Zalo

Các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tinh dầu có mùi thơm tuyệt vời, giúp giảm căng thẳng hoặc điều trị nhiễm nấm và khiến bạn ngủ ngon. Những loại tinh dầu này được chiết xuất từ thực vật với quá trình chưng cất tạo thành dạng hoá lỏng. Loại dầu này có vị trí khá nổi bật trong y học cổ truyền và dân gian. Hơn nữa, tinh dầu còn mang lại khá nhiều lợi ích sức khỏe. Vậy các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe là những loại nào?

1. Tinh dầu là gì?

Tinh dầu là chiết xuất thực vật cô đặc. Các chuyên gia giải thích rằng những hóa chất trong vật liệu của thực vật có những đặc tính không chỉ có lợi cho cây trồng mà còn có lợi cho con người. Cần một lượng lớn nguyên liệu thực vật để tạo ra các loại tinh dầu, điều này có thể khiến một số loại tinh dầu trở nên đắt đỏ. Ví dụ: Khoảng 9kg hoa oải hương tạo ra 0.5 kg tinh dầu oải hương. 

2. Lợi ích sức khỏe của tinh dầu

Tinh dầu giữ một vị trí nổi bật trong y học cổ truyền và dân gian trên khắp thế giới. Y học hiện đại ủng hộ nhiều tuyên bố cổ xưa về chúng, bao gồm:

2.1. Giảm căng thẳng

Kiểm soát căng thẳng và lo lắng có thể sử dụng một số loại tinh dầu để cải thiện tình trạng này. Ví dụ, trong nghiên cứu với dầu cam cho thấy có tác dụng giảm lo lắng đối với các tình nguyện viên nam hít 2,5, 5 hoặc 10 giọt. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định lợi ích của tinh dầu tốt cho sức khoẻ, nhưng kết quả ban đầu rất hứa hẹn.

2.2. Nhiễm nấm

Tinh dầu nào tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu ban đầu về tinh dầu tràm trà đã có những kết quả đầy hứa hẹn về chất lượng kháng khuẩn được quảng cáo từ lâu trong y học cổ truyền. Dầu đã được sử dụng cho chân của vận động viên, nấm miệng và nhiễm nấm như nấm candida. Một lần nữa nghiên cứu thêm là cần thiết.

2.3. Hỗ trợ giấc ngủ

Hương thơm thư giãn của dầu hoa oải hương được cho là cải thiện chất lượng giấc ngủ. Các nhà khoa học đã thử nghiệm tuyên bố này trên những người lớn tuổi mắc chứng mất trí nhớ. Họ phát hiện ra rằng việc rắc tinh dầu lên khăn quanh gối sẽ làm tăng đáng kể thời gian ngủ của họ, giúp họ ngủ lâu hơn vào buổi sáng.

Hương thơm thư giãn của tinh dầu giúp cải thiện mất ngủ hiệu quả
Hương thơm thư giãn của tinh dầu giúp cải thiện mất ngủ hiệu quả

2.4. Ngăn ngừa bệnh tật

Tinh dầu có tốt cho sức khoẻ không. Chất chống oxy hóa trong tinh dầu có khả năng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Sự tổn thương này có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng như ung thư. Các nhà nghiên cứu quan tâm đến việc thêm tinh dầu vào thực phẩm có thể làm tăng mức tiêu thụ chất chống oxy hóa và kéo dài thời hạn sử dụng của chúng ta như thế nào.

3. 11 loại tinh dầu tốt cho sức khỏe

3.1. Hoa oải hương

Hoa oải hương là 1 trong những loại tinh dầu phổ biến nhất cho người mới bắt đầu cũng như các chuyên gia trị liệu bằng hương thơm. Là một trong một số loại tinh dầu có đặc tính giải lo âu hoặc chống lo âu, hoa oải hương có thể tạo ra tác dụng làm dịu tổng thể. Trong một nghiên cứu năm 2013, liệu pháp mùi hương sử dụng 3% dầu hoa oải hương xịt lên quần áo đã được chứng minh là giúp giảm căng thẳng tại nơi làm việc. Hoa oải hương tỏa ra mùi hương hoa, thơm và có nhiều công dụng. Bạn có thể thêm một vài giọt vào máy khuếch tán, thoa trực tiếp lên da hoặc kết hợp với các sản phẩm hoặc dầu khác.

