Zalo

Lợi ích của tinh dầu nụ tầm xuân với da mặt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tinh dầu nụ tầm xuân là 1 phương thuốc trị liệu và sản phẩm làm đẹp có một lịch sử lâu đời. Nó chứa rất nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và axit béo thiết yếu có thể giúp nuôi dưỡng và hydrat hóa làn da của bạn. Vậy tinh dầu nụ tầm xuân có tác dụng gì? Có thể sử dụng tinh dầu nụ tầm xuân dưỡng da không? Cùng đọc thêm thông tin qua bài viết dưới đây bạn nhé.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Tinh dầu nụ tầm xuân là gì?

Tinh dầu nụ tầm xuân hay còn được gọi là tinh dầu hạt tầm xuân. Tinh dầu tầm nụ xuân được ép từ hạt và quả của cây hoa hồng, không giống như tinh dầu hoa hồng được chiết xuất từ cánh hoa hồng.

Tinh dầu nụ tầm xuân được đánh giá cao từ thời cổ đại vì những lợi ích chữa bệnh có giá trị của nó, tinh dầu nụ tầm xuân chứa nhiều axit béo thiết yếu và vitamin nuôi dưỡng da. Nó cũng chứa hoạt chất phenol đã được chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút và kháng nấm.

Tinh dầu nụ tầm xuân thường được sử dụng làm dầu nền cho các loại tinh dầu quá mạnh để thoa trực tiếp lên da của bạn.

Hãy tiếp tục đọc để biết thêm tinh dầu nụ tầm xuân có tác dụng gì và cách tinh dầu nụ tầm xuân có thể mang lại lợi ích cho làn da của bạn và cách để thêm nó vào quy trình chăm sóc da của bạn.

2. Tinh dầu nụ tầm xuân có tác dụng gì?

Tinh dầu nụ tầm xuân có khá nhiều tác dụng tác động đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, sử dụng tinh dầu nụ tầm xuân dưỡng da có lẽ là tác dụng hay được nhắc đến nhất của tinh dầu nụ tầm xuân. Vậy cụ thể, có những lợi ích gì có thể kể đến?  

  • Hydrat hóa: Hydrat hóa là điều cần thiết cho làn da mềm mại, dẻo dai. Thiếu hydrat hóa có thể là một vấn đề trong thời tiết khắc nghiệt hoặc khi da già đi. Tinh dầu nụ tầm xuân chứa rất nhiều các loại axit béo thiết yếu, bao gồm axit linolenic và linoleic. Axit béo có vai trò quan trọng trong việc giữ cho thành tế bào chắc khỏe để chúng không bị mất nước. Có nhiều axit béo trong tinh dầu nụ tầm xuân giúp nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời trong dưỡng ẩm cho làn da khô, ngứa. Da cũng dễ dàng hấp thụ dầu, cho phép các chất chống oxy hóa của nó đi sâu vào các lớp da.
  • Dưỡng ẩm: Dưỡng ẩm giúp khóa quá trình hydrat hóa tự nhiên của da và bất kỳ loại dầu nào được thêm vào. Bạn cũng có thể nhận được những lợi ích này bằng cách thoa tinh dầu nụ tầm xuân tại chỗ. Tinh dầu nụ tầm xuân là một loại dầu khô, hoặc không nhờn. Cho nên tinh dầu nụ tầm xuân trở thành là một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên tuyệt vời cho mọi loại da.
tinh dầu nụ tầm xuân
Tinh dầu nụ tầm xuân có tác dụng dưỡng ẩm tuyệt vời
  • Làm sáng da và tẩy tế bào chết: Tẩy da chết tự nhiên bằng tinh dầu nụ tầm xuân có thể giúp sự xỉn màu của làn da giảm đi và từ đó mang lại cho bạn làn da sáng, tràn đầy sức sống. Retinol hay vitamin A trong tinh dầu nụ tầm xuân giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da.
  • Giúp tăng cường hình thành collagen: Collagen rất cần thiết cho độ đàn hồi và săn chắc của da. Khi bạn già đi cơ thể bạn theo tự nhiên sẽ tạo ra ít collagen hơn. Tinh dầu nụ tầm xuân chứa rất nhiều vitamin A là một trong những hoạt chất cần thiết cho việc đẩy mạnh sản xuất collagen. Một loại enzyme phá vỡ collagen trong cơ thể - MMP-1 - thì nước hoa hồng cũng đã được chứng minh là có tác dụng ức chế việc tạo ra enzyme này.
  • Giúp giảm viêm: Tầm xuân rất giàu cả polyphenol và anthocyanin, có thể giúp giảm viêm. Nó cũng chứa một chất chống oxy hóa được biết đến với tác dụng chống viêm là vitamin E. Với tác dụng này tinh dầu nụ tầm xuân có thể giúp làm dịu kích ứng do: bệnh trứng cá đỏ, bệnh vẩy nến, bệnh chàm, viêm da.
  • Giúp chống lại tác hại do ánh nắng mặt trời gây ra: tinh dầu nụ tầm xuân có chứa chất chống oxy hóa như vitamin E và vitamin A. Những vitamin này đã được chứng minh là có tác dụng hiệp đồng chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Với tác dụng này, tinh dầu nụ tầm xuân có thể được sử dụng để giúp giảm tác động tiêu cực của việc tiếp xúc với tia cực tím. Nhưng so với kem chống nắng tinh dầu nụ tầm xuân không nên được sử dụng thay thế. Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu của bạn về cách bạn có thể sử dụng cả hai an toàn trong quy trình chăm sóc da của mình.
  • Giúp giảm tăng sắc tố da: Tăng sắc tố xảy ra khi lượng melanin dư thừa tạo thành các đốm hoặc mảng tối trên da. Điều này có thể là kết quả của một số yếu tố, bao gồm: phơi nắng, thay đổi nội tiết tố; chẳng hạn như mang thai hoặc mãn kinh; một số loại thuốc, bao gồm thuốc tránh thai và thuốc hóa trị. Rất giàu retinoids trong tinh dầu nụ tầm xuân. Retinoids được biết đến với khả năng giảm các dấu hiệu lão hóa và sắc tố da có thể nhìn thấy khác khi sử dụng một cách thường xuyên. Tinh dầu nụ tầm xuân cũng chứa cả beta carotene và lycopene. Những thành phần này góp mặt trong nhiều sản phẩm làm sáng da trên thị trường.
  • Giúp giảm nếp nhăn và sẹo: Tinh dầu nụ tầm xuân rất giàu chất chống oxy hóa và axit béo thiết yếu, không thể thiếu cho quá trình tái tạo mô và tế bào trên da. Không có gì ngạc nhiên khi dầu từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc chữa lành vết thương, cũng như giảm sẹo và nếp nhăn.
  • Giúp tăng cường khả năng miễn dịch: Tinh dầu nụ tầm xuân rất giàu chất chống oxy hóa và axit béo không bão hòa đa, như axit linoleic, cần thiết để giúp ngăn ngừa sự phá vỡ của màng tế bào trên da. Các tế bào khỏe mạnh đóng vai trò như một hàng rào ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào da, từ đó dẫn đến bùng phát và nhiễm trùng. Trong cả nghiên cứu trên động vật và con người, bột tầm xuân đã được chứng minh là giúp tăng cường sức mạnh và tuổi thọ của các tế bào da.

