Zalo

Lợi ích và công dụng của tinh dầu hoa nhài với sức khỏe tinh thần

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hoa nhài nổi tiếng có hương thơm dịu nhẹ và đặc trưng, do đó tinh dầu hoa nhài được sử dụng rất rộng rãi. Tác dụng của tinh dầu hoa nhai được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đa phần đều mang đến hiệu quả tích cực. Vậy tinh dầu hoa nhài có tác dụng gì và sử dụng thế nào?

1. Tinh dầu hoa nhài là gì?

Tinh dầu hoa nhài có nguồn gốc từ những bông hoa màu trắng có tên khoa học là Jasminum officinale. Loài hoa này được cho là có nguồn gốc từ Iran nhưng hiện nay lại được tìm thấy phổ biến ở những khu vực khí hậu nhiệt đới. Trong nhiều thế kỷ, hoa nhài là loại cây nổi tiếng với đặc điểm là có hương thơm ngọt ngào, lãng mạn và được con người ứng dụng trong một số loại nước hoa nổi tiếng. Kèm theo đó, hoa nhài còn là một thành phần phổ biến trong các loại rượu, đồ ngọt hay các món ăn tráng miệng. Tinh dầu hoa nhài có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần. Trong đó, tinh dầu hoa nhài hay được sử dụng tại nhà nhằm mục đích điều trị trầm cảm hoặc chống nhiễm trùng, và một tác dụng của tinh dầu hoa nhài mà không nhiều người biết đến chính là kích thích tình dục.

Tinh dầu hoa nhài có đặc tính kháng khuẩn
Tinh dầu hoa nhài có đặc tính kháng khuẩn

2. Tinh dầu hoa nhài có tác dụng gì?

Tinh dầu hoa nhài được sử dụng như một biện pháp điều trị tại nhà cho nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Mặc dù không phải tất cả những tác dụng của tinh dầu hoa nhài đều được xác nhận có chứng cứ khoa học, nhưng một số trong đó đã được chứng minh bằng các nghiên cứu tin cậy.

2.1. Chống trầm cảm

Một trong những tác dụng của tinh dầu hoa nhài đến sức khỏe tâm thần chính là chống trầm cảm. Một số bằng chứng khoa học cho thấy liệu pháp mùi hương có thể giúp điều trị các triệu chứng trầm cảm hiệu quả và một nghiên cứu đã sử dụng tinh dầu hoa nhài so sánh với giả dược với kết quả tinh dầu hoa nhài làm tăng kích thích hành vi. Điều này bao gồm sự gia tăng đáng kể độ bão hòa oxy máu, nhịp thở và huyết áp. Những người tham gia nghiên cứu nhóm được cho sử dụng tinh dầu hoa nhài cho biết họ cảm thấy tỉnh táo hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tác dụng kích thích và kích hoạt của tinh dầu hoa nhài có thể hữu ích để giảm trầm cảm và cải thiện tâm trạng. Kèm theo đó, tinh dầu hoa nhài còn được sử dụng trong liệu pháp xoa bóp và được đánh giá là đặc biệt hiệu quả. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Sức khỏe đã kiểm tra tác động tinh dầu hoa nhài dạng hít với hệ thần kinh trung ương và tâm trạng. Khi hít vào, tinh dầu hoa nhài tác động đến hoạt động của não bộ và cả trạng thái tâm trạng, và những người tham gia nghiên cứu cho biết họ cảm thấy tích cực hơn, tràn đầy năng lượng hơn và lãng mạn hơn.

2.2. Thuốc sát trùng

Tinh dầu hoa nhài được phát hiện là có đặc tính kháng khuẩn, sau đó được nghiên cứu rộng rãi và tìm thấy hiệu quả rất tốt với một số loại vi khuẩn khác nhau. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tinh dầu hoa nhài tự nhiên có nguồn gốc từ cây Jasminum sambac có hoạt tính kháng khuẩn để chống lại E. Coli. Trong một nghiên cứu khác, tinh dầu hoa nhài cho thấy hoạt tính kháng khuẩn với một số chủng vi sinh vật đường miệng, bao gồm E. Coli, L. Casei và S. Mutans, và cả vi nấm candida cũng như loại vi khuẩn gây bệnh tưa miệng. Tinh dầu hoa nhài có hiệu quả trong điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng khi được pha loãng và thoa lên da, hoặc sử dụng làm nước súc miệng cho các bệnh nhiễm trùng đường miệng, chẳng hạn như bệnh tưa miệng.

