Zalo

Cách chăm sóc da mặt mụn lỗ chân lông to

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lỗ chân lông được định nghĩa là những lỗ nhỏ trên bề mặt da tiết ra dầu và mồ hôi. Lỗ chân lông có vẻ to hơn nguyên nhân do mụn, tăng sản xuất bã nhờn, gây ra da nhờn, tác hại của ánh nắng mặt trời, trang điểm không gây mụn. Vậy chúng ta cần chăm sóc da mặt mụn lỗ chân lông to như thế nào?

1.Vì sao da mụn lỗ chân lông to?

Những sợi lông nhỏ bao phủ da người, ngoại trừ lòng bàn tay và bàn chân. Mỗi nang lông lại có một lỗ chân lông ở trên cùng. Nang tóc có một tuyến bên trong tạo ra dầu, tuyến này được gọi là tuyến bã nhờn. Khi tuyến bã nhờn tiết ra dầu, dầu sẽ nổi lên trên bề mặt da và tích tụ trong lỗ chân lông.

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016, nguyên nhân chính khiến da mụn lỗ chân lông to là:

  • Bã nhờn quá mức: Đây là khi tuyến bã nhờn của một người tiết ra nhiều dầu, dẫn đến da nhờn.
  • Giảm độ đàn hồi xung quanh lỗ chân lông: Đây là lúc da trở nên kém dẻo dai hơn.
  • Tăng thể tích nang lông: Đây là tình trạng lỗ chân lông ở cuối nang lông bị tắc nghẽn.
  • Khi dầu thừa tích tụ trong vị trí lỗ chân lông và kết hợp với bụi bẩn hoặc lớp trang điểm, lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn. Chính tình trạng tắc nghẽn này làm giãn lỗ chân lông, khiến nó trông to hơn. Nếu lỗ chân lông vẫn bị tắc thì mụn có thể phát triển.
  • Di truyền và kích thước lỗ chân lông của một người giúp xác định mức độ hoạt động của tuyến bã nhờn của một người.

Việc trên mặt có lỗ chân lông lớn không phải là một vấn đề sức khỏe. Như một nghiên cứu năm 2015 đã lưu ý thì kích thước lỗ chân lông hoàn toàn là yếu tố thẩm mỹ.

Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng da mụn lỗ chân lông to
Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng da mụn lỗ chân lông to

2.Cách chăm sóc da mặt mụn lỗ chân lông to

2.1. Lựa chọn sản phẩm gốc nước

Các sản phẩm dưỡng ẩm có chứa nhiều hoạt chất khác nhau, bao gồm cả dầu. Theo học viện da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyên chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to nên sử dụng các sản phẩm không chứa dầu, kể cả trang điểm gốc nước.

Những người có làn da dầu sẽ phù hợp khi sử dụng các sản phẩm có nhiều chất giữ ẩm hơn là dầu. Mật ong và urê là những chất giữ ẩm trong các sản phẩm chăm sóc da. Các sản phẩm gốc dầu có chứa paraben, dầu dừa và các loại dầu khác dưỡng ẩm cho da hiệu quả nhưng không phù hợp với những da mụn lỗ chân lông to. Lượng dầu dư thừa tích tụ trên bề mặt da có thể làm cho lỗ chân lông trông to hơn.

Những sản phẩm dưỡng da gốc nước được thiết kế dựa vào các thành phần hoạt tính như axit salicylic để loại bỏ các lớp trên cùng của da. Điều này tạo ra hiệu ứng làm khô, khiến lỗ chân lông trông nhỏ hơn. Nhưng nếu da bạn trở nên quá khô, tuyến bã nhờn sẽ tăng sản xuất bã nhờn để bổ sung độ ẩm đã mất. Điều này dẫn đến làn da nhờn trở lại.

Bạn cần chú ý tất cả các sản phẩm đều không gây mụn, điều đó có nghĩa là các sản phẩm có gốc nước. Các sản phẩm gây mụn hoặc gốc dầu không được phép sử dụng nếu bạn có làn da dầu. Việc dư thừa quá nhiều dầu có thể là nguyên nhân dẫn đến lỗ chân lông to. 

2.2. Rửa mặt với tần suất hai lần mỗi ngày

Rửa mặt hàng ngày là bước chăm sóc da cơ bản mà ai cũng cần phải làm mỗi ngày. Học viện da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị như sau:

  • Rửa mặt tối đa hai lần một ngày hoặc nhiều hơn sau khi đổ mồ hôi nhiều hoặc chơi thể thao;
  • Sử dụng nước ấm và nhẹ nhàng thoa sữa rửa mặt ra đều mặt bằng ngón tay sạch;
  • Lựa chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không gây mài mòn và không chứa cồn;
  • Tránh hoặc hạn chế tối đa chà xát hoặc chà xát da;
  • Vỗ nhẹ mặt cho khô bằng khăn sạch;
  • Rửa mặt vào thời điểm mỗi sáng và tối giúp rửa sạch dầu và bụi bẩn trong lỗ chân lông. Điều này có thể có tác dụng giúp làm cho chúng ít được nhìn thấy hơn.
Rửa mặt hàng ngày là bước chăm sóc da cơ bản
Rửa mặt hàng ngày là bước chăm sóc da cơ bản

2.3. Lựa chọn sữa rửa mặt dạng gel

Sữa rửa mặt dạng gel phù hợp với những người có làn da dầu muốn thu nhỏ lỗ chân lông. Tốt nhất bạn nên tránh các loại sữa rửa mặt có gốc dầu hoặc cồn, vì chúng có thể gây kích ứng da.

