Zalo

Khi nào bạn nên kiểm tra sức khỏe tinh thần?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong bối cảnh căng thẳng tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe ngày càng gia tăng thì tầm quan trọng của kiểm tra sức khỏe tinh thần là không thể phủ nhận. Những cuộc kiểm tra này là một cách hiệu quả, nhanh chóng để phát hiện các dấu hiệu đầu tiên của các bệnh tâm thần để từ đó có hướng điều trị phù hợp.

1. Vì sao cần kiểm tra sức khỏe tinh thần?

Ước tính sơ bộ tại Việt Nam, tỷ lệ người bị rối loạn tâm thần (bao gồm các vấn đề như: sa sút tâm thần, trầm cảm, rối loạn lo âu…) chiếm đến 14,1% dân số (tương đương 14 triệu người). Gần như bất kỳ ai cũng từng trải qua căng thẳng tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe theo từng cấp độ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội nhận biết và điều trị từ sớm. Đây là điều vô cùng đáng tiếc bởi kiểm tra sức khỏe tinh thần là một phần không thể thiếu của chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Vậy vì sao kiểm tra sức khỏe tinh thần quan trọng? Dưới đây là một số lý do chính:

  • Tinh thần khỏe mạnh không chỉ ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm lý của mỗi người mà còn có mối liên hệ mật thiết đến sức khỏe vật lý. Những vấn đề về tâm trí như: căng thẳng, rối loạn lo âu, trầm cảm…có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác (tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp…). 
  • Kiểm tra sức khỏe tinh thần giống như 1 biện pháp bảo trì, phòng ngừa cho tâm trí. Chúng có thể giúp xác định các dấu hiệu sớm của các vấn đề tâm thần, giúp kiểm soát hoặc thậm chí điều trị chúng dễ dàng hơn.
kiểm tra sức khỏe tinh thần
Giống như kiểm tra thể chất, khám sức khỏe tinh thần là biện pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe tâm lý tối ưu 

2. Khi nào bạn nên khám sức khỏe tinh thần?

Việc kiểm tra sức khỏe tinh thần không chỉ dành cho những người đang trải qua vấn đề tâm lý hay tâm thần. Mọi người nên định kỳ kiểm tra sức khỏe tinh thần như 1 phần của của chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Đặc biệt nếu bạn cảm thấy căng thẳng, lo âu, trầm cảm kéo dài hay gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động hàng ngày và quan hệ xã hội, thì đó là dấu hiệu bạn nên gặp bác sĩ hay chuyên gia tâm lý.

Vậy đâu là dấu hiệu cho thấy bạn nên khám sức khỏe tinh thần? Hãy tự kiểm tra bản thân với những dấu hiệu dưới đây nhé:

Những dấu hiệu cần lưu ýCác câu hỏi nên tự đặt cho bản thân
Cảm thấy buồn bã hoặc tâm trạng trống rỗngLo âu hay sợ hãi quá mứcCó sự thay đổi lớn về tính cách, thói quen ăn uống, giấc ngủTâm trạng “On-Off”, thường xuyên kịch tínhHay tức giận, thất vọng hoặc khó chịuThường xuyên mệt mỏi, thiếu năng lượngSuy nghĩ mông lung, khó tập trungCảm giác tội lỗi hoặc vô giá trịNé tránh các hoạt động xã hộiCó ý nghĩ về cái chết hoặc tự tử.Sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu, ma túyBỏ bê ngoại hình của bản thân, môi trường sốngTự cô lập bản thân với bạn bè và các thành viên trong gia đìnhTôi có bị căng thẳng không?Lần cuối cùng tôi ngủ ngon giấc là khi nào?Tôi đang hạnh phúc, hài lòng, trung lập hay chán nản?Lần cuối cùng tôi làm điều gì đó mới mẻ cho bản thân là khi nào?Tôi có lo lắng về tương lai không?Có phải tôi đang chìm đắm trong quá khứ?
kiểm tra sức khỏe tinh thần
Để ý những dấu hiệu “cảnh báo” để tránh để căng thẳng tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe

3. Điều gì xảy ra trong quá trình sàng lọc sức khỏe tâm thần?

Để kiểm tra sức khỏe tinh thần bạn cần gặp các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm thần để đánh giá về tình trạng của mình. Họ là những chuyên gia có kiến thức chuyên môn cao, sẽ giúp bạn đánh giá sức khỏe tâm thần, chẩn đoán bất kỳ rối loạn nào và đưa ra kế hoạch điều trị cá nhân nếu cần thiết. 

Thông thường khám sức khỏe tinh thần chỉ mất vài phút để hoàn thành. Nó bao gồm chuỗi câu hỏi về cảm xúc, tâm trạng và hành vi của bạn. Tùy thuộc vào câu trả lời của bạn, bác sĩ có thể sử dụng các công cụ hoặc bảng câu hỏi cụ thể để đánh giá sâu hơn.

Việc sàng lọc trực tiếp với bác sĩ có thể sẽ cần nhiều bước hơn. Chúng có thể bao gồm 1 cuộc kiểm tra thể chất bên cạnh những câu hỏi chi tiết về sức khỏe. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm máu để tìm hiểu xem tình trạng thể chất có thể gây ra các triệu chứng về sức khỏe tâm thần hay không.

Vậy cần chuẩn bị gì trước khi kiểm tra sức khỏe tinh thần? Bạn có thể khám sức khỏe tinh thần ở các cơ sở y tế hoặc viện tâm lý. Trước khi kiểm tra bạn hãy chuẩn bị 1 danh sách các triệu chứng hoặc vấn đề mình đang gặp phải để chia sẻ với bác sĩ hoặc chuyên gia. Ngoài ra hãy chú ý đến bất kỳ sự thay đổi tâm trạng, giấc ngủ nào, đặc biệt là các yếu tố gây kích thích gần đây. Điều quan trọng là thực hiện kiểm tra một cách chủ động và trung thực, cởi mở để đạt được kết quả tốt nhất cho sức khỏe tinh thần của bạn.

Bạn đã sẵn sàng chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình chưa? Đừng đến khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn mà hãy chủ động phòng ngừa và điều trị ngay từ bây giờ. Và nếu bạn đang tìm kiếm 1 giải pháp hỗ trợ sức khỏe và tâm lý hiệu quả thì có thể tham khảo một số lợi ích của liệu pháp NAD:

  • Hỗ trợ cung cấp năng lượng cần thiết giúp tế bào trong cơ thể tự sửa chữa các lỗi DNA trong quá trình phân chia tế bào, hỗ trợ bảo vệ hệ gen toàn vẹn.
  • Kích hoạt chức năng của tế bào thần kinh giúp giảm bớt những tổn thương ở não do các bệnh lý như suy giảm trí tuệ, Parkinson, lão hóa, và giảm trí nhớ. Liệu pháp này cũng tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ, giảm tình trạng trầm cảm, lo lắng, hay các rối loạn khác.
  • Kích thích quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể luôn đầy năng lượng, từ đó thúc đẩy hoạt động thể chất linh hoạt và bền bỉ hơn. 

Nguồn: horizonblue.com - health.choc.org - cvcounselingservices.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Dùng protein thực vật có tăng cơ không?

Dùng protein thực vật có tăng cơ không?

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người bị béo phì

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người bị béo phì

22

Bài viết hữu ích?