2.3. Kích thích tình dục

Mùi hương lãng mạn của hoa nhài có tác dụng kích thích tình dục. Tinh dầu hoa nhài được sử dụng như một loại nước hoa, và ở một số vùng của Ấn Độ thường được sử dụng để trang trí đám cưới nhằm mục đích tạo tâm trạng lãng mạn. Có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh tác dụng của tinh dầu hoa nhài như một loại thuốc kích thích tình dục. Như chúng ta đã biết, hít hương hoa nhài hoặc sử dụng nó trong liệu pháp mát-xa tinh dầu giúp có thể hỗ trợ cải thiện tâm trạng và được báo cáo là làm tăng cảm giác lãng mạn và tích cực, cũng như mức năng lượng cơ thể. Về lý thuyết, những tác dụng của tinh dầu hoa nhài có thể khiến một người trở nên lãng mạn và ham muốn tình dục. Ngoài ra, tác dụng kích thích của tinh dầu hoa nhài với sóng não có thể khiến một người trở nên nhạy cảm hơn với các tín hiệu tình dục, kèm theo đó còn kích thích tăng lưu lượng máu đến dương vật. Nếu muốn gia tăng thêm gia vị trong phòng ngủ với tinh dầu hoa nhài, bạn có thể thử chấm một ít lên cổ. Nhiệt độ của cơ thể sẽ giúp mùi hương được tăng cường. Ngoài ra, chị em có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu hoa nhài lên giường, bồn tắm nước ấm hoặc máy khuếch tán trong phòng ngủ.

Mùi hương lãng mạn của tinh dầu hoa nhài được cho là có tác dụng kích thích tình dục
Mùi hương lãng mạn của tinh dầu hoa nhài được cho là có tác dụng kích thích tình dục

2.4. Chống co thắt

Hoa nhài đã được sử dụng như một phương pháp điều trị co thắt tại nhà, từ co thắt dạ dày cho đến co thắt hô hấp. Tuy nhiên, hiện nay lại có rất ít bằng chứng khoa học về tác dụng của tinh dầu hoa nhài này. Một vài nghiên cứu cho thấy tinh dầu hoa nhài có thể hiệu quả trong việc giảm cơn đau khi chuyển dạ sau khi pha loãng và dùng để xoa bóp. Mặc dù cần thêm nhiều bằng chứng khoa học nhưng các chuyên gia có thể đảm bảo việc sử dụng tinh dầu hoa nhài xoa bóp cơ chắc chắn sẽ không gây hại.

2.5. Liền sẹo

Tinh dầu hoa nhài có thể có tác dụng làm liền sẹo và thúc đẩy quá trình lành vết thương thông qua hình thành mô sẹo. Tinh dầu hoa nhài có đặc tính khử trùng rất có lợi trong điều trị nhiễm trùng da. Dựa theo nhiều nghiên cứu, tinh dầu hoa nhài có đặc tính chống viêm và có thể hữu ích trong việc chăm sóc bệnh da liễu nói chung và điều trị vẩy nến nói riêng. Một nghiên cứu trên động vật phát hiện chiết xuất hoa nhài có thể kích thích gia tăng tốc độ chữa lành với các vết thương mãn tính, chẳng hạn như loét do đái tháo đường. Kèm theo đó, nhóm thuốc này có giúp tăng cường đáng kể hiệu quả co vết thương và hình thành mô hạt, và quan trọng không kém là tăng hình thành mạch máu mới. Thoa tinh dầu hoa nhài pha loãng lên vết thương nhỏ, chẳng hạn như vết trầy xước nhỏ và vết cắt, có thể giúp vết thương mau lành hơn.