Sữa rửa mặt dưỡng ẩm có thể để lại cặn trong lỗ chân lông và gây ra tăng độ nhờn. Sữa rửa mặt dạng gel giúp làm sạch dầu từ lỗ chân lông, làm giảm sự xuất hiện của chúng. Các loại sữa rửa mặt tốt nhất sẽ loại bỏ bụi bẩn và dầu dư thừa mà không làm mất đi hoàn toàn độ ẩm của da. Đối với da mụn lỗ chân lông to nên tìm kiếm loại sữa rửa mặt dạng gel. Đối với da thường đến da khô có thể lựa chọn sữa rửa mặt dạng kem. Cho dù bạn thuộc loại da nào, bạn nên hạn chế sử dụng các loại sữa rửa mặt có chứa xà phòng hoặc chất tẩy rửa. Những sản phẩm loại này có thể làm cho lỗ chân lông trông to hơn.

2.4. Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các vảy dư thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn mà không làm da bạn bị bong tróc quá mức. Nếu bạn hiện đang bị mụn trứng cá thì bạn bỏ qua bước tẩy da chết để tránh gây kích ứng cho mụn nhọt. Người có làn da da mụn lỗ chân lông to nên tẩy tế bào chết một hoặc hai lần một tuần để loại bỏ các chất có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông như bụi bẩn, tế bào da chết, dầu thừa.

Các sản phẩm tẩy tế bào chết có thể chứa:

  • Axit beta hydroxy (AHA) hoặc axit beta-hydroxy (BHA). BHA hay còn được gọi với tên khác là axit salicylic và không nên sử dụng nếu bạn bị dị ứng với aspirin. Mặc dù cả hai thành phần này đều có thể có tác dụng tối đa hóa lợi ích tẩy tế bào chết nhưng BHA cũng khả năng thấm sâu vào lỗ chân lông để có tác dụng điều trị mụn trứng cá.
  • Axit polyhydroxy như axit lactobionic và gluconolactone, giúp tăng cường chức năng rào cản của da
  • Axit mandelic dành cho da nhạy cảm

Điều quan trọng là không tẩy tế bào chết quá hai lần một tuần vì điều này có thể làm khô da. Mặc dù tẩy da chết giúp da mụn lỗ chân lông to không bị tắc nhưng lỗ chân lông có thể trông to hơn nếu da quá khô.

2.5. Dưỡng ẩm hàng ngày

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà những người có làn da mụn lỗ chân lông to mắc phải là bỏ qua kem dưỡng ẩm vì sợ rằng nó sẽ khiến da mặt thêm dầu. Các sản phẩm dưỡng ẩm có tác dụng giúp bã nhờn tự nhiên thâm nhập vào các lớp sâu hơn của da. Điều này không chỉ làm giảm sự xuất hiện của dầu mà còn giúp dưỡng da hiệu quả. Nếu không sử dụng kem dưỡng ẩm thì làn da có thể tiết ra nhiều dầu hơn.

Khi nói đến lỗ chân lông to, điều quan trọng là chọn loại kem dưỡng ẩm nhẹ, gốc nước. Kem dưỡng ẩm không chứa dầu có thể giúp giảm sự giãn nở của lỗ chân lông. Cách bôi kem dưỡng ẩm là rửa sạch và vỗ nhẹ cho da khô, sau đó nhẹ nhàng thoa kem dưỡng ẩm để giúp cấp ẩm và làm mềm da. Điều đó cho phép dầu từ tuyến bã nhờn thấm sâu hơn vào da, thay vì đọng lại trong lỗ chân lông trên bề mặt. Bằng cách này, dưỡng ẩm sẽ ngăn lỗ chân lông bị tắc do dầu, làm giảm sự xuất hiện của chúng.

2.6. Đắp mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét có tác dụng trong giúp loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và da chết sâu bên trong lỗ chân lông to qua đó làm cho chúng trông nhỏ hơn. Tần suất sử dụng mặt nạ đất sét trung bình có thể là một hoặc hai lần mỗi tuần và không nên sử dụng vào cùng ngày tẩy tế bào chết. Tẩy tế bào chết và sử dụng mặt nạ đất sét trong cùng một ngày có thể gây ra tác dụng không mong muốn như tình trạng khó chịu cho da và làm tăng nguy cơ kích ứng mẩn đỏ trên da. Việc loại bỏ lượng dầu đó có thể giúp ngăn ngừa lỗ chân lông to ra và làm cho chúng ít nhìn thấy hơn.