3. Cách sử dụng tinh dầu nụ tầm xuân dưỡng da sao cho an toàn?

Tinh dầu nụ tầm xuân có thể dễ dàng hấp thụ vào da. Mặc dù nhìn chung nó an toàn cho mọi loại da, nhưng bạn nên thực hiện kiểm tra trước khi sử dụng lần đầu. Điều này sẽ đảm bảo bạn không bị dị ứng với dầu. Cần làm như sau:

  • Thoa một lượng nhỏ tinh dầu nụ tầm xuân lên cổ tay hoặc cẳng tay của bạn.
  • Che vị trí đã thoa này bằng băng hoặc gạc.
  • Sau 24 giờ, kiểm tra vị trí đã thoa có dấu hiệu kích ứng không.
  • Nếu da bị ngứa hoặc viêm, bạn không nên sử dụng dầu tầm xuân (hãy đến gặp bác sĩ nếu tình trạng kích ứng vẫn tiếp diễn).
  • Nếu da không có bất kỳ dấu hiệu kích ứng nào, bạn có thể sử dụng tinh dầu nụ tầm xuân ở vị trí khác một cách an toàn.
  • Khi bạn đã thực hiện kiểm tra kích ứng, bạn có thể sử dụng tinh dầu nụ tầm xuân lên đến hai lần mỗi ngày. Dầu có thể được sử dụng riêng hoặc bạn có thể thêm một vài giọt vào dầu khác hoặc kem dưỡng ẩm yêu thích của bạn.

Tinh dầu nụ tầm xuân có thể sẽ bị ôi thiu một cách nhanh chóng. Để giúp kéo dài thời hạn sử dụng, bạn nên bảo quản tinh dầu nụ tầm xuân ở nơi tối và mát. Tủ lạnh cũng là vị trí lý tưởng để bạn bảo quản tinh dầu.

tinh dầu nụ tầm xuân
Kiểm tra kích ứng trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn

4. Các tác dụng không mong muốn có thể gặp phải

Tác dụng phụ và rủi ro có thể xảy ra trong quá trình sử dụng tinh dầu nụ tầm xuân dưỡng da bạn cần chú ý. Dầu tầm xuân nói chung là an toàn cho mọi loại da, nhưng phản ứng dị ứng không phải là hiếm. Trước khi sử dụng dầu nụ tầm xuân lần đầu tiên, bạn nên thực hiện thử nghiệm để đảm bảo da của bạn có thể chịu được dầu. Khi gặp phải tình trạng kích ứng bạn nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ xử lý kịp thời, các trình trạng có thể gặp phải như:

  • Da đỏ, ngứa;
  • Chảy nước mắt;
  • Cổ họng ngứa ngáy;
  • Buồn nôn, nôn mửa;

Sốc phản vệ có thể xảy ra trong trường hợp nghiêm trọng của phản ứng dị ứng. Tìm kiếm sự hỗ trợ y tế khẩn cấp ngay lập tức nếu bạn gặp phải:

  • Khó thở;
  • Thở khò khè;
  • Sưng miệng, cổ họng hoặc mặt;
  • Tim đập loạn nhịp;
  • Đau bụng.

Bài viết đã giúp bạn thấy được những lợi ích mà tinh dầu tinh dầu nụ tầm xuân với da mặt. Hãy sử dụng đúng cách và đúng liều lượng để tận dụng tối đa những lợi ích của loại tinh dầu này.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lợi ích sức khỏe của tinh dầu trà xanh

Lợi ích sức khỏe của tinh dầu trà xanh

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe

Các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe tinh thần

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe tinh thần

Cách giải tỏa căng thẳng, tăng năng lượng và cải thiện sức khỏe

Cách giải tỏa căng thẳng, tăng năng lượng và cải thiện sức khỏe

120

Bài viết hữu ích?