2.6. Giảm các triệu chứng mãn kinh

Tinh dầu hoa nhài được sử dụng trong thời kỳ mãn kinh không phải là điều mới mẻ. Loại tinh dầu này đã được ứng dụng trong nhiều năm để điều trị triệu chứng thời kỳ mãn kinh, chẳng hạn như cơn bốc hỏa và trầm cảm. Mặc dù các bằng chứng về tác dụng của tinh dầu hoa nhài với các triệu chứng mãn kinh còn rất hạn chế, nhưng nó đã được chứng minh là hiệu quả trong cải thiện tâm trạng và chống trầm cảm. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy, xoa bóp mỗi tuần một lần với dầu có mùi thơm trong 8 tuần sẽ giúp giảm đáng kể các triệu chứng mãn kinh. Liệu pháp mát-xa thực hiện bằng cách sử dụng kết hợp các loại tinh dầu hoa nhài, hoa oải hương, hoa hồng và hoa phong lữ trong một loại dầu vận chuyển.

2.7. Tăng tiết sữa mẹ

Galactagogues là các hợp chất thảo dược hoặc tổng hợp có thể thúc đẩy bài tiết sữa và tinh dầu hoa nhài được bác sĩ đánh giá là một biện pháp khắc phục tại nhà. Một số chuyên gia cho rằng tinh dầu hoa nhài tác động lên não có thể liên quan đến những thay đổi nội tiết tố. Lý thuyết tinh dầu hoa nhài tăng tiết sữa vẫn chưa được chứng minh và không có bằng chứng khoa học cho thấy điều này.

2.8. An thần

Trong khi một số bằng chứng đã xác định tinh dầu hoa nhài có thể kích thích gia tăng mức độ tỉnh táo và năng lượng, bên cạnh đó có nguy cơ mắc phải một số tác dụng phụ. Mùi của trà hoa nhài ở nồng độ thấp nhất cũng có tác dụng an thần. Trong nghiên cứu thí điểm gần đây, những người mắc chứng rối loạn lo âu tổng quát được yêu cầu hít tinh dầu hoa nhài trong 5 phút mỗi ngày, hít trong 10 ngày. Tinh dầu hoa nhài dường như làm giảm đáng kể trạng thái tinh thần phấn chấn và cải thiện các triệu chứng như mất ngủ, đánh trống ngực và khó chịu.

Tinh dầu hoa nhài thường được coi là an toàn và không gây kích ứng
Tinh dầu hoa nhài thường được coi là an toàn và không gây kích ứng

3. Cách sử dụng tinh dầu hoa nhài

Có một số cách sử dụng tinh dầu hoa nhài và các loại tinh dầu khác, tuy nhiên bác sĩ khuyến cáo việc sử dụng là tùy theo cảm tính. Bạn cần đảm bảo chắc chắn luôn sử dụng tinh dầu hoa nhài theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Nhỏ 3 - 5 giọt tinh dầu vào một ounce dầu vận chuyển như dầu hạnh nhân, dầu dừa ấm. Những cách sử dụng tinh dầu hoa nhài phổ biến:

  • Máy khuếch tán không khí;
  • Hít trực tiếp;
  • Cho hoa nhài vào bát nước nóng để tạo hơi nước thơm;
  • Pha loãng tinh dầu hoa nhài trong dầu vận chuyển và thêm vào bồn nước ấm
  • Trộn tinh dầu hoa nhài với dầu vận chuyển, chẳng hạn như dầu hạnh nhân, và bôi tại chỗ hoặc làm dầu xoa bóp.

Tinh dầu hoa nhài thường được coi là an toàn và không gây kích ứng với các báo cáo là rất hiếm. Giống bất kỳ loại cây nào, bệnh nhân sẽ luôn có nguy cơ bị dị ứng. Bệnh nhân nên thử nghiệm với các sản phẩm mới bằng cách chấm một lượng nhỏ tinh dầu hoa nhài đã pha loãng lên một vùng da ở cẳng tay. Nếu không có phản ứng trong 24 giờ, bác sĩ cho biết chúng an toàn và có thể sử dụng. Nếu đang mang thai hoặc cho con bú, hoặc có tiền sử dị ứng nghiêm trọng, bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào, bao gồm cả tinh dầu hoa nhài.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tác hại của căng thẳng thần kinh kéo dài

Tác hại của căng thẳng thần kinh kéo dài

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Khi nào bạn nên kiểm tra sức khỏe tinh thần?

Khi nào bạn nên kiểm tra sức khỏe tinh thần?

Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

Các triệu chứng rối loạn tâm thần điển hình

Các triệu chứng rối loạn tâm thần điển hình

9

Bài viết hữu ích?