3.2. Hoa cúc

Một thành phần phổ biến trong trà, cây hoa cúc được biết là có tác dụng an thần. Tinh dầu hoa cúc không khác và có đặc tính thư giãn có thể hỗ trợ giấc ngủ. Tinh dầu hoa cúc có một số nghiên cứu vững chắc đằng sau nó. Trong những năm qua, nó đã được sử dụng cho nhiều loại bệnh và tình trạng, chẳng hạn như rối loạn tiêu hóa, lo lắng, vết thương, cơn đau và các vấn đề về giấc ngủ. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, sau 8 tuần, 58,1% người tham gia đã giảm các triệu chứng rối loạn lo âu tổng quát từ trung bình đến nặng khi sử dụng chiết xuất hoa cúc. Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 phát hiện ra rằng liệu pháp hoa cúc giúp giảm các triệu chứng lo lắng và tăng mức cortisol vào buổi sáng.

3.3. Quả cam

Một loại tinh dầu khác có đặc tính giải lo âu, tinh dầu cam là một loại dầu có nguồn gốc từ cam quýt có thể tạo ra trạng thái thư giãn. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy những người tham gia hít tinh dầu cam ngọt không bị tăng lo lắng hoặc căng thẳng trong tình huống gây lo lắng, không giống như những người hít mùi thơm kiểm soát (dầu cây trà) hoặc giả dược. Tuy nhiên, mùi hương tươi sáng cũng có thể nâng cao các giác quan và tăng cường sự tỉnh táo, khi kết hợp với tác dụng làm dịu, có thể tạo ra một tâm trạng cân bằng rất tốt cho việc thiền định.

3.4. Dầu gỗ đàn hương

Dầu gỗ đàn hương có nguồn gốc từ gỗ và rễ của cây Santalum album, hoặc cây gỗ đàn hương Đông Ấn Độ. Đây là một trong những cây có giá trị nhất trên thế giới. Tinh dầu gỗ đàn hương ấm áp và ấm áp cũng có đặc tính giải lo âu, giúp giảm lo lắng tuyệt vời. Một nghiên cứu nhỏ năm 2006 phát hiện ra rằng dầu gỗ đàn hương có hiệu quả trong việc giảm lo lắng cho những người tham gia. Kích thước mẫu quá nhỏ để đưa ra những phát hiện mang tính kết luận, nhưng kết quả rất hứa hẹn.

3.5. Cây xô thơm

Cây xô thơm Clary (Salvia sclarea) là một loại thảo mộc có hoa có nguồn gốc từ lưu vực Địa Trung Hải. Nó phù hợp nhất để giải quyết căng thẳng, bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến cortisol, hormone gây căng thẳng trong cơ thể người. Theo một nghiên cứu năm 2014, cây xô thơm clary có hiệu quả trong việc giảm mức cortisol và tạo ra tác dụng giống như thuốc chống trầm cảm cho phụ nữ mãn kinh khi hít phải. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc việc khuếch tán loại tinh dầu này để tạo hiệu ứng làm dịu khắp phòng hoặc hít trực tiếp khi thoa vào bông gòn hoặc khăn giấy. Nó cũng có thể được bôi trực tiếp lên da của bạn khi pha loãng.

3.6. Chanh vàng

Chanh, có nguồn gốc từ lá của cây chanh, đã được tìm thấy trong các nghiên cứu sơ bộ trên động vật có đặc tính an thần và giảm lo lắng. Tinh dầu chanh là một loại dầu nâng cao tâm trạng tự nhiên và giảm căng thẳng với hương thơm tươi sáng và nhiều đặc tính có thể góp phần mang lại tâm trạng tích cực. Theo một nghiên cứu năm 2018, tinh dầu chanh có ảnh hưởng đến hoạt động của dopamine ở chuột. Một nghiên cứu năm 2005 cũng cho thấy tinh dầu chanh giúp tăng cường đáng kể mức độ chú ý, tập trung, hiệu suất nhận thức và tâm trạng của học sinh trong quá trình học tập.

3.7. Cam bergamot

Bergamot là một loại tinh dầu giải lo âu khác có mùi thơm của cam quýt. Nó có nguồn gốc từ vỏ của một loại trái cây có múi được gọi là Citrus bergamia. Mặc dù nghiên cứu về tác dụng của tinh dầu cam bergamot còn khá hạn chế, nhưng một số nghiên cứu cho thấy loại dầu này có thể giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng hít tinh dầu cam bergamot trong 15 phút đã cải thiện cảm giác tích cực của những người tham gia trong phòng chờ của trung tâm điều trị sức khỏe tâm thần. Bergamot là tốt nhất khi khuếch tán hoặc hít trực tiếp. Tuy nhiên, loại dầu này có đặc tính cảm quang khiến nó phản ứng với ánh nắng mặt trời. Khi bôi tại chỗ, cam bergamot có thể có phản ứng tiêu cực với ánh nắng mặt trời và có khả năng làm bỏng da của bạn.

