể cảm nhận được sự cải thiện các triệu chứng bằng thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm tại nhà để cải thiện các triệu chứng của SAD mà không cần dùng thuốc.

3.1. Ăn thực phẩm cải thiện tâm trạng

Kết hợp các loại thực phẩm cải thiện tâm trạng vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cải thiện các triệu chứng của SAD. Tránh thực phẩm chế biến và quá béo, vì chúng có thể làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn.

Các loại thực phẩm tăng cường tâm trạng hàng đầu bao gồm:

  • Sô cô la đen
  • Quả việt quất
  • Trái bơ
  • Quả hạch
  • Trà xanh
  • Chuối
  • Dừa
  • Cá hồi
Rối loạn cảm xúc
Chế độ ăn uống giúp bạn khắc phục tình trạng rối loạn cảm xúc theo mùa 

3.2. Không uống quá nhiều rượu

Một ly rượu vang có thể giúp bạn thư giãn và tạm thời cảm thấy dễ chịu hơn sau các triệu chứng của SAD, nhưng uống quá nhiều rượu có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn rất nhiều sau đó.

Rượu là một chất gây trầm cảm tự nhiên, có nghĩa là nó có thể gây ra “những thay đổi về tâm thần kinh và trao đổi chất” một cách tự nhiên có thể góp phần khởi phát bệnh trầm cảm. Đối với những người mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, sử dụng rượu có thể làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

3.3. Tập thể dục

Tập thể dục, giống như giấc ngủ, là một phần thiết yếu để giữ gìn sức khỏe quanh năm, tác động đến mọi thứ từ sức khỏe tim mạch đến tâm trạng của bạn. Tập thể dục là một cách tuyệt vời để chống lại các triệu chứng của SAD. Khi bạn tập thể dục, cơ thể bạn sẽ sản xuất endorphin, hormone giúp cải thiện tâm trạng của bạn một cách tự nhiên.

Ngoài ra, tập thể dục có thể giúp bạn duy trì cân nặng và hỗ trợ mức năng lượng của bạn, cả hai đều có thể góp phần mang lại cảm giác hạnh phúc chung.

3.4. Liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng là một loại phương pháp điều trị thay thế mô phỏng các bước sóng tự nhiên của ánh sáng trong nhà để bù đắp cho những ngày ngắn hơn bên ngoài. Các thiết lập này thường là các “hộp” nhỏ đặt trên bàn làm việc hoặc bàn trong nhà của bạn. Lượng thời gian được khuyến nghị nên bật thay đổi tùy theo từng công ty, vì có vô số công suất và loại bóng đèn. Đảm bảo đọc hướng dẫn trước khi sử dụng và thử nghiệm để tìm ra cài đặt tốt nhất cho bạn.

3.5. Ngủ đủ giấc

SAD có thể tác động lớn đến chu kỳ giấc ngủ bình thường của bạn. Đảm bảo chu kỳ giấc ngủ bình thường của bạn có thể giúp hỗ trợ tâm trạng cũng như sự tỉnh táo của bạn.

Nếu bạn ngủ quá nhiều, hãy thử đặt báo thức – hoặc hai báo thức – giúp bạn không bị ngủ quên. Nếu bạn ngủ quá ít, đừng nằm trên giường và thức lâu hơn 20 phút. Hãy đứng dậy, đi sang phòng khác và làm việc gì đó khác cho đến khi bạn cảm thấy buồn ngủ, sau đó cố gắng đi ngủ lại.

3.6. Hãy thử Myer's Cocktail IV

Myer's Cocktail IV là một công thức IV (truyền tĩnh mạch) đầu tiên, được tạo ra bởi Tiến sĩ John Myer - một bác sĩ ở Baltimore. Ông ấy đã sử dụng phương pháp điều trị IV của mình để cải thiện các triệu chứng của nhiều tình trạng bệnh khác nhau và ngày nay chúng tôi sử dụng công thức tương tự để tăng cường sức khỏe toàn thân. Myer's Cocktail IV có thể cải thiện các triệu chứng của nhiều loại tình trạng, bao gồm trầm cảm và lo lắng, mệt mỏi, chứng đau nửa đầu, v.v.

Công thức IV này chứa sự kết hợp của vitamin B và C, cộng với magie. Vitamin B và C trong nghiên cứu này đã cải thiện tâm trạng và hiệu suất làm việc của người tham gia. Bổ sung vitamin B12 trong một nghiên cứu khác đã cải thiện các triệu chứng trầm cảm ở những người tham gia. Trong khi đó, magie được biết là có tác dụng cải thiện các triệu chứng trầm cảm bằng cách điều chỉnh sự thiếu hụt khoáng chất này trong các kênh thần kinh.

Các thành phần trong Myer's Cocktail IV bao gồm:

  • Chất lỏng IV: Dung dịch nước muối vô trùng cung cấp chất dinh dưỡng trực tiếp vào máu của bạn, bù nước cho cơ thể bạn và đảm bảo khả năng hấp thụ 100%.
  • Vitamin B12: Một loại vitamin B-Complex có liên quan đến việc ngăn ngừa cải thiện tâm trạng, chống trầm cảm, cải thiện sự tập trung cũng như tăng mức năng lượng.
  • Vitamin C liều cao: Một liều vitamin C đậm đặc giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp cơ thể bạn loại bỏ các gốc tự do và các chất độc khác góp phần làm tâm trạng tồi tệ. Vitamin C đóng nhiều vai trò thiết yếu trong cơ thể bạn, giúp duy trì mọi thứ từ hệ thống tuần hoàn đến xương của bạn. Loại vitamin này cũng đóng một vai trò lớn trong việc chống lại các triệu chứng trầm cảm, lo lắng, tâm trạng, v.v.
  • Magie: Magie là một khoáng chất tham gia vào hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể bạn và đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chức năng bình thường, lành mạnh của cơ thể hàng ngày, bao gồm cả tâm trạng của bạn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Myer's Cocktail có thể điều trị chứng mất ngủ và lo âu không?

Myer's Cocktail có thể điều trị chứng mất ngủ và lo âu không?

Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng chuột rút cơ bắp

Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng chuột rút cơ bắp

Bổ sung các mũi tiêm Vitamin B12 giúp nâng cao tâm trạng của bạn trong mùa đông

Bổ sung các mũi tiêm Vitamin B12 giúp nâng cao tâm trạng của bạn trong mùa đông

Danh sách tất cả các loại vitamin bạn có thể nhận được khi trị liệu IV

Danh sách tất cả các loại vitamin bạn có thể nhận được khi trị liệu IV

12

Bài viết hữu ích?