Zalo

Uống vitamin c trị mụn nhưng bị nổi mụn, phải làm sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là vi chất quen thuộc và được chứng minh có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe, trong đó có sức khỏe làn da. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể hỗ trợ điều trị mụn cá, tuy nhiên lại có ý kiến cho rằng uống vitamin C bị nổi mụn. Vậy thực sự uống vitamin C có đẹp da không hay ngược lại khiến da nổi mụn?

1. Uống C sủi có giảm mụn không?

Uống vitamin C có đẹp da không và có trị mụn không là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là chị em phụ nữ. Vitamin C, hay Acid ascorbic, là một vitamin tan trong nước với nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe, trong đó bao gồm cả làn da. Cơ thể không tự sản xuất ra vitamin C, do đó cần cung cấp thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Bản chất của vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh với nhiệm vụ chính là trung hòa các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Da là bộ phận bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các gốc tự do, bên cạnh đó là một số yếu tố khác như dinh dưỡng, stress, hút thuốc lá, tiếp xúc tia cực tím hay ô nhiễm môi trường.

Cấu trúc da gồm nhiều lớp tế bào khác nhau, trong đó lớp biểu bì (lớp trên cùng) có hàm lượng vitamin C cao nhất. Vi chất dinh dưỡng này giúp bảo vệ, chữa lành và tạo ra tế bào da mới. Trong khi đó, mụn trứng cá là biểu hiện tình trạng viêm nhiễm trên da và thường có xu hướng trầm trọng hơn bởi các tác nhân bên ngoài môi trường. Chính vì vậy về mặt lý thuyết bổ sung vitamin C sẽ đóng một vai trò trong quá trình điều trị mụn trứng cá.

Vậy thực tế uống C sủi có giảm mụn không? Theo các chuyên gia, mụn trứng cá xuất phát từ phản ứng viêm gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó đưa đến các biểu hiện như sưng, đỏ và tiết mủ. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng vitamin C có thể điều trị những triệu chứng kể trên, qua đó góp phần giảm mụn theo những cơ chế sau đây:

1.1. Chống viêm nhiễm

Vitamin C được xác định là có khả năng chống viêm hiệu quả, qua đó hỗ trợ giảm sưng đỏ liên quan đến mụn trứng cá. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần với 50 người tham gia, trong đó 61% trường hợp sử dụng kem dưỡng da có chứa 5% Natri Ascorbyl Phosphate - SAP, một dạng muối của Acid ascorbic, đã ghi nhận những cải thiện đáng kể các tổn thương do mụn trứng cá gây ra. Một nghiên cứu nhỏ hơn kéo dài 8 tuần với 30 người tham gia, trong đó nhóm sử dụng 5% SAP đã giảm đến gần 49% các tổn thương do mụn. Mặc dù các nghiên cứu đều tập trung vào vitamin C dạng bôi ngoài da nhưng chúng phần nào cho thấy khả năng chống viêm của vitamin C, qua đó tạo tiền đề cho uống C sủi để giảm mụn.

uống vitamin c bị nổi mụn
Uống vitamin C có đẹp da không và có trị mụn không là vấn đề được nhiều người quan tâm

1.2. Giảm sẹo mụn

Khi mụn trứng cá đi qua, làn da chúng ta cần nhiều thời gian để hồi phục. Tuy nhiên khi không được chữa trị đúng cách, tình trạng sẹo có thể phát triển và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Sẹo mụn thường xảy ra ở những trường hợp mụn trứng cá nặng hoặc đi kèm viêm nang, trong đó sẹo lõm xảy ra do thiếu hụt mô da và collagen với đặc trưng là những vết lõm nhỏ trên bề mặt da. Trong khi đó, sẹo thâm và sẹo lồi liên quan đến việc cơ thể sản xuất collagen quá mức, biểu hiện dưới dạng mô sẹo dày và nổi lên bề mặt da.

Vitamin C giảm sẹo mụn thông qua cơ chế kích thích tổng hợp collagen, một loại protein có khả năng cải thiện cấu trúc và tái tạo làn da khỏe mạnh. Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần với 30 người tham gia đã ghi nhận những cải thiện của sẹo lõm khi sử dụng phương pháp phi kim. Phương pháp này thực hiện bằng cách lăn đầu kim nhỏ trên da để thúc đẩy quá trình làm lành và tăng cường sản xuất collagen, kết hợp với việc dùng kem bôi có chứa 15% vitamin C mỗi tuần một lần. Tuy nhiên, phương pháp này lại không phù hợp để điều trị sẹo thâm và sẹo lồi vì bản chất là dư thừa thay vì thiếu hụt collagen.

1.3 Giảm sắc tố da

Tăng sắc tố da là hậu quả của quá trình hình thành các đốm sậm màu do mụn trứng cá. Các nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể hỗ trợ giảm hình thành sắc tố da bằng cách can thiệp vào Tyrosinase, một enzyme tác động đến quá trình sản xuất melanin (hay sắc tố da tự nhiên).