Mặt nạ đất sét giúp làm sạch sâu lỗ chân lông khiến chúng trông nhỏ hơn
Mặt nạ đất sét giúp làm sạch sâu lỗ chân lông khiến chúng trông nhỏ hơn

2.7. Luôn tẩy trang vào ban đêm

Đi ngủ với lớp trang điểm còn nguyên sẽ có hại cho làn da. Khi để qua đêm, mỹ phẩm có thể kết hợp với bụi bẩn, dầu thừa và vi khuẩn còn sót lại trên mặt trong ngày và gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này có thể khiến lỗ chân lông trông to hơn vào ngày hôm sau khi bạn thức dậy.

Đó là lý do tại sao việc tẩy trang và rửa sạch lớp trang điểm vào ban đêm lại rất quan trọng, bất kể bạn có mệt mỏi hay về nhà muộn đến thế nào. Sử dụng khăn lau tẩy trang rất hữu ích để tẩy trang nhanh chóng.

2.8. Thoa kem chống nắng

Kem chống nắng là thứ không thể thiếu đối với tất cả mọi người. Tác hại của ánh nắng mặt trời không chỉ làm tăng nguy cơ bị ung thư da và xuất hiện nếp nhăn, trong thời gian lâu dài mà còn có thể làm khô da và khiến da mụn lỗ chân lông to hơn.

Bạn nên lựa chọn sử dụng sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30. Thời điểm thoa sản phẩm kem chống nắng ít nhất 15 phút trước khi ra ngoài. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời giúp da luôn mềm mại. Những cách tốt nhất để làm điều này là đội mũ rộng vành, bôi kem chống nắng mỗi ngày, ở trong bóng râm khi mặt trời mạnh nhất

2.9. Giữ nước cho cơ thể

Ngoài việc sử dụng đúng sản phẩm chăm sóc da đúng cách thì uống đủ nước cũng là cách có thể có lợi cho lỗ chân lông và sức khỏe làn da tổng thể. Cụ thể, nước giúp dưỡng ẩm cho làn da từ bên trong, loại bỏ độc tố khỏi lỗ chân lông, cải thiện làn da tổng thể.

Một nguyên tắc nhỏ là bạn cần uống ít nhất tám ly nước hoặc chất lỏng khác mỗi ngày. Bạn có thể thử uống nước cho thêm hương vị bằng cách cho vài lát chanh, dưa chuột hoặc quả mọng.

3.Cách duy trì làn da khỏe mạnh

Mặc dù các phương pháp điều trị tại nhà và quy trình chăm sóc da thường xuyên có thể giúp chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to, nhưng những điều sau đây có thể có tác dụng thúc đẩy sức khỏe tổng thể của làn da một người:

  • Ăn uống tốt: Một chế độ dinh dưỡng hàng ngày có sự cân bằng hợp lý giữa các chất dinh dưỡng, chất béo, protein và carbohydrate giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Chế độ ăn lành mạnh có thể nâng cao sức khỏe làn da của một người.
  • Uống nhiều nước: Nước uống giúp dưỡng ẩm cho da từ bên trong giúp cải thiện làn da tổng thể.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên có tác dụng làm tăng lưu lượng máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả da và khuyến khích đổ mồ hôi. Một nghiên cứu cho thấy mồ hôi có chứa chất kháng sinh tự nhiên giúp bảo vệ da khỏi các loại vi khuẩn. Mặc dù đổ mồ hôi có lợi cho da nhưng việc để mồ hôi trên bề mặt có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì vậy, một người phải luôn rửa sạch da sau khi tập thể dục.

Nếu những thay đổi trong thói quen và lối sống của bạn không ảnh hưởng đến lỗ chân lông to, các phương pháp điều trị chuyên nghiệp có thể mang lại lợi ích. Bác sĩ điều trị có thể chỉ định bạn thực hiện một số quy trình nhất định để giúp thu nhỏ lỗ chân lông như phương pháp điều trị bằng microneedling và laser.

Nếu mụn trứng cá nặng là nguyên nhân khiến lỗ chân lông to, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc kháng sinh hoặc retinoid để giúp làm sạch da. Khi đi khám, bạn cũng cần hỏi bác sĩ về việc sử dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá không kê đơn kết hợp với các phương pháp điều trị chuyên nghiệp để hạn chế tác dụng ngoại ý có thể xảy ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các nguyên nhân gây lỗ chân lông to trên da mặt

Các nguyên nhân gây lỗ chân lông to trên da mặt

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi tái tạo

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi tái tạo

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn

Cách nào thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt?

Cách nào thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt?

18

Bài viết hữu ích?