Cam bergamot là một trong những loại tinh dầu tốt cho sức khỏe
Cam bergamot là một trong những loại tinh dầu tốt cho sức khỏe

3.8. Hoa hồng

Được chưng cất từ hoa, tinh dầu hoa hồng không chỉ tạo ra hương hoa nhẹ nhàng mà còn mang đặc tính giảm căng thẳng. Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy rằng dầu hoa hồng làm giảm đáng kể nhịp thở, độ bão hòa oxy trong máu và huyết áp tâm thu khi bôi tại chỗ. Những người tham gia nghiên cứu cũng cho biết họ cảm thấy thoải mái hơn nhiều sau khi điều trị bằng dầu. Một nghiên cứu năm 2014 liên quan đến hơn 100 phụ nữ mang thai cho thấy rằng dầu hoa hồng làm giảm mức độ lo lắng của họ trong khi sinh.

3.9. Hoa nhài

Dầu hoa nhài là một loại tinh dầu có nguồn gốc từ những bông hoa màu trắng của cây hoa nhài, còn được gọi là Jasminun officinale. Tinh dầu hoa nhài rất phổ biến vì đặc tính làm dịu và nâng cao tinh thần.Một nghiên cứu năm 2013 đã xem xét các tác động đối với hoạt động của não khi những người tham gia hít tinh dầu hoa nhài. Những người tham gia báo cáo giảm đáng kể cảm xúc tiêu cực và tăng tâm trạng tổng thể. Một nghiên cứu năm 2010 về tinh dầu hoa nhài cho thấy, khi so sánh với giả dược, tinh dầu hoa nhài làm tăng độ bão hòa oxy trong máu, nhịp thở và huyết áp. Những người tham gia nhóm sử dụng dầu hoa nhài cũng cho biết họ cảm thấy tỉnh táo hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tác dụng kích thích và kích hoạt của dầu hoa nhài có thể hữu ích để giảm trầm cảm và cải thiện tâm trạng.

3.10. Ngọc lan tây

Ylang ylang là một bông hoa hình ngôi sao màu vàng mọc trên cây Cananga (Cananga odorata). Cây mọc ở các nước như Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Indonesia và một phần của Úc. Có nguồn gốc từ hoa ngọc lan tây, nghiên cứu sơ bộ từ năm 2006 cho rằng ngọc lan tây có thể giúp giảm huyết áp và tạo hiệu ứng thư giãn. Hương hoa ngọt ngào rất phù hợp khi bạn cần nghỉ ngơi và thư giãn, nhưng bạn không tìm kiếm tác dụng an thần.

3.11. Dầu sả

Dầu sả có mùi hương cam quýt mạnh mẽ và được biết là giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Đặc tính kháng khuẩn của nó làm cho nó trở thành một phương thuốc tự nhiên tốt để chữa lành vết thương và tiêu diệt vi khuẩn. Nó đã được chứng minh là ngăn chặn sự phát triển của nấm được tìm thấy ở chân của vận động viên, nấm ngoài da và ngứa ngáy. Một nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng dầu sả có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

4. Liều lượng nên sử dụng cho tinh dầu

Liều lượng khuyến nghị cho các loại tinh dầu rất khác nhau tùy thuộc vào loại cây được sử dụng. Tuy nhiên, điều quan trọng khi sử dụng các loại tinh dầu này là làm theo các khuyến nghị của nhà sản xuất. Nếu tự làm dầu, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng liều lượng an toàn cho loại dầu cụ thể của mình.  Nói chung, tinh dầu nên được pha loãng trong một chất khác (nước hoặc dầu) với nồng độ không quá 3-5%. Nhiều nhà sản xuất tinh dầu khuyên bạn nên thử nghiệm để xác định liều lượng phù hợp với bạn. Khi đó, sẽ liên quan đến việc bôi một giọt dầu lên bộ phận vô hại trên cơ thể bạn, thường là cẳng tay bên trong và băng lại bằng băng trong tối đa 24 giờ. Nếu có bất kỳ kích ứng nào xảy ra, hãy tháo băng và rửa kỹ vùng bị ảnh hưởng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

3

Bài viết hữu ích?