Tóm lại, mặc dù các nghiên cứu đa phần chỉ tìm hiểu về tác dụng của vitamin C ở dạng kem bôi nhưng kết quả nhận được phần nào giúp chúng ta giải đáp thắc mắc uống vitamin C có đẹp da không.

uống vitamin c bị nổi mụn
Vitamin C rất có lợi cho sức khỏe da

2. Vì sau uống vitamin C bị nổi mụn?

Thực tế cho thấy vitamin C rất có lợi cho sức khỏe da và góp phần cải thiện mụn trứng cá. Trường hợp da nổi mụn nhiều hơn sau khi uống vitamin C có thể liên quan đến việc bổ sung chưa đúng cách. Sau đây là một số nguyên nhân khiến quá trình uống vitamin C bị nổi mụn

2.1. Dùng quá liều 

Sử dụng liều lượng cao hơn khuyến cáo là nguyên nhân của tình trạng uống vitamin C bị nổi mụn. Nguyên nhân có thể là do cơ thể không thích ứng kịp với số lượng lớn vitamin C nạp vào, qua đó gây nóng và hình thành mụn. Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo khi mới bắt đầu sử dụng, bạn chỉ nên uống 1 viên vitamin C hàm lượng chuẩn 1 lần/ngày, sau đó tăng dần liều khi cơ thể quen dần.

2.2. Không uống đủ nước

Nguyên nhân tiếp theo khiến việc uống vitamin C bị nổi mụn là cơ thể thiếu nước. Bản chất vitamin C có thể gây nóng trong người và tạo tiền đề cho mụn xuất hiện. Vì vậy mà các khuyến cáo đều yêu cầu uống đủ nước (khoảng 2 lít mỗi ngày) trong thời gian uống vitamin C. Bên cạnh đó, uống đủ nước còn hỗ trợ tăng khả năng hấp thụ và tăng hiệu quả của vitamin C.

2.3. Dị ứng với một số thành phần phụ

Trường hợp dù đã tuân thủ đúng theo hướng dẫn sử dụng nhưng tình trạng uống vitamin C bị nổi mụn vẫn xảy ra thì khả năng cao là do dị ứng với một số thành phần phụ có trong thuốc. Trong trường hợp này, người dùng cần kiểm tra thành phần sản phẩm và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vitamin C để trị mụn. 

2.4. Vitamin C tương tác với các sản phẩm khác

Tình huống này xảy ra khi người dùng vừa uống vitamin C vừa sử dụng một số sản phẩm trị mụn khác. Theo bác sĩ, vitamin C có thể gây kích ứng da nếu tương tác với một số thành phần nhạy cảm. Vì vậy, người dùng cần tham khảo và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào.

3. Uống vitamin C bị nổi mụn phải làm sao?

3.1. Chăm sóc da đúng cách 

Làn da được chăm sóc cẩn thận sẽ khiến mụn giảm đi đáng kể, trong đó cần ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da lành tính, an toàn và hiệu quả. Đồng thời, người dùng cần đảm bảo 5 bước cơ bản trong quá trình chăm sóc da, bao gồm làm sạch, cân bằng ẩm, trị mụn, dưỡng da/dưỡng ẩm và chống nắng.

3.2. Không nặn mụn 

Nặn mụn sai cách vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn gây hại thâm nhập vào vết thương hở trên da, hệ quả là phản ứng viêm nhiễm và khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

3.3. Tránh sản phẩm gốc dầu

Các sản phẩm chăm sóc da gốc dầu được chứng minh là làm tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông, qua đó khiến da dễ nổi mụn. Vì vậy, khi uống vitamin C bị nổi mụn, bạn cần chú ý và tránh sử dụng các sản phẩm gốc dầu để giúp da khỏe mạnh và rạng ngời hơn.

3.4. Chống nắng

Tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu gây hại cho làn da. Tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời có thể kích thích da tiết dầu và gây bít tắc lỗ chân lông để hình thành mụn trứng cá. Để khắc phục điều này, các chuyên gia khuyến cáo nên bôi kem chống nắng với chỉ số SPF tối thiểu 30 trước khi ra ngoài trời. Sau đó thoa lại kem chống nắng sau mỗi 3 giờ để đảm bảo hiệu quả bảo vệ tối ưu và giảm tiết dầu thừa trên da. 

3.5. Giữ tóc sạch sẽ

Tóc thường xuyên đụng chạm đến da mặt, kèm theo đó lượng dầu thừa và vi khuẩn có trên tóc có thể là nguyên nhân khiến mụn bùng phát trên mặt (đặc biệt là quanh trán, thái dương và cằm). Thế nên, một trong những cách hạn chế nổi mụn do vitamin C là gội đầu thường xuyên và giữ tóc sạch để giảm thiểu khả năng vi khuẩn thâm nhập vào da mặt. Bên cạnh đó, động tác buộc tóc dù đơn giản nhưng có thể góp phần ngăn ngừa mụn một cách hiệu quả.

3.6. Thói quen sinh hoạt khoa học 

Thức khuya, dậy muộn hay ăn bỏ bữa… là những thói quen sống phản khoa học và được xác định là nguyên nhân hàng đầu gây mụn trứng cá. Để giúp da không bị mụn khi uống vitamin C, người dùng cần thay đổi và duy trì lối sống lành mạnh như chăm sóc giấc ngủ, ăn uống đủ bữa và tập thể dục.

Nguồn: webmd.com - healthline.com - healthnews.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

287

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Các câu hỏi phổ biến về da nhạy cảm

Các câu hỏi phổ biến về da nhạy cảm

Cách nào thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt?

Cách nào thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Các cách để có làn da căng bóng mịn màng

Các cách để có làn da căng bóng mịn màng

Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

287

Bài viết hữu ích?